CHÚA NHẬT 24 THƯỜNG NIÊN A
Hc 27,33-28,9 ; Rm 14,7-9 ; Mt 18,21-35
HÃY SẴN SÀNG THA THỨ ĐỂ ĐƯỢC CHÚA THỨ THA
I. HỌC LỜI
CHÚA
1. TIN MỪNG:
Mt 18,21-35
(21) Bấy
giờ, ông Phê-rô đến gần Đức Giê-su mà hỏi rằng: “Thưa Thầy, nếu anh em
con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần ? Có phải bảy
lần không ? (22) Đức Giê-su đáp: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng
là đến bảy mươi lần bảy”. (23) Vì thế, Nước Trời cũng giống như
chuyện một ông vua kia muốn đòi các đầy tớ của mình thanh toán sổ
sách. (24) Khi nhà vua vừa bắt đầu, thì người ta dẫn đến một kẻ mắc
nợ vua mười ngàn nén vàng. (25) Y không có gì để trả, nên tôn chủ ra
lệnh bán y cùng tất cả vợ con, tài sản mà trả nợ. (26) Bấy giờ,
tên đầy tớ ấy sấp mình xuống bái lạy: “Thưa Ngài, xin rộng lòng
hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả hết”. (27) Tôn chủ của tên đầy tớ
liền chạnh lòng thương, cho y về và tha luôn món nợ. (28) Nhưng vừa ra
đến ngoài, tên đầy tớ ấy gặp một người đồng bạn, mắc nợ y một trăm
quan tiền. Y liền túm lấy, bóp cổ mà bảo: “Trả nợ cho tao !”. (29)
Bấy giờ, người đồng bạn sấp mình xuống năn nỉ: “Thưa anh, xin rộng lòng
hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả anh”. (30) Nhưng y không chịu, cứ tống
anh ta vào ngục cho đến khi trả xong nợ. (31)Thấy sự việc xảy ra như
vậy, các đồng bạn của y buồn lắm, mới đi trình bày với tôn chủ đầu
đuôi câu chuyện. (32) Bấy giờ, tôn chủ cho đòi y đến vào bảo: “Tên đầy
tớ độc ác kia. Ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin
Ta, (33) thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như
chính ta đã thương xót ngươi sao ?” (34) Rồi tôn chủ nổi cơn thịnh nộ,
trao y cho lính hành hạ, cho đến ngày y trả hết nợ cho ông. (35) Ấy
vậy, Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế,
nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình”.
2. Ý CHÍNH:
Trong Tin Mừng hôm nay Đức Giê-su không chấp nhận
giới hạn tha thứ bẩy lần do Phê-rô đề nghị, nhưng Người đòi môn đệ
phải tha bảy mươi lần bảy, nghĩa là phải tha luôn luôn cho anh em mình.
Qua dụ ngôn này, Đức Giê-su dạy các môn đệ phải sẵn lòng tha thứ
những tội nợ của anh em mình vì ba lý do như sau: Một là vì ta đã
được Thiên Chúa tha thứ vô điều kiện. Hai là vì số nợ của anh em đối
với ta chẳng là gì so với số nợ ta mắc đối với Thiên Chúa. Ba là
nếu ta đòi anh em tính sổ sòng phẳng thế nào, thì ta cũng sẽ bị Thiên
Chúa tính sổ nợ sòng phẳng như vậy.
3. CHÚ
THÍCH:
- C 21-22: + Ông Phê-rô đến gần Đức Giê-su mà
hỏi…: Phê-rô muốn biết phải xử trí
thế nào đối với những kẻ đã xúc phạm đến mình ? + Con phải tha đến mấy lần ?
