CHÚA NHẬT 7 THƯỜNG NIÊN, NĂM A
HÃY YÊU KẺ THÙ VÀ LÀM ƠN CHO HỌ
(Lv 19,1- 2.17- 18; 1 Cr 3, 16- 23; Mt 5,38- 48)
Mến Chúa, yêu người chính là điểm cốt lõi của
đạo Công Giáo. Nếu nói mến Chúa mà không yêu người thì đó là kẻ nói dối. Mến
Chúa thì dễ, nhưng yêu người lại rất khó. Hơn nữa, yêu cả kẻ thù của mình thì
càng khó hơn gấp bội! Tuy nhiên, là người môn đệ của Đức Giêsu, chúng ta không
thể bỏ qua hay làm ngơ khi đứng trước lời mời gọi của Đức Giêsu là yêu thương
hết mọi người, kể cả người thù ghét mình nữa.
1. Luật yêu thương trong Cựu Ước
Thời Cựu Ước, luật yêu thương được hiểu là
không hại người anh em, phải yêu thương đồng loại: “Ngươi không được trả
thù, không được oán hận những người thuộc về dân ngươi. Ngươi phải yêu đồng
loại như chính mình” (Lv 19,18). Trong sách Huấn Ca, tác giả cũng dạy
không được oán hờn, giận giữ anh em mình, vì nếu thù ghét đồng loại mình và
không tha thứ cho nhau thì không xứng đáng được Chúa tha thứ cho mình.
Tuy nhiên, luật Cựu Ước, theo lẽ công bằng thì
yêu tha nhân là những người đồng chủng, đồng bào, nghĩa là chỉ người Do thái.
Còn tất cả mọi người khác là ngoại bang, là kẻ thù, không được thương mà cũng
không được giúp. Ngược lại, còn khuyên tránh xa, và nếu cần có thể giết nữa (x.
Đnl 20,13-17; 23,4-5; 25,17-19). Luật công bằng cũng hiểu là: “mắt đền mắt, răng đền răng”.
Như thế, ta thấy luật Cựu Ước là một luật đem
lại công bằng cho người đồng loại, nhưng được phép báo oán kẻ thù của mình. Còn
đến thời Tân Ước thì sao? Chúng ta xem Đức Giêsu đến, Ngài dạy gì?
2. Luật yêu thương thời Tân Ước
Sang thời Tân Ước, Đức Giêsu đến để kiện toàn
Lề Luật bằng việc thổi vào đó tinh thần của tình yêu, lòng bao dung và tha
thứ. Vì thế, theo giáo huấn của Đức Giêsu về luật yêu thương tha nhân,
thì sự bao dung đại lượng còn phải đi tới chỗ yêu thương luôn cả thù địch nữa,
Ngài nói: “Các con cũng đã nghe dạy rằng: ‘Hãy yêu thương tha nhân, và
ghét thù địch’. Còn Thầy, Thầy bảo các con: ‘Các con hãy yêu thương thù
địch và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi các con’” (Mt 5,43-44).
Thánh Phaolô cũng tiếp lời giáo huấn của Đức Giêsu khi nói: “Hãy chúc lành cho kẻ bắt bớ, chúc lành chứ đừng
chúc dữ… Nếu kẻ thù ngươi đói hãy cho nó ăn; nó khát hãy cho nó uống [...]Chớ
để sự dữ thắng được ngươi, nhưng hãy lấy lành mà thắng dữ” (x. Rm 12:14, 20-21). Rõ ràng, Đức
Giêsu đã xóa bỏ nguyên tắc “ăn miếng trả miếng”. Ngài đòi hỏi các môn đệ
phải khước từ báo oán, phải tha thứ, yêu thương và cầu nguyện cho kẻ thù, bởi
vì: “Cha các con ở trên trời, là Ðấng làm cho mặt trời mọc lên trên
người lành cũng như kẻ dữ, và cho mưa trên người công chính cũng như kẻ bất
lương”. Ngài mời gọi các môn đệ hãy tha thứ vô điều kiện: “Không phải chỉ tha 7 lần nhưng là 70 lần 7”. Như vậy, vị chi là 490 lần, tức là yêu thương không
ngừng.
Tuy nhiên, không vì thế mà Ngài bảo trợ cho
những người phạm tội hay có những tà ý vẫn ung dung sống trong những chọn lựa
sai lầm của họ, nhưng Ngài đã mở lối thoát cho những ai bị người đời giam hãm
cách tuyệt vọng trong tội hay trong những khuyết điểm của họ, để giúp họ vượt
ra khỏi vòng tội lỗi để trở về với Chúa và sống chân tình với nhau. Đức Giêsu
cũng không ngừng mời gọi người môn đệ sống tinh thần đó để góp phần làm cho một
xã hội tràn đầy tình thương, lòng bao dung tha thứ.
3. Hãy yêu thương kẻ thù và làm ơn cho họ
“Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho họ". Đây
là giáo huấn độc đáo của Đức Giêsu về lòng nhân ái.
“Hãy yêu kẻ thù và làm
ơn cho họ". Là một nghĩa cử
anh hùng, một nỗ lực vượt thắng tình cảm tự nhiên, vượt trên phản ứng thường
tình của con người. "Yêu thương kẻ thù" là bước vào thế
giới siêu nhiên của con cái Chúa, sống nhân hậu và hoàn thiện như Cha trên
trời: "Đấng làm cho mưa xuống trên kẻ lành cũng như người bất
lương..."
