khỞi đẦu mỚi phát xuẤt tỪ Thiên
Chúa
(Mátthêu 1,18-24 – CN IV MV - A)
1.-
Ngữ cảnh
Phần
Mở của Tin Mừng Mt đi từ 1,1–4,16. Về nội dung, trong bốn chương mở đầu
này trước khi Đức Giêsu xuất hiện công khai, có hai người khám phá ra Đức Giêsu
là ai, theo hai đường song song và riêng tư: Giuse (ch. 1–2) và Gioan Tẩy Giả
(ch. 3–4). Giuse thì được thiên thần Chúa báo tin trong giấc mơ rằng Đức Giêsu
là con (cháu) vua Đavít, còn Gioan thì được một tiếng từ trời cho biết Đức
Giêsu là Con Thiên Chúa. Cả hai vị đều muốn tránh né ơn gọi đặc biệt các vị
được mời đảm nhận trong liên hệ với Đức Giêsu, vị đầu sẽ đưa Đức Giêsu vào
trong dòng dõi vua Đavít, vị sau sẽ trở thành khí cụ để tấn phong làm Đấng
Mêsia trong phép rửa. Trong cả hai trường hợp, cảm thức về sự bất xứng của hai
vị đã là động lực khiến các vị có thái độ như thế (chính theo nghĩa này mà ta
phải hiểu sự “bối rối” của Giuse). Nhưng sự băn khoăn bối rối của các vị đã
được thiên thần hoặc chính Đức Giêsu đánh tan. Cuối cùng, cũng như Giuse, khi
chấp nhận đưa Đức Giêsu vào trong dòng dõi vua Đavít, đã kéo theo cuộc bách hại
của vua Hêrôđê, Gioan Tẩy Giả, khi chấp nhận ban phép rửa cho Đức Giêsu và tạo
cho Người cơ hội được tấn phong làm Đấng Mêsia, đã kéo theo những đợt tấn công
của Satan.
Bản
văn đọc trong Phụng vụ hôm nay là phân đoạn thứ hai thuộc nửa đầu của Phần Mở.
Bảng
gia phả đã nói rằng Đức Giêsu xuất thân từ nhà Đavít và Abraham cũng như Người
bén rễ sâu vào trong lịch sử Israel. Đồng thời bảng gia phả cũng khẳng định
hoàn cảnh huyền bí của cuộc chào đời của Người (1,16). Với cách bố trí cũng như
những con số, bảng gia phả cho thấy rằng Đức Giêsu là cùng đích và sự hoàn tất
của lịch sử này. Nhưng bảng gia phả lại không nói cho biết sự hoàn tất này hệ
tại điều gì. Điều này bây giờ được nói rõ qua sứ điệp Thiên Chúa ban cho Giuse
và được xác nhận qua cách xử sự của Giuse.
Trong
c. 16 của ch. 1, tác giả bảo chúng ta rằng Giuse là chồng của Maria và Maria là
mẹ của Đức Giêsu, nhưng Giêsu lại không phải là con của Giuse. Trong đoạn văn
đọc hôm nay (1,18.20), tác giả liên tiếp nhắc lại rằng Chúa Thánh Thần ở tại
nguồn của cuộc đời Đức Giêsu đến cuối đoạn văn, tác giả nhắc lại lần thứ ba
rằng Giuse không can dự gì vào cuộc chào đời của con trẻ này (1,25). Nếu ở
1,25, tác giả viết: “Ông không ăn ở với bà, cho đến khi bà sinh một con trai,
và ông đặt tên cho con trẻ là Giêsu”, ông muốn nói rằng cho đến khi Đức Giêsu
chào đời, Giuse không hề có một quan hệ phu phụ nào với Maria, nhưng
cũng không khẳng định rằng sau đó Giuse đã bắt đầu có quan hệ này.
2.-
Bố cục
Bản văn có thể chia làm năm phần:
1) Đầu đề của đoạn (1,18a);
2)
Hoàn cảnh của Giuse và Maria (1,18b-19);
3) Thiên
Chúa can thiệp (1,20-21);
4) Lời
bình của tác giả (1,22-23);
5) Giuse
thi hành lệnh Thiên Chúa (1,24-25).
3.- Chú giải
- chung sống (18): Synelthein, “đến với,
tham gia với”, có thể có nghĩa là quan hệ vợ chồng hoặc sống với nhau. Văn cảnh
trực tiếp dường như hợp với nghĩa thứ nhất hơn. Người thiếu nữ Do Thái được
đính hôn vào khoảng năm 12 tuổi, từ giã cha mẹ để về sống dưới sự bảo trợ của
chồng vào khoảng năm 13-14 tuổi. Sự chuyển đi này mở đầu cho cuộc sống chung và
cũng là việc kết hôn.
- người công chính (19): Giuse không công chính
theo nghĩa vâng phục lề luật, bởi vì không có khoản luật nào buộc phải bỏ vị
hôn thê bị coi là ngoại tình (Đnl
22,13-21.23-27 liên hệ đến hôn nhân hoàn hợp; x. Đnl 24,1). Vả lại, khi bỏ Maria một cách kín đáo (lathra),
ngài cũng chẳng vâng phục lề luật, bởi vì hành vi rẫy vợ chỉ có giá trị pháp lý
nếu làm công khai (x. Đnl 22,15: tại
cửa thành). Một đàng, nếu hiểu đây là “sự công chính theo luật pháp”, chúng ta
đứng trước một thế lưỡng nan. Quả vậy, nếu dưới mắt Giuse, Maria đã ngoại tình,
ngài bỏ bà là chuyện dễ hiểu, nhưng ta không hiểu vì sao ngài lại tính bỏ bà
“cách kín đáo”, bởi vì khi đó việc này sẽ không có hiệu quả pháp lý và thật ra
bí mật cũng chẳng giữ được lâu. Còn nếu Giuse cho rằng Maria vô tội, ta không
hiểu được là vì sao ngài lại nghĩ đến việc bỏ bà, vì luật không buộc như thế;
đã thế, trong tư cách là hôn phu, ngài còn có nghĩa vụ bảo vệ hôn thê vô tội
chống lại những ngờ vực vô căn cứ của kẻ khác. Vậy không thể hiểu sự công chính
của ngài theo nghĩa pháp lý.
Đây là sự công
chính tôn giáo. Chính sự công chính này buộc Giuse phải tôn trọng việc
Thiên Chúa làm nơi Maria và ngăn cản ngài nhận lấy những công trạng từ một hành
động của Thiên Chúa: tự mình, ngài nghĩ ngài không được phép đưa về nhà một
người đã được Thiên Chúa dành riêng cho Ngài. Nếu làm như thế, ngài có vẻ chiếm
đoạt một vai trò mà Thiên Chúa không trao cho ngài. Đứng trước mầu nhiệm này, ngài muốn rút lui,
và vì tế nhị do đức công chính đối với Thiên Chúa, ngài đã để ý không “phổ
biến” mầu nhiệm Thiên Chúa đang bao trùm Maria. Vấn đề nằm ở động từ deigmatisai:
theo Origiênê và Êusêbiô, động từ này không hề hàm chứa một ý niệm ô nhục nào;
cha Joušon dịch là “vén mở, tiết lộ”. Động từ paradeigmatisai mới là
“trừng phạt để nêu gương; làm cho ô nhục, mất danh giá”. Giuse đã phản ứng như
tất cả mọi người công chính trong Kinh Thánh khi nhận ra Thiên Chúa đang can
thiệp vào trong lịch sử của họ: như Môsê cởi dép khi đứng trước bụi gai cháy,
như ngôn sứ Isaia kinh hoàng khi thấy vị Thiên Chúa ba lần thánh xuất hiện, như
bà Êlisabét tự hỏi vì sao mẹ Đức Chúa của bà lại đến thăm bà, như viên đại đội
trưởng trên đồi Sọ, như Phêrô khi chứng kiến mẻ cá lạ lùng. Như “Aben người
công chính” (23,36: người “công chính” duy nhất được Mt nêu tên trong
Tin Mừng. Chắc chắn Aben “công chính” không do lề luật, bởi vì lề luật chỉ được
ban bố với Môsê!), Giuse cũng tỏ ra là người trung thành thờ phượng Thiên Chúa.
Cách giải
thích này được hỗ trợ bởi ngữ cảnh tổng quát của toàn ch. 1 của Mt.
Trong bài đầu tiên (1,1-17), Mt đã trình bày gia phả của Đức Giêsu khởi
đi từ tổ phụ Abraham và từ vua Đavít ngang qua Giuse. Nhưng
bảng gia phả này lại gặp ngay nơi Giuse một vấn đề hóc búa. Đó là vì Đức Giêsu
không phải là con Giuse theo xác thịt. Vậy mục tiêu của đoạn văn này là để giải
thích làm thế nào Đức Giêsu có thể thuộc về dòng dõi vua Đavít, nếu Người không
phải là con của Giuse. Lời giải thích nằm ở việc Giuse nhìn nhận Đức Giêsu làm
con về pháp lý. Mục tiêu của bản văn Tin Mừng này, thay vì bảo vệ việc thụ thai
đồng trinh, thì tìm các xác định do đâu Đức Giêsu có thể trở thành hậu duệ vua
Đavít và Đấng Mêsia thuộc dòng tộc vua Đavít cho dù có việc trinh thai. Vậy hai
phần của ch. 1 của Mt làm thành hai cánh của cùng một việc chứng minh.
Một hỗ trợ khác nữa đến từ chính những
lời của thiên thần (cc. 20-21): “Này ông Giuse là con cháu vua Đavít, đừng ngại
đón bà Maria vợ ông về, vì quả thật (HL. gar: car certes; for,
indeed, certainly) điều được sinh thành (to gennêthen = đứa con) nơi bà
là việc của Thánh Thần, nhưng (HL. de) bà sẽ sinh một con trai và
ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu; vì (gar) chính Người sẽ
cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ”. Dịch gar là “quả thật” (chắc chắn)
là chuyện thông thường vào thời ấy (x. 1
Cr 9,10; 2 Tx 2,20; Mt 18,7; 22,14; 24,6…). Vậy khi nói như
thế, thiên thần giả thiết Giuse đã biết chuyện thụ thai đồng trinh và chính
chuyện này đã thúc đẩy ngài rút lui, vì thấy Thiên Chúa can thiệp vào cuộc đời
Maria. Tuy nhiên, Thiên Chúa đã truyền cho ngài “dù sao” (“nhưng”) cũng cứ chấp
nhận và đặt tên cho con, và khi đó, ngài đưa con tháp nhập vào trong dòng dõi
vua Đavít.
- thiên
thần Chúa (20): Như trong Cựu Ước, thuật ngữ này được dùng để nói tới sự
can thiệp của Thiên Chúa (x. St
16,7.13; Xh 3,2), chứ không có nghĩa là một trong các “thiên thần".
- Giêsu
(21): Trong Kinh Thánh, tên người còn chỉ chức năng Thiên Chúa quy định cho một
người trong Lịch sử cứu độ. Iêsous là dạng Hy Lạp của tên Híp-ri Yehôshua
(x. Xh 24,13) hoặc Yeshua (Nkm 7,7), có nghĩa là “Yhwh
là sự cứu độ”, “Yhwh ban ơn cứu
độ”, “Yhwh cứu độ”, “Ơn cứu độ
của Yhwh”.
- Này
đây, Trinh nữ sẽ thụ thai (23): Tác giả trích Is 7,14 theo Bản LXX, bởi vì trong bản này có từ parthenos,
“trinh nữ”, chứ trong bản Hípri, ta đọc là almah, “thiếu nữ”, có thể là
một thiếu nữ hoặc một người vợ trẻ. Cũng vì dựa trên Is 7,14, Do Thái giáo Paléttina không chờ đợi Đấng Mêsia được sinh
ra bởi một trinh nữ, nhưng chờ đợi Người là một con đầu lòng (x. Lc 2,7).
- Emmanuel
(Hp. Immanuel): Tác giả không nêu ra một tên mới của Đấng Mêsia, mà nêu
lên ý nghĩa của bản thân và công trình của Người. Is 7,14 và 8,8 cũng không nhấn mạnh đến sự hiện diện của Thiên
Chúa, vì điều này được giả thiết có trong Kinh Thánh, nhưng nhấn mạnh đến sự
diện diện năng động của Ngài để cứu giúp. Như thế, nơi Đức Giêsu, Thiên
Chúa hiện diện giữa dân Ngài để trợ giúp và cứu độ họ. Lời hứa long trọng của
Đức Kitô vinh hiển (“Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế”,
28,20) cho thấy lời loan báo ấy đã được thực hiện hoàn hảo. TM Mt
mở ra và kết thúc với ý tưởng này: nơi bản thân Đức Giêsu, Thiên Chúa sẵn sàng
đến hiện diện năng động, tích cực, với loài người.
- ông
không … cho đến khi… (25): Câu này hoàn toàn đúng với c. 23 cho thấy rằng
Maria là trinh nữ khi sinh con. Câu “ông không biết (= ăn ở với) bà, cho đến
khi bà sinh một con trai” không chống lại việc sau đó Maria vẫn đồng trinh,
cũng không ám chỉ điều này, mà cũng không cho phép kết luận rằng sau đó bà đã
có những quan hệ vợ chồng với Giuse. Đàng khác, chúng ta ghi nhớ rằng mẫu tính
đồng trinh của Đức Maria không có nghĩa sinh học, mà diễn tả niềm tin của Giáo
Hội vào thần tính và nhân tính của Đức Giêsu.
4.- Ý
nghĩa của bản văn
* Đầu
đề của đoạn (18a)
Với đầu đề (18a), tác giả Mt ngỏ lời với độc giả để xác định hoặc
điều chỉnh cách thức họ hình dung cuộc chào đời của Đức Giêsu.
Đức Giêsu không phải là con của Giuse,
nhưng là tạo thành của Chúa Thánh Thần. Nơi Người, lịch sử Israel đi đến chỗ
hoàn tất, nhưng Người không phải là hoa
trái tự nhiên hoặc kết quả thiết yếu của lịch sử này. Người không lệ thuộc vào
và không chỉ xuất thân từ một chuỗi các thế hệ và những cuộc sinh hạ con
người. Người là sự hoàn tất, nhưng là như một khởi đầu hoàn toàn mới.
Khởi đầu cuộc sống của Người là do Chúa Thánh Thần, khởi đầu này trực tiếp gắn
với hoạt động của quyền lực sáng tạo của Thiên Chúa. Thiên Chúa gồm tóm nơi
Người toàn thể lịch sử Israel, đồng thời thiết lập một khởi đầu mới mang
tính sáng tạo. Không phải là loài người đã ban tặng Đức Giêsu cho nhau; Người
là khởi đầu và là quà tặng hoàn toàn đến từ Thiên Chúa. Đó là nguồn gốc của Đức
Giêsu (1,18), và nguồn gốc này cho thấy bản tính và ý nghĩa của đời Người.
* Hoàn cảnh của Giuse và Maria (18b-19)
Tuy thuộc
nguồn gốc thần linh, Đức Giêsu lại được liên kết với lịch sử Israel. Mẹ Người
là Maria đã đính hôn với Giuse, nhưng chưa về sống trong nhà Giuse. Theo luật
lệ Do Thái, với lễ đính hôn, hai người nam nữ đã được coi là vợ chồng rồi. Vì
thế, Giuse được gọi là chồng của Maria (1,16.19), còn Maria thì được gọi là vợ
của Giuse (1,20.24). Chỉ một năm hay một năm rưỡi sau lễ đính
hôn, vị hôn thê mới được đưa về nhà vị hôn phu và bắt đầu cuộc sống vợ chồng. Ở
đây, tác giả Mt cũng không cung cấp
một thông tin nào đặc biệt về Giuse và Maria, ngài nói về hai đấng như những
nhân vật rất quen thuộc với độc giả. Vậy mục tiêu của ngài không phải là cung
cấp tài liệu, mà là huấn giáo. Trong thời gian giữa lễ đính hôn và cuộc chuyển
về nhà chồng, Giuse nhận ra rằng Maria đã có thai. Đọc c. 18b cách bình thản,
ta thấy dường như tác giả gợi ý rằng Giuse có biết việc Maria mang thai là do
sự can thiệp của Chúa Thánh Thần. Giuse quyết định bỏ Maria kín đáo vì tế nhị
đối với sự can thiệp của Thiên Chúa nơi Maria.
* Thiên Chúa can thiệp (20-21)
Giuse đang toan tính như thế trong
lòng, thì được Thiên Chúa can thiệp qua việc một thiên sứ đến báo mộng
để khẳng định với ngài là quả thật con trẻ sắp chào đời thuộc nguồn gốc thần
linh; nhưng ngài có nhiệm vụ đón Maria về và đặt tên cho con trẻ. Ngài phải duy
trì dây liên hệ với Maria và như thế, nhìn nhận trước luật pháp rằng con trẻ ấy
là con của ngài. Do nhiệm vụ Thiên Chúa giao, Giuse trở thành cha của hài nhi
về mặt luật pháp và cũng trước luật pháp, Giêsu trở thành con và đương nhiên là
người thừa kế của ngài. Hệ quả là Đức Giêsu được tháp nhập hợp pháp vào gia phả
của Giuse. Như thế, Đức Giêsu đi vào trong dòng dõi xuất thân từ các vị tiền
nhân ấy và trở thành đích điểm và sự hoàn tất của dòng dõi ấy. Như vậy, tác giả
Mt không nhắm thỏa mãn óc tò mò của
chúng ta. Tất cả những gì ngài muốn chúng ta hiểu là: con của bà Maria là người
được Thiên Chúa hứa cho thừa kế ngai vàng vua Đavít, như các ngôn sứ đã từng
loan báo.
Còn Đức Giêsu thực hiện vị trí và
nhiệm vụ ấy như thế nào, thì chính tên của Người cho thấy, tên mà Thiên Chúa đã
chọn cho Người và Giuse phải đặt cho Người. Thiên Chúa đã đổi tên cho người
trước đây được gọi là Abram và ban cho ông tên mới là Abraham, “vì Ta đặt ngươi
làm cha của vô số dân tộc” (x. St 17,5).
Sự tuyển chọn của Thiên Chúa được diễn tả ra và xác nhận bằng việc đổi tên. Vì
trao một nhiệm vụ mới và với nhiệm vụ này là một đời sống mới,
Ngài ban cho một tên mới. Điều đó càng đúng hơn nữa với Đức Giêsu, con
cháu tổ phụ Abraham. Cùng với cuộc đời, Người đã được Thiên Chúa ban cho ngay
từ đầu tên và nhiệm vụ. Tên của Người là Yeshua hay là Yehoshua,
có nghĩa là “Thiên Chúa là sự cứu độ”; Người giải thoát khỏi tội lỗi (1,21; x.
Tv 130,8). Với nhiệm vụ này, Đức Giêsu có quyền năng Thiên Chúa và ơn cứu độ mà
Thiên Chúa ban cho ta nhờ trung gian Người. TM
Mt sẽ cho thấy Đức Giêsu là Đấng Mêsia, là Đức Vua và Vị Mục tử, Người
săn sóc dân Người và đưa họ đến sự sống viên mãn.
* Lời
bình của tác giả (22-23)
Đến đây tác giả viết lời bình. Với
biến cố này, đã thực hiện điều mà Thiên Chúa đã loan báo qua miệng các ngôn sứ.
Trong dự phóng của Ngài, chính Thiên Chúa muốn có cuộc chào đời và hài nhi này.
Khi khẳng định rằng lời Thiên Chúa được ứng nghiệm, một lần nữa tác giả
muốn nói rằng đàng sau biến cố này, có Thiên Chúa như là Đấng quy định và hướng
dẫn mọi sự. Khi cho biết Đức Giêsu cũng chính là “Emmanuel”, nghĩa là “Thiên
Chúa ở cùng chúng ta”, tác giả cho biết đặc tính của biến cố Người đến, cũng
như đặc điểm của sự hiện diện và công trình của Người: nơi Người, Thiên Chúa ở
cùng chúng ta; Đức Giêsu là sự hiện diện năng động của Thiên Chúa gần kề chúng
ta; nơi Người, vị Thiên Chúa từ bi thương xót tỏ mình ra, vị Thiên Chúa trợ
giúp và cứu độ, cũng như tỏ hiện dự phóng của Ngài đối với loài người. Nơi Người,
Thiên Chúa ở cùng chúng ta và chúng ta đến được với Thiên Chúa (x. 28,20).
*
Giuse thi hành lệnh Thiên Chúa (24-25)
Khi đã biết rõ ý Thiên Chúa, Giuse thi
hành ngay: ngài “đón vợ về nhà”. Câu văn tiếp theo cho biết là ngài không có
quan hệ phu thê với Maria, và như thế hài nhi Giêsu không phải là con của ngài.
Nhưng câu văn này cũng không hề ám chỉ là sau đó Giuse có quan hệ vợ chồng với
Maria. Với lại tác giả không quan tâm đến vấn đề này. Ông còn đang cho thấy là
Giuse thi hành chính xác lệnh Thiên Chúa truyền: “ông đặt tên cho con trẻ là
Giêsu”.
+ Kết
luận
Tại hai cực của lịch sử Lời Hứa, có
hai ơn gọi hướng về nhau và hoàn tất lẫn nhau: ơn gọi của Abraham, tổ phụ đón
nhận Lời Hứa, và ơn gọi của Giuse, người đã vâng lệnh Chúa truyền nên đã tạo
điều kiện cho Lời Hứa được thực hiện, đó là biến cố Đấng Emmanuel ngự đến. Kể
từ nay, nhờ đã được Giuse đưa tháp nhập vào trong dòng dõi vua Đavít, Đức Kitô
có quan hệ trực tiếp với mỗi người con người cháu của tổ phụ Abraham, dù họ có
đông như sao trên trời không thể đếm nổi (x. St 15,5). Công trình của Người không liên hệ đến một lãnh
vực nào của cuộc sống loài người, nhưng đi đến tận gốc rễ và thay đổi tương
quan với Thiên Chúa. Người sẽ chiến thắng sự bất phục tùng và thái độ nổi loạn,
sẽ tha thứ tội lỗi và tái lập sự hiệp thông vào đời sống với Thiên Chúa.
5.-
Gợi ý suy niệm
1.
Đức Giêsu là cùng đích và sự hoàn tất của lịch sử Israel, là như một khởi
đầu mới phát xuất từ Thiên Chúa. Như thế, Thiên Chúa không bỏ mặc dân Ngài xoay
xở bằng sức lực riêng, phó mặc con người cho sức mạnh của lịch sử. Đức Giêsu là
quà tặng chân thật Thiên Chúa ban cho dân Ngài. Nơi Người, công trình cứu độ
của Thiên Chúa được hoàn tất và sự hiệp thông mật thiết nhất giữa Thiên Chúa và
loài người được thiết lập: Thiên Chúa ở cùng chúng ta.
2.
Đức Giêsu là con cháu vua Đavít, nhưng không theo nghĩa là Người có một quyền
lực chính trị hoặc quân sự, hoặc Người là một nhà giải phóng chính trị theo
nghĩa trần thế. Người sẽ giải thoát loài người khỏi tội lỗi, sẽ đưa con người
thoát khỏi tình trạng xa cách với Thiên Chúa và đưa họ về hiệp thông trọn vẹn
với Ngài.
3.
Bởi vì biết là Thiên Chúa đang can thiệp vào cuộc đời Maria cách đặc biệt mà
lại không thấy Ngài giao phó cho mình sứ mạng gì đặc biệt, Giuse tìm cách âm
thầm rút lui. Ngài chứng tỏ ngài có một cảm thức sắc bén về Thiên Chúa,
một lòng tôn trọng thẳm sâu đối với mầu nhiệm của Thiên Chúa và mầu
nhiệm thánh ý Ngài. Người Kitô hữu được mời gọi học nơi Giuse bài học này: tôn
trọng đối với các dự phóng của Thiên Chúa nơi mình và nơi kẻ khác, nhạy bén đối
với sự cao cả thẳm sâu và sự hiện diện gần gũi của Ngài trong những biến cố lớn
nhỏ thuộc cuộc sống hằng ngày.
4.
Đức Giêsu chính là Emmanuel, “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”. Chúng ta sẽ hiểu rõ
hơn khi đọc TM Mt cho đến hết
(Mt 28,20). Hôm nay Người là Emmanuel
để tiếp tục hỗ trợ chúng ta trong hành
trình trần thế, trong nỗ lực loan báo Tin Mừng “cho muôn dân” và cứu độ chúng
ta bằng quyền năng của Đấng “đã được ban cho toàn quyền trên trời dưới
đất”.
Lm.
Fx Vũ Phan Long, ofm