Có phải bảy lần không ?: Các Ráp-bi Do thái xưa dạy "quá
tam ba bận" nghĩa là tha tối đa 3 lần. Tông đồ Phê-rô thì đưa ra
số 7 lần là một con số hoàn hảo. Nhưng Đức Giê-su còn đòi các môn
đệ phải đi xa hơn nhiều. + Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng
là đến bảy mươi lần bảy: Có chỗ ghi là bảy mươi bảy lần
bảy. Ông La-méc xưa đã đòi vợ con phải trả thù cho ông: “Ca-in sẽ
được báo thù gấp bảy, còn La-méc thì gấp bảy mươi bảy” (x. St 4,24).
Ở đây, thay vì đòi báo thù, Đức Giê-su lại đòi môn đệ phải tha thứ
bảy mươi lần bảy, nghĩa là: Phải tha luôn luôn, không giới hạn số lần
và phải tha vô điều kiện. Lý do để tha không phải do kẻ có lỗi đã
biết ăn năn sám hối, cũng chẳng phải vì kẻ bị xúc phạm muốn tỏ ra
sự quảng đại của mình, nhưng chỉ vì Thiên Chúa đã đối xử cách
quảng đại và bao dung đối với mọi con nợ của mình.
- C 23-25: + Ông vua kia: Trong Kinh Thánh, vua thường ám chỉ Thiên Chúa,
Đấng có quyền tối thượng trên mọi phàm nhân, là vị thẩm phán tối
cao và có quyền ra án lệnh cuối cùng. + Đòi các đầy tớ của mình
thanh toán sổ sách: Ở đây là tính sổ theo phép công bình. +
Các đầy tớ: Trong Thánh Kinh, đầy tớ vừa ám chỉ thuộc hạ hay
nô lệ mà cũng ám chỉ bề tôi hay cận thần của nhà vua, là những
người có đầy thế lực (x. 1 Sm 8,14; 2 V 5,6). + Một kẻ mắc nợ vua mười
ngàn nén vàng: Mỗi nén vàng thời đó giá sáu ngàn quan tiền,
tương đương với sáu ngàn ngày công. Mười ngàn nén vàng tương đương với
60.000.000 (sáu mươi triệu) quan tiền + Y không có gì để trả: Không
trả được vì món nợ quá lớn. Cũng vậy, tội lỗi của con người phạm
đến Thiên Chúa nặng nề vô cùng, không bao giờ người ta có thể trả
hết được. + Chủ ra lệnh bán y cùng tất cả vợ con, tài sản mà trả nợ:
Trong Kinh Thánh có những trường hợp người mắc nợ không trả được món
nợ, nên đã bị chủ bắt con cái người ấy phải làm nô lệ để trừ nợ
(x. 2 V 4,1). Ở đây cho thấy cả vợ con cũng phải liên đới chịu trách
nhiệm trong việc trả nợ. Như vậy tội lỗi gây ra hậu quả nghiêm trọng
không những đối với người phạm tội, mà còn đối với cả những người
thân trong gia đình nữa.
- C 26-27: + Sấp mình xuống bái lạy: Người đầy tớ biểu lộ thái độ khiêm nhường luỵ
phục bằng việc sấp mình xuống trước tôn chủ mà bái lạy. + Xin
rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả hết: Anh ta không dám
xin tôn chủ tha nợ, vì anh biết số nợ kia quá lớn, và anh không đáng
được tha món nợ ấy. Anh chỉ dám xin thêm thời gian để lo thu xếp trả
nợ. Cũng giống như đứa con hoang đàng thấy mình không còn đáng được
Cha tiếp nhận làm con giống như trước đó, mà chỉ dám xin cha cho anh
được làm công cho cha để đền tội mà thôi (x. Lc 15,19). + Tôn
chủ của tên đầy tớ liền chạnh lòng thương, cho y về và tha luôn món
nợ: Cho dù món nợ quá lớn, nhưng thấy người đầy tớ có thái
độ khiêm nhường xin được khất nợ, thì tôn chủ đã động lòng thương.
Ông không những cho khất mà còn sẵn sàng tha hết số nợ lớn lao cho
anh ta. Cũng vậy, dù tội chúng ta phạm đến Chúa nặng đến đâu đi nữa,
nhưng nếu ta ăn năn và quyết tâm chừa cải, thì Thiên Chúa cũng sẽ tha
thứ cho ta tất cả, và còn ban thêm nhiều ơn hơn cả những điều ta dám
cầu xin Người.
- C 28-30: + một người đồng bạn, mắc nợ y một
trăm quan tiền: Người bạn này chỉ mắc nợ y
một trăm quan tiền, tương đương với một trăm ngày công lao động. Ở đây
so sánh hai món nợ chênh lệch nhau quá nhiều nhằm diễn tả tội lỗi
chúng ta xúc phạm đến Thiên Chúa thật quá nặng nề, nếu so với tội
anh em phạm đến ta. Vì Thiên Chúa thánh thiện và uy quyền vô cùng, nên
tội ta dù nhỏ bé, cũng trở nên nặng hơn nhiều lần. Giống như khi ta
dùng một lời nào đó để chửi bạn bè nặng một, nhưng nếu ta cũng
dùng lời đó để chửi cha mẹ hay người bề trên thì sẽ thành nặng hơn
gấp mười. + Y túm lấy, bóp cổ mà bảo: “Trả nợ cho tao !”: Câu
chuyện này diễn tả thái độ khắc nghiệt của tên đầy tớ đối với một
người bạn là con nợ của hắn ta. Thái độ này tương phản với thái độ
bao dung độ lượng của tôn chủ đối với anh ta. + Thưa anh, xin rộng lòng hoãn
lại cho tôi, tôi sẽ lo trả anh: Thái độ và lời năn nỉ của
người đồng bạn cũng giống như thái độ và lời cầu xin của tên đầy
tớ đối với tôn chủ trước đó. Cả hai con nợ đều không dám xin tha nợ,
mà chỉ xin khất một kỳ hạn. Đức Giê-su cố ý trình bày sự tương
đồng giữa thái độ của hai con nợ, để làm nổi bật sự tương phản,
một bên là lòng quảng đại bao dung của Thiên Chúa tha nợ vô điều
kiện, và bên kia là sự hà khắc độc ác của phàm nhân chúng ta đòi
xử lý tới cùng. + Nhưng y không chịu, cứ tống anh ta vào ngục cho đến khi trả
xong nợ: Khi bắt con nợ vào ngục, chủ nợ cưỡng bức lao động
để trừ dần số nợ, hoặc để người này phải nhờ thân nhân bán đồ đạc
nhà cửa, hay đi vay mượn để lấy tiền trả nợ. Ở đây cho thấy lòng dạ
tên đầy tớ này thật hẹp hòi và thiếu lòng khoan dung độ lượng.
- C 31-33: + Các đồng bạn của y buồn lắm, mới
đi trình bày với tôn chủ:
Họ bất mãn trước cách cư xử vô nhân đạo và độc ác của tên đầy tớ với
bạn hắn ta. Thái độ ấy trái với lòng quảng đại bao dung mà hắn đã
nhận được từ nơi tôn chủ. Vì thế những người này đã đi tố cáo hành
động bất nhân của hắn để yêu cầu tôn chủ xử lý hắn. + Tên
đầy tớ độc ác kia: Tôn chủ la rầy sự độc ác mà hắn đã xử
với con nợ của hắn, trái với lòng khoan dung của ông đối với hắn. +
Ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi
sao ?: Tôn chủ đã hạch tên đầy tớ về thái độ thất nhân ác
đức đối với đồng bạn của hắn. Trong kinh Lạy Cha, Đức Giê-su cũng
dạy các môn đệ phải tha thứ tội nợ cho anh em để xứng đáng được
Thiên Chúa tha thứ tội nợ cho mình.
- C 34-35: + Tôn chủ nổi cơn thịnh nộ: Việc tên đầy tớ không chịu tha thứ cho đồng bạn
khiến hắn đã bị tôn chủ nổi giận. Ông đã xử lý với hắn theo phép
công bình là giam hắn vào ngục tối cho đến khi trả hết số nợ, đúng
như hắn đã xử lý với người bạn là con nợ của hắn trước đó. + Cha
của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế: Lời
kết luận nhằm áp dụng cụ thể bài học: Nếu các môn đệ muốn được
Thiên Chúa đối xử khoan dung tha thứ tội lỗi cho mình, thì cũng phải
sẵn sàng tha thứ những lỗi lầm cho anh em.
4. CÂU HỎI:
1) Phân biệt
về số lần đòi báo thù của ông La-merk thời các Tổ phụ, lời dạy về số lần tha
thứ của các rab-bi Do thái, lời đề nghị về số lần tha thứ cho anh em của Tông
đồ Phê-rô và lới dạy về số lần phải tha thứ của Chúa Giê-su khác nhau thế nào ?
2) Trong dụ ngôn về hai con nợ, kẻ mắc nợ mười ngàn nén vàng đã cư xử thế nào
đối với con nợ chỉ mắc nợ anh ta có một trăm quan tiền ?
II. SỐNG
LỜI CHÚA
1. LỜI
CHÚA: “Ấy vậy, Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em
như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em
mình” (Mt 18, 35).
2. CÂU
CHUYỆN:
1) NGƯỜI
HÀNH KHẤT CÓ LÒNG KHOAN DUNG THA THỨ :
Văn hào Nga LÊ-ÔNG TÔN-TOI (Léon Tolstoi) có kể một
câu chuyện ngụ ngôn như sau:
Có một lão hành khất kia đứng trước cửa nhà của
một người phú hộ để xin bố thí. Nhưng thay vì bố thí cho kẻ nghèo, người
phú hộ kia lại nhặt một hòn đá ném vào lão ăn mày để xua đuổi đi.
Bị hòn đá ném trúng vào mặt, máu chảy đầm đìa, lão hành khất tức
giận lắm, nhưng không làm gì được. Sau khi băng tạm vết thương, lão ta
đã nhặt lấy cục đá ném mình cho vào bị, rồi tự nhủ: “Ta sẽ mang
theo hòn đá này cho đến ngày mi bị sa cơ thất thế. Bấy giờ ta sẽ
dùng chính nó để ném trả vào mặt mi”. Nhiều năm sau, lời chúc dữ
của lão hành khất đã thành sự thật. Vì biển lận công quỹ, nên
người phú hộ đã bị bắt và còn bị tịch biên toàn bộ tài sản. Trong
lúc lính đến vây bắt ông ta, thì lão hành khất kia cũng có mặt ở
đó. Lòng căm hận ngày xưa giờ đây lại có dịp bùng phát trở lại.
Lão ta cứ bám theo đám người áp tải kia, tay nắm chắc hòn đá năm xưa
để chờ cơ hội ném tên phú hộ rửa hận. Nhưng đến khi nhìn thấy gương
mặt tiều tụy hốc hác của người này, thì một sự thương cảm lại nổi
lên trong lòng lão. Lão tự nhủ: “Bây giờ thì tên phú hộ này cũng
chỉ là một kẻ khố rách áo ôm còn khổ hơn ta. Hắn vừa mất hết tài
sản, lại còn bị cùm trong ngục tối không biết đến khi nào. Như vậy
là ông Trời đã trả báo điều dữ xưa hắn đã làm cho ta rồi. Vậy ta
cần chi phải báo oán nữa?”. Nghĩ thế rồi, lão hành khất buông tay ra
cho hòn đá rơi xuống đất và bỏ đi nơi khác.
2) XÂY DỰNG
MỘT TÌNH YÊU ĐẠI ĐỒNG :
Trong cuốn tiểu thuyết “MẶT TRẬN PHÍA TÂY VẪN YÊN
TĨNH” (All quite on the Western), tác giả đã thuật lại câu chuyện cảm
động về hai người lính Đức và Pháp như sau:
“Lúc đó cuộc chiến đang diễn ra rất ác liệt giữa
quân đội hai nước Đức và Pháp. Một chú lính Đức còn trẻ đang nằm
sát dưới một cái hố để tránh đạn pháo. Bỗng nhiên chú ta thấy một
người lính Pháp cũng nhảy vào trong hố để tránh đạn đang nổ ầm ầm
chung quanh. Trước khi người lính Pháp nhận ra kẻ thù, thì chú lính
Đức kia đã đâm anh ta một nhát trúng bụng, khiến anh ta ngã ra bất
tỉnh. Bấy giờ chú lính Đức kia chăm chú vào cặp mắt thất thần của
kẻ thù. Chú ta thấy người này do máu ra nhiều nên đang há miệng thở
hắt ra rất gấp. Môi anh ta bị khô như sắp nứt nẻ. Chú lính Đức liền
động lòng trắc ẩn, chú ta lấy ra bình nước đang đeo bên mình cho kẻ
thù sắp chết kia uống. Sau khi uống xong mấy ngụm nước thì người
lính Pháp tắt thở. Cái chết của anh ta khiến chú lính Đức đột nhiên
cảm thấy hối hận vì đã giết chết anh ta. Đây là lần đầu tiên chú
nhúng tay vào máu. Chú ta tò mò muốn biết tên của kẻ kia. Khi lần
túi quần người chết, chú ta lôi ra một chiếc ví da, trong đó có gắn
hình người phụ nữ khá đẹp đang bế một bé gái khoảng ba bốn tuổi,
mà chú ta đoán là vợ con của người lính Pháp này. Chú ta chợt nhận
ra anh ta không phải là kẻ thù của chú, nhưng là một người chồng và
một người cha, là một người cũng biết yêu và muốn được yêu, giống
như chú vậy. Chú liền lấy ra một quyển sổ tay để ghi địa chỉ của
người chết, và giữ lại tấm hình kia, mà chú định viết thư cho vợ
con anh ta để bày tỏ lòng hối tiếc, đồng thời xin lỗi vợ con của
người bị chú giết chết”.
Chính nhờ biết thay đổi cách nhìn, mà chú lính
Đức đã nhận ra người lính Pháp không phải là kẻ thù, nhưng là một
người anh em giống như chú, một người chồng và người cha đang mong sớm
chấm dứt chiến tranh để được trở về sống hạnh phúc bên vợ con.
3) SẴN SÀNG THA
CHO KẺ THÙ GHÉT GIẾT HẠI MÌNH :
Cha KÍT-XI-ĂNG XÉC-GHÊ (Christian de Chergé) và 6 tu
sĩ đã được bề trên phái đi truyền giáo tại một nước Hồi giáo xa
xôi. Các nhà lãnh đạo tôn giáo ở đây đã làm đủ cách để hạ uy tín
và trục xuất các ngài. Nhưng các tu sĩ không nao núng và vẫn kiên
trì với ơn gọi thừa sai. Cuối cùng các người lãnh đạo quyết định
giết các ngài. Khi được mật báo mình sắp bị giết, cha Xéc-ghê đã
viết một bức thư để sẵn trong túi áo. Ngài viết để gửi cho những
kẻ thù ghét đang kéo đến giết hại mình. Nội dung bức thư có đoạn
viết như sau: “Và cả bạn nữa, một người bạn giây phút cuối cùng
cuộc đời tôi. Bạn đã không hiểu biết việc bạn đang làm. Tôi cầu xin
Chúa cho hai chúng ta đều là những kẻ trộm lành. Chúng ta hy vọng sẽ
được gặp nhau trên quê trời. Nơi đó chúng ta sẽ được ở với Thiên Chúa
là Cha chúng ta”. Lời lẽ trong bức thư không chút hờn oán.
Cha Xéc-ghê đã coi kẻ sắp giết mình như là một
người bạn, một người trộm lành giống như cha, và cha mong ước sau này
sẽ gặp được anh ta ở trên trời. Thật là một sự tha thứ phi thường
giống như Đức Giê-su đã xin Chúa Cha tha thứ cho những kẻ đã giết hại
mình: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc
23,34). Đó cũng phải là thái độ và là nội dung lời cầu của mỗi tín
hữu chúng ta.
4) ĐỂ DỄ THA
THỨ CẦN KHIÊM TỐN NHẬN MÌNH CŨNG BẤT TOÀN :
Một hôm gà con cứ theo bám riết lấy gà mẹ. Nó
vừa khóc vừa kể cho mẹ nghe về nỗi uất ức ma nó đang phải chịu. Nó
nói: “Mẹ ơi, tụi thỏ dám nhạo con rằng tai con chỉ bằng một góc tai
của chúng”. Gà mẹ trả lời: “Con đừng để tâm đến những lời bọn thỏ
nói làm chi, và hãy tha thứ cho chúng, con nhé!”. Gà con chưa chịu
thua tiếp tục tố cáo: “Nhưng bọn cò lại bảo con rằng: con chỉ cao
bằng một phần năm cẳng chân của chúng!” Gà mẹ lại an ủi con: “Con ơi!
Đừng chấp với chúng làm chi!” Nghe mẹ nói thế, gà con uất ức khóc
to lên và nói: “Mẹ! Lúc nào mẹ cũng nói là phải tha cho chúng, đừng
thèm chấp với chúng. Còn con thì cứ phải chịu đựng bị bọn chúng
cười nhạo chế diễu hoài! Tại sao vậy hả mẹ?” Bấy giờ gà mẹ mới ôn
tồn nói với gà con: “Tại vì bọn chúng nói đúng mà con!”. Gà con
hỏi tiếp: “Sao lại đúng hả mẹ?”. Gà mẹ trả lời: “Tại vì con thật
ra cũng chỉ là một con gà mà thôi!”.
Giống như chú gà con kia, chúng ta thường cảm thấy
bị xúc phạm và khó lòng tha thứ cho những kẻ dám cười nhạo khinh
thường chúng ta, chỉ vì chúng ta không dám chấp nhận sự thật yếu
đuối hèn kém của mình. Lòng khiêm tốn là điều kiện giúp chúng ta
dễ dàng chấp nhận bỏ qua những lời nói hành nói xấu hay lời chế
nhạo của kẻ khác đối với chúng ta.
5) MAU QUÊN CÁC
LỖI PHẠM VÀ LUÔN GHI NHỚ CÔNG ƠN CỦA THA NHÂN :
Sự tha thứ và biết ơn luôn là những cách giúp chúng ta yêu
quý cuộc sống, tránh được sự muộn phiền và lòng tràn ngập yêu thương. Nhưng để
làm được điều ấy thật không dễ. Bài học về tha thứ và biết ơn từ câu chuyện của
cát và đá sau đây sẽ mang đến cho chúng ta niềm vui tâm hồn.
Có hai người bạn thân cùng nhau đi trên sa mạc hoang
vắng. Trong suốt cuộc hành trình, họ đã tranh cãi với nhau nhiều lần, đến một
lúc, có một người trong phút nóng giận đã tát vào mặt anh bạn của mình. Khi đó,
người bị tát dù cảm thấy rất buồn, nhưng anh ta chỉ lẳng lặng dùng ngón tay viết
lên bãi cát bên cạnh : “Anh bạn đồng hành với tôi hôm nay đã đánh tôi”. Sau đó
hai người tiếp tục đi.
Khi hai người đến một ốc đảo và quyết định nghỉ chân tại
đây. Chẳng may, người bị đánh khi nãy bước vào chỗ đầm lầy bị lún, mà càng cố
thoát ra thì lại càng bị lún sâu hơn. Rất may sau đó anh đã được người bạn kia cứu
thoát khỏi chỗ lầy.
Sau khi đã bình tĩnh lại, anh đã dùng con dao đeo bên
mình khắc lên phiến đá gần đó như sau: “Cám ơn anh bạn thân, vì đã cứu
sống tôi khỏi vũng lầy”.
Anh bạn đã đánh và sau đó đã giúp đỡ ngạc nhiên hỏi : “Tại
sao khi tôi đánh anh thì anh viết lên cát, còn bây giờ khi tôi cứu anh thì anh
lại khắc lên đá? ”.
Người kia cười và trả lời như sau: “Mỗi khi chúng ta
bị đối xử tệ bạc hoặc bị người khác làm tổn thương, chúng ta chỉ ghi sự tức
giận lên cát, để với thời gian, gió cát sẽ xóa nhòa điều ấy. Còn khi chúng ta được
giúp đỡ, chúng ta hãy trân trọng sự giúp đỡ đó và ghi khắc nó lên đá để sau này
luôn nhớ đền đáp công ơn của họ. Chính điều này sẽ gia tăng nhân cách nơi chúng
ta.
3. SUY NIỆM:
1) TẠI SAO
PHẢI THA THỨ ?:
+ Tha thứ để đáng được thứ tha: Đức Giê-su dạy các môn
đệ phải sẵn lòng tha thứ các lỗi lầm của anh em, để xứng đáng được
Thiên Chúa tha thứ tội nợ lớn lao cho mình: Câu chuyện về tên đầy tớ
độc ác vừa được tôn chủ tha cho số nợ vô cùng lớn lao là 10.000 nén
vàng đang khi hắn chỉ dám xin ông cho khất nợ. Nhưng hắn đã không đối
xử bao dung nhân ái như thế với một người bạn chỉ nợ hắn có 100 quan
tiền. Hắn đã đòi xử lý để yêu cầu tống giam người kia vào tù, cho đến
khi trả hết số nợ. Tôn chủ của hắn nghe biết đã nổi giận và đã xử lý
với hắn giống như hắn đã làm cho người bạn kia. Ông yêu cầu tống giam
hắn vào ngục, cho đến khi trả hết số nợ lớn lao, mà lẽ ra hắn đã
được chủ tha vô điều kiện.
+ Đàng khác, tha thứ cũng là một cách để hóa giải thù
hận như Đức Phật đã dạy : “Lấy oán báo oán, oán thù chồng chất. Lấy
ơn báo oán, hóa giải oán thù”.
2) PHẢI THA THỨ BAO
NHIÊU LẦN ? :
+ Phải tha luôn luôn : Về số lần tha thứ thì các
Ráp-bi Do thái đã dạy chỉ tha thứ tối đa 3 lần: “Quá tam ba bận”. Ông
Phê-rô đề nghị với Thầy tha tới bảy lần và nghĩ rằng sẽ được Thầy khen
ngợi. Nhưng ông thật bất ngờ khi Thầy đòi ông không những phải tha bảy
lần, nhưng là bảy mươi lần bảy. Nghĩa là phải tha luôn luôn, không có
giới hạn và tha vô điều kiện (x. Mt 18,22).
+ Phải tha vô điều kiện : Qua bài dụ ngôn trong Tin Mừng:
Đức Giê-su đòi các môn đệ phải sẵn sàng tha thứ, không phải vì kẻ có tội
đã biết nhận lỗi, cũng chẳng phải để các ông có dịp lập thêm công
đức, nhưng chỉ vì lòng xót thương. Chúa muốn các môn đệ hãy luôn tha thứ vì
mình đã được Thiên Chúa tha cho món nợ khổng lồ là các tội đã phạm đến
Chúa, nên cũng phải biết noi gương Chúa để sẵn sàng tha lỗi cho anh em mình.
