CHÚA NHẬT 3 MÙA VỌNG A
Is 35,1-6a.10 ; Gc 5,7-10 ; Mt 11,2-11
CHU TOÀN SỨ VỤ LÀM TIỀN SỨ CHO ĐỨC KI-TÔ
I. HỌC LỜI
CHÚA
1. TIN MỪNG:
Mt 11,2-11
(2) Ông Gio-an
lúc ấy đang ngồi tù, nghe biết những việc Đức Ki-tô làm, liền sai môn
đệ đến hỏi Người rằng: (3) “Thưa Thầy, Thầy có đúng là Đấng phải
đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác ? (4) Đức Giê-su trả
lời: “Các anh cứ về thuật lại cho ông Gio-an những điều mắt thấy tai
nghe: (5) Người mù xem thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ
điếc được nghe, người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng. (6)
Và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi”. (7) Họ đi rồi, Đức Giê-su
bắt đầu nói với đám đông về ông Gio-an rằng: “Anh em ra xem gì trong
hoang địa ? Một cây sậy phất phơ trước gió chăng ? (8) Thế thì anh em
xem gì ? Một người mặc gấm vóc lụa là chăng ? Kìa những kẻ mặc gấm
vóc lụa là thì ở trong cung điện nhà vua. (9) Thế thì anh em ra làm
gì ? Để xem một vị ngôn sứ chăng ? Đúng thế đó. Mà tôi nói cho anh em
biết: Đây còn hơn cả ngôn sứ nữa. (10) Chính ông là người Kinh Thánh
đã nói tới khi chép rằng: “Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt
Con. Người sẽ dọn đường cho Con đến”. (11) Tôi nói thật với anh em:
trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông
Gio-an Tẩy Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng
hơn ông”.
2. Ý CHÍNH:
Bài Tin Mừng nhằm giới thiệu Đức Giê-su là Đấng
Thiên Sai và đề cao Tân Ước trổi vượt hơn Cựu Ước. Khi Gio-an trong tù
nghe biết hoạt động của Đức Giê-su, liền sai môn đệ đến gặp Người để
tìm hiểu rõ hơn về sứ mệnh Thiên Sai của Người. Đức Giê-su đã gián
tiếp trả lời bằng các công việc Người đang thực hiện ứng nghiệm lời
tuyên sấm của I-sai-a về Đấng Thiên Sai. Người cũng khen ngợi các đức
tính của Gio-an và xác nhận vai trò tiền sứ của ông.
3. CHÚ THÍCH:
- C 2-6: + Gio-an lúc ấy đang ngồi tù…: Gio-an đã bị vua Hê-rô-đê bắt giam về tội dám ngăn
cản nhà vua lấy bà chị dâu là Hê-rô-đi-a-đê vợ của ông hoàng
Phi-líp-phê làm vợ của mình (x. Mt 14,3). + Liền sai môn đệ đến hỏi
Người rằng: Thầy có đúng là Đấng phải đến không,
hay chúng tôi còn phải đợi ai khác ?: Gio-an rất vui khi nghe môn
đồ thuật lại những việc Đức Giê-su làm (x. Ga 3,28-30). Ông đã được
chứng kiến cuộc thần hiện cho thấy sứ mệnh Thiên Sai của Đức Giê-su
khi ông làm phép rửa cho Người tại sông Gio-đan, đang khi các môn đệ
của ông lại tỏ thái độ ganh tị khi thấy Đức Giê-su thành công hơn thày
mình (x. Ga 3,26). Giờ đây Gio-an sai môn đệ đến gặp Đức Giê-su, để họ
tin Người thực là Đấng Thiên Sai. Tuy nhiên, chính Gio-an cũng thắc mắc
tại sao Đức Giê-su không hành xử công thẳng như Đấng Mê-si-a thẩm phán,
mà ông đã rao giảng cho dân chúng trước đó (x. Mt 3,10.12). +
Các anh cứ về thuật lại cho ông Gio-an những điều mắt thấy tai nghe:
Khi các môn đệ của Gio-an tới thì gặp lúc Đức Giê-su đang chữa nhiều
bệnh hoạn tật nguyền trong dân, xua trừ ma quỷ (x. Lc 7,21). Đức Giê-su
đã gián tiếp trả lời cho Gio-an về sứ mệnh Thiên Sai của Người khi
cho thấy các việc Người đang làm ứng nghiệm các sấm ngôn về Đấng
Thiên Sai (x. Is 26,19). + Và phúc thay người nào không vấp ngã
vì tôi: Đức Giê-su cũng cảnh báo: Cần loại bỏ quan niệm về
một Đấng Thiên Sai hành xử công thẳng và thiết lập một Nước Trời
mang tính thế tục.
