Chúa Nhật Thứ
21 TN – 23 tháng 8 năm 2020
Các bài đọc: Is 22:19–23 • Ps 138:1–3, 6, 8 • Rom
11:33–36 • Mt 16:13–20
usccb.org/bible/readings/082320.cfm
Phó tế
David Powers
"Con là Phêrô, nghĩa là Đá Tảng,
trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không
thắng nổi.” (Mt 16: 18)
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Kitô nói
với Simon rằng tên con sẽ là Phêrô, nghĩa là “Đá tảng”. Tại sao gọi Simon,
người đánh cá, là “Đá”? Nhận một tên mới có nghĩa là địa vị của người đó
đã được thay đổi, như khi tên của Gia-cóp được đổi thành Israel hay tên Áp-ram
được đổi thành Áp-ra-ham. Nhưng không có người Do Thái nào được đặt tên là
"Đá". Trong phần còn lại của Tân Ước, Simon được gọi bằng tên
mới là Phêrô. Chúa Giê-su cũng hứa rằng, theo một cách nào đó, Giáo hội sẽ
được thành lập trên Phêrô và các cửa địa ngục sẽ không bao giờ thắng được Giáo
hội này. Sau đó, hai điều quan trọng được nói với Phêrô: "Dưới đất,
anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo
cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.” Tại đây Phêrô đã được
ban cho quyền trên đất để tha thứ tội lỗi và cai quản Hội thánh do Đức Kitô
thành lập.
Trong chương 18, Tin Mừng Mát-thêu, các
tông đồ nói chung sẽ được ban cho quyền năng tương tự, nhưng ở đây Phêrô đã
nhận được quyền năng đó một cách đặc biệt. Đức Kitô đã hứa với một mình
Phêrô: “Ta sẽ ban cho anh chìa khóa Nước Trời.” Trong thời cổ đại, chìa
khóa đại diện cho quyền lực. Vì vậy, khi được trao chìa khóa một thành phố
có nghĩa là được trao quyền đối với thành phố đó. Chính Thiên đàng, hay
Giêrusalem Mới, là thành phố mà Phêrô được trao chìa khóa. Biểu tượng cho
quyền lực này đã được sử dụng trong bài đọc I từ Isaia, nơi Eliakim được trao
quyền lực tượng trưng bằng những chiếc chìa khóa, có nghĩa là ông chỉ đứng sau
nhà vua, giống như một thủ tướng và ông có thể hành động theo quyền lực của nhà
vua. Phêrô và những người kế vị ông, các đời giáo hoàng không gián đoạn,
chỉ đứng sau Vua của chúng ta là Chúa Giêsu Kitô.
Có nhiều bằng chứng trong Tân Ước rằng
Phêrô là người đầu tiên có thẩm quyền trong số các Tông đồ. Bất cứ khi nào
họ được nêu tên, Phêrô luôn đứng đầu danh sách. Phêrô là tiếng nói chung
cho các Tông đồ. Phêrô đã làm phép lạ chữa bệnh đầu tiên trong thời đại
của Giáo hội, được ghi lại trong Công vụ Tông đồ. Chúa Giêsu yêu cầu một
mình Phêrô củng cố anh em mình, và được giao đàn chiên của Đức Kitô để chăn dắt. Tin
Mừng Gioan kể rằng Maria Madalena đã chạy đến nói với Phêrô và người môn đệ mà
Chúa Giêsu yêu mến về ngôi mộ trống vào buổi sáng Phục sinh. Phêrô đứng
đầu cuộc họp đã bầu Matthia thay thế Giuđa, và vào Lễ Ngũ Tuần, Phêrô đã tuyên
tín vào Chúa Kitô Phục sinh và tiếp nhận những người trở lại đầu tiên qua phép
rửa. Phêrô lãnh đạo hội đồng đầu tiên tại Giêrusalem và tuyên bố quyết
định về mặt tín lý của hội đồng, nơi Giacôbê thảo luận về việc áp dụng quyết
định trong mục vụ. Phêrô nhận được sự mặc khải rằng dân ngoại phải chịu
phép rửa và được chấp nhận là Kitô hữu. Vị trí ưu việt của Thánh Phêrô
trong số các Tông đồ đã được biểu trưng ngay khi bắt đầu mối quan hệ của ông
với Đức Kitô như được ghi lại trong Tin Mừng hôm nay, và quyền hành này được
truyền lại qua việc kế vị tông đồ cho giám mục Rôma, Rôma là thành phố nơi Thánh
Phêrô đã tử đạo vì Đức tin và là nơi ông đã lãnh đạo Giáo hội trong nhiều
năm.
Thẩm quyền giảng dạy của Đức Giáo hoàng
cùng với các giám mục được bắt nguồn trực tiếp từ Đức Kitô. Chúng ta có
thể được an ủi khi biết rằng khi Đức Giáo Hoàng đưa ra phán quyết hoặc tuyên
bố, hoặc ban hành giáo huấn về đức tin và luân lý, thì giáo huấn đó đến từ Đúc
Kitô và được thúc đẩy bởi Chúa Thánh Thần. Lời an ủi nhất trong bài đọc Tin
Mừng này hôm nay là Chúa Giêsu hứa rằng các cửa của thế giới bên kia (địa ngục)
sẽ không bao giờ thắng được Giáo Hội của ngài được thành lập trên Tảng Đá,
Phêrô. Đã có nhiều cuộc tấn công vào giáo lý của Giáo hội trong nhiều thế
kỷ, nhưng không có cuộc tấn công nào gây ra sự thay đổi dù là nhỏ nhất về bản
chất của những lời giáo huấn của Đức Kitô qua Giáo hội của Ngài. Tôi thực
sự kêu gọi chúng ta học biết về Giáo hội của chúng ta theo một cách mới.
Tôi mời gọi tất cả phải biết những gì
Giáo Hội dạy nhưng quan trọng hơn là tại sao Giáo Hội dạy như vậy. Hãy
củng cố đức tin của chúng ta bằng sự hiểu biết về lẽ thật của Hội Thánh về cách
sống theo lời giáo huấn của Chúa Giêsu. Có những câu trả lời hợp lệ cho các
câu hỏi luân lý, cả trong Kinh Thánh và Truyền thống Thánh, đã và đang được Đức
Giáo Hoàng và các giám mục cùng nhau giảng dạy, quyền giáo huấn của Giáo Hội
(Huấn Quyền). Có những câu trả lời cho những câu hỏi về sự cứu rỗi của
chúng ta và về lý do tại sao chúng ta tôn kính các thánh và Mẹ Maria; Có
những câu trả lời về lý do tại sao chúng ta thờ phượng Chúa trong Thánh Lễ và
cách chúng ta nhận được các ân sủng của Chúa qua việc lãnh nhận các bí
tích. Có những câu trả lời cho những câu hỏi về giáo lý của Giáo hội về
tội phá thai, hành hạ, hôn nhân đồng tính, quan hệ tình dục trước hôn nhân và
tránh thai. Câu trả lời ở đó và chúng ta có thể tìm kiếm chúng thông qua
các lớp học giáo dục người Công giáo thành niên, các bài bình luận Kinh thánh
Công giáo và các trang nhà (web) Công giáo, kết hợp với những lời dạy của Đức
Thánh Cha, quảng bá Giáo lý của Giáo hội Công giáo và giúp giải thích những
giáo lý trong đó.
Tôi tha thiết kêu gọi tất cả mọi người
hãy yêu Giáo hội của chúng ta, Giáo hội của Chúa chúng ta, Chúa Giêsu Kitô, được
thành lập dựa trên Phêrô và các Tông đồ. Ngay cả với tất cả những lỗi lầm
và thất bại của một số nhà lãnh đạo trong suốt lịch sử 2000 năm của mình, Giáo
hội vẫn tồn tại và thậm chí phát triển mạnh mẽ bởi vì Chúa Kitô đã ban ân sủng
của Người khiến các thánh được nâng lên trong Giáo hội để gìn giữ tình yêu của
Người đối với chúng ta và cho chúng ta thấy những tấm gương về cách để sống -
không chỉ bởi vì các cửa địa ngục sẽ không chiến thắng Giáo hội, mà cả Giáo hội
sẽ xông vào các cửa đó và ngăn chặn điều ác - và ân sủng của Thiên Chúa sẽ ngự
trị trên mọi sự của thế giới này và cả thế giới tiếp theo - thế giới của
Jerusalem Mới - thành phố trên trời của Thiên Chúa. Cầu xin Chúa Giêsu bao
bọc tất cả chúng ta trong tình yêu chữa lành của Người, và an ủi chúng ta trong
nỗi buồn của chúng ta, để niềm vui trong cuộc sống của Người mà chúng ta chia
sẻ sẽ đến với tất cả chúng ta qua Giáo hội duy nhất, Thánh thiện, Công giáo và
Tông truyền của Người, nơi duy nhất trên địa cầu, chúng ta có thể tiếp nhận
Người, mình, máu, linh hồn và thần tính, trong Thánh Thể. Nơi duy nhất
chúng ta có thể được Chúa Giêsu Kitô tha thứ cho những tội chúng ta chống lại
Thiên Chúa và những người khác. Nơi
duy nhất chúng ta có thể yên nghỉ khi biết rằng Giáo hội được thành lập trên
Tảng đá, Phêrô, là Giáo hội Công giáo của chính chúng ta.
Nguồn: https://www.hprweb.com/2020/07/homilies-for-august-2020/
JB Đào Ngọc Điệp, chuyển ngữ