CHÚA NHẬT 24 THƯỜNG NIÊN, NĂM A
LỄ SUY TÔN THÁNH GIÁ
THÁNH GIÁ LÀ NGUỒN TÌNH YÊU VÀ HY VỌNG
(Ds 21, 4-9; Pl 2,6-11; Ga 3, 13-17)
Ngày nay, chúng ta thấy
Thánh Giá được treo khắp nơi, nào là: Nhà Thờ, Nhà Nguyện,
nhà tư; ở Nghĩa Trang, trên nấm mộ...; Thánh Giá còn xuất hiện trên áo, trong khăn
và khắc trên gỗ, trên đá...; người ta cũng đeo Thánh Giá trên cổ, trên tay...
Tất cả những điều đó
diễn tả niềm tin, sự tôn thờ của của người Công Giáo, bởi vì, Thánh Giá là niềm
vinh dự, là sự toàn thắng, là ơn cứu chuộc, là sự sống, là niềm hy
vọng của chúng ta.
Khi
người Công Giáo tôn thờ Thánh Giá, chắc chắn không chỉ đơn thuần là tôn thờ một
biểu tượng, càng không phải lưu ký một kỷ niệm buồn gợi lại sự đau khổ và chết
chóc...
Nhưng Thánh Giá là tất cả, là trọn vẹn niềm tin, là niềm hy vọng duy nhất của chúng ta.
Tại sao vậy? Thưa! Vì chính nhờ Cây Thánh Giá, mà chúng ta được
cứu độ.
Như vậy,
khi tôn thờ Thánh Giá, chúng ta suy tôn tình yêu của Thiên Chúa, một tình yêu cứu độ và mang lại cho chúng ta niềm hy vọng
phục sinh.
1.
Tôn thờ Thánh
Giá là suy tôn tình yêu của Thiên Chúa
Khởi đi từ việc: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga
3, 16). Từ “đến nỗi” cho thấy: Thiên
Chúa đã yêu quá nhiều, yêu vô bờ và bao la, nhưng chưa thỏa lòng, nên còn một
món quà duy nhất, cao quý, là tất cả của Thiên Chúa, nhưng Người sẵn lòng trao
tặng cho nhân loại, đó chính là Đức Giêsu.
Khi Đức Giêsu xuất hiện, Ngài
đã làm toát lên sự khiêm nhường tột cùng khi vâng lời Thiên Chúa Cha và yêu
nhân loại tha thiết, nên Ngài: “...vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự” (Pl
2, 6-8). Vì là hiện thân của Thiên Chúa, Đấng Giàu
Lòng Thương Xót, nên cả cuộc đời và lời rao giảng của Ngài đều nhằm diễn tả bản chất tình yêu của Thiên Chúa cho con người.
Đỉnh cao của mặc khải này chính là cuộc hiến tế trên Thánh Giá. Thật vậy: “Không ai có tình thương lớn hơn tình thương của người hy sinh mạng sống mình cho bạn hữu” (Ga
15, 13); “Họa may có ai dám chết vì một
người lương thiện chăng. Thế mà Ðức Kitô đã chết vì chúng ta, ngay khi
chúng ta còn là những người tội lỗi; đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương
chúng ta” (Rm 5,7-8).
Không chỉ trao ban tình yêu
cách phổ quát, mà Ngài còn ban riêng cho mỗi người, khiến ai cũng cảm nghiệm
được tình yêu cứu độ mà Đức Giêsu dành cho. Quả thật, Ngài là "Ðấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì
tôi" (Gl 2, 20). Không phải yêu có thời gian và số lượng, mà là tình
yêu trường cửu: "Ta đã yêu ngươi
bằng mối tình muôn thuở, nên
Ta vẫn dành cho ngươi lòng xót thương" (Gr 31, 3); và: "Ta quyết chẳng đoạn tình dứt nghĩa, quyết không hề
bội tín thất trung" (Tv 89, 34).
Quả thật, Thiên Chúa đã buộc Mình vào một
tình yêu muôn thuở; Người tự tước đoạt tự do của Mình vì yêu thương chúng ta. Đây là ý nghĩa sâu sắc
của Giao Ước mà trong Chúa Kitô, nơi Thánh Giá, đã trở nên "mới mẻ và sống động".
Vì thế, đây là lý do
thứ nhất để chúng ta suy tôn Thánh Giá Chúa Kitô.
2.
Suy tôn Thánh Giá, đem
lại cho chúng ta niềm hy vọng cứu độ
Lý do thứ hai chính là
vì niềm hy vọng và ơn cứu độ của chúng ta nơi Thánh Giá.
Trong Cựu Ước, chúng
ta thấy hình ảnh tiên trưng về Thánh Giá và ơn cứu độ qua cây gậy và con rắn đồng
được treo lên.
Bài đọc I trình thuật việc ông Môsê dẫn dân ra khỏi Aicập và trên đường trở về Đất Hứa, dân
Israel phải trải qua hành trình trong sa mạc. Trên hành trình ấy, dân đã nhiều
lần bất trung, kêu trách Đức Chúa và trút tội lên đầu Môsê. Trước tình cảnh đó,
Thiên Chúa đã cho rắn lửa xuất hiện và cắn chết nhiều người. Thấy được sự bất
trung và cảm nghiệm sâu xa về tội của mình đã phạm, toàn dân đồng loạt kêu cầu
Môsê xin Chúa tha thứ. Thiên Chúa đã nhận lời Môsê và truyền cho ông: "Ngươi hãy làm một con rắn và treo lên
một cây cột. Tất cả những ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đó, sẽ được sống" (Ds 21, 8).
Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu
đã minh nhiên xác định hình ảnh này chính là Ngài khi nói: “Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời” (Ga 3, 14-15).
Thật vậy, mang trong
mình niềm tin vào Thiên Chúa và ơn cứu độ ngang qua Đức Giêsu, hẳn chúng ta
không bao giờ được phép chối bỏ Thánh Giá bằng bất cứ giá nào. Ngược lại, luôn luôn hướng nhìn lên Thánh Giá Chúa như bảo chứng của ơn cứu
độ, bởi
vì chính Đức Giêsu đã chọn Thánh Giá làm giá chuộc muôn người. Nhờ cây Thánh
Giá, Đức Giêsu đã giải thoát thế gian khỏi xiềng xích tội lỗi, để từ nay, tội lỗi
không còn quyền chi đối với Ngài và tất cả những người tin vào Ngài cũng được hưởng nhờ ân huệ đó.
Nếu từ cái chết trên
Thánh Giá, Đức Giêsu đã phục sinh, thì chúng ta cũng qua đau khổ, ắt chúng ta
có niềm hy vọng được phục sinh như Ngài.
Nếu xưa kia, từ Cây
Trái Cấm, mà Tổ Tiên loài người đã sa ngã, cửa Thiên Đàng đóng lại, thì nay nhờ Cây Sự
Sống chính là Thánh Giá, cửa Thiên Đàng được mở ra và đón nhận tất cả những
ai tin vào Cây Trường Sinh.
Như thế, Thánh Giá là
biểu trưng cho sự khôn ngoan của Thiên Chúa và của những ai đón nhận như nguồn
ơn cứu độ. Đây chính là nghịch lý của Thiên Chúa và của cả chúng ta, vì: “Dân Do thái thì đòi phép lạ, dân Hy lạp thì
tìm lý lẽ cao siêu; còn chúng tôi lại rao giảng một Đức Kitô trên Thập giá
[...]. Thế nhưng, đối với ai được gọi, dù là Do thái hay Hy lạp, thì đó là một
vị cứu tinh với quyền năng và khôn ngoan của Thiên Chúa” (x. 1Cr
1,18-25).
3.
Suy
tôn Thánh Giá, chúng ta học được bài học thứ tha
Cuối cùng, khi suy tôn Thánh Giá, chúng ta được mời gọi hãy: “yêu thương như Thầy đã yêu thương” (x. Ga 13,3-35). Yêu như thầy là phục vụ vô vị lợi. Yêu như Thầy là
hiến thân cho người mình yêu, không phân biệt bạn hay thù (x. Lc 6, 27-35). Yêu
như Thầy cũng là tập sống bao dung, tha thứ, không xét đoán, giận hờn và luôn
hướng tới sự thiện trọn hảo: “Anh
em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ”, bởi vì: "Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh
và yêu thương. Vì thế, anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền
hòa và nhẫn nại. Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người
này có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em
cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau" (Cl 3:12-13).
Như vậy, yêu Chúa thì cũng phải yêu người. Lệnh truyền
này không thể tách rời nhau. Nó luôn kết hợp với nhau cách chặt chẽ như thể
thanh ngang và thanh dọc của Thánh Giá.
Kết hợp cả hai mới thành Thánh Giá, thì mến Chúa và yêu
người phải luôn luôn sát cánh bên nhau không thể tách rời.
Lạy Chúa Giêsu, chúng con tôn thờ Thánh Giá Chúa. Xin Thánh Giá Chúa rợp bóng trên cuộc đời chúng con, để chúng con được ơn cứu độ. Xin cũng cho chúng con học được bài học tha thứ của Chúa ngang qua Thánh Giá. Amen.