CHÚA NHẬT 2 MÙA VỌNG A
Br 5,1-9 ; Pl 1,4-6.8-11 ; Mt 3,1-12
HỒI TÂM SÁM HỐI ĐỂ DỌN ĐƯỜNG ĐÓN CHÚA ĐẾN
I. HỌC LỜI
CHÚA
1. TIN MỪNG:
Mt 3,1-12
(1) Hồi ấy,
ông Gio-an Tẩy Giả đến rao giảng trong hoang địa miền Giu-đê rằng: (2)
“Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần”. (3) Ông chính là
người đã được ngôn sứ I-sai-a nói tới: “Có tiếng người hô trong hoang
địa: hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người
đi”. (4) Ông Gio-an mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, lấy châu
chấu và mật ong rừng làm thức ăn. (5) Bấy giờ, người ta từ
Giê-ru-sa-lem và khắp miền Giu-đê, cùng khắp vùng ven sông Gio-đan, kéo
đến với ông. (6) Họ thú tội, và ông làm phép rửa cho họ trong sông
Gio-đan. (7) Thấy nhiều người thuộc phái Pha-ri-sêu và phái Xa-đốc đến
chịu phép rửa, ông nói với họ rằng: “Nòi rắn độc kia, ai đã chỉ cho
các anh cách trốn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sắp giáng xuống vậy ?
(8) Các anh hãy sinh hoa quả xứng với lòng sám hối. (9) Và đừng
tưởng có thể nghĩ bụng rằng: “Chúng ta đã có tổ phụ Áp-ra-ham”. Vì
tôi nói cho các anh hay: Thiên Chúa có thể làm cho những hòn đá này
trở nên con cháu ông Áp-ra-ham. (10) Cái rìu đã đặt sát gốc cây: Bất
cứ cây nào không sinh quả tốt đều bị chặt đi và quăng vào lửa. (11)
Tôi, tôi làm phép rửa cho các anh trong nước để giục lòng các anh sám
hối. Còn Đấng đến sau tôi thì quyền thế hơn tôi, tôi không đáng xách
dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho các anh trong Thánh Thần và
lửa. (12) Tay Người cầm nia, Người sẽ rê sạch lúa trong sân. Thóc mẩy
thì cho vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà
đốt đi”.
2. Ý CHÍNH:
Tin Mừng hôm nay tường thuật sứ vụ tiền sứ của
Gio-an Tẩy Giả. Ông chính là “Tiếng hô trong hoang địa kêu gọi người ta
dọn đường đón Đấng Thiên Sai”. Ông đã thi hành sứ vụ bằng một lối
sống khổ hạnh, nên được dân chúng tín nhiệm và lũ lượt kéo đến nghe
giảng, thú tội và chịu phép rửa tại sông Gio-đan. Ông cũng nặng lời
quở trách những kẻ đạo đức giả và loan báo Tin mừng về Đấng Thiên
Sai sắp đến.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1-3: + Ông Gio-an Tẩy Giả: Là con trai của tư tế Da-ca-ri-a và bà
Ê-li-sa-bét. Gio-an là tên mà sứ thần đã đặt cho khi hiện ra với cha
của ông trong Đền Thờ (x. Lc 1,13). Gio-an là anh họ và lớn hơn Đức Giê-su
sáu tháng tuổi (x. Lc 1,36). Ông được đặc ân khỏi tội tổ tông truyền qua
việc nhảy mừng khi nghe lời chào của Đức Ma-ri-a đang cưu mang thai nhi Giê-su
đến viếng thăm (x. Lc 1,44). Ngay từ nhỏ Gio-an đã sống ẩn mình trong
hoang địa. Trước khi Đức Giê-su ra giảng đạo, ông đã đến rao giảng tại
vùng sông Gio-đan và làm phép rửa cho những ai thành tâm sám hối dọn
lòng đón Đấng Thiên Sai sắp đến (x. Lc 3,3-6). Cuối cùng ông đã bị vua
Hê-rô-đê giết vì đã dám lên tiếng can ngăn nhà vua lấy bà chị dâu làm
vợ (x. Mt 14,3-12). + Đến rao giảng trong hoang địa miền
Giu-đê: Đây là vùng đồi núi khô cằn phía Nam thành Giê-ri-khô,
cách Biển Chết 6 cây số. + Anh em hãy sám hối: Sám hối
(Mê-ta-noi-a) nghĩa là: nghĩ lại, thay đổi ý kiến, hoán cải, thay đổi
hoàn toàn con người, từ nội tâm đến cách sống để trở về với Thiên
Chúa. +Vì Nước Trời đã đến gần: Nước Trời hay Nước Thiên
