CHÚA NHẬT LỄ HIỂN LINH
Hiển Linh:
Thiên Chúa tỏ ra cho chúng ta điều gì?
Lắng nghe sứ điệp Lời Chúa (Is 60:1-6;
Ep 3:2-3a, 5-6; Mt 2:1-12)
Hiển Linh là lễ Thiên Chúa tỏ mình ra
cho nhân loại. Chúng ta có những cuộc thần
hiện khi Thiên Chúa tỏ mình ra cho ông Mô-sê và dân Ít-ra-en trong thời Cựu Ước
với những hình ảnh uy nghi khiến người ta sợ hãi. Nhưng khi Thiên Chúa bắt đầu thực hiện lời hứa
cứu độ, Người tỏ mình ra cho chúng ta một cách cụ thể qua mầu nhiệm Chúa Giê-su
Ki-tô là hình ảnh Thiên Chúa vô hình. Vậy
qua Chúa Giê-su, Thiên Chúa đã tỏ ra cho chúng ta biết “vinh quang của Đức
Chúa” và “kế hoạch ân sủng” của Người.
Thiên Chúa tỏ ra vinh quang và ân sủng Người không những cho dân riêng
là Ít-ra-en, mà Người còn tỏ ra cho dân ngoại nữa. Sự kiện thánh sử Mát-thêu kể lại các nhà
chiêm tinh từ phương Đông đến bái lạy Hài Nhi Giê-su đã biểu tượng cho tính phổ
quát của ơn cứu độ Thiên Chúa thương ban cho mọi người.
Trước hết, cùng ngôn sứ I-sai-a, chúng
ta hãy chiêm ngưỡng vinh quang Thiên Chúa
như một cuộc thần hiện mới, ám chỉ việc Ngôi Hai giáng sinh. Ngôn sứ mô tả vinh quang Thiên Chúa bằng hình
ảnh dễ hiểu chúng ta gặp hằng ngày mỗi khi mặt trời mọc. Sau một đêm âm u, mặt trời ló rạng và bình
minh thay đổi mặt đất. Ta cứ tưởng tượng
mình đang ở Giê-ru-sa-lem trên núi cao để ngắm mặt trời mọc. Bắt đầu là các đỉnh núi được bao phủ làn ánh
sáng mầu cam đổi sang vàng nhạt, rồi sáng dần và chiếu tỏa trên các sườn núi; cuối cùng cả vùng thung lũng hiện rõ. Ngôn sứ I-sai-a so sánh vinh quang Thiên Chúa
chiếu tỏa trên Giê-ru-sa-lem giống như vậy.
Nhưng quan trọng hơn cả là khung cảnh nhân gian sau khi “vinh quang
Thiên Chúa” xuất hiện: chư dân và vua
chúa khắp nơi đến với ánh sáng Chúa, người khắp tứ phương thiên hạ kéo đến
Giê-ru-sa-lem. Không phải chỉ người người
khắp nơi tuôn về, mà đi theo là những đàn lạc đà chở của cải đến đó nữa. Quả là một khung cảnh nói lên sự phong phú của
ơn cứu độ Thiên Chúa ban cho trần gian.
Ngôn sứ I-sai-a muốn nói sự phong phú đó ám chỉ Chúa Giê-su, Ngôi Hai giáng
trần và vinh quang Thiên Chúa được tỏ ra cho nhân loại. Ngày xưa, vinh quang Thiên Chúa là lửa khói,
sấm sét, đất đá rung chuyển… tại núi Xi-nai (Xh 19:16-25); ngày nay vinh quang Thiên Chúa được tỏ ra nơi
một Hài Nhi bé bỏng yếu ớt và nghèo khó.
Vậy mà Hài Nhi ấy lại có thể mời gọi và quy tụ toàn thể nhân loại đến với
mình để lãnh nhận ơn cứu độ tràn đầy!
Khác với lối diễn tả của I-sai-a về
vinh quang Thiên Chúa, thánh Phao-lô nhìn vinh quang ấy như một “kế hoạch ân sủng” Thiên Chúa thực hiện
nhờ Chúa Giê-su Ki-tô. Để cứu nhân loại
khỏi tội lỗi và sự chết, Thiên Chúa có một kế hoạch. Tự bản chất ơn cứu độ là đặc ân Thiên Chúa
ban, nên thánh Phao-lô gọi đó là kế hoạch ân sủng hoặc cụ thể là mầu nhiệm Đức
Ki-tô. Phao-lô rất hãnh diện vì được
Thiên Chúa mặc khải cho biết kế hoạch và mầu nhiệm này, ngài còn được trao sứ mệnh
rao giảng mầu nhiệm này cho anh em dân ngoại nữa. Khi chiêm ngưỡng mầu nhiệm Đức Ki-tô, thánh
Phao-lô có thể giải thích cho chúng ta điểm cốt lõi của mầu nhiệm là: “Trong Đức Ki-tô Giê-su và nhờ Tin Mừng, các
dân ngoại được cùng thừa kế gia nghiệp với người Do-thái, cùng là thành một
thân thể và cùng chia sẻ điều Thiên Chúa hứa”.
Qua những lời súc tích và ngắn gọn này, ngài khẳng định rằng ơn cứu độ
(tức là thừa kế gia nghiệp, thành một thân thể và cùng chia sẻ lời hứa cứu độ)
mang tính cách phổ quát cho toàn thể nhân loại, chứ không phải chỉ dành riêng
cho dân Do-thái. Đó cũng là lý do tại
sao Phao-lô đã miệt mài và trung thành với sứ mệnh rao giảng Tin Mừng cho anh
chị em dân ngoại. Ngài muốn đem “vinh
quang Thiên Chúa” đi chia sẻ với mọi người ngoài biên giới Do-thái.
Đặc biệt trình thuật của thánh
Mát-thêu về sự kiện các nhà chiêm tinh từ phương Đông đến thờ lạy Hài Nhi Giê-su cho chúng ta thấy diễn tiến
Thiên Chúa tỏ ra vinh quang của Người cho muôn dân như thế nào. Trước hết việc tỏ ra ấy được đặt trong bối cảnh
lịch sử: tại Bê-lem, miền Giu-đê, thời
vua Hê-rô-đê, mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông đến Giê-ru-sa-lem. Vinh quang Thiên Chúa là “Đức Vua dân Do-thái
mới sinh” và ngôi sao là dấu hiệu đưa người ta đến với vinh quang ấy. Chính Thiên Chúa đã cho các nhà chiêm tinh
“thấy” ngôi sao để họ theo ánh sao đi tìm Đức Vua dân Do-thái. Thiên Chúa còn ấn định rõ mục đích ngôi sao
xuất hiện, là hướng dẫn cuộc hành trình đến “bái lạy Người”. Như thế, cũng như I-sai-a diễn tả muôn dân đến
với Giê-ru-sa-lem hoặc như thánh Phao-lô suy tư về sự kiện dân ngoại được cùng
với dân Do-thái hưởng ơn cứu độ, cả đến “mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông”
cũng được đến nhận lãnh ơn cứu độ Thiên Chúa ban qua Hài Nhi Giê-su. Khi tìm được Hài Nhi rồi, các nhà chiêm tinh
“mừng rỡ vô cùng, sấp mình thờ lạy và mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc
dược mà dâng tiến”. Chúng ta hiểu tất cả
những cử chỉ trên của họ đều nói lên thái độ cung kính nhìn nhận Hài Nhi là
Thiên Chúa xuống thế làm người để cứu độ nhân loại.
Sống sứ điệp Lời Chúa
Chắc chắn cuộc Hiển Linh vẫn đang thể
hiện nơi tôi qua sự hiện diện của Chúa Giê-su.
Thánh Phao-lô gọi Chúa Giê-su là “Chúa của tôi” và ngài đã để cho “vinh
quang Thiên Chúa” hướng dẫn cuộc sống ngài.
Ước gì tôi biết theo gương ngài:
Tôi sống, nhưng không phải tôi, mà là Chúa Ki-tô…
Lm.
Đa-minh Trần đình Nhi