CHÚA NHẬT 17
THƯỜNG NIÊN A
1 V 3,5.7-12;
Rm 8,28-30; Mt 13,44-52
TỪ BỎ CỦA CẢI
ĐỜI NÀY ĐỔI LẤY NƯỚC TRỜI ĐỜI SAU
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG:
Mt 13, 44-52
(44) “Nước
Trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng. Có người kia gặp
được thì liền chôn giấu lại, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì
mình có mà mua thửa ruộng ấy. (45) Nước Trời lại giống như một
thương gia đi tìm ngọc đẹp. (46) tìm được một viên ngọc quý, ông ta ra
đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy. (47) Nước Trời
lại còn giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ
cá. (48) Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt
cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài. (49) Đến ngày tận thế,
cũng sẽ xảy ra như vậy. Các thiên thần sẽ xuất hiện và tách biệt
kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính. (50) Rồi quăng chúng vào
lò lửa. Ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng. (51) Anh em có
hiểu tất cả những điều ấy không ? “Họ đáp: Thưa hiểu”. (52) Người
bảo họ: “Bởi vậy, bất cứ kinh sư nào đã được học hỏi về Nước
Trời, thì cũng giống như chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của
mình cả cái mới lẫn cái cũ”.
2. Ý CHÍNH:
Trong Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su tiếp tục dùng ba
dụ ngôn là Kho Báu, Ngọc Quý và Lưới Cá, nhằm trình bày những khía
cạnh khác nhau của Nước Trời mà Người sắp thiết lập: Nước Trời có
giá trị thiêng liêng giống như một kho báu hay một viên ngọc quý giá,
mà người khám phá ra, sẽ sẵn lòng hy sinh mọi thứ mình có ở đời này để mua
lấy Nước Trời có giá trị vĩnh hằng ấy. Vào ngày tận thế, chỉ những tín
hữu sống đức tin cậy mến, giống như giống cá tốt, mới được tiếp nhận, còn những
kẻ bất tín gian ác, giống như cá xấu, sẽ bị loại khỏi Nước Trời.
3. CHÚ THÍCH:
- C 44: + Nước Trời giống như: Không phải Nước Trời được so sánh với kho tàng
châu báu, nhưng giống như thái độ của người khám phá ra giá trị của
kho báu. + Kho báu chôn giấu trong ruộng: Dân Do Thái luôn bị các
nước lớn chung quanh như Ai Cập, Át-si-ri, Ba-by-lon… xâm lược và cướp
bóc tài sản, nên họ thường đào hố chôn giấu vàng bạc châu báu trong
ruộng của mình. Về sau, thỉnh thoảng có người đã đào được những kho
báu chôn giấu như thế. + Có người kia gặp được thì liền chôn
giấu lại: Luật La Mã và Do thái thời bấy giờ cho phép ai tìm
thấy tài sản trên đất của mình thì có quyền sở hữu. Ở đây người
nông dân này không có quyền sở hữu đất ruộng mà anh đang cày thuê, nên
anh ta vội vã chôn vùi lại để tránh bị kẻ khác biết, rồi tìm cách
mua thửa ruộng ấy để có thể công khai chiếm hữu kho báu kia. Ở đây
kho báu được tình cờ tìm thấy, cho thấy việc khám phá ra Nước Trời
là một ơn cho không của Thiên Chúa. + Rồi vui mừng đi bán tất cả những gì
mình có mà mua thửa ruộng ấy: Kho báu kia quý giá đến nỗi
đã thôi thúc anh đánh đổi mọi cái đang có. Cũng vậy, Nước Trời do
Đức Giê-su thiết lập cũng là một kho báu thiêng liêng, mà khi khám
phá ra, người ta sẵn sàng hy sinh từ bỏ mọi sự để có được Nước
Trời ấy.
Tóm lại: Nước Trời đòi người ta phải đáp trả
cách trọn vẹn, sẵn sàng hy sinh bản thân (x. Mt 16, 24), tình cảm gia
đình (x. Mt 10, 37), chấp nhận mất mát cả những bộ phận quý giá trong
cơ thể như mắt, tay, chân (x. Mt 18, 8-9), và ngay cả mạng sống của mình
nữa (x. Mt 10,39) để có được Nước Trời làm phần gia nghiệp. Dù hy sinh
như vậy nhưng người ta vẫn không bị thiệt, mà trái lại sẽ được lợi
gấp trăm ở đời này và còn được hưởng hạnh phúc Nước Trời đời sau (x.
Mt 19, 28-29).
- C 45-46: + Giống như chuyện một thương gia: Dụ ngôn không nhằm so sánh Nước Trời với viên
ngọc đẹp, mà nhấn mạnh tới hành động của người thương gia sau đó. + Đi
tìm ngọc đẹp: Thời xưa, ngọc trai là một vật rất được ưa
chuộng. Chúng được các thợ lặn mò từ đáy biển Đỏ, vịnh Ba Tư hay Ấn
Độ Dương. Các hạt ngọc trai này được kết thành tràng chuỗi đeo nơi
cổ. +
bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy: Sau nhiều
vất vả học hỏi giáo lý và gặp được Chúa, các tín hữu sẽ noi gương
các môn đệ xưa, sẵn sàng từ bỏ mọi sự để phục vụ dân Chúa, tận hiến
cuộc đời để ngày một nên hòan thiện, hoặc sẵn sàng hy sinh mọi đam mê
lạc thú đời này để có Nước Trời làm phần gia nghiệp muôn đời.
- C 47-48: + Giống như chuyện chiếc lưới: Nước Trời không giống như lưới cá, nhưng được so
sánh với toàn bộ công việc thả lưới bắt cá. + Thả xuống biển: Lưới
đây ám chỉ Hội Thánh, biển là trần gian, ngư phủ thả lưới là Thiên
Chúa. Thiên Chúa đã sai Đức Giê-su đến thiết lập Hội Thánh để ban ơn
cứu độ cho loài người. + Gồm được đủ thứ cá: Đủ thứ
cá tốt và cá xấu. Trong Hội Thánh cũng có cả người tốt lẫn kẻ
xấu. + Lưới đầy người ta kéo lên bãi: Đến ngày tận thế,
mọi kẻ chết sẽ được Chúa cho sống lại để chịu phán xét chung. + Cá
tốt cho vào giỏ: Cá tốt là loại cá mà luật Mô-sê cho phép ăn
là “những loài cá có vây và có vẩy” (Đnl 14,9). Ở đây cá tốt ám
chỉ người lành. Họ sẽ được thu nhận vào giỏ thiên đàng. + Cá
xấu thì vứt ra ngoài: Cá xấu là loại cá mà luật Mô-sê cấm
ăn là “những loài không có vây và không có vẩy” (Đnl 14,10). Ở đây cá
xấu ám chỉ những kẻ làm tay sai của ma qủy và cố tình làm điều ác.
- C 49-50: + Các thiên thần sẽ xuất hiện và tách
biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính, rồi quăng chúng vào
lò lửa…: Đến ngày tận thế, sẽ không
còn cảnh vàng thau lẫn lộn: Kẻ dữ sẽ bị loại bỏ khỏi Nước Trời,
và sẽ bị phạt trong hỏa ngục. Ở đó họ sẽ phải khóc lóc đau khổ
trong sự nghiến răng hận thù.
- C 51-52: + Bất cứ kinh sư nào đã được học hỏi
về Nước Trời: Kinh sư là thày dạy về kinh
thánh Cựu Ước, nay họ lại được nghe Đức Giê-su giảng về mầu nhiệm
Nước Trời của Tân Ước. + Thì cũng giống như chủ nhà kia…:
Tất cả những ai nghe và hiểu tường tận về mầu nhiệm Nước Trời, thì
sẽ biết sử dụng những điều mới và cũ đã nghe để ứng dụng vào
việc rao giảng Tin Mừng. Chính nhờ hiểu biết Luật Mô-sê mà các môn đệ
sẽ dễ dàng hiểu biết những lời Đức Giê-su rao giảng và biết được ý
nghĩa của những lời tuyên sấm Cựu Ước đã được ứng nghiệm nơi Người.
4. CÂU HỎI:
1) Ba dụ ngôn
về Nước Trời được trình bày trong Tin Mừng hôm nay là gì ?
2) Ý nghĩa
của hai dụ ngôn đầu thế nào ?
3) Thái độ
của người nông dân khi tìm thấy kho báu chôn giấu trong thửa ruộng đang
cày ra sao ? Anh ta làm như vậy nhằm mục đích gì ?
4) Cá tốt cá
xấu trong dụ ngôn lưới cá ám chỉ những ai ?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA:
“Nước Trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng. Có người
kia gặp được thì liền chôn giấu lại, rồi vui mừng đi bán tất cả
những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy” (Mt 13, 44).
2. CÂU CHUYỆN:
1) MỘT CUỘC XỬ ÁN KHÔN NGOAN CỦA VUA SA-LO-MON :
Có hai người đàn bà tới tìm Sa-lo-mon nhờ giải quyết một chuyện khó xử.
Một người trong họ giải thích: “Bà này với tôi sống chung một nhà. Tôi sinh
được một con trai, và hai ngày sau bà này cũng sinh được một con trai. Rồi một
đêm nọ con bà chết. Nhưng khi tôi đang ngủ bà bồng đứa con chết bỏ xuống bên
cạnh tôi và bồng con tôi đi. Khi tôi thức dậy và nhìn đứa con chết thì thấy nó
không phải là con tôi.”
Nghe tới đây
người đàn bà kia nói: “Không phải vậy! Đứa con sống là con tôi, và đứa chết là con bà ấy!” Người đàn bà thứ
nhất đáp: “Không phải vậy! Đứa con chết là con bà, đứa sống là con tôi!” Hai
người đàn bà cứ cãi nhau như vậy. Sa-lo-mon sẽ phải xét xử thế nào đây?
Ông bảo đem lại một thanh gươm, và khi người ta đem gươm lại thì ông
nói: “Hãy xẻ đứa bé sống này ra làm hai, và giao cho mỗi bà một nửa!”
Người mẹ thật la lên: “Khoan, khoan! Xin đừng giết đứa nhỏ. Hãy giao nó
cho bà kia!” Nhưng người đàn bà kia nói: “Đừng giao nó cho bà này hay tôi gì
cả; cứ việc xẻ nó ra làm hai đi.”
Cuối cùng Sa-lo-mon nói: “Chớ giết đứa bé! Hãy giao nó
cho bà thứ nhất. Bà ấy mới là mẹ thật của nó.” Sa-lo-mon biết được điều này vì
người mẹ thật yêu đứa bé đến nỗi sẵn sàng nhường nó lại cho người đàn bà kia
miễn là nó được sống.
Khi dân
chúng nghe thấy cách Sa-lo-mon phân giải vụ khó xử này, họ rất vui mừng vì có
được một vị vua khôn ngoan như thế. (x.
1V 3, 16-28).
Câu chuyện xử kiện trên đây cũng như cách xử sự khôn
ngoan của vua Sa-lo-mon được đồn đi rất xa, nên từ mọi dân tộc, thiên hạ kéo
tới học hỏi sự khôn ngoan của vua Sa-lo-mon (x. 1V 5,14), trong đó có nữ hoàng
Sơ-va (x.1V 10,1-13). Nhưng sự khôn ngoan của vua Sa-lo-mon cũng chỉ được một
thời. Cuối đời, ông đã sống thiếu khôn ngoan. Ông theo các bà vợ ngoại giáo,
ngã theo các thần dân ngoại, không còn chung thủy với Thiên Chúa như phụ vương
Đa-vít nữa (x. 1V 11,1-8).
2) KHÔN NGOAN LÀ
CHỌN AI TRONG BA BẠN THÂN?
Người kia có ba người bạn thân. 2 người trước là bạn rất
thân, người thứ ba là bạn thân bình thường vậy thôi. Ngày kia ông bị bắt cách
oan ức ra tòa xét xử về tội lừa đảo. Ông yêu cầu ba người bạn thân đi theo ra
tòa để làm chứng biện hộ cho ông. Người bạn thứ nhất liền từ chối, viện cớ bận
việc không đi được. Người thứ hai bằng lòng đi đến cửa quan nhưng lại không dám
vào. Chỉ có người thứ ba tuy không được ông yêu thích nhưng lại trung thành đi vào
trong tòa án để làm chứng cho ông ta không những được trắng án khỏi bị phạt tù
,mà còn được bên kia đền bù thiệt hại nữa.
Người bạn thứ nhất là Tiền bạc. Khi ta chết, tiền bạc bỏ
rơi ta, chỉ để lại cho ta một chiếc chiếu và một cái hòm. Người bạn thứ hai là
Bà Con Bạn Hữu. Họ khóc lóc đưa ta tới huyệt rồi về. Người bạn thứ ba là các
Việc Lành. Chúng theo ta đến tòa phán xét và đưa ta vào cửa thiên đàng hưởng
hạnh phúc đời đời.
3) GƯƠNG TỪ BỎ
DANH LỢI TRẦN THẾ CỦA THÁNH PHAN-XI-CÔ XA-VI-Ê :
PHAN-XI-CÔ XA-VI-Ê (1506-1552) là
con của gia đình quí tộc nước Tây Ban Nha. Lớn lên được cha mẹ cho sang Pháp du
học. Phan-xi-cô có một người bạn thân là I-nha-xi-ô Lôi-ô-la. Một hôm trong khi
tham dự thánh lễ, Phan-xi-cô đã nghe được Lời Chúa phán: "Lời lãi cả và thế gian mà mất linh hồn, nào được ích gì?" Câu Kinh thánh này đã ảnh hưởng sâu xa trong
suốt thời gian học đại học của Phan-xi-cô. Cũng chính câu lời Chúa ấy đã đánh
động tâm hồn khiến anh quyết định từ bỏ
mọi danh vọng trần thế đang chờ đón, để chọn theo lý tưởng tu trì phụng sự Chúa
Giê-su. Phan-xi-cô đã xin gia nhập vào dòng Tên do I-nha-xi-ô thành lập.
Sau đó anh vâng lời bề trên từ giã quê hương sang truyền giáo bên nước Ấn độ xa
xôi và đã đưa được hàng vạn người tin theo Chúa. Sau đó, Phan-xi-cô còn có ước
vọng đi truyền giáo tại Trung Hoa. Nhưng trên đường đi, ngài đã bị bệnh nặng và
chết trên một hòn đảo, mặt luôn hướng về nước Trung Hoa.
4) LỜI NHẮN NHỦ CÁC BẠN TRẺ CỦA MỘT BÁC SĨ TÀI DANH :
Bác sĩ RICHARD TEO KENG SIANG, 40 tuổi. Một triệu phú
ngành giải phẫu thẩm mỹ ở đảo quốc Sin-ga-pore. Đột nhiên phát hiện mình đã bị
ung thư phổi giai đoạn cuối khi anh đang ở đỉnh cao tiền tài và danh vọng. Richard
Teo qua đời ngày 18/10/2012. Những chia sẻ của anh được đưa lên facebook đã gây
xúc động rất lớn cho các bạn trẻ và được nhiều lời bình luận đồng ý.
- “Chào tất cả các em. Tôi tên là Richard và là một bác sĩ.
Từ lúc trẻ, tôi là sản phẩm đặc trưng của xã hội ngày nay. Hồi nhỏ, tôi lớn lên
trong một gia đình sống dưới mức trung bình. Tôi được mọi người dạy rằng: thành
công và giàu có đồng nghĩa với hạnh phúc. Với suy nghĩ này, tôi quyết tâm ganh
đua học tập ngay từ nhỏ và đã đạt được thành công và có được mọi thứ như lòng
mong ước. Nhưng thật trái ngược, chỉ khi sắp chết thì tôi mới nhận biết mình nên
sống ra sao. Tôi biết điều này nghe có vẻ phi thực tế, nhưng lại là sự thật mà
chính tôi đang trải qua: Sự thành công,
xe cộ, nhà cửa, những thứ mà tôi nghĩ sẽ đem lại hạnh phúc cho mình. Nhưng thực
ra chúng đã không mang lại niềm vui, mà nếu được chọn lại, tôi sẽ chọn một lối
sống khác tốt đẹp hơn.”
- Đây không chỉ là lối sống thực
dụng của Richard Teo, mà còn của mọi người chúng ta. Chúng ta đã quá lo toan lao
vào cuộc cạnh tranh tìm kiếm tiền tài danh lợi, mà quên đi giá trị cao cả hơn
là hạnh phúc vĩnh hằng đời sau. Chúng ta đã đầu tư quá nhiều công sức vào những
thứ mau qua chỉ có giá trị tương đối, mà bỏ qua cơ hội tích lũy cho mình một gia
tài thiêng liêng có giá trị lâu bền ở đời sau.
3. SUY NIỆM:
1. SỰ KHÔN NGOAN CỦA VUA SA-LO-MON :
Sa-lo-mon là con vua Đa-vít và được
thừa kế ngai vàng của vua cha. Sa-lo-mon nhận biết mình “trẻ người non dạ” và còn
nhiều hạn chế trước trọng trách làm vua. Ông được Đức Chúa hứa ban các ơn cần
cho chức vụ cai quản dân Chúa. Sa-lo-mon đã không xin của cải giàu có, quyền
lực vinh quang hay sống lâu trường thọ. Ông chỉ xin Chúa ban sự khôn ngoan để
hướng dẫn dân Chúa đi theo đường lối của Ngài. Điều ông xin đẹp lòng Đức Chúa
và ông đã được Chúa ban cho ông trở thành một vị vua tài trí bậc nhất thiên hạ.
Danh tiếng về sự khôn ngoan của ông vượt ra khỏi biên giới đất nước :
Trước ông, không ai được như ông và sau ông cũng không ai được bằng ông.
2) Ý NGHĨA HAI DỤ NGÔN NƯỚC TRỜI LÀ KHO BÁU VÀ VIÊN
NGỌC QUÝ:
Đức Giê-su đến rao giảng Tin Mừng
Nước Trời và mời gọi mọi người gia nhập để được ơn cứu độ. Người đòi người ta
phải khôn ngoan chọn lựa Nước Trời qua hai dụ ngôn là Kho Báu và viên Ngọc Quý
như sau :
- Một nông dân nghèo phải đi cày
thuê để kiếm sống. Một hôm ông ta tình cờ phát hiện ra một cái chum
trong có chứa nhiều vàng bạc quý báu, được ai đó đem chôn giấu trong
ruộng mà anh đang cày thuê. Một nhà buôn nọ tình cờ gặp thấy một viên
ngọc quý được bán với giá hời. Phản ứng của hai người giống nhau là
thái độ khôn ngoan : trở về nhà, âm thầm đem bán tất cả nhà cửa
ruộng vườn và những gì đang có, lấy tiền mua lấy thửa ruộng có chôn
kho báu, mua lấy viên ngọc mà chỉ ông ta mới biết giá trị lớn lao thực
sự của nó.
- Kho báu và viên ngọc quý nói
chung là những gì có giá trị trước mắt, vì chúng hứa hẹn sự giàu có
mà ai cũng mong muốn. Chúng chính là động lực thôi thúc người ta sẵn
sàng hy sinh tất cả để lấy làm của riêng mình. Nhưng Lời Chúa hôm nay
dạy các tín hữu chúng ta: Kho báu và ngọc quý nói trên dù sao cũng
chỉ có giá trị tương đối và không bền vững. Chúng chỉ mang lại cho
người ta thứ hạnh phúc bọt bèo chóng qua không bền vững. Cách đây ít lâu báo
chí đã đăng tin về một vụ án giết người cướp của bằng súng AK ngay trên
đường phố. Hồi 19 giờ tối, một vụ cướp táo bạo đã xảy ra trên đường
Huỳnh khương Ninh, Phường Đa Kao, Quận 1. Một ông chủ tiệm chở vàng
bằng xe du lịch từ tiệm vàng về nhà, thì bất ngờ bị 2 tên cướp đi xe
Su-zu-ki Sì-po áp sát. Chúng dùng súng AK hãm thanh bắn gục cô người
làm khi cô vừa mở cửa nhà. Sau đó, trước khi tẩu thoát chúng tiếp tục
bắn ông chủ mấy phát và giật phăng chiếc túi xách chứa vàng ông đang
ôm, và để lại hiện trường một khẩu súng AK. Theo lời khai của nạn nhân
thì trong túi vàng chứa 250 lượng vàng SJC, 20 ngàn đô la và khoảng 20
triệu đồng. Như vậy: giàu có của cải đã không mang lại hạnh phúc cho chủ sở
hữu, mà lại trở thành nguyên nhân gây tai họa cho ông ta và người thân nữa.
3) CẦN SẴN SÀNG HY SINH CỦA CẢI ĐỜI NÀY ĐỔI LẤY NƯỚC
TRỜI:
Nhiều người coi Nước Trời chỉ
là một thứ kho báu thiêng liêng không thực tế, nên đã không muốn từ
bỏ của cải mình đang có. Nhưng đối với các tín hữu chúng ta: Nước
Trời thực sự là một kho báu. Chỉ khi nào xác tín như thế, chúng ta
mới dám hy sinh từ bỏ của cải chỉ có giá trị tương đối, để đổi lấy
kho báu trên trời giá trị vĩnh hằng (x. Mt 6,10-20). Tin Mừng Mác-cô cũng
thuật lại câu chuyện về một chàng thanh niên giàu có muốn nên trọn lành
đến gặp Đức Giê-su hỏi xem mình phải làm gì để nên trọn lành. Anh cho biết đã
tuân giữ các giới răn ngay từ khi còn bé. Nhưng khi Đức Giê-su yêu cầu anh
về nhà bán của cải đem phân phát cho người nghèo để đổi lấy kho báu
thiêng liêng trên trời, rồi theo làm môn đệ của Người, thì anh sa sầm
nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh không thể từ bỏ của cải vật chất
đang chiếm hữu (x Mc 10,17-22).
Thánh Phao lô dạy: “Phàm là tay
đua, thì phải kiêng kỵ đủ điều, song họ làm như vậy là để đoạt phần
thưởng chóng hư. Trái lại, chúng ta nhằm phần thưởng không bao giờ hư
nát” (1 Cr 9,25). Vàng bạc châu báu khi ta chết sẽ về tay kẻ khác. Phần
thưởng huy chương vàng sau khi vận động viên chết đi sẽ chỉ còn là một
vật lưu niệm. Trái lại, nếu người tín hữu biết từ bỏ của cải vật
chất để mua lấy Nước Trời bằng sự thực hành bác ái từ thiện, thì sau
khi chết, họ sẽ chiếm hữu được Nước trời là của cải quý giá và có giá
trị muôn đời.
4) PHẢI KHÔN NGOAN CHỌN LỰA NHỮNG GÌ TRONG CUỘC SỐNG ?
- Hôm nay Chúa mời gọi chúng
ta phải khôn ngoan chọn lựa : Chọn lựa của cải trần gian mau qua hay
chọn Nước Trời vĩnh cửu. Chọn với thái độ dứt khoát không nửa vời, vì “thà mất
một mắt, một tay, một chân mà được vào Nước Trời, hơn là còn nguyên vẹn mà phải
sa hỏa ngục”. Chọn với sự đánh đổi : Chấp nhận đánh dổi những gì đang có để mua
lấy hạnh phúc Nước Trời ?
- Để có Nước Trời là hạnh phúc đời
đời, các tín hữu chúng ta phải khôn ngoan cầu xin Chúa như vua Sa-lô-môn: Ông không cầu xin
Chúa ban giầu có hay khả năng đánh bại quân thù, mà chỉ xin Chúa ban sự khôn
ngoan để luôn chọn theo ý Chúa muốn, phân biệt thiện ác, làm theo lẽ phải.
- Tìm kiếm Nước Trời và từ bỏ mọi sự
để đạt được Nước Trời cần phải có ơn Chúa trợ giúp. Thực
vậy: Làm sao chúng ta dễ dàng bán hết những gì một đời vất vả mới có được ? Làm
sao chúng ta có thể từ bỏ một mối tình vụng trộm đầy sức cuốn hút ? Làm sao từ
bỏ được một thói quen mang lại sự thỏa mãn xác thịt ? Làm sao chúng ta có thể
bỏ lỡ một cơ hội giúp kiếm được nhiều tiền… để chu toàn bổn phận đến nhà thờ
tham dự thánh lễ Chúa Nhật ? Làm sao chúng ta có thể bố thí cho một bệnh nhân
nghèo một ít tiền chữa bệnh, dù chúng ta có thể dễ dàng chi gấp nhiều lần cho
một chai rượu ngoại để ăn nhậu với bạn bè ? Làm sao chúng ta có thể xin lỗi
người dưới khi biết mình sai ? Làm sao chúng ta có thể không đi chơi với chúng
bạn để đi theo học giáo lý ?... Để có thể chọn lựa lối hành xử đúng đắn, chúng
ta cần năng nghe Lời Chúa dạy và suy niệm để tìm ra ý Chúa muốn và xin ơn
Thánh Thần soi dẫn, giúp chúng ta vâng phục ý Chúa.
- TÓM LẠI, nếu vì hạnh phúc Nước
Trời mà mình có thể bị nghèo đi, bị mất công ăn việc làm, hay có thể mất cả địa vị xã hội…
thì chúng ta cũng vẫn phải đánh đổi. Vì dù sao tiền tài danh vọng cũng không
dành riêng cho mình và cũng không mang lại cho chúng ta hạnh phúc thực sự. Chỉ
có hạnh phúc Nước Trời mới có giá trị lâu dài và mang lại hạnh phúc thực sự cho
chúng ta, như ông Gia-kêu sau khi gặp Chúa đã vui lòng chia phân nửa gia sản bố thí cho
người nghèo, và sẵn sàng đền gấp bốn lần những thiệt hại đã gây ra cho người
khác.
4. THẢO LUẬN:
Đức Giê-su đòi các môn đệ từ bỏ mọi sự mà đi
theo Người. Còn các tín hữu hôm nay cần từ bỏ những gì để trở
thành tông đồ giáo dân mở mang Nước Chúa ?
5. NGUYỆN CẦU:
LẠY Chúa GIÊ-SU. Chúng con
thường bị giàu sang, danh vọng, sắc dục lôi cuốn trói buộc. Chúng
không cho chúng con nâng tâm hồn lên cao để gặp Thiên Chúa là nguồn chân
thiện mỹ và đạt được hạnh phúc đời đời. Xin giải thoát chúng con
khỏi những ham mê của cải vật chất trần gian, nhưng cho chúng con biết
tìm kiếm kho báu thiêng liêng trên trời. Xin cho chúng con luôn cởi mở
thân thiện với tha nhân, sẵn sàng quên mình để phục vụ lợi ích cho tha
nhân cách vô vụ lợi. Nhờ đó, chúng con chắc chắn sẽ có được kho báu thiêng
liêng là hạnh phúc Nước Trời đời sau.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN
CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM