LỄ THÁNH
MA-RI-A MẸ THIÊN CHÚA (01/01)
Ds 6,22-27 ; Gl
4,4-7 ; Lc 2,16-21
ĐỨC MA-RI-A MẸ
CHÚA GIÊ-SU VÀ MẸ CHÚNG TA
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc 2,16-21
(16) Họ liền hối hả ra đi. Đến nơi, họ gặp bà
Ma-ri-a, ông Giu-se, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. (17) Thấy
thế, họ liền kể lại điều đã được nói với họ về Hài Nhi này. (18)
Nghe các người chăn chiên thuật chuyện, ai cũng ngạc nhiên. (19) Còn bà
Ma-ri-a thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong
lòng. (20) Rồi các người chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng
Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy tai nghe, đúng như đã
được nói với họ. (21) Khi Hài Nhi được đủ tám ngày, nghĩa là đến
lúc phải làm lễ Cắt Bì, người ta đặt tên cho Hài Nhi là Giê-su. Đó
là tên mà sứ thần đã đặt, trước khi Hài Nhi thành thai trong lòng
Mẹ.
2. Ý CHÍNH: CHÚA GIÊ-SU LÀ CON MẸ MA-RI-A
Đoạn Tin Mừng hôm nay thuật lại
cuộc viếng thăm của các mục đồng nơi hang đá Be-lem sau khi được thiên
thần hiện đến loan báo Tin mừng về Đấng Cứu Thế đã ra đời. Các mục
đồng vui mừng lập tức lên đường đi tìm Đấng Cứu Thế. Cuối cùng họ đã
tìm thấy hai ông bà Giu-se Ma-ri-a, và Hài Nhi mới sinh nằm trong máng
cỏ tại cánh đồng Bê-lem. Họ đã thuật lại sự thể mắt thấy tai nghe.
Riêng Đức Ma-ri-a thì ghi nhớ các điều ấy và suy niệm trong lòng.
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là
Mẹ của anh”. Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình” (Ga
19,27).
2. CÂU CHUYỆN:
1) ĐỨC MA-RI-A LÀ HÒM BIA GIAO ƯỚC MỚI CỦA THIÊN CHÚA:
+ LỊCH SỬ VÀ Ý NGHĨA CỦA HÒM
BIA GIAO ƯỚC: Hòm bia hay Khám Giao Ước là một chiếc thùng được làm
bằng gỗ keo hình chữ nhật, dài một thước hai, rộng bảy tấc rưỡi và
cao bảy tấc rưỡi. Được dát bằng vàng ròng cả trong lẫn ngoài (x. Xh
37, 1-2). Bên trong chứa đựng hai tấm bia ghi Mười điều răn do chính
Thiên Chúa viết và ban cho dân It-ra-en qua trung gian của Mô-sê trên núi
Khô-rép (x. Xh 20,1-17; Đnl 5,2-21). Về sau Mô-sê còn viết sách Luật và
truyền đặt bên cạnh Hòm Bia (x. Đnl 31,24-27). Trên Hòm Bia có một cái
nắp đậy được gọi là Nắp Xá Tội. Hai bên đầu nắp có hai bức tượng
thần hộ giá (Kê-ru-bim) bằng vàng gò đặt đối diện nhau và cùng cúi
mặt xuống nắp. Hai tượng này có cánh giương lên và phủ trên nắp (x.
Xh 25,18-20). Chính nơi Hòm Bia này mà Đức Chúa hiện ra nói chuyện với
dân Người và đáp lại lời họ kêu xin (x. Xh 25,22; 1 Sm 4,4). Trong cuộc
hành trình qua sa mạc, Hòm Bia Giao Ước luôn được khiêng đi trước dẫn
đường cho dân Ít-ra-en. Vua Đa-vít đã đem cả Hòm Bia Giao Ước lẫn Lều
Thánh về Giê-ru-sa-lem và làm cho thành này trở thành trung tâm của
Vương quốc cả về chính trị lẫn tôn giáo. Vua Sa-lô-môn đã đặt Hòm Bia
Giao Ước vào nơi Cực Thánh của Đền Thờ sau khi xây dựng xong. Đối với
nhà vua cũng như toàn dân, Hòm Bia Giao Ước mang một ý nghĩa lãnh đạo
và che chở. Nhưng đồng thời cũng là lời khuyến cáo phải sống theo
thánh ý Thiên Chúa là Đấng đang hiện diện ở giữa dân Người. Sau khi đế
quốc Ba-by-lon tàn phá Đền thờ Giê-ru-sa-lem vào năm 587 trước Công
Nguyên, họ cũng phá hủy cả Hòm Bia Giao Ước. Từ đó tất cả ý nghĩa
của Hòm Bia Giao Ước đều chuyển sang Đền Thờ thứ hai và thành thánh Giê-ru-sa-lem,
được coi là ngai tòa và là bệ chân của Thiên Chúa.
+ ĐỨC MA-RI-A, HÒM BIA CỦA GIAO
ƯỚC MỚI: Trong Tân Ước, Đức Ma-ri-a được công nhận là nơi Thiên Chúa cư
ngụ, giống như Hòm Bia của Giao Ươc mới. Nơi Đức Ma-ri-a, quyền năng của
Thiên Chúa đã được tỏ hiện, đúng như sứ thần đã nói với Người:
“Thánh Thần sẽ ngự xuống trên Bà và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp
bóng trên Bà” (Lc 1,35). Thực vậy, vinh quang Thiên Chúa đã bao phủ trên
Ma-ri-a giống như cột mây cột lửa đã rợp bóng trên dân It-ra-en để bang
trợ, phù giúp dân vượt qua biển Đỏ về miền Đất Hứa (x. Xh 14,19-20).
Trong biến cố Truyền tin, ngay sau lời thưa “Vâng” của Người, Thánh
Thần đã tác động làm cho Đức Ma-ri-a thụ thai mà vẫn còn trinh
khiết, và Ngôi Lời Thiên Chúa đã nhập vào Thai nhi ấy, trở thành
người có xác có hồn giống như chúng ta (x. Lc 1,38), ngoại trừ không
có tội. Đó là Mầu Nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể.
Tóm lại, Đức Ma-ri-a cũng đựơc
ví như Hòm Bia của Giao Ước Mới, nơi mà “Lời Thiên Chúa đã trở nên
người phàm và cư ngụ giữa chúng ta” (x. Ga 1,14), và Đức Giê-su trở
thành Đấng “Em-ma-nu-en” Nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta” (Mt 1,23).
Đức Ma-ri-a là Mẹ cưu mang Hài Nhi Giê-su trong lòng, nên cũng ví như Hòm
Bia Thiên Chúa.
2) LỊCH SỬ TÍN ĐIỀU ĐỨC MA-RI-A LÀ MẸ THIÊN CHÚA :
Đức Ma-ri-a Mẹ Thiên Chúa là một đặc
ân quan trọng nhất trong các đặc ân mà Thiên Chúa đã ban cho Mẹ và là tước hiệu
được Hội Thánh sử dụng để ca tụng Đức Ma-ri-a.
- Tuy nhiên, đến thế kỷ V, Nes-tô-ri-ô
đã công khai chống lại tước hiệu Mẹ Thiên Chúa này. Theo Nes-tô-ri-ô, Đức
Ma-ri-a chỉ được gọi là Mẹ Đức Giê-su Ki-tô, chứ không được gọi là Mẹ Thiên
Chúa. Bấy giờ một cuộc tranh luận thần học lớn lao về mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể
đã xảy ra trong Hội Thánh, nên vào năm 431 Công đồng E-phê-sô đã được triệu tập
dưới sự chủ toạ của thánh Xi-ri-lô. Chính Công đồng này đã xác tín Đức Ma-ri-a
là Mẹ Thiên Chúa như sau: “Nếu ai chối Đức Giê-su là Thiên Chúa, và bởi đó chối
Đức Thánh nữ Đồng trinh Ma-ri-a là Mẹ Thiên Chúa vì người đã sinh ra thân xác
Ngôi Lời Thiên Chúa nhập thể, thì bị vạ tuyệt thông.” Từ đây tước hiệu Đức
Ma-ri-a là Mẹ Thiên Chúa đã được Hội Thánh dùng để tôn vinh Đức Trinh Nữ Ma-ri-a.
- Vào năm 1931, Đức Giáo Hoàng Piô
XI khi thiết lập lễ kính Đức Ma-ri-a Mẹ Thiên Chúa đã tuyên bố như sau: “Tín
điều Mẹ Thiên Chúa là một mạch nước mầu nhiệm vô tận, tuôn ra mọi đặc ân cho
Đức Mẹ và nâng Người lên một địa vị cao sang tuyệt vời bên Thiên Chúa”.
- Đức Thánh Cha Phao-lô VI đã đặt lễ
Đức Ma-ri-a Mẹ Thiên Chúa vào ngày 01.01 là ngày cầu nguyện cho hòa bình thế
giới. Trong tông huấn Ma-ri-a-lis Cul-tus ngài đã viết: “Vì có sự trùng hợp
giữa ngày 01 tháng Giêng với ngày thứ tám sau lễ Giáng Sinh nên ngày đó được
đặt làm ngày cầu nguyện cho hoà bình thế giới, hầu thành quả của hoà bình có
điều kiện phát sinh trong lòng nhiều người”.
- Công đồng Va-ti-ca-nô II (1962-1965)
trong Hiến chế Tín lý về Hội Thánh cũng đã khẳng định: "Từ muôn đời, Đức
Trinh Nữ đã được tiền định làm Mẹ Thiên Chúa cùng một lúc với việc Nhập Thể của
Ngôi Lời Thiên Chúa ... Đức Trinh Nữ nhờ ơn huệ và vai trò làm Mẹ Thiên Chúa,
Mẹ được hợp nhất với Con Mẹ là Đấng Cứu Chuộc và hiệp nhất với Giáo Hội. Mẹ
Thiên Chúa là mẫu mực của Giáo Hội trên bình diện đức tin, đức ái và hoàn toàn
hiệp nhất với Chúa Ki-tô".
3) MẸ MA-RI-A HẰNG CỨU GIÚP NHỮNG AI GẶP CƠN NGUY
KHỐN
Trưa ngày 12/10/1972, một chiếc
phi cơ chở 45 giáo viên và học sinh đi từ Mông-tê-viu đến Săng-chi-a-gô
nước Chi-Lê thi đấu thể thao. Khi băng qua dãy núi Ăng-đét thì máy bay
bị trục trặc mất thăng bằng và lao xuống đất rất nhanh. Sau một
phút, nó đã đâm xuống lớp tuyết rất dày và bị vỡ ra nhiều mảnh. 28
học sinh may mắn còn sống sót. Một vài cậu chỉ mặc một chiếc áo
khoác thể thao. Một số khác thì mặc áo tay dài. Không ai mang theo áo
lạnh thích hợp với thời tiết lạnh 20 độ dưới số không.
Khi màn đêm buông xuống, 28 học
sinh sống sót kia ngồi tụm lại bên nhau trong một khoang máy bay còn
sót lại. Cũng may, trên phi cơ vẫn còn một ít thức phẩm gồm có các
loại thịt nguội, bánh mì và rượu vang… khiến họ hy vọng nhờ đó sẽ
có thể sống thêm được một thời gian. Ngoài ra họ cũng có một chiếc
ra-đi-ô cát-xét vẫn còn dùng tạm được. Cũng nhờ chiếc ra-đi-ô này mà
họ đã hiểu biết công cuộc cứu hộ đang được triển khai sau khi phi cơ
của họ lâm nạn, tại các quốc gia trong vùng máy bay bị rơi như Chi-lê,
Ác-hen-ti-na và U-rơ-guây. Sau tám ngày, họ nghe được các đoàn cứu hộ
báo cáo do thời tiết xấu nên không thể tìm ra chiếc máy bay lâm nạn
và không hy vọng còn hành khách nào sống sót. Thế là các nạn nhân
này hiểu rằng: họ có sống và trở về nhà hay không là hoàn toàn
tùy theo sự may mắn và quyết tâm sống còn của họ mà thôi.
Ít ngày sau, thêm 12 người nữa
theo nhau qua đời vì bệnh viêm màng phổi do không chịu được tiết trời
băng giá khủng khiếp. Đoàn người lâm nạn chỉ còn 16 người. Bây giờ họ
chỉ biết trông chờ vào phép lạ. Cả 16 học sinh quyết định họp nhau
lại cầu nguyện mỗi buổi tối. Cứ vào khoảng 9 giờ tối, khi trăng bắt
đầu mọc trên triền núi, thì mọi người ngừng trò chuyện riêng và
người điều khiển giờ kinh lấy ra một cỗ tràng hạt, rồi cả bọn ngồi
quây quần thành hình vòng tròn cùng đọc kinh Mân Côi. Giờ kinh được
tiếp tục bằng lời cầu nguyện tự phát, các bài thánh ca và kết
thúc bằng kinh Hãy Nhớ, để xin Mẹ Chúa Trời đóai thương cứu giúp.
Những buổi cầu nguyện như thế trở thành nguồn động lực giúp các
học sinh hy vọng sẽ được cứu thoát.
Ngày qua ngày, thấm thoát đã
sang tuần lễ thứ tám. Thời tiết bắt đầu bớt băng giá. Hai cậu khỏe
nhất trong bọn và có kinh nghiệm leo núi quyết định sẽ leo xuống núi
cầu cứu. Cuộc hành trình của họ vô cùng khó khăn nguy hiểm. Cũng may
một cậu đã tìm thấy một cuộn dây thừng bằng ny-lông và trao cho hai
bạn dùng tạm làm sợi dây an toàn khi leo xuống. Hai cậu cũng đem theo
một ít lương thực cùng với búa và đinh. Họ bắt đầu tuột xuống vách
đá trơn trượt. Chỉ cần bất cẩn một chút thôi là cả hai sẽ bị rơi
xuống vực sâu. Mọi người đều hợp ý cầu xin Mẹ Ma-ri-a giúp hai bạn
leo xuống đến nơi an toàn. Chín ngày sau, hai cậu đã xuống được đến
một trạm kiểm soát ở con đường dưới núi, và chỉ sau vài tiếng đồng
hồ, đã có hai chiếc trực thăng cứu hộ xuất hiện bay lên đỉnh núi cao
chót vót để cứu tất cả mười bốn học sinh còn lại. Chính nhờ sự
thành tín kêu cầu Đức Ma-ri-a, mà các học sinh này đã có thể sống
sót tới 70 ngày trên đỉnh núi cao giá lạnh, đang khi không ai trong các
thân nhân của họ dám hy vọng người thân của mình còn sống và sẽ có
ngày trở về nhà. Suốt 70 ngày gian khổ trên núi, 16 cậu học sinh này
đã cảm nghiệm được rằng: Đức Ma-ri-a không những là Mẹ Thiên Chúa, mà
còn là Mẹ của mọi người tín hữu biết thành khẩn kêu xin ngài cầu bầu nữa.
3. SUY NIỆM:
1) MA-RI-A MẸ CHÚA GIÊ-SU VÀ CŨNG LÀ MẸ CHÚNG TA :
- Thánh Phao-lô viết: “Khi thời
gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con
một người đàn bà, và sống dưới Lề Luật, để chuộc những ai sống
dưới Lề Luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử” (Gl 4,4-5). Như
vậy, khi sinh hạ Chúa Giê-su, Đức Ma-ri-a cũng hạ sinh một nhân loại
mới. Vì Người là Mẹ của Chúa Giê-su là đầu nhiệm thể, nên cũng là
Mẹ của các phần chi thể là các tín hữu chúng ta.
- Hơn nữa, khi đứng dưới chân
thập giá, Mẹ Ma-ri-a lại được Chúa Giê-su trao cho sứ mệnh làm Mẹ
của môn đệ Gio-an, và sau đó Gio-an đã rước Mẹ về nhà mình mà phụng
dưỡng (x. Ga 19,26-27). Gio-an chính là đại diện cho Hội Thánh được Chúa
Giê-su trăn trối trở thành con Đức Mẹ. Cuối cùng, Mẹ Ma-ri-a còn là trạng
sư cầu bầu đắc lực cho các tín hữu chúng ta trước tòa phán xét sau
này.
2) MẸ LUÔN CHUYỂN CẦU CHÚA BAN ƠN CHO NGƯỜI THÀNH TÂM CẦU
XIN:
- Trong tiệc cưới tại Ca-na, Mẹ
Ma-ri-a đã phát hiện bữa tiệc nửa chừng sắp hết rượu. Không đợi cho gia
đình nhà đám phải van nài, Mẹ đã báo cáo cho Đức Giê-su và bảo các gia
nhân hãy vâng lời Người dạy. Nhờ lời bầu cử đắc lực của Mẹ, mà dù chưa
tới giờ hành động. Đức Giê-su đã nhận lời Mẹ cầu xin nên đã biến nước
lã trở thành rượu ngon, giúp đôi tân hôn khỏi bị xấu hổ trước các thực
khách (x. Ga 2,1-11).
- Ngày nay Mẹ Ma-ri-a cũng tiếp
tục chuyển cầu cho các đôi vợ chồng trẻ có lòng tin cậy nơi Mẹ, để
giúp họ vượt qua những thử thách gian nan trong cuộc sống lứa đôi, và
làm cho tình yêu của họ dù lúc nào đó bị lạt như nước lã, cũng sẽ trở
thành nồng thắm như rượu hồng giống như khi mới yêu nhau. Miễn là họ
phải mời Chúa Giê-su và Mẹ Ma-ri-a đến làm chủ gia đình và biết cầu xin
Mẹ giúp như đôi tân hôn thành Ca-na xưa.
4. THẢO LUẬN:
Khi gặp gian nan thử thách, ta nên làm gì để được
Mẹ Thiên Chúa trợ giúp?
5. NGUYỆN CẦU:
LẠY MẸ MA-RI-A LÀ TỪ MẪU CỦA CHÚNG
CON. Mẹ chính là sự sống, sự ngọt ngào và nguồn hy vọng của chúng con.
Lòai người chúng con là con cháu A-Đam E-và đang bị lưu đày dưới thế gian,
thung lũng đầy nước mắt, đang hướng lòng về Mẹ là Đấng hằng cứu giúp mà
than van kêu cầu. Xin Mẹ đoái thương nâng đỡ chúng con, để sau cuộc đời
lưu đày này và nhất là trong giờ chết, chúng con sẽ được Mẹ dẫn đưa
đến với Chúa Giê-su Con yêu của Mẹ, để chúng con được Chúa phán xét bao
dung. Ôi Ma-ri-a, Mẹ là Trạng Sư của chúng con ! Ôi Trinh Nữ Ma-ri-a dịu
hiền, xin luôn ở bên chúng con và đừng bỏ chúng con trong giờ sau hết.
A-MEN.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN
CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM