Chúa Là Đấng Trung
Tín
Chúa nhật XXVII thường niên
năm – A
(Mt 21, 33-43)
Hôm nay chúng ta quan sát điều gọi là mầu nhiệm khước từ
Thiên Chúa nói chung và cụ thể là Chúa Giêsu Kitô . Ngạc nhiên thay cho sự
cứng đầu cứng cổ của con người trước tình yêu bao dung của Thiên Chúa.
Điều ấy ngụ ý nói, dụ ngôn này liên quan đến việc người
Do Thái khước từ Chúa Giêsu: “Sau cùng
chủ sai chính con trai mình đến với họ, vì nghĩ rằng: Họ sẽ kính nể con trai
mình. Nhưng bọn làm vườn vừa thấy con trai ông chủ liền bảo nhau: 'Đứa con thừa
tự kia rồi, nào anh em! Chúng ta hãy giết nó đi và chiếm lấy gia tài của nó'.
Rồi họ bắt cậu, lôi ra khỏi vườn nho mà giết.” (Mt 21, 37-39) Thật không thể hiểu nổi : Chúa Giêsu Kitô
“Đấng Mêsia”, Đấng mà người Do thái
mong đợi đến cứu dộ trần gian. Vậy mà khi Người đến, họ lại khước từ.
Khi tôi ở Đất Thánh, người ta có phát cho tôi một tờ
hướng dẫn du lịch, trong đó có in thông tin về những người Do Thái nổi tiếng
nhất trong lịch sử Do thái: từ Maisen, Giêđêôn và Giôsuê đến Ben Guriôn, người
sáng lập Nhà nước Israel. Tuy nhiên, lại không có một chút thông tin nào về
Chúa Giêsu. Dù Chúa Giêsu là người nổi tiếng nhất trong lịch sử Do thái :
dầu đã chết cách đây gần 2000 năm, nhưng hôm nay cả thế giới biết đến.
Theo dòng thời gian những bậc vĩ nhân ấy luôn được tôn
trọng nhưng không còn được yêu nữa. Ngày nay, người ta không thích Cervantê hay
Michel Angelô. Trái lại, Chúa Giêsu là người được yêu thích nhất trong lịch sử.
Trên thế giới có hàng ngàn người nam cũng như nữ đã hiến dâng mình cho Chúa. Có
những người đã đổ máu đào vì Chúa, một số khác sống từng ngày cho Chúa.
Chúa Giêsu là người có ảnh hưởng nhất trong lịch sử. Các
giá trị đạo đức có hiệu lực ở mọi nơi đều có nguồn gốc Kitô giáo. Không chỉ
vậy, mà còn hơn thế nữa, ngày nay Chúa Giêsu rất gần với thời đại chúng ta,
ngay cả những người Do Thái, (“người anh
cả của chúng ta trong đức tin”, nói theo kiểu Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô
II). Chúng ta hãy cầu xin Chúa cách riêng cho người Do Thái đã hoán cải theo
Chúa Kitô, những nhân vật vĩ đại này sẽ có lợi cho toàn thể thế giới.
Qua dụ ngôn, Chúa Giêsu diễn tả tương quan giữa Thiên
Chúa với người Do thái, đồng thời phác họa lịch sử tương quan của Thiên Chúa
với toàn thể nhân loại chúng ta. Chúng ta có thể trách cứ dân Israel hay cha
ông họ là những tá điền sát nhân, vì chẳng những từ chối tình yêu thương của
Thiên Chúa mà còn giết hại chính Con Một Ngài. Coi chừng câu nói : “Đứa con thừa tự kia rồi, nào anh em! Chúng
ta hãy giết nó đi và chiếm lấy gia tài của nó” (Mt 21,38) lại là của chính
chúng ta. Bởi lẽ, ngày hôm nay chúng ta phải nói rằng Chúa Giêsu đã “bị quăng ra ngoài vườn nho,” bị quăng ra
ngoài bởi những người xưng mình là Kitô hữu, hay là có khi phản Kitô hữu. Những
lời nói của những tá điền vườn nho dội lên không bằng lời thì cũng ít nhất bằng
những việc làm trong xã hội tục hóa ngày nay. Nhân loại tục hóa muốn làm người
thừa tự, làm ông chủ.
Chúng ta tự hỏi: Tôi đã chuẩn bị thế nào để Chúa Kitô
sống trong tôi? Tôi đáp trả tình yêu vô biên của Chúa dành cho tôi bằng cách
nào? Tôi đã tình cờ quăng Người ra ngoài nhà tôi, ngoài sự sống của tôi; nghĩa
là tôi đã quên và không biết Chúa Kitô chăng?
Thiên Chúa vẫn một lòng trung tín. Tình yêu của Ngài
mạnh hơn tội lỗi và sự bất trung của con người. Ngài tiếp tục sai chính Con Một
Ngài đến trao nộp vì chúng ta để bảo đảm cho tới cùng tình yêu trao ban cứu độ
thế gian.
Lịch sử nhân loại được hoàn tất nhờ cái chết trên Thập
giá. Nhờ cái chết, Chúa Giêsu đã tiêu diệt sự dữ. Nhờ phục sinh, Thiên Chúa đã
nâng con người lên bằng sức mạnh của tình yêu, Người đã tiêu diệt hận thù. “Chính viên đá bọn thợ loại ra, đã trở nên
viên đá góc ” (Mt 21, 42), đền thờ Thiên Chúa được phục hồi. Vườn nho trở
nên Vương Quốc của Giao Ước Mới, vì Nước Trời không bị phá hủy, từ nay “ Nước Thiên Chúa sẽ cất khỏi các ông để trao
cho dân tộc khác biết làm cho trổ sinh hoa trái” (Mt 21, 43).
Ông chủ vườn nho nói : “Chúng sẽ nễ con Ta” (Mt 21, 37). Giờ đây, Cha trên trời sắp sai Con
của Người đến với chúng ta trong Bí tích Mình và Máu Người. Ta có hiểu sự cao
trọng lúc này không? Ta có sẵn sàng đón tiếp Người với sự sùng kính mà Chúa Cha
mong đợi không?
Hôm nay chúng ta đọc lại lịch sử Dân Chúa chọn để lên án
sự loại bỏ Đức Kitô do Chúa Cha sai đến. Nhưng cũng ý thức về sự khốn cùng của
chúng ta khi loại bỏ “viên đá góc”,
lúc chúng ta có ý xây dựng thế giới này theo tiêu chí của chúng ta, tự coi mình
là những ông chủ vườn nho của Chúa.
“Lạy Thiên Chúa
toàn năng hằng hữu, tình thương Chúa thật là cao cả, vượt xa mọi công trạng và
ước muốn của con người, xin rộng tình tha thứ những lỗi lầm cắt rứt lương tâm
chúng con, và thương ban những ơn trọng đại, lòng chúng con chẳng dám mơ tưởng
bao giờ” (Lời nguyện Nhập lễ). Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