- C 7-9: + Đức Giê-su bắt đầu nói với đám đông
về Gio-an rằng: Đức Giê-su đã hết lời khen
ngợi Gio-an để đánh tan hiểu lầm của dân chúng cho rằng ông đã bị
thất bại và bị Thiên Chúa bỏ rơi khi để mặc ông cho vua Hê-rô-đê bắt
bớ. +
Anh em ra xem gì ở hoang địa…: Gio-an cao trọng vì đức tính can
đảm bất khuất, không chịu luồn cúi trước bạo lực. + Một người mặc gấm vóc lụa
là chăng ?: Gio-an không sống giàu sang buông thả nhưng có nếp sống
đơn giản khổ hạnh. + Để xem một vị Ngôn sứ chăng…:
Gio-an chính là một Ngôn sứ do Thiên Chúa sai đến.
- C 10-11: + Chính ông là người Kinh Thánh đã
nói tới khi chép rằng: “Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con,
người sẽ dọn đường cho Con đến”.
Đây là lời tuyên sấm của Ngôn sứ Ma-la-khi về một vị tiền hô đi trước
dọn đường cho Chúa ngự đến (x Ml 3,1) đã được ứng nghiệm nơi Gio-an
là vị tiền hô có sứ mệnh đi trước để dọn đường cho Đức Giê-su. +
Trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông
Gio-an Tẩy Giả. Tuy nhiên kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng
hơn ông: Gio-an tuy là ngôn sứ cao trọng nhất trong thời Cựu
Ước, nhưng ông vẫn không thể sánh được với Đức Giê-su trong thời Tân
Ước.
4. CÂU HỎI:
1) Tại sao
Gio-an bị vua Hê-rô-đê bắt giam vào tù ? 2) Gio-an có tin Đức Giê-su là
Đấng Thiên Sai hay không ? Tại sao ? 3) Lý do nào khiến ông phải sai môn đệ
đến hỏi Đức Giê-su về vai trò Thiên Sai của Người ? 4) Đức Giê-su đã
làm gì để chứng tỏ Người là Đấng Thiên Sai ? 5) Đức Giê-su khen ngợi
Gio-an về những điều gì ? 6) Sứ vụ của Gio-an đã được Ngôn sứ nào tiên
báo ? 7) Tại sao nói Gio-an cao trọng nhất mà vẫn thua người nhỏ nhất trong
Nước Trời?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: Chính
ông là người Kinh Thánh đã nói tới khi chép rằng: “Này Ta sai sứ giả
của Ta đi trước mặt Con. Người sẽ dọn đường cho Con đến” (Mt 11,10).
2. CÂU CHUYỆN:
1) LÀM TIỀN SỨ
BẰNG GƯƠNG SÁNG TIN YÊU PHÓ THÁC:
Có một cô bé mới chỉ bốn tuổi mà đã có thể yêu cầu được ba
của em làm dấu đọc kinh trước bữa ăn. Trưa hôm đó, khi đang chơi đồ hàng ngoài
sân, thì cô chị ra kêu vào nhà ăn cơm. Ngồi vào bàn, em nhìn ba và khẽ nói:
- Ba à, Ma-sơ bảo phải đọc kinh trước khi ăn cơm.
Lúc đó người cha chỉ còn cách làm dấu và đọc kinh Lạy
Cha, một thói quen mà ông đã bỏ từ lâu.
Câu chuyện thứ hai: Một bác sĩ giải phẫu đã được ơn trở
lại tin yêu Chúa nhờ gương sáng của một bệnh nhân là một bé trai 5 tuổi. Em bị
đau bụng dữ dội được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Sau khi siêu âm và chụp X quang
ổ bụng, bác sĩ khẳng định em bị khối u trong dạ dày cần được phẫu thuật. Về sau
bác sĩ giải phẫu đã kể lại câu chuyện mổ cho em như sau:
“Hôm đó, em bé được đưa vào phòng mổ và trước khi gây mê,
tôi nói với em rằng:
- Bác sĩ sắp sửa giúp con khỏi bệnh. Nhưng trước hết con cần
phải qua một giấc ngủ nhé”. Nghe nói sắp đi ngủ, em bé được mẹ dạy thói quen
cầu nguyện trước khi đi ngủ đã nói:
- Vậy xin bác sĩ cho con cầu nguyện trước khi đi ngủ.
Nói đoạn em quỳ xuống bên cạnh bàn mổ, hai tay chắp lại,
đôi mắt ngước lên cao, em khẽ đọc một kinh lạy cha. Nhìn thấy cảnh em cầu
nguyện, vị bác sĩ và mấy y tá đều cảm động rưng rưng nước mắt. Vị bác sĩ kể
tiếp: Sau đó, tôi tự nhiên cảm thấy lương tâm cắn rứt, nên đã đi xưng tội sau
20 năm, và từ đó mỗi buổi tối, tôi không bao giờ đi ngủ mà không cầu nguyện”.
Thánh Gioan Tẩy Giả cũng được trao sứ vụ làm tiền sứ của
Đấng Thiên Sai như ngôn sứ I-sai-a đã tuyên sấm: “Này Ta sai sứ giả của Ta đi
trước Con, để dọn đường cho Con” (Mc 1,2). Mỗi người chúng ta đều được mời gọi
để làm tiền sứ cho Chúa, giúp tha nhân tin yêu Chúa bằng một lối sống tin yêu
phó thác như em bé trong câu chuyện trên.
2) LÀM TIỀN SỨ
BẰNG LỐI SỐNG YÊU THƯƠNG CHIA SẺ:
Một nhóm thương gia dự một cuộc họp. Người nào cũng báo
trước với vợ con là sẽ về nhà đúng giờ ăn bữa tối với gia đình. Nhưng cuộc họp
kéo dài hơn dự định. Tan buổi họp, ai nấy hối hả chạy ra xe buýt. Một người chẳng
may xô phải quầy bán táo của một cậu bé, táo rơi tứ tung. Nhưng không ai dừng
lại để lượm giúp cậu. Rồi mọi người vội lên ngồi trên xe buýt và thở phào nhẹ
nhõm.
Nhưng ít giây sau, một người trong nhóm cảm thấy bứt rứt
về chuyện cậu bé bán táo. Ông xuống xe trở lại chỗ cũ và thấy cậu bé đang vất
vả đi mò tìm từng trái táo lượm lại. Thì ra cậu bé bị mù! Tội nghiệp quá, ông
giúp cậu lượm lại từng quả cho đến hết. Một số quả đã bị giập. Ông móc túi dúi
vào tay cậu bé một món tiền, rồi ra đi. Cậu bé bán táo liền hỏi với theo
"Ông có phải là Chúa Giê-su không ?"
Quả thật, theo một nghĩa nào đó, ông thương gia kia chính
là Chúa Giê-su hiện thân. Ngày nay Hội Thánh cũng rất cần có những Chúa Giê-su
như thế.
3) LÀM TIỀN SỨ BẰNG THÁI ĐỘ KHIÊM TỐN HÒA ĐỒNG VỚI
THA NHÂN:
Vào một buổi chiều, sau ngày
lên ngôi vị Giáo Chủ, Đức Thánh Giáo Hoàng Gio-an 23 ra khu vườn của
điện Va-ti-can đi bách bộ để tìm thư giãn sau một ngày làm việc căng
thẳng. Ngài thấy một người đang làm vườn, bên mình bác ta có đeo một
chai rượu. Vị Giáo chủ khả ái tiến lại gần hỏi chuyện và không
chút ngần ngại, ngài đã ngồi xuống đất uống rượu chung với bác ta.
Vì chưa biết mặt vị tân Giáo chủ, nên trước vẻ xuề xòa của ngài,
bác làm vườn nghĩ ngài cũng chỉ là một viên chức cao cấp trong giáo
triều, nên bác hết lời ca ngợi vị tân Giáo chủ dựa theo dư luận mà
bác đã nghe biết về ngài. Sau khi đã uống cạn bình rượu với bác
làm vườn, trước khi từ giã, Đức Gio-an 23 mới hỏi rằng: “Này bác,
bác chưa bao giờ thấy mặt vị Giáo chủ phải không ?” Bác ta trả lời:
“Thưa chưa ạ”. Bấy giờ Đức Gio-an 23 mới ôn tồn nói: “Thế là hôm nay
bác đã thấy rõ rồi nhé. Giáo chủ mới chính là người đã ngồi uống
rượu với bác từ nãy đến giờ đó !”.
Thái độ khiêm tốn hòa đồng, sẵn sàng
ngồi xuống đất nói chuyện và chia sẻ một ly rượu tầm thường với người giúp việc
cho thấy: sự thánh thiện không hệ tại phải làm việc lớn lao, nhưng qua thái độ khiêm
hạ đến với mọi người, sẵn sàng sống chan hòa yêu thương với những người đang
sống bên cạnh mình.
4) LÀM TIỀN SỨ
BẰNG MỘT ĐỜI SỐNG CÔNG MINH CHÍNH TRỰC:
Tể tướng lưng gù là một câu chuyện
huyền thoại về một vị tể tướng có thể hình dị dạng với cái lưng bị gù, nhưng lại
rất anh minh trong công việc trị nước.
Chuyện xảy ra vào đời nhà Thanh: Lưu
Dung là con của một thầy giáo, sở học và thú đánh cờ đều giỏi như nhau. Tiểu
thư Hà là con gái của vị tể tướng trong triều vừa xinh đẹp, vừa là cao thủ cờ
tướng, được rất nhiều người yêu mến, trong đó có cả nhà vua. Tiểu thư lá ngọc
cành vàng ấy tuyên bố chỉ lấy làm chồng người nào vô địch trong cuộc tỉ thí cờ
do cô tổ chức. Đúng lúc Lưu Dung về kinh đi thi trạng nguyên và chàng đã lấy
được người đẹp. Sau đó lại thi đỗ trạng nguyên rồi còn được làm tể tướng triều
đình.
Tuy hình thù dị dạng nhưng tể tướng
họ Lưu là một người coi trọng công bằng và chính nghĩa. Ông đã lật tẩy nhiều
thói hư tật xấu của bọn tham quan, hương lý. Ông trở thành đại ân nhân của lớp
dân đen bị quan lại hà hiếp đàn áp bóc lột. Tuy là tể tướng đầy quyền uy, nhưng
ông lại chọn lối ứng xử khôn khéo mưu lược hơn là dùng vũ lực, nên rất được dân
chúng tin yêu.
5) LÀM TIỀN SỨ BẰNG LỐI SỐNG SIÊU THOÁT TIỀN BẠC VẬT CHẤT:
Thánh Phan-xi-cô thành Át-si-si khi
còn là một thanh niên đã đến viếng thăm thủ đô Rô-ma nước Ý, quì gối cầu nguyện
trước mộ thánh Phê-rô. Để tỏ lòng biết ơn đối với thánh cả, Phan-xi-cô đã bỏ
vài đồng tiền kẽm vào thùng công đức. Nhưng khi vừa bước ra tới đường lộ,
Phan-xi-cô gặp một người ăn xin nghèo khó. Với tâm trạng hưng phấn, Phan-xi-cô
đã yêu cầu người ăn xin đổi chiếc áo choàng cũ rách của anh ta lấy chiếc áo
choàng đắt tiền quý giá của mình. Người ăn xin rất sung sướng, và còn sướng hơn
nữa khi ông ta phát hiện ra những đồng tiền cắc còn sót lại trong túi áo mới
đổi được. Rồi sau đó, Phan-xi-cô cũng tập làm nghề ăn xin: Anh ngồi ở góc
đường, mở miệng xin những người qua lại bên đường giúp đỡ. Nhưng dù trong hoàn
cảnh nghèo khó ấy, Phan-xi-cô lại cảm nghiệm thấy trong lòng một niềm vui khôn
tả. Chính nguồn vui ấy đã gợi hứng cho Phan-xi-cô sau này thiết lập một trong
những dòng tu lớn nhất của Hội Thánh Công Giáo là dòng “Anh em hèn mọn”.
Mùa đông năm 1206, Phan-xi-cô Át-si-si,
đã công khai từ bỏ cha ruột của mình để thuộc trọn về Chúa Cha trên trời. Ngài
từ bỏ những cuộc vui chơi tiệc tùng với bạn bè để đi giúp những người phung
cùi, những kẻ vô gia cư và những người bị xã hội khai trừ. Hai năm tiếp đó,
ngài đi hành khất, sống ẩn dật và sửa sang ba nhà thờ đổ nát trong miền Át-si-si.
Lối sống siêu thoát của Phan-xi-cô
đã thu hút được nhiều người đi theo: trước tiên là 12 "người đền tội"
và lữ hành, không nhà cửa hoặc nơi cư trú cố định, sống theo Luật Dòng Anh em
Hèn mọn. Phan-xi-cô đã cử các tu sĩ thừa sai đi khắp nơi để loan báo một Đức Ki-tô
nghèo khó, khiêm hạ và chịu đóng đinh, hầu mang lại sự hòa giải và bình an cho
mọi người như lời cầu trong “kinh Hòa Bình”. Căn tính của phong trào Phan sinh
là sống siêu thoát noi gương Chúa Giê-su theo luật dòng được Hội Thánh chấp
nhận, để rao giảng Tin Mừng cho mọi tạo vật.
6) LÀM TIỀN SỨ BẰNG VIỆC GIỚI THIỆU CHÚA
CHO THA NHÂN:
Vào một ngày đẹp trời, có một ông cụ
ngồi trên ghế xích đu vẻ đăm chiêu, lòng mong đợi Chúa đến. Tình cờ một bé gái
tung banh rơi vào sân nhà ông. Cô bé chạy lại nhặt trái banh và mở lời làm
quen: “Thưa ông, ngày nào ông cũng ngồi trên ghế này, ông đang đợi ai vậy?” Ông
nói: “Cháu còn quá nhỏ làm sao hiểu được điều ông mong đợi.” “Ông à, mẹ cháu
nói rằng nếu có điều gì trong lòng, thì hãy nói ra mới hiểu rõ hơn.” Nghe cô bé
nói thế, ông liền thổ lộ tâm tình: “Ông đang chờ đợi Chúa đến.” Cô bé kinh
ngạc, ông già giải thích: “Trước khi nhắm mắt, ông muốn tin chắc rằng có một
Thiên Chúa hiện hữu. Ông cần một dấu hiệu, cháu à.” Bấy giờ cô bé lên tiếng:
“Ông chờ một dấu hiệu hả? Thưa ông, Chúa đã cho ông nhiều dấu hiệu rồi: Mỗi khi
ông hít thở không khí, nghe tiếng chim hót, nhìn hạt mưa rơi… Chúa cho ông dấu
hiệu trong nụ cười trẻ thơ và trong nước mắt người đau khổ. Ông ơi, Chúa ở
trong ông. Chúa ở trong cháu. Chúa luôn hiện diện ở khắp mọi nơi và trong mọi
người.”
3. SUY NIỆM:
1) THẦY CÓ ĐÚNG LÀ ĐẤNG PHẢI ĐẾN KHÔNG?
- Dù bị Hê-rô-đê bắt giam vào
tù, nhưng Gio-an vẫn được các môn đệ cho biết về các hoạt động của
Đức Giê-su. Khi thấy Người không hành xử cách công thẳng là trừng phạt
tội nhân (x. Mt 3,10-12), ông bị hoang mang, nên sai môn đệ đến gặp Người
và nêu thắc mắc về sứ mệnh Thiên Sai của Người. Đức Giê-su không trả
lời trực tiếp, mà yêu cầu các môn đệ Gio-an trở về thuật những việc Người làm:
“Cho kẻ mù được thấy, kẻ què được đi, người cùi lành sạch, kẻ điếc được nghe,
người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe rao giảng Tin Mừng”.
- Với câu trả lời ấy, Chúa Giê-su
nhắc Gioan nhớ lại lời sấm của I-sai-a về Đấng Cứu Thế, (Is 35,5-6a) và thanh
luyện cái nhìn của ông về sứ mệnh của Đấng Thiên Sai: Người không phải là ông Vua
oai phong từ trời ngự xuống, mà chỉ là một hài nhi bé nhỏ xuất hiện giữa loài
người. Người không phải là vị Vua sống trong cung điện nguy nga, nhưng như một
người lao động nghèo hèn. Người không phải là Quan tòa oai nghiêm trừng phạt tội
nhân, mà là một lương y hiền hòa, đến để chữa lành những thương tích, an ủi
những kẻ ưu sầu, nâng đỡ những người yếu đuối, tha thứ những tội nhân. Người không
đến trong chiến thắng vinh quang, mà âm thầm như một người bạn thân thiết của mọi
người. Người không đến như một người quý tộc cao xa, nhưng sẵn sàng sống hòa
đồng với mọi kẻ khó nghèo, những người thu thuế và tội lỗi bị xã hội khinh
thường loại bỏ...
- Ngoài ra, Đức Giê-su còn muốn
Gio-an đổi mới cái nhìn về Đấng Thiên Sai, để tránh khỏi vấp ngã (x. Mt
11,6), như Phê-rô đã từng bị vấp ngã khi khuyên Đức Giê-su đừng đi theo con
đường đau khổ thập giá như ý Chúa Cha (x. Mt 16,22-23).
2) “ANH EM RA XEM GÌ TRONG HOANG ĐỊA ?” :
Đức Giê-su ba lần đặt câu hỏi này với thính giả về vai trò của ông Gio-an Tẩy Giả.
- Ông được Người khen là một người dũng cảm cương
nghị chứ không luồn cúi hèn hạ như lau sậy phất phơ trước gió (x. Mt
11,7).
- Ông sống đơn sơ khổ hạnh chứ không ham gấm vóc lụa
là trong đền vua (x. Mt 11,8).
- Ông không những là một ngôn sứ, mà còn hơn thế nữa, vì có sứ mệnh làm
tiền sứ, đi
trước dọn đường giúp người đời đón Đấng Thiên Sai sắp đến (x. Mt 11,10).
Sau khi làm phép rửa cho Đức Giê-su ở sông Gio-đan
và được chứng kiến cuộc thần hiện xảy ra, Gio-an đã tin Người chính là
Đấng Thiên Sai. Ông đã giới thiệu Người là “Con Chiên Thiên Chúa” với
hai môn đệ và khuyến khích họ bỏ ông để theo làm môn đệ Người (x. Ga
1,36-37). Gio-an đã khiêm tốn thừa nhận vai trò thấp kém của mình “không
đáng cởi quai dép cho Người” (x. Lc 3,16) và khẳng định sự lệ thuộc của
mình: “Ai cưới cô dâu, người ấy là chú rể. Còn người bạn của chú rể đứng đó
nghe chàng, thì vui mừng hớn hở vì được nghe tiếng nói của chàng. Đó là niềm
vui của thầy, niềm vui ấy bây giờ đã trọn vẹn”. Cuối cùng ông còn khiêm tốn
tuyên bố như sau: “Người phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi” (Ga
3,29-30).
3) “KẺ NHỎ NHẤT
TRONG NƯỚC TRỜI CÒN CAO TRỌNG HƠN ÔNG”:
Gio-an đã được Đức Giê-su khen là người cao trọng nhất
trong con cái loài người: “Tôi nói thật với anh em: trong số phàm nhân đã
lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả. Tuy
nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông”. Vậy Đức
Giê-su muốn dạy gì khi nói: “kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng
hơn ông” ?
- Đức Giê-su đến thiết lập Nước Trời ban ơn cứu độ, mà
Gioan có sứ mạng đi trước dọn đường cho Người. Nước Trời là một gia đình của
Thiên Chúa, trong đó chỉ có một Thiên Chúa là Cha, chỉ có Đức Giê-su là Thầy và
là người chỉ đạo, còn hết mọi người đều là anh em với nhau (x. Mt 23,8-10). Đây
là một xã hội lý tưởng, trong đó mọi người có bổn phận yêu thương nhau và nhờ
đó họ sẽ được sống trong niềm vui hạnh phúc. Hiện nay, trên thế giới vẫn có
nhiều tiêu cực, đau khổ là do người ta thiếu tình thương với nhau. Đức Giê-su
có sứ mạng đem đến cho thế giới một tinh thần mới, một lề luật mới xây dựng
trên tình yêu thương. Từ nay tiêu chuẩn mới của sự công chính là tình yêu, khác
với tiêu chuẩn cũ là lề luật như lời thánh Phao-lô: “Người ta được nên công
chính vì tin, chứ không phải vì làm những gì Luật dạy” (Rm 3,28).
- Sống khiêm nhường như Gio-an: Sự
khiêm nhường chính là điều cần thực hiện trong mùa Vọng này, bởi vì chỉ những
người khiêm nhường mới gặp được Chúa như lời Người phán: “Chúa hạ bệ những kẻ
kiêu căng và nâng cao những người phận nhỏ”. Kinh nghiệm cho thấy: Một người
yếu đức tin mà có lòng kiêu căng tự mãn sẽ khó quay về với Chúa, hơn một kẻ dù
mê đắm xác thịt mà có lòng tin vào Chúa. Bởi vì người sa ngã nếu có đức tin sẽ
sớm nhận ra thân phận yếu hèn của mình để quay về giao hòa với Chúa. Ngày kia,
một du khách đang đứng chiêm ngắm bức tượng Chúa chịu nạn thời danh của THOR-WALD-SEN.
Nhưng ông ta nhìn ngắm hồi lâu mà chẳng khám phá ra một vẻ đẹp nào như lời đồn
đại. Bỗng ông ta nghe thấy có tiếng người thì thầm bên tai: “Phải quì xuống ông
mới có thể nhìn thấy khuôn mặt từ ái của Chúa”. Ông ta làm theo và bấy giờ ông
đã khám phá ra vẻ đẹp tuyệt vời của bức tượng. Về phần chúng ta trong những
ngày này, nếu biết khiêm hạ quì xuống trước nhan Chúa, thì chúng ta mới có thể
gặp được lòng thương xót của Người.
4) CHU TOÀN SỨ MỆNH TIỀN SỨ BẰNG LỐI SỐNG VUI TƯƠI, KHIÊM TỐN VÀ PHỤC VỤ:
- Mùa Vọng là thời gian các tín
hữu chúng
ta mong chờ Chúa đến. Trong khi người Do thái mong Đấng Thiên Sai
đến trong uy quyền vinh quang thì Chúa lại chọn đến trong khiêm hạ khó nghèo và âm thầm không ai hay biết. Trong
khi người đời mong Chúa đến ban ơn cứu độ bằng con đường rộng rãi, thì Chúa
lại chọn đi con đường thánh giá chật
hẹp leo dốc và ít người dám đi. Ngày nay để nhận được ơn cứu độ là được
vào Nước Trời, đòi người tín hữu phải tin
Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai, lắng nghe Lời Người và thi hành ý muốn của Chúa
Cha (x. Mt 7,21-23). Đức Giê-su cũng dạy: đến ngày phán xét, chỉ những ai
phục vụ Người hiện thân trong những người nghèo đói bệnh tật và bị bỏ rơi mới
được vào Thiên Đàng (x. Mt 25,34-36).
- Ngoài ra, chúng ta cũng cần làm
các việc đạo đức và bác ái chia sẻ với lòng mến Chúa. Muốn biết việc
cầu nguyện dâng lễ của mình có đẹp lòng Chúa không, thì cần phải nhìn vào hiệu
quả: Nếu việc cầu nguyện dâng lễ làm cho
tâm hồn chúng ta được bình an, thêm niềm vui và phấn khởi hiến thân phục vụ
Chúa và tha nhân hơn… là dấu chúng ta đã làm các việc đạo đức theo thánh ý
Thiên Chúa. Ngôn sứ I-sai-a đã tuyên sấm lời Chúa cho thấy Ngài “chán ngán
những buổi cầu nguyện, những nghi thức tôn giáo rỗng tuếch vì thiếu tình yêu”
(x. Is 1,11-17). Ấy thế mà rất nhiều Ki-tô hữu hiện nay vẫn đang cầu nguyện
dâng lễ theo luật nhưng lại thiếu lòng yêu mến như thế, hoặc đang làm các việc
bác ái để tìm tiếng khen hay chỉ mong được thưởng công sau này (x. Mt 6,1-6).
Vậy trong những ngày Mùa Vọng này, mỗi người chúng ta cần thực hành các việc đạo đức với tâm tình nào để chuẩn bị tâm hồn đón
mừng Chúa đến?
- Trong Mục Vụ Gia đình, các bậc làm
cha
mẹ được mời gọi sống vui tươi trong bổn phận vợ chồng với nhau và cha mẹ đối
với con cái. Nhiều gia đình ngày nay đã trở nên buồn bã thiếu sinh lực.
Để có thể tìm lại niềm vui cho gia đình, các bậc cha mẹ cần sống vui tươi, và
làm cho niềm vui lan tỏa trong gia đình mình. Hãy vui vì chúng ta được làm con
Thiên Chúa, hãy đem Chúa vào trong đời
sống của gia đình mình nhờ các giờ kinh gia đình, cầu nguyện trước mỗi bữa ăn...
Các bạn trẻ đừng tìm vui trong men rượu, đừng giải sầu trong bài bạc, trong các
quán hát ka-ra-ô-kê hay những quán cà-phê đèn mờ để tìm hưởng lạc thú bất
chính… vì những thứ đó chỉ đem đến bệnh tật, gia đình bất hòa và ly tán, chứ
không mang lại niềm vui và bình an thực sự. Hãy tìm kiếm niềm vui thực sự nơi
Đức Giê-su, bằng cách gặp Ngài qua việc học Lời Chúa và cầu nguyện để được Ngài lấp đầy sự trống rỗng của
chúng ta.
- Nhưng quan trọng hơn cả: Chúng ta
chỉ có thể vui mừng và được bình an khi tâm hồn chúng ta sạch tội, không bị
đam mê dục vọng bủa vây, không bị lương tâm dày vò, nhờ sám hối và đến với bí tích
giải tội, năng dự lễ để rước Chúa vào lòng. Dù bên ngoài chúng ta có
gặp phải các điều trái ý cực lòng, nhưng chúng ta vẫn có được niềm vui và sự bình an
trong tâm hồn. Bấy giờ chúng ta mới có thể sống hòa thuận với tha nhân với lòng tin yêu Chúa, thay vì thái
độ xung đột, giận hờn mang lại bất hạnh.
4. THẢO LUẬN: Noi gương Đức Giê-su cứu thế bằng con
đường khiêm tốn yêu thương và phục vụ (x. Mt 11,5), bạn sẽ làm gì để
nên môn đệ thực sự của Đức Giê-su trước mặt người lương ?
5. NGUYỆN CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xưa Chúa đã
dùng hành động cứu nhân độ thế để làm chứng về sứ mệnh Thiên Sai.
Xin cho chúng con hôm nay biết làm chứng cho Chúa bằng việc hăng say
phục vụ những người bệnh tật đau khổ, đồng thời luôn xét đoán ý tốt,
nói tốt và phục vụ tha nhân vô vụ lợi. Nhờ đó chúng con chu toàn được
sứ mệnh làm chứng cho Chúa trước mặt người đời.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN
CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM