LỄ ĐÊM GIÁNG SINH ABC
Is 9,1-6; Tt 2,11-14; Lc 2,1-14.
LOAN BÁO TIN MỪNG CHO TOÀN DÂN
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc
2,1-14.
(1) Thời ấy,
hoàng đế Au-gút-tô ra chiếu chỉ, truyền kiểm tra dân số trong khắp cả
thiên hạ. (2) Đây là cuộc kiểm tra đầu tiên, được thực hiện thời ông
Qui-ri-ni-ô làm tổng trấn xứ Xy-ri-a. (3) Ai nấy phải về nguyên quán mà
khai tên tuổi. (4) Bởi thế, ông Giu-se từ thành Na-da-rét miền Ga-li-lê,
lên thành Bê-lem miền Giu-đê, là thành vua Đa-vít, vì ông thuộc về nhà
và gia tộc vua Đa-vít. (5) Ông lên đó khai tên cùng với người đã đính
hôn với ông là bà Ma-ri-a, lúc ấy đang có thai. (6) Khi hai người đang
ở đó thì bà Ma-ri-a đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa. (7) Bà sinh con
trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông
bà không tìm được chỗ trong nhà trọ. (8) Trong vùng ấy, có những
người chăn chiên sống ngoài đồng và thức đêm canh giữ đàn vật. (9) Và
kìa sứ thần Chúa đứng bên họ, và vinh quang của Chúa chiếu tỏa chung
quanh, khiến họ kinh khiếp hãi hùng. (10) Nhưng sứ thần bảo họ: “Anh
em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là
tin mừng cho toàn dân: (11) “Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh
em trong thành vua Đa-vít. Người là Đấng Ki-tô Đức Chúa. (12) Anh em cứ
dấu này mà nhận ra Người: Anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc
tã, nằm trong máng cỏ. (13) Bỗng có muôn vàn thiên binh hợp với sứ
thần cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa rằng: (14) “Vinh danh Thiên Chúa
trên trời, Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”.
2. Ý CHÍNH:
Bài tin mừng hôm nay nhằm trình bày việc Chúa Giê-su
giáng sinh là một tin vui cho nhân loại. Ta có thể chia làm 2 phần
chính như sau:
- Phần thứ nhất (1-7): Cuộc kê khai nhân khẩu là
nguyên nhân khiến hai ông bà Giu-se Ma-ri-a phải lên đường trở về
Giê-ru-sa-lem là quê hương của vua Đa-vít. Tại đây bà Ma-ri-a tới ngày
sinh. Bà đã phải sinh con trong cảnh nghèo khó tột cùng vì hai ông bà
quá nghèo không tìm được chỗ nơi nhà trọ.
- Phần thứ hai (c. 8-14): Một sứ thần của Chúa đã
hiện đến báo tin vui cho các mục đồng ở ngoại ô Bê-lem. Sứ thần cũng
cho biết dấu chỉ để họ nhận ra Đấng Thiên Sai là “Một trẻ sơ sinh
bọc tã, nằm trong máng cỏ”. Rồi có rất nhiều thiên thần đến hợp
lời ngợi khen Thiên Chúa.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1 : + Hoàng đế Au-gút-tô: Hoàng đế Rôma cai trị từ năm 29 trước Công nguyên (CN), đến năm 14 sau CN).
- C 2 : + “thành vua Đa-vít”: Khi gán tước hiệu “thành Vua
Đa-vít” cho Bêlem (x. Mt 2,6), Tin Mừng dựa vào lời sấm của ngôn sứ Mi-kha về quê hương của
Đấng Cứu Thế
(x. Mk 5,1).
- C
5 : + “Người đã đính hôn với ông
Giu-se là bà Ma-ri-a đang có thai”: Câu này nhắc lại việc sứ thần
Gáp-ri-en đến truyền tin cho Trinh Nữ Ma-ri-a (x. Lc 1,27).
- C
7 : + Bà sinh con trai đầu lòng: Sinh “Con đầu lòng” chỉ có nghĩa là sinh
“đứa con đầu
tiên hay con thứ nhất”, không nhất thiết sẽ
phải sinh thêm con kế tiếp. Sở dĩ Luca đề cập đến “con trai đầu lòng”
ở đây là muốn nhắc đến điều luật Môsê qui định phải dâng “các con đầu lòng
cho Chúa”(x. Xh 13,2),
và cách cha mẹ phải làm để chuộc lại con, sắp được hai ông bà Giu-se
Ma-ri-a thực hiện cho Hài Nhi Giê-su (x. Lc 2,23). +
Không tìm được chỗ trong nhà trọ: Các chủ quán từ chối không
cho ở trọ phần vì dáng vẻ quê mùa nghèo khó của hai ông bà Giu-se
Ma-ri-a, phần vì họ sợ đón phụ nữ mang bầu vào nhà sẽ mang lại xui
xẻo cho việc kinh doanh của họ!
- C 11 : + Đấng Ki-tô Đức Chúa: Đức Giê-su
là Đấng Mêsia. Quyền Chúa Tể và Vương Đế của Người được chính Thiên
Chúa trao ban (x. Cv 2,36).
- C 14 : + Bình an dưới thế”: Lời của các sứ
thần ca ngợi chúc tụng Thiên Chúa cho thấy sứ mệnh của Hài Nhi Cứu
Thế là làm vinh danh cho Thiên Chúa và thiết lập một nền hòa bình
vĩnh cửu (x. Is 9,5-6 ; Mk 5,4).\
4. HỎI ĐÁP:
HỎI: Phải chăng bà Ma-ri-a chỉ đồng trinh trước khi
thụ thai Đấng Cứu Thế (x. Is 7,14), rồi sau khi đã sinh “con trai đầu
lòng” (x. Lc 2,6) thì sống đời vợ chồng bình thường với ông Giu-se,
và từ đó đã sinh thêm nhiều con trai con gái khác (x. Mt 13,55-56)?
ĐÁP: Thực ra không phải như vậy. Vấn đề ở đây là ý nghĩa thực
sự của từ “cho đến khi” và “anh em và chị em của Đức Giê-su” như thế nào? :
+ “Cho đến khi”: Câu Mt 1,24-25 nên được diễn
giải như sau: Khi tỉnh giấc, ông Giu-se đã thi hành 3 lệnh truyền của
sứ thần trong giấc mộng: Một là ông “tổ chức lễ cưới chính thức để
rước cô dâu Ma-ri-a” về nhà mình; Hai là ông “không ăn ở với Ma-ri-a như vợ
chồng” vì Ma-ri-a đã được thánh hiến dâng mình phục vụ Thiên Chúa như
một nữ tu khấn trọn; Ba là “cho đến khi” Ma-ri-a sinh con thì ông “đặt tên
cho con trẻ là Giê-su” như lời sứ thần truyền để nhìn nhận trẻ Giê-su là
con chính thức của mình về luật pháp (x. Lc 3,23). Tin Mừng không viết: hai
ông bà đã không ăn ở cho đến khi Ma-ri-a sinh con thì lại ăn ở với
nhau, như có người lầm tưởng!
+“anh em và chị em của Chúa Giê-su”: Trong Tin Mừng Mát-thêu, các từ
“anh em ông”, “chị em ông” (x. Mt 13,55-56) hay “mẹ và anh em của Người”
(x. Mt 12,46-47) chỉ là các anh chị em bà con mà thôi. Vì Chúa Giê-su
là “con trai đầu lòng”, là người con thứ nhất, nên nếu Đức Ma-ri-a có
thêm các người con khác thì họ phải được gọi là “các em trai” và
“các em gái” thay vì được gọi chung chung là “anh em” và “chị em” như
ở đây. Hơn nữa, bằng chứng quan trọng nhất cho thấy Đức Ma-ri-a chỉ
có một con trai duy nhất là: Chúa Giê-su đã trối Mẹ Người làm mẹ
của môn đệ Gio-anvà “Kể từ giờ đó, người môn đệ đã rước bà về nhà
mình” (Ga 19,26-27). Chắc Đức Giê-su sẽ không trối Mẹ Ma-ri-a cho môn đệ Gio-anrước
về nhà mà phụng dưỡng sau khi Người chết nếu Mẹ Ma-ri-a còn có nhiều người
con khác ngoài Người.
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Này tôi báo cho anh em một tin mừng
trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân: Hôm nay, một Đấng Cứu Độ
đã sinh ra cho anh em trong thành Vua Đa-vít. Người là Đấng Ki-tô Đức
Chúa” (Lc 2,10-11).
2. CÂU CHUYỆN:
1) CHÚA CỨU THẾ ĐÃ GIÁNG SINH CHO CHÚNG TA:
Ở nước Nga thời trung cổ, có
một hoàng tử tên là A-lếch-xích (Alexis) rất yêu quí những người
nghèo khổ bệnh tật. Mỗi ngày chàng ta bỏ nhiều thời giờ đến nhà
thăm họ và sẵn sàng giúp đỡ những ai cần được trợ giúp. Có điều
là hoàng tử thấy dân chúng vẫn dửng dưng thờ ơ khi chàng đến với
họ. Rồi hoàng tử để tâm tìm hiểu lý do thì được biết sở dĩ dân
chúng không mấy phấn khởi khi gặp gỡ chàng vì chàng không đáp ứng
được các nhu cầu thực tế của họ. Từ đó hoàng tử A-lếch-xích âm
thầm học hỏi chuẩn bị giúp dân một cách thiết thực hơn.
Sau một thời gian, một hôm dân
chúng lại thấy một người ăn mặc đơn sơ đến thăm họ. Anh ta thuê một
túp lều trong hẻm sâu làm nơi trú ngụ. Hàng ngày anh đến từng nhà
và khám bệnh bốc thuốc miễn phí chữa bệnh cho các người nghèo.
Chẳng bao lâu sau, anh ta gây được thiện cảm của mọi người chung quanh.
Uy tín anh ngày một gia tăng khiến nhiều người nghe tiếng tìm đến nhờ
anh giúp đỡ giải quyết những khó khăn họ đang gặp phải. Hôm nay anh
dàn xếp được một cuộc tranh chấp đất đai giữa hai gia đình. Hôm sau,
anh lại làm cho một đôi vợ chồng sắp ly hôn làm hòa với nhau và yêu
thương nhau như trước. Anh động viên mọi người tương trợ lẫn nhau và
nhờ đó ai cũng mến anh vì anh đã hy sinh giúp đỡ cho họ.
Thật ra ông thầy lang ấy chính
là hoàng tử A-lếch-xít. Hoàng tử đã rời bỏ cung điện phú quí, đến
sống giữa đám dân nghèo đói dốt nát, và sống hòa mình với họ. Về
nhau khi biết thầy lang chính là hòang tử A-lếch-xít thì dân chúng càng quý
trọng hòang tử hơn rất nhiều.
Hoàng tử A-lếch-xít trong câu
chuyện trên là hình ảnh của Đức Giê-su Đấng Cứu Thế. Người đã giáng
sinh trong cảnh nghèo hèn để chia sẻ cảnh nghèo khó với lòai người
chúng ta. Người đã yêu thương chúng ta và tình nguyện xuống trần gian để
ban cho chúng ta sự sống đời đời.
2) NGƯỜI VỐN DĨ VÔ TỘI NHƯNG ĐÃ TRỞ THÀNH TỘI
NHÂN VÌ CHÚNG TA:
Một vị quan lớn gửi thiệp mời
các người thân quen đến dự tiệc mừng sinh nhật thất tuần của ông.
Tất cả quan khách đến dự buổi liên hoan đều ăn mặc sang trọng và có
xe hơi đưa đón. Một vị quan cao tuổi là bạn chí thân của chủ tiệc
cũng đến dự. Do già yếu nên khi bước xuống xe, ông bị trượt chân té
xuống một vũng nước dơ khiến các gia nhân gần đó cười ồ lên. Trước
tình trạng quần áo bị hoen ố nước dơ, vị quan cảm thấy xấu hổ trước
trăm con mắt nhạo cười và quyết định lên xe ra về. Các gia nhân hiện diện
đã năn hỉ hết cách mà vị quan kia nhất định không vào nhà dự tiệc. Bấy
giờ chủ nhà được gia nhân cấp báo liền vội vàng chạy tới. Khi ngang qua
vũng nước, ông lại cố tình té ngã vào vũng nước và quần áo ông
cũng vấy bẩn không khác vị quan khách kia bao nhiêu. Lần này bọn gia
nhân không ai dám cười nữa. Sau đó chủ nhà đã nắm tay vị khách quý
kia mời vào phòng dự tiệc, và ông này không còn viện lý do gì để từ
chối nữa.
Việc làm của chủ nhà trong câu
chuyện trên là một hành động tế nhị và đầy tình người, khiến chúng
ta hiểu được phần nào lý do tại sao Đức Giê-su vốn là Con Thiên Chúa mà
lại hạ mình xuống làm một người phàm. Người muốn trở nên giống như
chúng ta để ban ơn cứu độ cho chúng ta.
3) CHÚA ĐẾN BAN HÒA BÌNH CHO NHÂN LOẠI:
Vào ngày lễ vọng Giáng sinh năm
1914, những quân lính Đức và Anh đối đầu với nhau, tại các hào chứa đầy bùn lầy
và chuột cống. Tại các hào của quân Anh, những lá thư và tấm thiệp được gửi đến
từ gia đình, và anh em binh lính khá vui vẻ. Đến nửa đêm, một số người trong
bọn họ bắt đầu ca hát. Thế rồi đột nhiên, một người lính gác la lên một cách
đầy phấn khích : “Anh em hãy lắng nghe đi !”. Họ lắng nghe, và nhận thấy những
quân lính Đức cũng đang ca hát. Một lúc sau, hai người lính can đảm, do mỗi phe
cử một người, đến gặp nhau tại bãi đất trống. Thêm nhiều quân lính khác đi theo
họ. Theo quan điểm quân đội, điều này không có ý nghĩa gì cả. Với tư cách là
những người lính, người ta cho rằng họ đến đánh nhau. Đột nhiên ngừng lại và
trở nên bạn bè không tạo nên ý nghĩa. Nhưng trong đêm hôm đó, có sức mạnh còn
lớn lao hơn cả quân đội tại nơi chiến trường.
Khi ngày lễ Giáng sinh bắt đầu
ló rạng, với gương mặt tươi cười, các binh lính đi dạo chung quanh vùng Đất
Không Người. Người ta không nhìn thấy một dấu vết nào của sự hận thù. Họ trao
đổi với nhau lương thực, đồ kỷ niệm và thuốc lá. Khoảng giữa trưa, khi tình
thân thiện đang gia tăng, thì lại có một trận đấu bóng đá giữa hai phe. Nhưng
trận đấu này không kéo dài lâu. Tin này đã lan tới tai các vị tướng đôi bên, và
họ đã ban bố những mệnh lệnh gay gắt phải chấm dứt ngay mọi chuyện. Các sĩ quan
dồn binh lính trở lại vào chiến hào. Tất cả mọi chuyện đều kết thúc. Sau lễ
Giáng Sinh, cuộc giao chiến lại bắt đầu trở lại.
Khi Đức Giê-su sinh ra, các thiên sứ
hát rằng “Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, bình an dưới thế cho người
Chúa thương”. Đây là một câu, trong số những lời nói đầy yêu thương nhất ở Tin
Mừng. Bạn sẽ làm gì để đem sự bình an cho gia đình và nơi bạn đang sống?
4) THĂM HANG ĐÁ:
Vào một dịp lễ Giáng Sinh, người ta
thấy có một đoàn người đến viếng thăm Hang đá trong nhà thờ Đức bà Paris. Đây
là một ngôi Nhà thờ cổ kính và rất nổi tiếng tọa lạc ngay giữa thủ đô. Hoà
trong đoàn người kính viếng hang đá năm ấy, người ta thấy có nhiều người khôn
ngoan tài giỏi cũng cùng đi viếng hang đá.
Đầu tiên là một hoạ sĩ chuyên về mầu
sắc: Đứng trước máng cỏ của Chúa Giê-su, ông nhìn ngắm và lắc đầu tỏ ý như
những màu sắc trang hoàng trong hang đá không mấy hài hòa theo con mắt thẩm mỹ
của ông. Một vài phứt sau, ông đi ra chỗ khác. Tiếp đến là một kiến trúc
sư chuyên việc xây dựng. Người ta thấy ông cũng nhìn ngắm rồi
ông cũng lại lắc đầu bỏ đi, có lẽ cách kết cấu hang đá đã không theo đúng kỹ
thuật khoa kiến trúc. Sau đó ông cũng lặng lẽ đi ra.
Tiếp theo đó là nhà điêu khắc chuyên tạc đắp tượng. Tượng Chúa Giêsu, Đức Mẹ
và thánh Giuse trong hang cũng là do những người làm nghề điêu khắc làm. Nhà
điêu khắc này đứng ngắm hang đá lâu hơn hai người trước. Hình như ông thấy các
bức tượng nơi hang đá có vấn đề. Sao nó không đúng với thực tế mấy: Chúa thì to
mà con bò con chiên thì lại quá nhỏ, thiếu sự cân đối hài hòa. Rồi người ta
cũng lại thấy ông lắc đầu bỏ ra chỗ khác.
Sau cùng người ta thấy một bà cụ già
dắt theo một em bé gái khoảng 5 tuổi. Em bé mặc bộ đầm trắng toát như tuyết.
Vai em còn mang thêm một chiếc khăn quàng cũng màu trắng. Hai bà cháu đứng ngắm
nhìn hang đá một hồi lâu. Bỗng người ta thấy em bé mon men tìm đường leo lên
hang đá, đến tận chỗ người ta đặt tượng Chúa Giê-su Hài đồng.
Em bé ngắm nhìn Chúa Giê-su và xúc
động. Em nghĩ: giữa cảnh đêm đông giá lạnh như thế này mà Hài nhi Giê-su lại
không có được một chiếc mền để đắp cho ấm... Rồi em cởi chiếc áo len trắng em
đang mặc đắp lên máng cỏ che ấm cho Chúa Hài đồng.
Sau đó hai bà cháu cùng nhau ra về, nhưng
họ thấy tràn ngập niềm vui trong tâm hồn vì được gặp gỡ Chúa và đã được Chúa
yêu thương.
Trong những ngày này, ước chi mỗi
chúng ta cũng có được niềm vui hạnh phúc, nhờ biết cảm thông và sẵn sàng chia
sẻ cơm áo cụ thể cho những người nghèo đói noi gương em bé trong câu chuyện
trên.
3. SUY NIỆM:
1) ĐÊM THÁNH VÔ CÙNG:
Vào dịp lễ Giáng Sinh, chúng ta
lại được nghe những bài hát du dương thánh thót có khả năng đánh
động lòng người, nhất là bài SAI-LÂN NAI, HÔ-LI NAI (Silent Night, Holy
Night), lời Việt là “Đêm Thánh vô cùng, giây phút tưng bừng”. Quả
thực, đêm Giáng Sinh thật là một Đêm thiêng liêng, vì là giờ phút
thiêng liêng, đất trời hòa hợp nhờ việc Con Thiên Chúa giáng sinh làm
người. Mùa Vọng là thời gian trông mong Đấng Cứu Thế mau đến. Hôm nay,
Thiên Chúa đã đáp lại sự mong mỏi của lòai người bằng việc sai Con Một
Ngài xuống thế làm người, đầu thai trong lòng Trinh Nữ Ma-ri-a, trở
thành một người giống như chúng ta mọi đàng, chỉ trừ không có tội.
Làm sao hiểu được chuyện đó ?
Làm sao Thiên Chúa lại trở thành một phàm nhân yếu đuối nghèo nàn ?
Làm sao Đấng Vô Cùng lại có thể trở thành một con người hữu hạn ?
Làm sao Đấng siêu thời gian lại đi vào trong thời gian và chịu sự chi
phối của thời gian ? Làm sao Đấng Tạo Hóa hằng sống lại phải trở
thành một loài thụ tạo hay chết ? Tóm lại: Tại sao Thiên Chúa lại
giáng sinh làm người ? Chúng ta chỉ có thể trả lời rằng: Tất cả là
do TÌNH THƯƠNG.
Vì yêu thương loài người chúng
ta và vì muốn cứu độ chúng ta, Con Thiên Chúa đã xuống thế để ở
cùng chúng ta, để dạy loài người chúng ta nhận biết Đấng tạo dựng nên
mình và mở ra cho loài người một con đường sống, để về trời hưởng
hạnh phúc với Chúa Cha. Chúa Giê-su đã thể hiện tình thương của Thiên
Chúa bằng việc thiết lập một Nước Trời là Hội Thánh, và đã chịu
chết trên cây thập giá để đền tội thay cho loài người, rồi sống lại
để trả lại sự sống cho loài người. Tóm lại đêm nay kỷ niệm “Con
Thiên Chúa giáng trần làm con loài người, để con loài người được nên
Con Thiên Chúa”.
Như thế, lễ Giáng Sinh là lễ
của tình thương. Tin mừng trong ngày lễ Giáng Sinh hôm nay công bố sứ
điệp: Thiên Chúa yêu thương loài người nên đã sai Con Một xuống thế để
công bố cho loài người biết tình thương bao la của Thiên Chúa. Người
muốn chúng ta đáp lại tình thương của Ngài bằng việc yêu mến Ngài
và yêu thương nhau.
2) NGHÈO KHÓ CHÍNH LÀ DẤU CHỈ CỦA ĐẤNG CỨU THẾ:
Chúa Giáng Sinh là một Tin mừng
cho mọi người thiện tâm trên trần gian. Các mục đồng sau khi được thiên
thần báo tin đã lập tức lên đường tìm kiếm Hài Nhi và cuối cùng đã
gặp được Người. Rồi họ lại đi loan Tin mừng cho kẻ khác. Đấng Cứu
Thế đã chọn mang thân phận nghèo hèn đến với nhân loại, để chia sớt
nỗi khổ đau với những người nghèo. Dấu chỉ giúp các mục đồng nhận
ra Người : “Một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ”. Trước dấu
chỉ nghèo khó này, các chủ quán ở Bê-lem đã xua đuổi hai ông bà
Giu-se Ma-ri-a khỏi nhà trọ, đang khi các mục đồng nghèo khó lại vui
mừng đón nghe Tin mừng về sự giáng sinh của Người.
Ngày nay Chúa Giê-su vẫn tiếp
tục đến với chúng ta qua những dấu chỉ khiêm tốn và nghèo hèn.
Người trở thành một tấm bánh với vẻ bề ngoài tầm thường, Người
hiện thân trong những kẻ tàn tật què quặt đui mù, Người đến trong
những người nghèo khó bị người đời hắt hủi bỏ rơi. Đây là lúc
chúng ta phải xác định lập trường, để biết mình thuộc hàng người nào:
- Là chủ quán giàu có khi thiếu lòng từ tâm xua đuổi người nghèo
?
- Hay là các mục đồng tuy nghèo khó, nhưng sẵn sàng
đón nhận Tin mừng Chúa Giáng Sinh và quyết tâm đi tìm kiếm Chúa để đón nhận niềm vui ơn cứu độ ?
4. THẢO LUẬN:
1) Giáng Sinh là lễ của tình thương. Vậy bạn đã
làm gì để đáp lại tình thương của Thiên Chúa trong những ngày qua ?
2) Tặng quà là một hình thức biểu lộ tình thương cụ thể, vậy trong
mùa Giáng Sinh này bạn sẽ tặng gì cho những người thân trong gia đình,
những bè bạn, những người làm ơn cho bạn suốt trong năm qua, và hết
những ai nghèo khổ cô đơn, những bệnh nhân liệt giường không tiền thuốc
thang chữa trị… là hiện thân của Chúa Giê-su ?
5. LỜI CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU, Hôm nay bắt đầu
một mùa Giáng Sinh nữa. Trần gian rực sáng, cờ xí giăng đầy, người
người nô nức mừng Chúa giáng sinh trong những bữa tiệc vui vẻ sang
trọng, rượu thịt ê hề. Nhưng những người lữ hành năm xưa vẫn còn đang
lỡ bước và đang tiếp tục bị xua đuổi ra đầu đường xó chợ trong đêm
nay, vì các chủ quán ngày này năm xưa vẫn còn đó: Những ai đi xe hơi
và ăn mặc bảnh bao sẽ được chủ quán ân cần đón tiếp vào nhà, còn
những người nghèo khó cũng lại bị đuổi ra hầm cầu qua đêm ! Xin cho chúng
con biết luôn nhìn thấy Chúa đang hiện thân trong những người nghèo
khó, những cụ già neo đơn không ai chăm sóc, những trẻ em mồ côi bụi
đời… để chúng con ân cần thăm hỏi và sẵn sàng khiêm nhường phục vụ như
phục vụ chính Chúa. Nhờ đó chúng con sẽ trở nên những môn đệ đích
thực của Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN
CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH
- HHTM