CHÚA NHẬT 2 TN A
Is 49,3.5-6; 1 Cr 1,1-3; Ga 1,29-34
LÀM CHỨNG ĐỨC GIÊ-SU LÀ CHIÊN XÓA TỘI TRẦN GIAN
I. HỌC LỜI
CHÚA
1. TIN MỪNG:
Ga 1,29-34
(29) Hôm sau,
ông Gio-an thấy Đức Giê-su tiến về phía mình, liền nói: “Đây là Chiên
Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội trần gian. (30) Chính Người là Đấng
tôi đã nói tới khi bảo rằng: Có người đến sau tôi, vì có trước tôi.
(31) Tôi đã không biết Người, nhưng để Người được tỏ ra cho dân
Ít-ra-en, tôi đến làm phép rửa trong nước”. (32) Ông Gio-an còn làm
chứng: “Tôi đã thấy Thần Khí tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự
trên Người. (33) Tôi không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm
phép rửa trong nước đã bảo tôi: Ngươi thấy Thần Khí xuống và ngự
trên ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần.
(34) Tôi đã thấy nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa
tuyển chọn”.
2. Ý CHÍNH:
Đây là lời chứng thứ hai của Gio-an Tẩy Giả về
Đức Giê-su. Ông xác nhận Đức Giê-su là Con Chiên của Thiên Chúa, có sứ
mệnh xóa bỏ tội trần gian. Người là Đấng mà Gio-anđược sai đến trước để
dọn đường qua dấu chỉ Thánh Thần ngự xuống. Gio-an đã thấy Thánh Thần ngự
xuống trên Đức Giê-su khi làm phép rửa cho Người tại sông Gio-đan, nên ông
đã làm chứng: “Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn”.
3. CHÚ THÍCH:
- C 29-30: + Đây là Chiên Thiên Chúa: Chiên Thiên Chúa hay Chiên Vượt Qua thời Xuất Hành (x.
Xh 12,3-46). Tin Mừng Gio-an cho
thấy Đức Giê-su chính là Con Chiên lễ Vượt Qua qua ba sự kiện: Một là thời
gian quan Phi-la-tô xét xử Đức Giê-su vào Giờ Thứ Sáu (tức 12 giờ
trưa) trong ngày lễ áp lễ Vượt Qua (x. Ga 9,14), trùng với giờ các tư tế
giết chiên trong Đền Thờ Giê-ru-sa-lem để mừng đại lễ Vượt Qua. Hai là
cành hương thảo: Người Do thái lấy một bó hương thảo, nhúng vào chậu
đựng máu chiên và quét lên khung cửa nhà. Điều này giống như một tên
lính đã lấy miếng bọt biển thấm giấm, buộc vào cành hương thảo đưa
lên miệng Đức Giê-su nếm (x. Ga 19,29). Ba là chỉ thị của Mô-sê cấm đánh
gãy xương của con Chiên bị giết trong biến cố Vượt Qua: quân lính không
đánh dập ống chân của Người trên cây thập giá (x. Ga 19,34). + Về
con chiên gánh tội : Trong lễ Xá Tội, người Do Thái bắt một con
chiên đem đến cho Tư tế. Vị Tư Tế sẽ đọc một danh sách các thứ tội của dân và
kêu gọi mọi người sám hối. Sau đó, Tư Tế đặt tay trên đầu con chiên, ngụ ý trút
hết danh sách tội ấy lên đầu nó, rồi đuổi nó vào sa mạc. Người ta cử hành nghi
lễ sám hối này để xin Đức Chúa xóa hết tội cho mình (x. Lv 1,4). Con chiên Vượt qua là hình bóng Đấng
Cứu thế như ngôn sứ I-sai-a đã tuyên sấm: "Chính các bệnh tật của chúng
tôi. Ngài đã vác. Ngài đã bị đâm vì những phản nghịch của chúng tôi. Vì tội vạ
của chúng tôi, Ngài đã bị nghiền tán... Ngài đã chịu đựng, không mở miệng, như
chiên con dẫn đến lò sát sinh... Thiên Chúa đã ái mộ Ngài, đã phục sinh Đấng đã
làm lễ hy sinh tạ tội. Ngài đã được trường sinh bất tử” (Is 53, 4-5.7.10). +
Đấng xóa bỏ tội trần gian: Thay vì dùng chữ gánh tội, Tin Mừng
Gio-an đã dùng chữ “xóa” theo nghĩa “làm mất đi” (x. 1 Ga 3,5). Và như
vậy “xóa tội” nghĩa là giải thoát khỏi tội lỗi. Trong cuộc Vượt
Qua, nhờ máu chiên được sát tế và quét lên khung cửa nhà mà các con
trai đầu lòng của người Do thái khỏi bị tiêu diệt (x. Xh 12,23). Cũng
vậy, nhân loại nhờ việc Đức Giê-su chịu chết sẽ được xóa bỏ tội lỗi,
giống như bỏ đi gánh nặng đè trên mình họ. + Có người đến sau tôi, vì
có trước tôi: Tuy về thời gian, Đức Giê-su được sinh ra sau Gio-an
6 tháng (x. Lc 1,24.26), nhưng về bản tính Thiên Chúa thì Người luôn
hiện hữu cả trước khi Gio-an ra đời.
- C 31-32: + Tôi đã không biết Người: Kiểu nói “không biết” có nghĩa là Gio-an đã không
nhận ra Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai. Cái “không biết” của Gio-an cũng
giống như “không biết” của người Do thái trong câu “Ở giữa các ông có
Đấng mà các ông không biết” (Ga 1,26). + Nhưng để Người được tỏ ra cho dân
Ít-ra-en: Việc Gio-an làm phép rửa cho Đức Giê-su chính là cơ
hội để Người tỏ mình là Đấng Thiên Sai cho dân Do thái. + Ông
Gio-an còn làm chứng: Do những dấu chỉ “Thần Khí tựa chim bồ
câu từ trời xuống và ngự trên Người”, mà Gio-an đã nhận ra thân phận
của Đức Giê-su: Người thực là “Con Thiên Chúa”, là “Đấng Thiên Chúa đã
tuyển chọn”. + Thánh Thần như chim bồ câu: Kiểu nói này không khẳng
định Thánh Thần hiện ra dưới hình của chim bồ câu, nhưng đáp xuống
trên Đức Giê-su giống như tiếng rung nhè nhẹ của loài chim ấy. + Và
ngự trên Người: Việc “Thánh Thần đáp xuống như chim bồ câu và
lưu lại trên Đức Giê-su” tượng trưng cho hiệu quả của việc tuôn đổ ơn
Thánh Thần, là ban sự sống để thiếp lập một dân Ít-ra-en mới. Cũng
vậy, trong ngày lễ Hiện Xuống, “Lưỡi Lửa” không trực tiếp tượng trưng
cho Chúa Thánh Thần, nhưng tượng trưng cho việc các Tông Đồ được Thánh
Thần ban cho “nói tiếng lạ” để công bố Tin Mừng khắp thế gian.
- C 33-34: + Tôi đã không biết Người. Nhưng chính
Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi: Câu này được lặp lại để nhấn mạnh việc Gio-an
không tự nhận biết Đức Ki-tô là Con Thiên Chúa nhưng là do chính Thiên
Chúa, Đấng sai Gio-an làm phép rửa đã dạy cho ông biết. + Đó
chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần: Làm phép rửa
trong Thánh Thần là một thành ngữ ám chỉ công việc chính của Đức
Giê-su là “xóa bỏ tội lỗi” bằng cách tuôn đổ ơn Thánh Thần xuống
trên kẻ tin và lãnh nhận phép rửa để được tha tội (x. Ga 3,5-8). + Tôi
đã thấy nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn:
Gio-an xác định việc ông làm chứng “Đức Giê-su là Đấng Thiên Chúa đã
tuyển chọn” là do Thiên Chúa soi sáng. “Đấng Thiên Chúa tuyển chọn”
đồng nghĩa với “Con Thiên Chúa”, như lời sấm của I-sai-a: “Đây là
người tôi trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn…” (Is 42,1). Việc
Đức Giê-su được Thiên Chúa tuyển chọn gắn liền với việc Người được ban
Thần Khí để chu toàn sứ mạng Thiên Sai.
4. CÂU HỎI:
1) Nội dung
lời chứng thứ hai của Gio-an Tẩy Giả về Đức Giê-su thế nào ? 2) Ba
điều Tin Mừng Gio-an nêu ra chứng minh Đức Giê-su chính là con chiên cứu
độ là gì ? 3) Gio-an muốn nói điều gì khi giới thiệu Đức Giê-su là
“Đấng xóa bỏ tội trần gian” ? 4) Tại sao Gio-an lớn hơn Đức Giê-su 6
tháng, mà ông lại nói Người đã có trước ông ? 5) Từ “Không biết” trong
câu “Tôi đã không biết Người” nghĩa là gì ? 6) “làm phép rửa trong
Thánh Thần” là gì ? 7) “Đấng Thiên Chúa tuyển chọn” đồng nghĩa với
“Con Thiên Chúa” trong lời sấm nào của Ngôn sứ I-sai-a ?
II. SỐNG LỜI CHÚA:
1. LỜI CHÚA:
Gio-an thấy Đức Giê-su tiến về phía mình liền nói: “Đây là Chiên Thiên
Chúa” (Ga 1,36).
2. CÂU CHUYỆN:
1) ĐƯỢC SỐNG
NHỜ CON CHIÊN:
Một anh thợ nề kia đang làm việc chống dột trên
mái nhà thờ GUƠ-ĐEN (Werden) nước Đức. Khi anh đang đu mình trên tường để
sửa lại phần mái của Nhà thờ thì sợi dây an toàn anh mang trên mình lâu
ngày bị mục, không chịu nổi sức nặng của anh nên bị đứt và anh bị
rơi từ độ cao 20 mét xuống sàn nhà thờ. Nhưng rất may là bấy giờ có
một con chiên đang ăn cỏ trong thửa vườn ở phía sau nhà thờ, tự nhiên
lại chạy tới chỗ anh thợ đang làm việc trên cao, và anh đã ngã đè lên
con chiên đáng thương kia. Anh thợ may mắn thoát chết và chỉ bị gãy
xương chân, nhưng con chiên bị anh té đè lên thì lại bị chết bẹp. Về
sau, để tỏ lòng biết ơn con chiên đã cứu mình, anh đã nhờ người chạm
trổ một bức tượng chiên bằng đá quí. Được Cha Sở cho phép, anh làm
một tượng đài mang tên “Con Chiên Cứu Độ” ngay tại nơi anh bị té để
tưởng niệm con chiên đã chết cho anh được sống. Nhưng thực ra Chúa
Giê-su mới là Con Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian. Người đã
hy sinh chịu chết để tấy xóa tội lỗi nhân loại. Nhờ cuộc tử nạn và
sự phục sinh vinh quang của Người mà mọi người chúng ta được tham
phần vào cuộc chiến thắng sự chết và bước vào vinh quang phục sinh với
Người.
Chúa Giê-su khử trừ tội của thế gian bằng cách gánh mọi
tội lỗi của nhân loại, từ tội nguyên tổ Ađam cho đến tội của hết mọi người. Với
cuộc khổ nạn và sự chết đau thương tủi nhục trên cây thập giá, Người đã đền
thay tội lỗi của mọi người chúng ta.
2) CHÍNH TA MỚI
CHỊU CHẾT ĐỀN TỘI THAY CHO TỘI NHÂN:
Trong một Nhà thờ ở Tây Ban Nha, có một cây thánh giá cổ
xưa trên tòa giải tội mà cánh tay phải của Chúa tách rời khỏi đinh. Cây thánh giá
này có lịch sử như sau:
Ngày nọ, một tù nhân đến xưng thú tội mình dưới chân thánh
giá này sự thống hối chân thành. Cha giải tội đã ban phép giải tội cho ông ta.
- Tôi ban phép giải tội cho ông. Tuy nhiên ông phải hứa
sẽ không tái phạm nhé!
Tội nhân xin hứa và đã giữ lời hứa được một thời gian.
Nhưng rồi ông lại sa ngã phạm lại tội cũ và chính lòng thống hối một lần nữa thúc
đẩy ông đến tòa giải tội. Vị linh mục bảo ông:
- Lần trước ông đã quyết tâm chừa cải mà sao ông lại tái
phạm ?
- Con đã thành tâm sám hối, nhưng con yếu đuối phạm lại
tội cũ. Xin hãy tha tội cho con!
Cha Giải Tội tha thứ và nói thêm:
- Đây là lần cuối cùng tôi tha tội cho ông nhé!
Một thời gian khá lâu sau đó, một phần do thói quen, một
phần vì yếu đuối, ông ta lại tái phạm và đến xin xưng tội.
- Bây giờ thì dứt khoát tôi không tha cho ông. Ông hãy về
nhà đi.
- Thưa Cha, con rất chân thành. Nhưng con cứ sa đi ngã
lại tội đã dốc lòng chừa.
Lúc đó vị linh mục nghe có tiếng khóc phát ra từ cây thánh
giá phía trên tòa giải tội. Ông nhìn lên thì thấy cánh tay phải của Chúa Giê-su
đã rời khỏi thánh giá trong tư thế giơ lên để ban ơn tha thứ cho tội nhân. Đồng
thời ông cũng nghe thấy tiếng Chúa phán với mình rằng : “Chính Ta chứ không
phải con đã chịu chết đền tội cho nó !”
Quả thật, Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người và đã đã
trở thành con chiên chịu chết để đền tội thay cho loài người chúng ta.
3) CHỊU OAN ỨC
ĐỂ ĐỀN TỘI THAY CHO KẺ GIAN ÁC:
Một cô gái đang có người yêu, nhưng một hôm chẳng may đã
bị kẻ cướp hãm hiếp có thai ngoài ý muốn. Sau đó cô còn đau khổ hơn nữa khi bị
người yêu ruồng bỏ và mọi người khinh dể xa lánh. Một hôm cô đến xưng tội với
đức cha Fulton Sheen. Sau khi trình bày hoàn cảnh oan ức đang gặp phải, cô đã
hỏi đức cha: "Tại sao con vô tội mà lại phải chịu nỗi đau khổ oan ức quá
nhiều như thế?" Với thái độ cảm thông, đức cha Sheen đã an ủi cô gái như
sau: "Con vô tội mà phải chịu nỗi đau khổ bất công như vậy là do con đang chịu
đền tội thay cho tên cướp đã làm hại đời con".
Rồi Đức Cha Sheen nói với mọi người đang nghe ngài giảng:
«Nếu chỉ vì phải gánh tội cho một người mà cô gái kia đã phải chịu đau khổ như
thế, thì Chúa Giê-su khi phải gánh tội của nhân loại bằng cái chết tủi nhục
trên cây thập tự, còn phải chịu đau khổ biết chừng nào! »
3. SUY NIỆM:
1) ĐỨC GIÊ-SU
LÀ CON CHIÊN LỄ VƯỢT QUA:
Câu chuyện về đại lễ Vượt Qua kể lại rằng: Khi
Mô-sê được Đức Chúa sai đến gặp Pha-ra-ô nước Ai-cập để thuyết phục
nhà vua trả tự do cho dân Ít-ra-en, để họ được giải thoát khỏi kiếp
sống nô lệ cho người Ai-cập, vào trong sa mạc để thờ phượng Đức Chúa
tại núi Si-nai nơi Mô-sê đã gặp Chúa. Lúc đầu Pha-ra-ô cương quyết từ
chối. Mô-sê đã phải sử dụng cây gậy Chúa ban để lần lượt thi thố 10
phép lạ chứng minh quyền năng Đức Chúa của con cháu Gia-cóp mạnh hơn
các tà thần của dân Ai-cập. Nhưng chỉ đến phép lạ thứ mười là tiêu
diệt các con trai đầu lòng của người Ai-cập, thì Pha-ra-ô mới chịu
khuất phục và đồng ý cho con cháu Gia-cóp ra đi. Hôm ấy, Mô-sê vâng lệnh Đức
Chúa truyền cho dân Ít-ra-en mỗi nhà phải giết một con chiên đực một
tuổi để ăn thịt chiên với bánh không men và rau diếp đắng. Họ phải
lấy máu chiên bôi trên thành cửa nhà của họ. Đêm hôm ấy, thần sứ hủy
diệt của Đức Chúa đánh phạt Ai cập bằng việc giết chết các con trai
đầu lòng của dân Ai-cập, còn những nhà có bôi máu chiên trên thành
cửa, thì các con trai đầu lòng của họ khỏi phải chết (x. Xh 12,3-13).
Thánh Phao-lô đã nói về con chiên cứu độ đó chính là Đức Giê-su như
sau: “Quả vậy, Đức Ki-tô đã chịu hiến tế làm chiên lễ Vượt Qua của
chúng ta. Vì thế chúng ta đừng lấy men cũ là lòng gian tà và độc
ác, nhưng hãy lấy bánh không men, là lòng tinh tuyền và chân thật, mà
ăn mừng Đại lễ” (1 Cr 5,7-8).
2) ĐỨC GIÊ-SU
LÀ CON CHIÊN HIẾN TẾ ĐỀN TỘI:
Trong Đền Thờ hai lần sáng và chiều mỗi ngày,
người ta đều giết chiên dâng lên Đức Chúa làm của lễ dâng tiến để đền
tội thay cho dân (x. Xh 29,31). Khi giới thiệu Đức Giê-su là Chiên Thiên
Chúa, Gio-an Tẩy Giả đã làm chứng Đức Giê-su là lễ vật mới của thời
Tân Ước, được dâng tiến cho Thiên Chúa trên bàn thờ thập giá, thay thế
cho lễ vật là con chiên được dâng theo Luật Mô-sê của thời Cựu Ước. Về
việc thay lễ vật chiên cừu cũ bằng lễ vật mới là chiên Thiên Chúa, tác giả
thư Do thái đã viết như sau: “Trước hết, Đức Ki-tô nói: Hy lễ và hiến
tế, lễ toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa đã chẳng ưa chẳng thích, mà
đó chính là những thứ của lễ được dâng tiến theo Lề Luật truyền.
Rồi Người nói: Này con đây, con đến để thực thi ý Ngài. Thế là
Người bãi bỏ các lễ tế cũ mà thiết lập lễ tế mới. Theo ý đó,
chúng ta được thánh hóa nhờ Đức Giê-su Ki-tô đã hiến dâng mình làm
lễ tế, chỉ một lần là đủ” (Dt 10,8-10). Ngôn sứ I-sai-a đã nói tiên
tri về người Tôi Tớ của Chúa, một ngày kia sẽ chịu đau khổ và chết
như một con chiên như sau: “Bị ngược đãi người cam nhịn nhục, chẳng mở
miệng kêu ca, như chiên bị đem đi làm thịt, như cừu câm nín khi bị xén
lông, người chẳng hề mở miệng. Người đã bị ức hiếp, buộc tội rồi
bị thủ tiêu… Vì đã nếm mùi đau khổ, người công chính, Tôi Trung của
Ta, sẽ làm cho môn đệ người nên công chính, và sẽ gánh lấy tội lỗi
của họ” (Is 53,7.11b).
3) ĐỨC GIÊ-SU,
CON CHIÊN KHẢI HOÀN:
Trong sách Khải Huyền, Tác giả đã áp dụng tước
hiệu “Chiên Thiên Chúa” cho Đức Giê-su 28 lần. Trong đó, nhấn mạnh Con
Chiên ngự trên ngai vương quyền. Là Đấng chiến thắng sự chết bằng sự
phục sinh vinh quang. Con Chiên được ca ngợi như sau: “Ngài đã bị giết
và đã lấy máu đào chuộc về cho Thiên Chúa muôn người thuộc mọi chi
tộc và ngôn ngữ, thuộc mọi nước mọi dân. Ngài cũng làm cho họ thành
một vương quốc, thành những tư tế, để phụng thờ Thiên Chúa chúng ta”
(Kh 5,9-10). “Tôi thấy và tôi nghe tiếng muôn vàn thiên thần ở chung
quanh ngai lớn tiếng hô: Con Chiên đã bị giết, nay xứng đáng lãnh nhận
phú quý và uy quyền, khôn ngoan cùng sức mạnh, danh dự với vinh quang
và muôn lời cung chúc. Amen” (Kh 5,12).
Tóm lại, tước hiệu “Chiên Thiên Chúa” gợi lên ba
hình ảnh sống động về ơn cứu độ của các con chiên thời Cựu Ước như sau:
- Chúa Giê-su là Con Chiên Cứu Độ: Máu Người đổ ra trên
thập tự trở thành giá chuộc muôn người, giống như máu con chiên được bôi trên
thành cửa đã cứu các con trai đầu lòng của dân Do thái khỏi bị hủy diệt trong
ngày Vượt Qua.
- Chúa Giê-su chính là Con Chiên gánh tội và xóa tội
trần gian, khi chịu hiến tế trên bàn thờ Thập Giá để đền thay cho tội lỗi chúng
ta, giống như con chiên thanh sạch phải gánh tội và xóa tội cho toàn dân trong
lễ Xá Tội của đạo Do Thái.
- Chúa Giê-su là Con Chiên Thiên Chúa đã chiến thắng sự
chết bằng sự phục sinh vinh quang để ban ơn cứu độ cho nhân loại như sách Khải
Huyền đã ghi nhận (x Kh 5,9-10).
Do đó, dù Đức
Giê-su có nhiều tước hiệu như : "Ánh Sáng trần gian”, “Mục
Tử nhân lành”, “Bánh Hằng Sống”… nhưng trong thánh lễ Giáo Hội đã dùng
tước hiệu “Chiên Thiên Chúa” trong phần hiệp lễ: “Lạy Chiên Thiên Chúa,
Đấng xóa tội trần gian…”.
4) PHẢI LÀM
CHỨNG CHO CHÚA THẾ NÀO NOI GƯƠNG GIO-AN ?
- Làm chứng là
giới thiệu Chúa cho tha nhân:
Gio-an Tẩy Giả đã tin Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai và giới thiệu Người cho môn
đệ: "Đây là Chiên Thiên Chúa, đây là Đấng xóa bỏ tội trần gian… Tôi đã
thấy nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn”.
(Ga 1,29.34).
- Làm chứng là
nói về Chúa và đề cao vai trò của Người: Gio-an
luôn nói về Chúa cho mọi người và làm mọi việc để giới thiệu Chúa: "Chính
Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo rằng: Có người đến sau tôi, vì
có trước tôi. Tôi đã không biết Người, nhưng để Người được tỏ ra cho
dân Ít-ra-en, tôi đến làm phép rửa trong nước” (Ga 1,30-31).
- Làm chứng
bằng lối sống khiêm hạ để Chúa được lớn lên còn mình nhỏ bé đi: Gio-an không buồn khi thấy dân chúng bỏ mình và lũ
lượt kéo đến xin Đức Giê-su làm phép rửa cho (x. Ga 3,26). Ông đã trấn an các
môn đệ đang bất bình về điều này và nói cho họ hiểu về vai trò tiền hô của mình
như sau: «Chính anh em làm chứng cho Thầy là Thầy đã nói : Tôi đây không
phải là Đấng Ki-tô, mà là kẻ được sai đi trước mặt Người... Người phải nổi bật
lên, còn thầy phải lu mờ đi » (Ga 3,28.30).
4. THẢO LUẬN:
Khi bị hiểu
lầm, bị vu khống oan uổng, chúng ta nên làm gì để kết hiệp với sự đau khổ
của Chúa Giê-su là Chiên Thiên Chúa, Đấng gánh tội trần gian ?
5. NGUYỆN
CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Con thật cảm động khi thấy Chúa
là Đấng Thánh của Thiên Chúa, mà vì yêu thương con đã tình nguyện trở
thành của lễ hiến tế để đền tội thay cho loài người và giao hòa nhân
loại với Thiên Chúa, hầu chúng con được tham phần vào vinh quang phục
sinh của Chúa. Mỗi lần dự lễ, xin cho chúng con biết dâng những lời
cầu nguyện, dâng các việc bác ái, sự hãm mình và những điều rủi ro
trái ý… để biến chúng nên lễ vật kết hiệp với lễ vật cao trọng trên
bàn thờ là Chiên Thiên Chúa tiến dâng lên Chúa Cha. Nhờ đó chúng con sẽ
được tham phần vào vinh quang phục sinh với Chúa trên thiên đàng.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM