CHÚA NHẬT III MÙA CHAY
Tình yêu cứu độ của Chúa như mạch nước hằng sống
Lắng nghe sứ điệp Lời Chúa (Xh 17:3-7;
Rm 5:1-2, 5-8; Ga 4:5-42)
Trong tiến trình giúp dự tòng lãnh nhận
các Bí tích khai tâm (Rửa Tội, Thêm Sức và Thánh Thể), Giáo Hội mời gọi họ hãy
tuyên xưng đức tin vào Chúa Ki-tô là mạch nước hằng sống, là ánh sáng thế gian,
và là sự sống lại và sự sống. Có lẽ hơn
ai hết, anh chị em dự tòng sẽ là những người chăm chú lắng nghe Lời Chúa trình
bày ba chủ đề trên, liên tiếp trong những Chúa Nhật thứ ba, bốn và năm mùa
Chay. Vậy hôm nay, khi nói về chủ đề nước
hằng sống, bài đọc trích sách Xuất Hành kể lại sự kiện dân Ít-ra-en thử thách
và gây sự với Thiên Chúa khi họ đòi Chúa cho họ nước uống giữa sa mạc. Bài Tin Mừng là một trình thuật tuyệt vời ghi
lại cuộc đối thoại giữa Chúa Giê-su và người phụ nữ Sa-ma-ri bên bờ giếng
Gia-cóp về ý nghĩa của nước. Sau hết là những
dòng suy niệm của thánh Phao-lô về vai trò Chúa Thánh Thần là nguồn mạch tình
yêu Thiên Chúa hằng đổ vào tâm hồn chúng ta để tiếp tục công cuộc cứu độ ta.
1.
Thiên Chúa ban cho dân Ít-ra-en nước
uống giữa sa mạc khô cằn. Câu chuyện
này rất quen thuộc với chúng ta rồi. Tuy
nhiên chúng ta thắc mắc tại sao ông Mô-sê không dẫn dân chúng đi theo đường gần
nhất thuộc dân Phi-li-tinh để về Đất Hứa mà lại qua ngả sa mạc Biển Sậy ở phía
đông (Xh 13:17). Lý do đơn giản là để tạo
cơ hội cho đức tin của Ít-ra-en vào Thiên Chúa được trưởng thành trong hoàn cảnh
khó khăn. Ta đều biết nước là nhu cầu
không thể thiếu cho sự sống. Thiếu nước
là ta cảm thấy khó chịu vô cùng. Dân
Chúa cũng thế. “Khoảng
sáu trăm ngàn bộ hành, chỉ kể đàn ông không kể trẻ con” (Xh 12:37) ở giữa sa mạc, thì thiếu nước là chuyện dễ
hiểu. Vì thế họ kêu trách và lên án ông
Mô-sê sắp làm cho họ chết khát! Họ kêu
trách ông vì họ chưa đủ tin vào Thiên Chúa.
Tội nghiệp ông Mô-sê phải vác mặt đến phàn nàn với Chúa rằng “chỉ một
chút nữa là họ ném đá con rồi!” Nhưng
Chúa đã có kế hoạch để phát huy lòng tin của dân chúng và cả ông Mô-sê nữa. Có lẽ ông quên mất cây gậy Chúa đã ban cho
ông. Nó là biểu tượng sự hiện diện của
Thiên Chúa, từ tình yêu dạt dào đến quyền năng đầy uy lực. Nguồn nước ông nắm trong tay mà ông không nhận
ra. Cho nên Chúa lại phải chỉ bài cho
ông: “Ta sẽ đứng ở đằng kia trước mặt
ngươi, trên tảng đá ở núi Khô-rép. Ngươi
sẽ đập vào tảng đá. Từ tảng đá, nước sẽ
chảy ra cho dân uống”. Chúng ta đừng bỏ
qua từng chi tiết quan trọng này nhé. Tảng
đá làm sao có mạch nước trong đó được.
Nhưng có Chúa “đứng” trên nó, nó sẽ trở nên khác. Ông Mô-sê “đập” gậy vào tảng đá khác nào gõ cửa
trái tim Thiên Chúa nên nước chảy ra để cứu dân Ít-ra-en. Cả dân chúng lẫn Mô-sê đều thử thách và “gây
sự” với Chúa, để xem “có Đức Chúa ở giữa chúng ta hay không”.
2.
Chúa Giê-su là mạch nước ban sự sống
đời đời. Cựu Ước kể lại cuộc gây sự
của Ít-ra-en với Đức Chúa, thì trong Tân Ước, chúng ta cũng thấy một cuộc “gây
sự” của người phụ nữ Sa-ma-ri với Chúa Giê-su.
Gọi là gây sự, vì trong suốt cuộc gặp gỡ đối thoại với Chúa, bà “chằng”
này lý giải đủ điều! Vậy mà Chúa Giê-su
đã kiên nhẫn hướng dẫn bà từng bước để tiến tới lòng tin vững vàng vào
Chúa. Từ việc xin bà cho Người chút nước
giếng, Chúa Giê-su đặt ngay vấn đề căn tính của Người: Tôi là ai?
Bà lý sự: “Chẳng lẽ ông lớn hơn tổ
phụ chúng tôi là Gia-cóp, người đã cho chúng tôi giếng này?” Thì lớn hơn là chắc rồi, vì “Ai uống nước giếng
này sẽ lại khát. Còn ai uống nước tôi
cho, sẽ không bao giờ khát nữa”. Điều kỳ
diệu hơn nữa, đó là “Nước tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt
lên, đem lại sự sống đời đời”. Phải, nước
thỏa mãn cơn khát của thân xác còn kém xa mạch nước đem lại sự sống cho tâm hồn. Rồi Chúa nói về quá khứ và hiện tại của bà để
giúp bà tin vào Người. Đến đây thì không
những bà tin rằng Chúa Giê-su lớn hơn tổ phụ Gia-cóp, mà Người còn là một ngôn
sứ nữa! Chưa hết. Người phụ nữ Sa-ma-ri muốn vớt vát “thể diện”
khi bà chuyển sang đề tài nơi thờ phượng Thiên Chúa. Bà cũng như mọi người dân Sa-ma-ri hãnh diện
về núi Ga-ri-dim đã được tổ tiên Do-thái chọn làm nơi thờ phượng Chúa. Thế là Chúa Giê-su lại có cơ hội cho bà biết
ý nghĩa đích thực của việc thờ phượng Thiên Chúa không còn tùy thuộc vào nơi
này nơi nọ, nhưng là “những kẻ thờ phượng Thiên Chúa phải thờ phượng trong thần
khí và sự thật”. Nói khác đi, trong thần
khí là Chúa Thánh Thần và trong sự thật là Chúa Giê-su. Khi loan báo điều này, Chúa Giê-su gợi ý cho
bà nhận biết Người thực sự là Đấng nào.
Bà thưa Chúa: “Tôi biết Đấng
Mê-si-a, gọi là Đức Ki-tô sẽ đến. Khi
Người đến, Người sẽ loan báo cho chúng tôi mọi sự”. Và Chúa kết luận: “Đấng ấy chính là tôi, người đang nói với chị
đây”. Hành trình đức tin của bà thật tuyệt
vời: tin Chúa Giê-su lớn hơn tổ phụ
Gia-cóp, rồi là ngôn sứ và cuối cùng là Đấng Ki-tô!
Sống sứ điệp Lời Chúa
Bài Tin Mừng kết luận: Đức Ki-tô là mạch nước hằng sống. Nhưng chúng ta còn được thánh Phao-lô gợi ý cầu
nguyện. Ngài viết: “Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng
chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta”. Tình yêu của Thiên Chúa, tức là Thánh Thần,
chính là “nước trường sinh” mà Chúa Giê-su ban cho ta. Vậy thần khí Chúa đã bay lượn trên mặt nước
(St 1:2) để thực hiện cuộc tạo dựng thế nào, Thánh Thần Chúa cũng đến với tâm hồn
ta để làm cuộc tạo dựng mới như vậy!
Lm.
Đa-minh Trần đình Nhi