Tri ân và mừng
kính các Thánh Tổ Tiên
Suy niệm lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam
Hàng
năm cứ đến ngày này, những người con dân Việt từ khắp muôn phương cùng với Giáo
hội hoàn vũ hướng tâm hồn lên một cách đặc biệt để mừng kính Các Thánh Tử Đạo tại
Việt Nam. Trong hân hoan vui sướng và hãnh diện, chúng ta tôn vinh, tri ân các
ngài đồng thời hô vang : « Vạn vạn tuế các Thánh Tử Đạo Việt Nam, vạn vạn tuế
các Thánh Tử Đạo anh hùng ».
Hôm
nay chúng ta cùng nhau hướng tâm hồn lên một cách đặc biệt để mừng kính các
ngài. Nói là đặc biệt về các ngài, nên chúng ta tạm đặt ra mấy câu hỏi cho là
cơ bản, để nhờ đó chúng ta lần lượt đưa ra những gì đã hiểu biết về các ngài, mặc
dù đây chỉ là những điều nhiều người đã biết.
Trước
hết chúng ta cần xác nhận:
Hỏi : Các ngài là ai vậy?
Thưa : Các ngài là Các Thánh Tử Đạo tại Việt Nam, chết vì
Đạo tại Việt Nam. Ở đây, từ ngữ Đạo được hiểu theo nghĩa chặt : Đạo Công Giáo
Lamã, mà ai cũng biết rõ. Ngày nay thì Đạo Công Giáo Lamã hiện diện khắp nơi.
Hỏi : Các ngài là bao nhiêu?
Con số các ngài chính thức là 117 vị thánh và 1 á thánh.
Đó là những vị đã được Tòa Thánh tuyên phong rõ ràng ngày 19.6.1988. Thế nhưng,
đối với chúng ta hiểu, còn có biết bao nhiêu vị cũng đã « tử vì Đạo » tại Việt
Nam mà chưa được tuyên phong. Dù vậy, các vị cũng phải được Giáo hội Việt Nam mừng
kính. Thời gian bắt đầu vào năm 1580 và chỉ kết thúc hoàn toàn vào năm 1888, có
khoảng 400.000 người bị lưu đầy và phát lưu. 130.000 người đã chết vì đạo.
Hỏi : Các ngài thuộc những thành phần nào?
Các ngài đã là các Kitô hữu thuộc đủ mọi thành phần, cấp
bậc trong Giáo hội Công Giáo. Có 8 vị Giám mục, 50 linh mục, 59 giáo dân (gồm 1
chủng sinh, 16 giáo lý viên, 10 vị dòng ba Đa Minh và 1 phụ nữ) ... thuộc đủ mọi
tuổi tác, hoàn cảnh sống : công chức, thương gia, công nhân, quân nhân, y sĩ,
ngư phủ, trùm họ v.v. Trong số đó, bao gồm cả một số nhà truyền giáo (ngoại quốc)
như Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ý... đã đến Việt Nam truyền Đạo và chết vì Đạo.
Nói chung, cũng nhờ các vị truyền giáo này mà nhiều người Việt Nam biết Đạo,
theo Đạo, sống Đạo và chết vì Đạo nữa, lại được nhập đoàn Các Thánh Tử Đạo tại
Việt Nammà chúng ta đang kính nhớ.
Nói tóm lại, đây là những chứng nhân của Thiên Chúa, đã
anh dũng hy sinh cả mạng sống tại Việt Nam để thi hành sứ vụ Thiên Chúa trao.
Nói mạnh hơn : các ngài là những tổ tiên anh dũng của
chúng ta. Dĩ nhiên phải quả quyết : chính nhờ các ngài mà có chúng ta và ngày
nay chúng ta luôn rất hãnh diện tuyên nhận các ngài là tổ tiên trước mặt cả thế
giới.
Hôm nay, Giáo hội Việt Nam hân hoan và hãnh diện mừng
kính các ngài như hướng về tổ tiên yêu quý.Ðọc lại tiểu sử các ngài, ta không
khỏi cảm phục đức tin kiên cường của các ngài. Vì trung thành với Chúa, các
ngài đã cam chịu thiệt thòi trong đời sống, mất hết chức quyền danh vọng, nhất
là phải chịu muôn ngàn khổ hình, chịu mất mạng sống vì Đức tin.
Có những vị như thánh Hồ đình Hy, làm quan lớn trong triều
đình. Quan án Phạm trọng Khảm, là những vị có chức có quyền trong xã hội đã thà
mất chức quyền, mất danh vọng hơn mất Đức tin. Vì Chúa, các ngài không những đã
sẵn sàng từ bỏ mọi quyền lợi trong xã hội mà còn sẵn sàng chịu mất mạng sống.
Có những vị như thánh Lê thị Thành, thân phận phụ nữ yếu ớt,
gánh nặng gia đình, nhưng cũng đã sẵn sàng chịu mọi cực hình để minh chứng tình
yêu đối với Ðức Giêsu Kitô.
Có những vị đầu xanh tuổi trẻ như Tôma Thiện, Phaolô Bột,
mười mấy tuổi đầu, tương lai còn dài, đường đời còn nhiều hứa hẹn. Nhưng các
ngài đã cương quyết khước từ tất cả, dâng hiến tuổi thanh xuân cho Đức tin chân
chính.
Hỏi : Tại sao các ngài chết vì đạo ?
Thưa : Giết thì chết chứ còn sao nữa. Đây phải được coi
là cơ bản của vấn đề. Kể ra, nếu nhìn bên ngoài thôi thì đã có câu trả lời rồi
: chết vì Đạo mà ! Lúc đó một số các vua chúa ghét Đạo và cấm Đạo nên họ giết
những người có Đạo mà không chịu bỏ Đạo. Bị họ giết thì chết, dù là người Việt
hay ngoại quốc...thế nhưng, nhận xét cho đàng hoàng thì vấn đề chết vì Đạo ở
đây có ý nghĩa rất phong phú. Có thể nói tóm gọn bằng 2 từ Tin Yêu. Nhưng hai từ
này bao gồm ý nghĩa rất cao siêu mà Kitô Giáo gọi là « Thần Đức » : Đức Tin kéo
theo Đức Cậy và Đức Mến. Ba nhân đức siêu việt hơn các nhân đức khác mà ta phải
quả quyết : chỉ « người có Đạo » mới có .
Hỏi : Các ngài đã chết tử Đạo như thế nào ?
Về các hình khổ: Các ngài đã phải chịu mọi thứ cực hình
mà người ta có thể nghĩ ra được như:
- Gông cùm, xiềng xích, nhốt trong cũi, đánh đòn, bỏ đói.
- Bị voi giầy, bị trói ném xuống sông, bị đổ dầu vào rốn
rồi cho bấc vào mà đốt, bị đóng đinh vào ván rồi đem phơi nắng v.v.
- Quyết liệt hơn thì bị trảm quyết, tức là bị chặt đầu,bị
xử giảo, tức là bị thắt cổ, hay bị thiêu sống.
- Vô cùng man rợ và hiểm độc như bị xử lăng trì, tức là
phân thây ra từng mảnh hay là xứ bá đao.
Theo loại hình phạt 79 vị bị trảm quyết tức là bị chặt đầu.
Như vậy là con số bị trảm quyết nhiều nhất. 18 vị bị xử giảo tức là bị thắt cổ.
8 vị chết rũ tù. 6 bị thiêu sinh. 4 bị lăng trì - tức là phân thây ra từng mảnh.
1 bị tử thương và. 1 bị bá đao.
Là người Công Giáo Việt Nam, chắc chắn mỗi khi đọc lại tiểu
sử các ngài, ta cảm thấy một dòng máu hào hùng trào dâng trong huyết quản. Bị
cuốn hút bởi cuộc sống và cái chết cao đẹp, anh dũng của các ngài, có lẽ ta
cũng có đôi lần ao ước được như các ngài : Sống cao đẹp, chết anh dũng.
Kính lạy Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, làm sao chúng con có
thể có được cái chết cao đẹp như các ngài. Ngày nay đâu còn cảnh cấm Đạo, bắt Đạo,
giết người có Đạo như thời vua quan ngày xưa nữa, nên chúng con không còn hy vọng
chết vì Đạo. Xin cho chúng con biết học đòi, bắt chước các ngài trung thành với
Đức tin và sống đạo cho đến trọn đời. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
Vạn Tuế Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
MỪNG KÍNH CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
(Kn 3,1-9; Rm 8, 31b-39; Mt 10, 28-33)
Chúa
nhật ngày 19/6/1988, thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nâng 117 vị chân phước
tử đạo Việt Nam lên hàng hiển thánh. Dịp khai mạc Năm Thánh 2010, Đức nguyên
Giáo hoàng Bênêđictô XVI, trong sứ điệp gửi các Giám mục Việt Nam có viết :
« Việc cử hành Năm Thánh trùng với
ngày lễ kính 117 vị thánh Tử đạo hiển vinh của đất nước Đức Cha. Việc nhớ lại
chứng từ cao quý của các ngài sẽ giúp toàn thể dân Chúa tại Viêt Nam kích động
đức mến, gia tăng đức cậy và củng cố đức tin mà đôi lúc bị thử thách bởi chính
đời sống thường ngày » (Trích Sứ điệp gửi các Giám mục Việt Nam dịp Năm
Thánh 2010). Thư của Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám Mục Hà Nội,
nguyên Chủ tịch HĐGMVN gửi cộng đoàn Dân Chúa nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày tôn
phong 117 Hiển Thánh Tử đạo Việt Nam có đoạn : « Đây là cơ hội giúp Dân Chúa củng cố đức Tin qua đức Cậy nhờ đức Ái
(số 1) ; Giúp cho Giáo hội Việt Nam
sống chan hòa trong tình hiệp thông và hiệp nhất (số 2) ; Thúc đẩy chúng ta hăng say hơn trong sứ vụ
loan báo Tin Mừng (số 3) ; là dịp
để cháu con noi gương các Ngài sống xứng đáng những người con thảo của Cha trên
Trời (số 4) ».
Những
gợi ý sống trên làm chúng ta nhớ lại bài giảng của thánh Giáo hoàng Gioan
Phaolô II, ngày 19/6/1988 như sau : « Tôi biết rằng anh em đang ôm nặng ước nguyện tôn vinh các vị Tử Đạo đồng
hương, nhưng trong thâm tâm còn tự cảm thấy nhu cầu đứng chung quanh các thánh,
để xe kết tình huynh đệ kết nghĩa, mến thương … ».
Đọc
lại lịch sử Giáo Hội Việt Nam, khởi đi từ những bước chân thừa sai của các nhà
truyền giáo. Sử liệu ghi lại sự đặt chân của giáo sĩ Inikhu vào năm 1533 trên đất Việt, tiếp theo
là Gaspar da Cruz, Alexandre de Rhodes, Pedro Marques v.v. Ba trăm năm loan báo
Tin Mừng, một trang sử truyền giáo hào hùng, nhưng đầy đau thương và đẫm nước mắt. Từng ngàn giáo dân tử đạo,
từng trăm số người đã chết lưu lạc trên núi, trong rừng sâu nước độc! Tuy
nhiên, một trang sử mới đã mở ra nhờ sự hy sinh tuyệt vời của các thừa sai,
cũng như hàng hàng lớp lớp người vì tử đạo đã nằm xuống với muôn cực hình cay đắng,
khốn khổ. Dòng máu của các ngài đã đổ ra, tuôn trào, tưới gội Hội Thánh Việt
Nam, làm cho Hội Thánh lớn lên và phát triển, không ngừng sinh hoa kết quả tươi
tốt, đúng như lời Tertullien đã viết: « Máu
tử đạo là hạt giống trổ sinh người tín hữu
».
Hôm
nay đây, chúng ta hướng tâm hồn lên một cách đặc biệt để mừng kính các ngài,
trong hân hoan và hãnh diện. Chúng ta tôn vinh, tri ân các ngài và cùng nhau hô
vang : Vạn vạn tuế Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, vạn vạn tuế Các Thánh Tử
Đạo anh hùng.
Làm
sao kể lại cho hết tất cả 117 vị Tử Đạo, 1 vị á thánh, trong số đó có 8 vị Giám
Mục, 50 Linh Mục, 59 Giáo Dân, một phụ nữ, Thánh Anê Lê Thị Thành, mẹ sáu người
con. Còn có biết bao nhiêu vị cũng đã « tử vì Đạo » mà chưa được tuyên phong, cũng được mừng kính. Các
ngài thuộc đủ mọi thành phần, tuổi tác, hoàn cảnh sống : công chức, thương
gia, công nhân, quân nhân, y sĩ, ngư phủ, trùm họ v.v. Trong số đó, bao gồm cả
một số những nhà truyền giáo « ngoại quốc » Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào
Nha, Ý… đã đến Việt nam truyền Đạo và chết vì Đạo.
Thánh Vinh Sơn Liêm, Dòng Đaminh là người Việt Nam tử
đạo đầu tiên năm 1733. Rồi tới Cha thánh Anrê Trần An Dũng Lạc bị trảm quyết
năm 1838. Các ngài đã phải chịu mọi thứ cực hình mà người ta có thể nghĩ ra được
như: gông cùm, xiềng xích, nhốt trong cũi, đánh đòn, bỏ đói, bị voi giầy, bị
trói ném xuống sông, bị đổ dầu lên rốn rồi cho bấc vào đốt, bị đóng đinh vào
ván rồi đem phơi nắng v.v. Quyết liệt hơn thì bị trảm quyết, tức là bị chặt đầu,
bị xử giảo, tức là bị thắt cổ, hay bị thiêu sống. Bị xử lăng trì, phân thây ra
từng mảnh hay là xử bá đao là những hình phạt man rợ và hiểm độc nhất. Tổng số
79 vị bị chặt đầu. 18 vị bị thắt cổ. 8 vị chết rũ tù. 6 bị thiêu sinh. 4 bị
phân thây ra từng mảnh. 1 bị tử thương và 1 bị bá đao.
Lời Chúa trích sách Khôn Ngoan : “Linh hồn những người công chính ở trong tay
Thiên Chúa và đau khổ sự chết không làm gì được các ngài” ( Kn 3, 1 ). Quả
quyết như trên có vẻ là không chính xác với thực tế lịch sử: thực ra đau khổ đã
va chạm thân xác các ngài đến ghê sợ như : tùng xẻo, lăng trì, chặt đầu.
Tuy nhiên, tác giả Kinh Thánh tiếp tục quảng diễn tư tưởng: «Đối với mắt người không hiểu biết, thì hình
như các ngài đã chết và việc các ngài từ biệt chúng ta, là như đi vào cõi tiêu
diệt. Nhưng thực ra các ngài sống trong bình an. Và trước mặt người đời, dầu
các ngài có chịu khổ hình, lòng cậy
trông của các nài cũng không chết » ( Kn 3, 2 – 4 ).
Đúng
là : « Ai khôn mới biết hiến
mình cho chân lý, để chiếm hữu phần gia nghiệp muôn đời » (Thánh Phêrô
Truật) ; « Thân xác tôi ở trong
tay quan… nhưng linh hồn tôi là của Chúa, không có gì khiến tôi hy sinh nó được »
(Thánh Phaolô Tịnh)
Các
ngài là chứng nhân cho Chúa Kitô đã toàn thắng sự chết. Thay vì hình khổ ngắn
ngủi, các ngài được nhiều ơn vĩ đại, « vì
Thiên Chúa đã luyện lọc các ngài và thấy các ngài xứng đáng, Chúa đã thử thách
các ngài như thử vàng trên lửa và đã chấp nhận các ngài như của lễ toàn
thiêu » (Kn 3, 5- 6). Trong
Chúa Kitô các ngài được Thiên Chúa cứu rỗi.
Chúng
ta, dòng giống các vị tử Đạo. Hôm nay, hãy nghe hết lời sách Khôn Ngoan:
« Trong ngày phán xét, người công
chính sẽ chói sáng và chiếu tỏ ra như ánh lửa chiếu qua bụi lau ». (Kn
3, 7) Những tia sáng, những ánh đèn phản chiếu nguồn quang minh rữc rỡ. Và đây
là câu sau cùng trong sách Khôn Ngoan: « Các
ngài sẽ xét sử các dân tộc, sẽ thống trị các quốc gia, và Thiên Chúa sẽ ngự trị
trong các ngài đến muôn đời » (Kn 3, 17).
Xin các Thánh Tử Đạo Việt Nam
giúp chúng con biết chân thành chọn lựa đi theo Chúa, trung thành làm chứng cho
đức tin và nhiệt thành yêu mến Giáo hội bằng tinh thần cộng tác, hiệp thông và
đồng trách nhiệm trong sứ mạng loan báo Tin Mừng trên quê hương, đất nước chúng
con. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