Khi dạy “Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho
họ". Đức Giêsu không có ý cổ võ sự nhu nhược, nhát đảm nhưng là
đề nêu cao tinh thần khoan dung hiền từ quảng đại tha thứ.
“Hãy yêu kẻ thù và làm
ơn cho họ". Đó là lệnh
truyền khó thi hành nhất trong các lệnh truyền của Đức Giêsu. Nhưng Ngài đã làm
gương khi xin Chúa Cha tha thứ cho những kẻ hành hạ, đóng đinh mình trên thập
giá “lạy Cha, xin tha cho họ vì nó lầm chẳng biết”. Chính hành vi cao cả
này đã thể hiện trọn vẹn tình yêu của Thiên Chúa. Đó cũng là nét cao quý nhất
trong dung mạo Đấng Cứu Thế. Người đến để yêu thương và cứu chuộc con người.
Người đến để tha thứ và đem lại cho con người cơ may hầu sám hối và canh tân để
được cứu độ.
Như vậy Đức Giêsu mở ra con đường mới cho nhân
loại. Con đường lấy thiện thắng ác, lấy tình yêu vượt thắng hận thù. Chỉ có yêu
thương mới làm cho thù hận tiêu tan.
Giới răn của Đức Giêsu “Hãy yêu kẻ thù
và làm ơn cho họ" là một sự từ bỏ triệt để bạo lực. Ý tưởng ấy
rất cao và rất khó nhưng nó tạo nên ý nghĩa và làm nên bản chất của người môn
đệ.
4. Sống sứ điệp Lời Chúa
Là những Kitô hữu, chúng ta đứng về phía bất
bạo động. Tuy nhiên đó không phải là một chọn lựa cho sự nhu nhược hay thụ động
leo thang, nhưng chọn lựa bất bạo động có nghĩa là tin tưởng mạnh mẽ vào sức
mạnh của chân lý, của công bằng và tình yêu hơn là sức mạnh của chiến tranh, vũ
khí và hận thù…
Là những Kitô hữu, chúng ta phải cố gắng học
theo lòng quảng đại của Thiên Chúa, sẵn sàng tha thứ, không đòi trả thù và oán
hận chống lại người khác, vì họ là đền thờ và hình ảnh của Thiên Chúa.
Khi đến trần gian, Đức Giêsu đã mang ơn cứu độ
từ trời xuống cho nhân loại, nhưng ơn cứu độ này lại được ban cách ưu tiên cho
kẻ tội lỗi như Ngài đã nói: Ta đến không phải để kêu gọi người công chính, mà
là kêu gọi người tội lỗi, vì người khỏe thì không cần đến thầy thuốc, người đau
yếu mới cần.
Như vậy, nếu các Kitô hữu không cố gắng bắt
chước tình yêu không phân biệt của Thiên Chúa, họ sẽ không tốt hơn những người
khác và có khi những người không phải là Công Giáo, người ta làm tốt hơn chúng
ta.
Chính sự tha thứ sẽ giải phóng con người, còn
nếu nuôi lòng hận thù báo oán thì con người sẽ chuốc lấy sự đau khổ: “Ai
dùng gươm sẽ chết vì gươm”. Đức Giêsu đã nói với Phêrô như vậy tại
vườn Cây Dầu khi ông dùng gươm để bênh vực cho Thầy của mình và đã chém đứt tai
người lính đến để bắt Đức Giêsu. Khi chúng ta ghét kẻ thù là chúng ta cho họ
quyền áp đảo chúng ta.
Nói cách khác, viên đạn căm thù chỉ có thể làm
thương tổn kẻ thù sau khi đã xuyên qua lương tâm chúng ta trước. Khi nuôi trong
mình sự trả thù thì đồng nghĩa với việc ta đào thêm một cái hố nữa để chôn
chính ta. Người Hylạp cổ thường ví von như sau: “Người khôn ngoan thà chịu
đựng sự ác hơn là làm điều ác”.
Chúng ta biết chỉ một mình Thiên Chúa là Đấng
hoàn thiện, tốt lành vô cùng, chúng ta không thể trọn hảo như Người được. Nhưng
chúng ta phải nên trọn lành như ý Người muốn, theo mẫu gương thánh thiện của
Người, là Đấng làm cho mặt trời mọc lên trên người lành cũng như kẻ dữ: “Hãy
nên trọn lành như Cha các con trên trời là Ðấng trọn lành”.
Cuối cùng, yêu thương tha thứ phải được định
hướng bởi sự thật. Không có sự thật thì tình thương trở thành mù quáng. Yêu
hoa, không có nghĩa là yêu luôn cả những con sâu ẩn núp trong những cánh hoa.
Đức ái Kitô Giáo đòi hỏi phải đấu tranh tích cực để khử trừ tội ác và cứu vớt
con người, biến kẻ thù thành anh em, biến con người thành con Chúa. Đây là một
lý tưởng cao đẹp, nhưng cũng phải phấn đấu hằng ngày.
Lạy Chúa Giêsu, xin
cho chúng con hiểu và sống tinh thần yêu thương, tha thứ, làm ơn cho anh chị
em, nhất là những người đang thù ghét chúng con bằng một tình yêu không giới
hạn. Amen.