3) ĐIỀU KIỆN ĐỂ DỄ THA
THỨ :
+ Theo bản tính tự nhiên, mỗi người chúng ta khó
thoát khỏi cái vòng lẩn quẩn tranh chấp và báo oán. Luật “mắt đền
mắt, răng thế răng” tuy có giúp chúng ta trả oán công minh, nhưng chính nó lại
là nguyên nhân khiến thế giới này lâm vào tình trạng chiến tranh hận
thù liên miên. Chỉ khi con người sẵn sàng tha thứ thì họ mới có thể
sống chung hòa bình và được hạnh phúc thực sự.
+ Tha thứ đồng nghĩa với chịu thiệt thòi. Khi chấp
nhận tha thứ là ta công nhận tình thương sẽ đánh tan băng giá. Tình thương sẽ
làm cho trái tim chai đá của chúng ta biến đổi nên mềm mại để tiếp tục rung
động và chạnh lòng xót thương những kẻ đau khổ tội lỗi noi gương Chúa
Giê-su.
4) LÀM GÌ ĐỂ
THỰC HÀNH SỰ THA THỨ ?
Việc tha thứ cho kẻ thù không dễ dàng, đòi mỗi chúng ta
phải quyết tâm áp dụng các phương thế giúp chúng ta dễ tha thứ cho kẻ đã xúc
phạm đến chúng ta như sau:
+ Một là kết hiệp mật thiết với Chúa Giê-su như
cành nho tháp nhập vào thân cây nho như lời Đức Giê-su : “Ai ở lại
trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh
nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được”
(Ga 15,5).
+ Hai là nhớ lại chúng ta đã được Chúa tha cho bao
tội lỗi, nên chúng ta cũng phải sẵn sàng tha thứ cho những xúc phạm của
kẻ khác, như ông chủ đã trách con nợ trong Tin Mừng: “Tên đầy tớ độc ác
kia. Ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin Ta, thì đến
lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương
xót ngươi sao ? “ (Mt 18,32-33).
+ Ba là coi kẻ có lỗi đang bị lầm lạc, như
Đức Giê-su đã cầu xin Chúa Cha tha tội cho những kẻ hành hạ mình : “Lạy
Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,34).
+ Bốn là hãy năng nhắc lại lời Chúa dạy tha thứ kèm theo lời cầu nguyện như sau : “Anh em hãy tha thứ thì
sẽ được Thiên Chúa thứ tha” (Lc 6,37), “Xin tha nợ chúng con như chúng con cũng
tha kẻ có nợ chúng con” (Mt 6,12).
4. THẢO LUẬN:
1) Mỗi
người hãy tự xét mình: Bây giờ tôi đang có kẻ thù nào không? Tôi có
làm gì sai lỗi đáng bị thù ghét không? Tôi cần làm gì để loại bỏ nguyên
nhân ấy? 2) Theo lời Chúa dạy, tôi sẽ làm gì để quảng đại tha thứ cho
những kẻ đã xúc phạm đến mình, và sẽ làm gì cụ thể để biến thù thành bạn ?
5. NGUYỆN
CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin hãy giúp chúng loại bỏ đi sự
thù oán để chứa đầy tình thương bao dung, bỏ đi những tranh chấp chiến
tranh để chấp nhận sống chung hòa bình. Xin hãy đổ đầy bình an của
Chúa vào trái tim khô cằn của chúng con, để sự bình an ấy sẽ chảy
tràn sang những người thân trong gia đình, lan ra ngoài xã hội và đi
đến khắp nơi trên thế giới.
- LẠY CHÚA. Xin cho chúng con trở nên khí cụ bình
an của Chúa. Xin cho chúng con học tập nơi Chúa sự hiền lành và khiêm
nhường, sự quảng đại tha thứ và lòng bao dung nhân hậu, để chúng con
luôn biết quan tâm phục vụ mọi người, nhất là cầu nguyện cho những kẻ
đang thù ghét bách hại chúng con. Nhờ đó, chúng con sẽ trở nên con
ngoan hiếu thảo của Chúa Cha, Đấng giàu lòng từ bi thương xót, và nên
anh chị em của mọi người chung quanh để làm chứng cho Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH
- HHTM