CHÚA NHẬT 15 THƯỜNG NIÊN A
Is 55,10-11 ; Rm 8,18-23 ; Mt 13,1-23
HOA TRÁI THỰC HÀNH LỜI CHÚA
I. HỌC LỜI
CHÚA
1.TIN MỪNG:
Mt 13,1-23
(1) Hôm ấy,
Đức Giê-su từ trong nhà đi ra ngồi ở ven Biển Hồ. (2) Dân chúng tụ họp
bên Người rất đông, nên Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn toàn
thể đám đông thì đứng trên bờ. (3) Người dùng dụ ngôn mà nói với họ
nhiều điều. Người nói: “Kìa người gieo giống đi ra gieo giống. (4)
Trong khi người ấy gieo, thì có những hạt rơi xuống vệ đường, chim
chóc đến ăn mất. (5) Có những hạt rơi trên sỏi đá, chỗ đất không có
nhiều, nó mọc ngay, vì đất không sâu. (6) Nhưng khi nắng lên, nó liền
bị cháy, và bị thiếu rễ nên bị chết khô. (7) Có những hạt rơi vào
bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt. (8) Có những hạt nơi nhằm
đất tốt, nên sinh hoa kết quả: hạt được gấp trăm, gạt được sáu chục,
hạt được ba chục. (9) Ai có tai thì nghe”. (10) Các môn đệ đến gần
hỏi Đức Giê-su rằng: “Sao Thầy lại dùng dụ ngôn mà nói với họ ?”
(11) Người đáp: “Bởi vì anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm
Nước Trời, còn họ thì không. (12) Ai đã có thì được cho thêm, và sẽ
có dư thừa. Còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy
mất. (13) Bởi thế, nếu Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ, là vì họ
nhìn mà không nhìn, nghe mà không nghe không hiểu. (14) Thế là đối với
họ đã ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ I-sai-a rằng: “Các ngươi có
lắng tai nghe cũng chẳng hiểu, có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy. (15)
Vì lòng dân này đã ra đần độn. Chúng đã nặng tai, còn mắt thì
chúng nhắm lại, kẻo mắt chúng thấy, tai chúng nghe, và lòng hiểu
được mà hoán cải, và rồi Ta sẽ chữa chúng cho lành. (16) Còn anh em,
mắt anh em thật có phúc vì được thấy. Tai anh em thật có phúc vì
được nghe. (17) Quả thế, Thầy bảo thật anh em: Nhiều ngôn sứ và nhiều
người công chính đã mong mỏi thấy điều anh em đang thấy, mà không được
thấy, nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe. (18) Vậy anh em hãy
nghe dụ ngôn người gieo giống: (19) Hễ ai nghe Lời rao giảng Nước Trời
mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp đi điều đã gieo trong lòng người
ấy. Đó là kẻ đã được gieo bên vệ đường. (20) Còn kẻ được gieo trên
nơi sỏi đá. Đó là kẻ nghe Lời và liền vui vẻ đón nhận. (21) Nhưng
nó không đâm rễ mà là kẻ nhất thời. Khi gặp gian nan hay bị ngược
đãi vì Lời, nó vấp ngã ngay. (22) Còn kẻ được gieo vào bụi gai, đó
là kẻ nghe Lời, nhưng nỗi lo lắng sự đời, và bả vinh hoa phú quý
bóp nghẹt, khiến Lời không sinh hoa kết quả gì. (23) Còn kẻ được gieo
trên đất tốt. Đó là kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết
quả và làm ra: kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba
chục.
2. Ý CHÍNH:
DỤ NGÔN NGƯỜI GIEO GIỐNG
Tin Mừng hôm nay là một trong bảy “dụ ngôn về Nước
Trời” của Đức Giê-su như sau: Nước Trời của Đức Giê-su rao giảng có thể ví
như việc gieo hạt giống của bác nông dân trên cánh đồng ruộng. Hạt giống
Nước Trời chỉ phát sinh hiệu quả nơi những tâm hồn thiện chí muốn
nghe giống như đất ruộng mầu mỡ, không cứng tin như vệ đường, không khô cằn như
đất pha sỏi đá, không xấu xa do thói hư như đất nhiều bụi gai…
3. CHÚ
THÍCH:
- C 1-2: + Ngồi ở ven Biển Hồ: Câu chuyện xảy ra ở bờ biển hồ Ghen-nê-xa-rét miền
Ga-li-lê. + Người dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều: Dụ ngôn
là những câu chuyện do người giảng đặt ra, dựa theo phong tục và nếp
sống trong xã hội, với mục đích trình bày một giáo lý nào đó về
siêu nhiên. Giữa hình ảnh tự nhiên và giáo lý siêu nhiên có những
điểm giống nhau mà người đọc phải cố gắng suy nghĩ mới có thể nắm
bắt được ý nghĩa khách quan của dụ ngôn. + Các dụ ngôn về Nước Trời:
Khi diễn tả về cách tổ chức và sinh hoạt của Nước Trời sắp thiết
lập. Đức Giê-su đã dùng bảy dụ ngôn sau đây: Dụ ngôn “Người gieo
giống” (x. Mt 13,1-23); Cỏ lùng (x. Mt 13,24-30); Hạt cải (x. Mt
13,31-32); Men trong bột (x. Mt 13,33); Kho báu và Ngọc quý (x. Mt
13,44-46); Chiếc lưới (x. Mt 13,47-50). Dụ ngôn người gieo giống kể về
công việc gieo hạt giống của người nông dân trong cánh đồng của mình, qua đó
Đức Giê-su dạy môn đệ phải có thiện chí muốn nghe và thực hành Lời Chúa thì
mới phát sinh nhiều bông hạt là các việc lành.
- C 3-8: + Dụ ngôn người gieo giống: Vệ đường, sỏi đá, bụi gai, đất tốt…:
Hằng năm vào tháng 12 dương lịch, đất thánh bắt đầu mưa, nhà nông
khởi công gieo hạt giống. Ga-li-lê là miền đất nhỏ nhiều đồi núi đất
đá và ít ruộng đất tốt. Do đất chật người đông, nên ruộng bị chia thành
nhiều thửa nhỏ. Mỗi thửa ruộng đều có đường biên có thể đi lại trên đó.
Đất ruộng thường xấu vì pha trộn đá sỏi và gai mọc tràn lan. Tuy nhiên
cũng có những chỗ đất tốt được người nông dân cày bừa gieo hạt và cây
lúa mọc lên. Đến mùa lúa chín sẽ được gặt hái mang về nhà.
- C 9: + Ai có tai thì nghe: Đây là kiểu nói Đức Giê-su hay dùng để gây sự chú
ý cho người nghe (x. Mt 11,15; Mc 4,23; Lc 8,8). Có tai là có khả năng
nghe, nhưng chưa chắc đã muốn nghe, như các kinh sư và Pha-ri-sêu Do thái
tuy đến nghe Đức Giê-su giảng mà lòng không tin không muốn đón nhận Tin Mừng
Nước Trời. Ở đây Đức Giê-su kêu gọi mọi người: "Ai có khả năng nghe
thì hãy lắng nghe !".
- C 10: + Sao Thầy lại dùng dụ ngôn mà nói với họ
?: Sở dĩ Đức Giê-su dùng dụ ngôn
mà giảng Tin Mừng về Nước Trời là vì lý do như sau: Bấy giờ dân Do thái
đang mong chờ một Đấng Thiên Sai dòng dõi vua Đa-vít, đến lập một Vương
Quốc, bằng một đạo quân hùng mạnh và có sự trợ giúp của cơ binh các thiên
thần trên trời. Vương quốc của Đấng Thiên Sai sẽ mở rộng ra khắp nơi, dẹp tan
các nước của chư dân tôn thờ tà thần… Nhưng sứ mệnh của Đức Giê-su lại
không giống như dân Do Thái trông mong: Người cũng đến để thiết lập Nước
Trời, nhưng “Nước của Người không thuộc về trần gian”. Do đó, để tránh cho dân
khỏi bị ảo tưởng, Đức Giê-su đã dùng nhiều dụ ngôn để diễn tả các đặc tính siêu
việt của Nước Trời mà Người muốn thiết lập.
- C 11: + Bởi vì anh em thì được ơn hiểu biết các
mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không: “Mầu nhiệm Nước Trời” là chương trình cứu độ
của Thiên Chúa được thực hiện qua Đức Giê-su. Đây là điều vượt quá
sự hiểu biết của loài người. Chỉ Đức Giê-su là Đấng thiết lập Nước
Trời mới có thể trình bày về Nước ấy bằng các dụ ngôn. Dụ ngôn là
các ví dụ cụ thể giữa đời thường, được Đức Giê-su dùng để trình
bày các đặc tính của Nước Trời mà Người sắp thiết lập.
- C 12: + Ai đã có thì được cho thêm, và sẽ có dư
thừa. Còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy mất: Người Do thái thời Đức Giê-su đang có đức tin
truyền thống về Đấng Thiên Sai (Mê-si-a). Trong bọn họ, ai tin vào Người
sẽ được hiểu biết thêm về các mầu nhiệm Nước Trời. Còn những kẻ
không tin Đức Giê-su thì ngay cả lòng tin họ đang có về Nước Thiên Sai trần
thế cũng sẽ bị lấy mất.
- C 13: + Vì họ nhìn mà không nhìn, nghe mà không
nghe không hiểu: Khi giảng
cho dân Do thái đang khao khát một Nước trần thế lệch lạc, Đức Giê-su
một đàng phải trình bày đúng về Nước Trời mà Người muốn thiết lập. Đàng
khác, Người phải uốn nắn các quan niệm sai lạc của họ về một Nước Thiên Sai
trần tục. Vì thế Đức Giê-su phải dùng dụ ngôn để rao giảng. Dụ ngôn có tính
cách vừa mở vừa đóng: mở để giúp họ nhận ra sự thật và đóng đối với
những gì họ hiểu sai. Khi nghe các dụ ngôn về Nước Trời, chỉ những
ai thành tâm chấp nhận lời giảng của Đức Giê-su như môn đệ, mới có thể
lãnh hội được ý nghĩa của nó. Còn những kẻ mang nhiều thiên kiến,
cố chấp trong sự sai lầm như các đầu mục dân Do thái, thì dù có nghe
Đức Giê-su giảng, họ cũng không hiểu về ý nghĩa thực sự của các dụ
ngôn Người muốn dạy.
- C 14: + Ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ I-sai-a: I-sai-a đã tuyên sấm các Lời Chúa phán khi sai ông
đến giảng cho dân Do thái (x. Is 6,9-10). I-sai-a có trách nhiệm nói với
dân Do thái về các hình phạt mà Chúa sẽ giáng xuống do tội của họ. +
“Các ngươi có lắng tai nghe cũng chẳng hiểu, có trố mắt nhìn, cũng
chẳng thấy…”: Lời tuyên sấm của I-sai-a về tình trạng của dân Do
thái thời Đức Giê-su cũng giống như thời của ông là bị dân Do thái không
tin và từ chối đón nhận (x. Lc 2,34). Mát-thêu cũng ghi nhận cách giảng của
Đức Giê-su bằng dụ ngôn đã ứng nghiệm lời tiên báo trong Thánh Vịnh như
sau: “Mở miệng ra, tôi sẽ nói đôi lời huấn dụ, công bố điều huyền bí
thuở xa xưa” (Tv 78,2).
- C 16-17: + Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì
được thấy…: Các môn đệ Đức Giê-su không
những được nhìn thấy các phép lạ Người làm và được nghe những Lời
Người phán dạy, mà các ông còn có thiện chí muốn tìm hiểu để tin,
nên các ông được phúc hơn các ngôn sứ và những người công chính ở thời
trước đây: dù có thiện chí muốn nghe muốn thấy, nhưng đã không được thấy
được nghe Lời Người.
- C 18-23: + Vậy anh em hãy nghe dụ ngôn Người Gieo
Giống: Lời giảng dạy trong đoạn này
xem ra không phù hợp với trọng tâm của dụ ngôn Người Gieo Giống ở
phần trên: Dụ ngôn nhấn mạnh đến hành động gieo giống của Thiên Chúa
qua Lời Đức Giê-su rao giảng vào 4 tình trạng đất khác nhau, nhưng phần
giảng giải thì lại chú trọng đến tình trạng đón nhận Lời Chúa nơi
các người nghe. Tâm điểm của dụ ngôn đã bị xê dịch từ lời dạy về
mầu nhiệm Nước Trời sẽ gặp nhiều thử thách trước khi đạt kết quả
sung mãn thời cánh chung, chuyển thành lời khuyến cáo hãy mở rộng
tâm hồn đón nhận Lời Chúa. Có lẽ phần giải thích dụ ngôn này là
của Giáo Hội sơ khai, nhấn mạnh đến các thái độ khác nhau của những
kẻ nghe Lời Chúa: Muốn cho Lời Chúa sinh sôi nẩy nở gấp bội, thì
người nghe phải như mảnh đất tốt thể hiện qua thái độ "nghe và
hiểu". Phải tránh chai lì cứng lòng như vệ đường, khô khan như sỏi
đá và có các thói hư như gai góc…
4. CÂU HỎI:
1) Thế nào
là dụ ngôn ? Có mấy dụ ngôn về Nước Trời là những dụ ngôn nào ? Ý
nghĩa của dụ ngôn người gieo giống là gì ? 2) Bốn tình trạng đất
trong dụ ngôn Người Gieo Giống ám chỉ điều gì ? 3) Câu: "Ai có tai
thì nghe" có nghĩa thế nào ? 4) Tại sao Đức Giê-su phải dùng dụ
ngôn khi giảng về Nước Trời cho dân Do Thái, nhưng lại nói rõ cho các
môn đệ ? 5) Tại sao ngôn sứ I-sai-a lại tuyên sấm Lời Chúa với dân Do
Thái rằng: “Các ngươi có lắng tai nghe cũng chẳng hiểu, có trố mắt
nhìn cũng chẳng thấy" ? 6) Tại sao các môn đệ có phúc hơn các
ngôn sứ và các người công chính thời trước ? 7) Phần giải thích dụ
ngôn người gieo giống thực ra là của ai và mang nội dung thế nào ?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI
CHÚA: “Còn kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu,
thì tất nhiên sinh hoa kết quả và làm ra: kẻ được gấp trăm, kẻ được
sáu chục, kẻ được ba chục” (Mt 13,23).
2. CÂU
CHUYỆN:
1) TÔN GIÁO CÓ ÍCH
GÌ?
Có một lần người thợ làm xà bông và một vị giáo trưởng đi
dạo và chuyện trò với nhau. Người thợ làm xà bông đã nói:
- Tôn giáo có ích gì? Tôn giáo nào cũng rao giảng chân
lý, bình an, lòng thiện hảo. Nhưng ngài hãy nhìn vào thực trạng của thế giới:
chiến tranh, đói khổ, và bao nhiêu hệ lụy khác xem ra sẽ chẳng bao giờ chấm
dứt. Tôn giáo đâu có giúp được gì cho nhân loại?
Vị giáo trưởng im lặng và hai người tiếp tục đi qua một
khu phố nghèo. Tại một con hẻm lầy lội, vị giáo trưởng chỉ vào một em bé ăn mặc
bẩn thỉu, và nói:
- Ông hãy nhìn đứa bé kia. Ông cho rằng xà bông để tẩy
xóa nhơ bẩn trên thân thể và quần áo của con người. Vậy ông hãy thử nhìn đứa bé
kia. Xà bông của ông để làm gì? Với tất cả mọi thứ xà bông hiện có trên thế
giới, đứa bé nhơ bẩn này vẫn cứ nhơ bẩn. Tôi chẳng biết xà bông dùng để làm gì?
Nghe lời ấy, người thợ làm xà bông cãi lại:
- Nó dơ bẩn là tại nó. Xà bông sẽ
không có ích gì, nếu người ta không sử dụng nó.
Bấy giờ vị giáo trưởng mới nhỏ nhẹ
nói:
- Đúng thế, xà bông sẽ vô ích, nếu
người ta không sử dụng nó. Tôn giáo cũng vậy. Tôn giáo sẽ vô ích nếu con người
không sống theo tôn giáo của mình.
2) QUYỀN NĂNG BIẾN ĐỔI LÒNG NGƯỜI CỦA LỜI CHÚA :
PHA-MÁT là một tên cướp lừng danh tại một vùng
kia ở Ấn Độ. Hắn ta cùng đồng bọn thường ra tay cướp đoạt tài sản
của người đi đường rồi mau lẹ tẩu thoát mà không để lại một dấu
vết nào. Một ngày nọ, Pha-mát bẻ khóa vào một ngôi nhà vắng chủ.
Sau khi đã lấy hết tiền bạc quý kim trong tủ, hắn kiểm tra lại ngôi
nhà lần cuối thì thấy còn một cuốn sách nhỏ bìa đen, giấy mỏng và
dai. Hắn nhặt lên bỏ vào túi với ý định sẽ dùng làm giấy vấn thuốc
hút. Từ đó, mỗi khi hút thuốc hắn đều xé một tờ để vấn thuốc. Một lần
nọ, hắn thấy trên tờ giấy có các hàng chữ nhỏ, hắn tò mò đọc thử
xem hàng chữ đó viết điều gì, và từ đó mỗi lần hút thuốc hắn đều đọc
một đọan lời Chúa trên tờ giấy. Vào một tối kia, sau khi đọc xong trang
Lời Chúa, hắn để lại tờ giấy vừa xé vào trong cuốn sách, và quỳ
gối xuống xin Chúa Giê-su tha tội và cứu hắn, giống như Người đã tha
thứ cho tên cướp có lòng sám hối trên cây thập tự mà hắn vừa đọc được.
Từ lúc ấy hắn cảm thấy tâm hồn thật bình an.
Hôm sau, hắn ăn mặc chỉnh tề rồi đi đến đồn cảnh
sát xin đầu thú và nộp lại những đồ hắn đã ăn cắp còn lại. Mọi
người đều ngạc nhiên khi nghe hắn cho biết lý do ra đầu thú, hắn sẵn
sàng tra tay vào còng và sau khi nghị án, tòa chỉ kết án hắn 10 năm
tù giam vì có yếu tố được giảm khinh. Trong thời gian mười năm ở tù,
hắn vẫn tiếp tục đọc phần còn lại của sách Tân Ước và kể lại cho
các bạn tù nghe. Dần dần nhờ sống khiêm tốn yêu thương và phục vụ
theo gương Đức Giê-su, hắn đã làm cho các bạn tù cảm mến. Họ không
còn thù ghét và đàn áp bóc lột lẫn nhau như trước, nhưng mọi người đều
biết quan tâm giúp đỡ lẫn nhau. Một số bạn khác còn xin học Lời Chúa
với hắn và tình nguyện trở thành môn đệ của Đức Giê-su noi gương của hắn.
3) NGƯỜI TA CHỈ
MUA ĐƯỢC HẠT GIỐNG LỜI CHÚA:
Vào một đêm nọ, người phụ nữ nằm mơ. Chị thấy mình bước
vào một siêu thị. Khách hàng tấp nập. Có một quày hàng đặc biệt, người ta chen
chân không lọt. Chị ngạc nhiên thấy Chúa Giê-su đang đứng bán ở quày hàng này.
Chờ đợi đến phiên mình, chị hỏi: “Chúa mà cũng bán hàng
sao? Chúa bán cái gì ở đây vậy?”
Chúa trả lời: “Ta bán mọi sự con đang ước muốn trong trái
tim con.”
Chị nói liền một hồi: “Thưa Chúa, con muốn có bình an, có
tình yêu, có hạnh phúc, có khôn ngoan và tự do không sợ hãi”. Suy nghĩ một lúc,
chị lại thêm: “Không chỉ cho con mà thôi nhưng còn cho chồng con và cho những
người thân yêu của con nữa.”
Chúa mỉm cười và nói: hỡi con yêu dấu, ở đây,Ta không bán
hoa trái mà chỉ bán hạt giống thôi. (Anthony de Mello).
Trong Tin mừng “Dụ ngôn người gieo giống” hôm nay (Mt
13,1-23), Chúa Giê-su chính là người gieo giống. Mỗi người chúng ta là đất. Hạt
giống là lời Chúa trong Thánh Kinh. Tùy vào thái độ của mỗi người nghe, chân
thành đón nhận hay lười biếng khước từ, mà Lời Chúa sẽ phát sinh những hoa trái
hiệu quả khác nhau.
3. SUY NIỆM:
1) ĐỜI SỐNG CÁC
TÍN HỮU NÓI CHUNG CHƯA TỐT HƠN LƯƠNG DÂN:
TIM KƠN-ROI (Tim Conroy) là một thanh niên đạo đức,
siêng năng đến nhà thờ dự lễ hằng ngày. Một hôm, anh đã tâm sự với một
người bạn thân về nỗi thao thức của anh về đức tin như sau: “Tớ xuất thân
từ một gia đình gốc Công giáo. Hằng ngày tớ vẫn dự lễ và không quên
đọc kinh sớm tối. Nhưng có một điều tớ lấy làm lạ là: Tớ càng giữ
đạo lâu năm thì lại càng thấy mình xuống dốc về mặt đạo đức như: bê
tha rượu chè, quan hệ nam nữ bừa bãi, lại còn chích hút ma túy…
không hơn gì những người lương không theo đạo. Vào ngày sinh nhật năm 25
tuổi, tớ đã tính ra số lần dự lễ, số lần nghe giảng Lời Chúa và
lên rước lễ tới cả chục ngàn lần. Thế mà sao tớ vẫn không thấy
mình tiến bộ được bao nhiêu !” Thắc mắc của TIM đã được trả lời
trong dụ ngôn về người gieo giống trong Tin Mừng hôm nay.
2) NGUYÊN
NHÂN SỐNG CHƯA TỐT LÀ DO KHÔNG THỰC HÀNH LỜI CHÚA:
Trong một vườn nho kia có một gốc nho bị tàn héo
đang khi các cây nho khác lại vẫn xanh tốt. Người làm vườn đã mất
nhiều công sức đào sới đất chung quanh, rắc phân tro và tưới nước
hằng ngày cho cây nho này. Nhưng sau một thời gian mà cây nho vẫn èo uột
không sinh hoa trái. Cuối cùng ông đã đào bật gốc nho lên thì phát
hiện ra có một miếng tôn nằm dưới gốc cây, khiến rễ cây không cắm sâu
xuống đất để hút được các chất bổ dưỡng. Từ lúc lấy miếng tôn kia đi
thì cây nho đã bắt đầu xanh tốt và sinh hoa trái như các cây nho khác. Cuộc
đời chúng ta cũng vậy: Nếu sau một thời gian dài theo đạo, mà chúng ta vẫn
như cây nho tàn úa không sinh hoa trái là các việc lành, không sống công
bình nhân ái hơn anh em lương dân… là do chúng ta đã không chịu lắng nghe Lời
Chúa, không suy niệm để tìm hiểu và không quyết tâm sống theo ý Chúa muốn.
3) BỐN LỐI
SỐNG ĐẠO THEO TIÊU CHUẨN THỰC HÀNH LỜI CHÚA:
Dụ ngôn về người gieo giống trong Tin Mừng hôm nay trình
bày bốn loại đất tiếp nhận lời Chúa, tượng trưng cho bốn lối sống đạo của các
tín hữu hôm nay như sau:
* Loại có lối
sống đạo hình thức: Họ chỉ sống đạo tốt tại nhà thờ,
còn khi về nhà thì lời Chúa lại không chút ảnh hưởng đến cuộc sống, nên đối xử bất
công với tha nhân, hay gây sự và bất hòa với người chung quanh. Đây là hạng tín
hữu thiếu đức tin giống như loại đất vệ đường chai lỳ!
* Loại có lối
sống đạo vụ lợi: Tuy có đến nhà thờ nhưng chỉ nhằm
mục đích tìm cầu danh lợi. Gặp lúc làm ăn thất bại hay khi mắc bệnh tật thì chỉ
biết than trời trách đất, bỏ việc đọc kinh dự lễ, có khi còn hữu sự vái tứ
phương đến với bói toán bùa ngải mê tín… Hạng tín hữu này nghe được lời Chúa
thì cũng để ngoài tai. Họ giống cây lúa mọc nơi đất sỏi đá dễ bị chết héo khi
gặp phải lúc trời nắng gắt.
* Loại có lối
sống đạo xu thời: Đó là những tín hữu có nhiều thói
hư như: cờ bạc, rượu chè, trai gái, hút sách... Lời Chúa họ nghe khi dự lễ
không thể phát sinh hoa trái là các việc lành được là do đã bị các thói hư cản
trở.
* Loại có lối
sống đạo chân thành: Đó là những tín hữu ham mê đọc, nghe
và suy niệm Lời Chúa để tìm hiểu ý Chúa muốn và sẵn sàng xin vâng, noi gương Thánh
Mẫu Ma-ri-a khi xưa. Những người này được tượng trưng bằng loại đất tốt mà khi
hạt giống Lời Chúa được gieo vào sẽ có điều kiện phát sinh nhiều hoa trái bác
ái. Họ sẽ trở thành môn đệ và nên chứng nhân cho lòng thương xót của Chúa
Giê-su giữa lòng xã hội hôm nay.
4) PHƯƠNG
PHÁP GIÚP CÁC TÍN HỮU THỰC HÀNH LỜI CHÚA:
Để sống được Lời Chúa dạy, các tín hữu cần tham dự các
buổi HIỆP SỐNG TIN MỪNG hằng tuần tại nhà thờ hay nhà sinh hoạt mục vụ. Mỗi
buổi họp nhóm gồm bốn bước như sau:
* Bước một của trí
khôn: Cộng đoàn tìm hiểu Lời Chúa bằng cách đứng đọc chung một đoạn
Tin Mừng Chúa Nhật hay theo chủ đề. Tiếp đến người hướng dẫn sẽ giúp cộng
đoàn tìm hiểu ý Chúa muốn dạy qua đoạn Tin Mừng?
* Bước hai của trái tim: Cộng Đoàn thảo luận để chọn ra một câu Lời Chúa quan
trọng nhất phù hợp với ý Chúa muốn dạy để học thuộc và quyết tâm áp dụng vào
đời sống. Mỗi người chia sẻ các câu chuyện các thánh đã sống Lời Chúa hoặc kinh
nghiệm bản thân mình đã sống Lời Chúa và kết quả ra sao.
* Bước ba của ý
chí: Cộng đoàn góp ý cách áp dụng thực hành Lời Chúa nơi bản thân, cait
thiện môi trường mình đang sống là gia đình, khu xóm, xứ đạo và xã hội chung
quanh.
* Bước bốn của ơn
Chúa: Việc sống theo Lời Chúa chỉ có thể hoàn thành được khi mỗi
người biết cầu xin ơn Chúa giúp theo lời Chúa hứa: “Anh em cứ xin thì sẽ được,
cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ được mở cho” (Mt 7,7); “Vì không có
Thầy anh em chẳng làm gì được” (Ga 15,5b). Sau lời nguyện tự phát, sẽ kết
thúc bằng một bài hát thích hợp.
4. THẢO
LUẬN:
1) Hãy cho
biết lý do nào khiến các ông Mát-thêu, Gia-kêu và Phan-xi-cô Xa-vi-ê đang
là tội nhân đã được biến đổi nên tốt lành thánh thiện? 2) Mỗi người chúng ta hãy
tự xét xem mình đang ở trong tình trạng nào: Mặt đường chai cứng, đất đá
khô khan, đất nhiều gai góc hay đất mầu tốt… để Lời Chúa có thể phát sinh
hoa trái là việc lành?
5. NGUYỆN CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Con đường dài nhất là đường từ
tai nghe đến tay làm. Chúng con thường hay xây ngôi nhà đức tin của
mình trên nền cát, khi chỉ mới nghe Lời Chúa mà chưa thực hành, nên
Lời Chúa đã không biến đổi lối sống của chúng con.
- LẠY CHÚA. Xin giúp chúng con biết lắng nghe Lời
Chúa mỗi khi tham dự thánh lễ, biết năng đến tham dự các buổi Hiệp Sống
Tin Mừng. Xin giúp chúng con ý thức loại bỏ tình trạng sỏi đá là thói lười
biếng chu toàn các việc đạo đức, biết loại trừ gai góc là các thói hư...
Nhờ đó, chúng con trở thành đất tốt, để Lời Chúa có thể sinh hoa trái.
Ước gì ngôi nhà đức tin của chúng con được xây trên đá thực hành Lời
Chúa, hầu tòa nhà đức tin của chúng con có thể đứng vững trước các cơn thử
thách, và có thể chống trả ba thù là ma quỷ, thế gian và xác thịt của
mình.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON
LM ĐAN VINH
- HHTM