Chúa (trong các Tin Mừng khác). Đây là kiểu nói tránh nêu thánh danh
Thiên Chúa. Người Do thái thời Đức Giê-su đang mong Đấng Mê-si-a đến
thiết lập một Nước mang tính thế tục. Ở đây Gio-an kêu gọi dân chúng
sám hối để chuẩn bị đón nhận Nước Trời do Đấng Mê-si-a thiết lập. + Ông
chính là người đã được ngôn sứ I-sai-a nói tới…: Ngôn sứ
I-sai-a sống vào thế kỷ thứ 8 trước Công Nguyên. Ngôn sứ này đã tuyên
sấm về thân thế, nơi sinh và triều đại của Đấng Thiên Sai. Lời tuyên
sấm của I-sai-a (40,3-5), gợi lại cuộc giải phóng và hồi hương của dân
Do thái từ Ba-by-lon. Lời này được một Ngôn sứ vô danh loan báo sắp
xảy ra như một cuộc Xuất Hành thứ hai của dân Do thái. Lời tuyên sấm
ấy ứng nghiệm nơi Gio-an Tẩy Giả và Đức Giê-su.
- C 4-6: + Ông Gio-an mặc áo lông lạc đà: Cách ăn mặc của Gio-an giống như ngôn sứ Ê-li-a (x.
2V 1,8). Ông có sứ mệnh tiên báo về “Ngày của Thiên Chúa” sắp đến (x. Mt
3,1-23). + Ông làm phép rửa cho họ: Thời bấy giờ, người Do thái
đã quen với các nghi thức tự mình thanh tẩy theo tục lệ và Lề luật.
Ở đây Gio-an cử hành nghi thức thanh tẩy bằng nước cho những ai đến nghe
giảng để bày tỏ lòng sám hối và chuẩn bị tâm hồn đón chờ Đấng Mê-si-a
sắp đến. Phép rửa của Gio-an chỉ là một nghi lễ biểu lộ lòng sám
hối, chứ không tha tội như bí tích Rửa tội do Đức Giê-su thiết lập
sau này.
- C 7-9: + Phái Pha-ri-sêu: Pha-ri-sêu hay Biệt phái là một nhóm người có
khuynh hướng duy linh, ái quốc quá khích, nhiệt tình với Luật Mô-sê
và tuân giữ nhiều luật truyền khẩu. Về đời sống luân lý và đạo
đức, họ thường chú trọng hình thức bên ngoài. Về mặt chính trị, họ
là những kẻ thù của đế quốc Rô-ma, nên được dân chúng dành nhiều
thiện cảm. + Phái Xa-đốc: Xa-đốc hay Văn nhân là nhóm người xu thời
và phóng khoáng, không nhìn nhận truyền thống mà chỉ tuân giữ Lề
luật. Họ theo khuynh hướng duy vật, thích văn hóa Hy-lạp. Họ giữ địa
vị cao trong hàng hàng giáo phẩm và thường là người giàu có, nên dù
chỉ là thiểu số nhưng lại có thế lực. Họ ủng hộ chính quyền Rô-ma,
nên bị dân chúng không ưa. + Nòi rắn độc kia: Trong Kinh
Thánh, con rắn đồng hóa với sự xảo trá lọc lừa (x St 3,1). + Cơn
thịnh nộ của Thiên Chúa sắp giáng xuống: Theo các Ngôn sứ,
cuộc chung thẩm và báo oán sẽ xảy ra khi thời đại của Đấng Mê-si-a
bắt đầu. Lúc đó, mọi kẻ tội lỗi đều bị loại khỏi Nước của Đấng
Mê-si-a (x. Is 30,27-33). Ông Gio-an tiên báo vị thẩm phán thời cánh
chung sẽ đến trong uy quyền, đang khi Đức Giê-su lại đến như người tôi trung
hiền lành và khiêm nhường (x. Mt 12,18-21). + Sinh hoa quả xứng với lòng
sám hối: Việc ăn năn sám hối trong lòng phải được chứng minh
bằng những việc bác ái cụ thể. + Chúng ta đã có tổ phụ Áp-ra-ham:
Áp-ra-ham sống vào thế kỷ 20 trước Công Nguyên. Ông là tổ tiên của
người Do thái và tên ông nghĩa là “Cha của những kẻ tin vào Đức
Chúa”. Người Do thái cho rằng chỉ cần là con cháu của Áp-ra-ham thì
sẽ đương nhiên được cứu độ như lời Đức Chúa đã hứa (x. Lc 1,55). Nhưng
họ đã lầm, vì để được cứu độ người ta còn phải tuân phục thánh Ý
Thiên Chúa nữa (x. Mt 8,11). + Thiên Chúa có thể làm cho những hòn
đá này trở nên con cháu ông Áp-ra-ham: Thiên Chúa chỉ ban ơn cứu
độ cho những người có lòng ăn năn sám hối.
- C 10-12: + Cái rìu đã đặt sát gốc cây: Trong Cựu Ước, cây là hình ảnh ám chỉ các dân
tộc (x. Is 6,13). Cái rìu để sẵn gốc cây nhằm diễn tả cơn thịnh nộ
của Thiên Chúa dành cho dân Do thái sắp xảy đến. + Tôi làm phép rửa cho các
anh trong nước…: Gio-an đã so sánh sự khác biệt giữa mình với Đấng
Thiên Sai như sau: Một là ông chỉ làm phép rửa bằng nước sông để khơi dậy
nơi người chịu phép rửa tâm tình sám hối, còn Đấng Thiên Sai sẽ thanh tẩy
người ta nhờ ơn Chúa Thánh Thần và lửa tin yêu. Hai là ông chỉ là người mang
thân phận thấp kém đang khi Đấng Thiên Sai lại có thân phận cao quý. Ba
là ông chẳng có quyền hành gì, đang khi Đấng Thiên Sai lại có quyền
xét xử để thưởng người lành và phạt kẻ dữ. + Tay Người cầm nia…: Các
Ngôn sứ Cựu Ước thường diễn tả ngày tận thế bằng hình ảnh của một
người đang sàng sảy sân lúa của mình (x. Is 9,2). Ở đây vai trò của Đấng
Thiên Sai được diễn tả giống như ông chủ của thửa ruộng trong dụ ngôn cỏ
lùng (x. Mt 13,30).
4. CÂU HỎI:
1) Gio-an Tẩy
Giả là ai ? 2) Sứ mạng của ông là gì ? 3) Phái Pha-ri-sêu khác với
phái Xa-đốc ở những điểm nào ? 4) Áp-ra-ham là ai ? Điều kiện để
được ơn cứu độ là gi ? 5) Gio-an so sánh sự khác biệt giữa ông với Đấng
Thiên Sai về phép rửa, thân thế và quyền năng thế nào ?
II. SỐNG LỜI
CHÚA
1. LỜI CHÚA:
“Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần” (Mt 3,2).
2. CÂU CHUYỆN:
1) GIÁ TRỊ CỦA NHỮNG
GIỌT NƯỚC MẮT SÁM HỐI THỰC SỰ:
Ông KHẤU CHUẨN thuở nhỏ tính tình du đãng, không biết giữ
lề thói phép tắc, lại còn lười biếng, tối ngày chỉ biết chơi chim chơi chó chứ không
lo học hành. Bà mẹ vốn nghiêm khắc thấy con như thế thì thường la mắng quở phạt,
nhưng cậu bé vẫn chứng nào tật đó không chịu chừa cải. Một hôm, cậu trốn học đi
chơi và bị thầy giáo mời bà mẹ đến trường làm việc. Khi về nhà bà rất giận dữ,
nên khi cậu vừa về đến nhà đã bị bà cầm quả cân trên tay ném trúng chân làm cậu
bị thương, máu chảy đầm đìa. Từ bấy giờ cậu mới biết sợ không dám tiếp tục chơi
bời lêu lổng, mà chuyên lo việc đèn sách.
Về sau Khấu Chuẩn thi đỗ làm quan và thăng tiến nhanh lên
đến chức tể tướng triều đình. Khi ông đạt được vinh hoa thì bà mẹ ông lại qua
đời. Mỗi khi nhìn thấy vết thương ở chân do quả cân gây ra, thì ông lại nức nở
khóc mà nói với mọi người rằng: “Ta phải cám ơn mẹ ta, vì thương ta mà ra tay
đánh phạt ta, gây ra vết thương này. Nhưng cũng chính nhờ nó mà ta được nên
người thành đạt như ngày hôm nay”.
2) LÒNG SÁM
HỐI CÓ SỨC HÓA GIẢI HẬN THÙ:
GIĂNG-KAI (Zenkai) là một thanh niên Nhật bản khỏe
mạnh, là con trai của một gia đình Công giáo. Anh đến thành phố Ê-đô
lập nghiệp. Anh được nhận làm cận vệ cho một quan chức cao cấp của
thành phố này. Giăng-kai đem lòng yêu cô vợ trẻ của ông chủ. Rồi “cây
kim lâu ngày cũng lộ ra”, một hôm ông chủ đã bắt gặp hai người phạm
tội thông dâm với nhau. Đang lúc nóng giận, ông đã thách đấu kiếm với
Giăng-kai. Trong cuộc đọ sức, Giăng-kai khỏe và tài giỏi hơn nên đã đâm
ông chủ một nhát trúng ngực và ít ngày sau thì ông qua đời, để lại
đứa con trai mới 7 tuổi. Giăng-kai đem bà vợ ông chủ đi chạy trốn. Hai
người đến một vùng đồi núi hẻo lánh và phải sống những ngày nghèo
khổ đói khát, nhiều khi phải đi ăn trộm lương thực của dân địa phương để
ăn cho đỡ đói. Nhưng khi sống gần nhau, Giăng-kai mới phát hiện ra
người phụ nữ trẻ đẹp kia chỉ là một mụ đàn bà lăng loàn trắc nết.
Nhiều lần chị ta đã nặng lời mắng chửi Giăng-kai và sau cùng đã bỏ
rơi anh để theo làm hầu thiếp cho một người giàu có và thế lực trong
vùng. Anh cảm thấy buồn bã không thiết đến ăn uống. Càng suy nghĩ anh
lại càng thấm thía cho tình đời đen bạc. Rồi anh quyết tâm sám hối
bằng việc dành trọn quãng đời còn lại để làm một công việc gì hữu
ích hầu chuộc lại phần nào tội của mình.
Một hôm thấy trên sườn núi gần đó có một con đường
đèo lởm chởm và trơn trượt rất nguy hiểm cho những người qua lại. Nhiều
người đã bị té xuống vực sâu chết thảm khi phải đi qua đoạn đường nguy
hiểm này.
Anh quyết định sẽ đào một đường hầm xuyên qua núi
để giúp người ta tránh khỏi các tai nạn rủi ro tương tự. Ban ngày anh
vào làng làm thuê kiếm sống. Đêm đến anh đốt đèn và miệt mài đào
hầm xuyên qua vách núi. Mười ba năm sau, khi Giăng-kai được 40 tuổi, thì
con đường hầm đã gần hoàn tất. Ước tính chỉ hai năm nữa là anh sẽ hòan
thành con đường hầm. Ngày nọ, đứa con trai của ông chủ cũ giờ đã thành
một trang thanh niên 20 tuổi khỏe mạnh tìm đến gặp Giăng-kai và đòi
thách đấu để trả thù cho cha. Giăng-kai đồng ý nhưng yêu cầu hoãn lại
2 năm để có thời giờ hoàn thành tâm nguyện và được anh kia đồng ý.
Rồi khi thấy Giăng-kai hằng ngày phải làm việc
quá vất vả, anh ta đã tình nguyện giúp một tay cho công việc chóng
xong hầu sớm trả thù cho cha. Nhưng trong thời gian làm việc chung,
chàng thanh niên khâm phục trước dũng khí và sự chuyên cần của kẻ
thù. Cuối cùng thì công việc đào hầm cũng xong và dân chúng hai bên
đã có thể đi qua đi lại dễ dàng. Bấy giờ Giăng-kai nói với chàng
thanh niên: “Tâm nguyện của ta đã hoàn tất. Vậy anh hãy lấy đầu của ta
để báo thù cho cha anh”. Nhưng chàng thanh niên kia đã nghẹn ngào xúc
động nói: “Bây giờ làm sao con có thể giết chết thầy được, khi mà
thầy đã thật lòng sám hối và đã làm được một việc lớn lao thế kia
để đền tội?”.
Chính tinh thần sám hối và sự quyết tâm làm việc
thiện của Giăng-kai đã có sức cảm hóa và biến đổi một kẻ vốn là kẻ thù
trở thành bạn hữu của mình. Một con người đang mang tâm trạng thù hận mà
còn phải mủi lòng trước sự thành tâm sám hối như vậy, phương chi Thiên
Chúa lại chẳng đoái thương tha thứ và ban ơn cứu độ cho những tội
nhân thật lòng sám hối hay sao?
3) HAI VỊ ẨN TU BẤT ĐẮC DĨ:
Tại một vùng núi nọ, người ta truyền
tụng cho nhau câu chuyện nầy: Ngày xưa, có hai thầy dòng quyết tâm nên thánh
bằng cách ẩn tu. Để thực hiện việc nầy, cả hai thầy lên núi, tìm hai hang động
cách xa nhau làm chỗ dung thân để sống trong thinh lặng và kết hợp với Chúa. Để
cuôc sống ẩn tu đạt kết quả và khỏi bận tâm về những "sự thế gian",
cả hai quyết định sống cô độc: hang ai nấy ở, mỗi người môt không gian riêng…
Rồi năm tháng qua đi. Cả hai chết
lúc nào không ai biết. Hai hang động trở thành hoang phế, như hai chiếc mồ
hoang lạnh giữa rừng sâu.
Một thời gian sau, có hai tên cướp
bị săn đuổi, đã thay tên đổi họ, lần mò trốn lên quả núi nầy để ẩn danh tìm chút
bình an cho cuộc sống thừa. Gặp được hai cái hang hoang lạnh của người xưa, cả
hai đã chọn nơi đây làm chốn dừng chân để làm lại cuộc đời. Thế là hai tên cướp
đã dọn sạch hai cái hang cũ để bắt đầu cuộc sống "ẩn tu bất đắc dĩ."
Chỉ khác với hai thầy dòng trước đó điều này là cả hai tên cướp quyết định làm
một con đường nối liền hai cái hang để có thể thường xuyên qua lại, thăm viếng,
giúp đỡ, ủi an nhau …Dần dà, dọc theo con đường nối hai hang đã được trồng đầy
hoa, làm cho khu vực hang động đầy sức sống và đẹp đẽ. Hai tên cướp năm nào giờ
đây đã trở thành hai vị ẩn tu hiền lành, thánh thiện, đến nổi hương thơm thánh
đức lan toả khắp vùng, khiến nhiều người rủ nhau lên núi để xin "Hai
Thầy" cầu nguyện và hưóng dẫn về đạo đức. Từ đó, xuất hiện nhiều con đường
từ khu dân cư dẫn đến hang trên núi, hai bên đường đi cũng có nhiều cỏ hoa tươi
thắm… Rồi khi hai "thầy cướp ẩn tu" qua đời, nhờ hương thơm nhân đức
kèm theo các phép lạ do nhiều người đã nhận được mà dân trong vùng đã phong cho
hai "thầy cướp ẩn tu" nầy làm thánh…
4) SÁM HỐI LÀ ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC ƠN CHÚA CỨU ĐỘ:
Trong khi thực hiện bức hoạ nổi tiếng “Bữa
tiệc ly”, LEONARD DE VINCI đã cãi lộn với một người bạn. Trong lúc nóng giận
ông đã nhiếc mắng bạn bằng những lời gay gắt kèm theo cử chỉ doạ nạt. Khi cuộc
cãi vã qua đi, Leonard tiếp tục vẽ khuôn mặt từ bi của Chúa Giêsu. Nhưng dù cố
gắng hết sức ông vẫn không thể vẽ thêm được nét cọ nào. Cuối cùng khi khám phá
ra nguyên nhân khiến công việc ngưng trệ là do trong lòng bất an, họa sĩ liền
bỏ giá vẽ, đi tìm người bạn mới bị ông xúc phạm để xin tha thứ. Sau đó ông đã
bình tĩnh trở lại và đã hoàn tất được bức họa “Bữa Tiệc Ly” nổi tiếng.
5) SÁM
HỐI RẤT CẦN ĐỂ HOÁN CẢI NÊN TỐT HƠN:
Một ngày nọ, mẹ Têrêsa kể, « Có
một anh nhà báo đã hỏi tôi một cầu hỏi kỳ lạ. Anh ta hỏi rằng:
- Ngay cả mẹ Tê-rê-sa mà cũng phải xưng
tội hay sao?
Tôi trả lời:
- Vâng, đúng vậy, tôi đi xưng tội hằng
tuần.
Tỏ ra ngạc nhiên, anh ta nói:
- Chúa chắc phải khắt khe lắm nên
một người tốt lành như mẹ mà cũng phải xưng tội.
Tôi hỏi lại:
- Đứa con bé bỏng hiền ngoan như
thiên thần của anh đôi khi cũng làm điều sai. Vậy anh nghĩ gì nếu một ngày nào
đó, con anh đến gặp anh và nói: "Ba ơi, con xin lỗi? Anh sẽ làm gì? Anh sẽ
vòng tay ôm lấy đứa nhỏ và hôn nó. Tại sao vậy? Vì đó là cách anh nói với con
rằng anh yêu nó. Chúa cũng làm như vậy. Tình yêu của ngài dành cho tôi thật dịu
dàng”. Do đó khi chúng ta sai phạm điều gì, chúng ta càng cần phải đến gần Thiên
Chúa hơn. Chúng ta hãy thưa với Ngài: “Con biết chính tội lỗi đã làm con lìa xa
Cha. Con không xứng đáng làm con Cha nữa, nhưng con nài xin Cha hãy tha thứ tội
lỗi cho con”.
Chúa là một Người Cha khoan dung.
Lòng nhân từ của Chúa còn lớn hơn gấp bội những tội lỗi của chúng ta. Chắc chắn
Ngài sẽ tha hết mọi tội cho ta. Như vậy, sám hối rất cần để chúng ta được nên tốt
hơn. Không có sức mạnh nào giúp chúng ta kiềm chế các đam mê dục vọng và hướng lòng
về Chúa bằng sự thành tâm sám hối các tội đã phạm.
3. SUY NIỆM:
1) HÃY ĂN NĂN SÁM HỐI:
Lời Chúa trong lễ Chúa nhật II mùa
vọng hôm nay, kêu gọi mọi người hãy ăn năn trở về với Thiên Chúa để chuẩn bị tâm
hồn đón mừng Chúa đến.
Trong tiếng Hy Lạp chữ mê-ta-noi-a
(sám hối) vừa diễn tả sự hối tiếc về những lỗi lầm đã phạm đến Thiên Chúa để cầu
xin ơn tha thứ, vừa đòi hỏi sự thay đổi sâu xa trong tâm trí và trong cuộc
sống: thay đổi từ cách suy nghĩ, nói năng, đến thái độ ứng xử và hành động. Hôm
nay, Hội Thánh giới thiệu cho các tín hữu chúng ta Gioan Tẩy Giả, vị ngôn sứ
cuối cùng của Cựu Ước và là tiền hô của Đấng Thiên Sai. Gio-an được sinh ra
cách lạ lùng, lớn lên trong sa mạc với lối sống khổ hạnh giống như ngôn sứ
Ê-li-a khi xưa: Ông mặc áo bằng da thú vật, ăn châu chấu với mật ong rừng, uống
nước lã… Ông sống khổ hạnh để chờ ngày ra giảng đạo, thi hành sứ vụ đi trước mở
đường giúp mọi người đón nhận Đấng Thiên Sai...
Bấy giờ Gio-an đã đến vùng sông Gio-đan
rao giảng sự ăn năn sám hối. Ông nói : “Hãy sám hối vì Nước trời đã gần
đến”. « Hãy sống công chính để đón chờ Đấng Cứu Thế sắp đến ». Dân
chúng lũ lượt kéo đến nghe ông giảng đạo, ăn năn thú tội và xin ông làm phép
rửa bằng nước trong dòng sông Gio-đan.
2) NƯỚC TRỜI ĐÃ GẦN ĐẾN:
Đây là nội dung Tin Mừng mà
Gio-an Tẩy Giả đã loan báo tại khu vực bờ
sông Gio-đan.
- Đấng Thiên Sai cũng là Thẩm Phán
công minh sẽ đến tách biệt người lành ra khỏi kẻ dữ, giống như người
nông dân phân biệt thóc mẩy với thóc lép: “Thóc mẩy thì thu vào kho,
thóc lép thì bỏ vào lửa mà đốt đi” (Mt 3,12).
- Ngày Đấng Thiên Sai đến sẽ là
ngày thịnh nộ: “Cái rìu đã đặt sát gốc cây. Bất cứ cây nào không
sinh quả tốt đều bị chặt đi và quăng vào lửa” (Mt 3,10). Người sẽ
thanh tẩy người ta nhờ quyền năng Thánh Thần và lửa tin yêu như trong lễ
Ngũ Tuần sau này. Nếu muốn được ơn cứu độ của Đấng Thiên Sai thì phải
sám hối tội lỗi ngay từ bây giờ.
3) SÁM HỐI CỤ THỂ LÀ GÌ ?:
- Sám hối là tự vấn lương tâm
về lời nói việc làm đã gây ra thù hằn ganh ghét nhau, về những cách
ứng xử thiếu khoan dung. Sám hối là nhìn nhận phần trách nhiệm của
mình trước bao cái xấu cái ác đã và đang xảy ra trên thế giới hôm
nay. Nên nhớ rằng một khi can đảm lên tiếng sám hối công khai, Hội Thánh đã
chứng tỏ thái độ quyết tâm hướng tới sự hoàn thiện.
- Chúng ta cần nghe lại giáo
huấn của Gio-an Tẩy Giả trong Tin Mừng hôm nay, lôi kéo chúng ta khỏi
thái độ tự mãn như người Pha-ri-sêu xưa: “Chúng ta đã có tổ phụ
Áp-ra-ham” (Mt 3,8). Cũng vậy, đừng tưởng rằng hễ là người tín hữu thì
đương nhiên chúng ta sẽ được vào Nước Trời. Hôm nay Gio-an mời gọi chúng
ta thú nhận tội lỗi để được giao hòa với Thiên Chúa nhờ sự quyết tâm
sám hối. biểu lộ các hành động khiêm tốn phục vụ Chúa đang hiện thân nơi
tha nhân nghèo đói bệnh tật.
4) CẦN LÀM GÌ ĐỂ CHỨNG TỎ QUYẾT TÂM SÁM HỐI THỰC SỰ?
- Cách đây ít lâu có một bài báo
viết về việc tẩy xóa những vết xăm trên thân mình của giới trẻ. Một điều lạ là
sau khi bài báo xuất hiện, đã có trên 1000 lá thư từ các bạn trẻ khắp nơi gửi
về tòa soạn để hỏi thêm chi tiết về cách tẩy xóa đi các vết xăm này. Từ đó, một
cuốn phim tên là “Untatoo You” – “Hãy tẩy xóa vết xăm cho bạn” ra đời. Nội dung về những nguy hiểm của việc
xăm mình và trình bày sự khó khăn của việc tẩy đi những dấu xăm nhỏ trên cánh
tay, khuôn mặt, và những vết xăm lớn hơn trên ngực và phía sau lưng... Các tài
tử đóng phim này chính là những bạn trẻ đã từng xăm mình. Họ đã chia sẻ cách
thành thật về lý do tại sao lúc đầu họ đã xăm mình, và bây giờ tại sao họ lại
muốn tẩy xóa các vết xăm đó đi.
- Hôm nay, cũng như các bạn trẻ sau
khi đã khám phá ra cách tẩy xóa các dấu xăm trên người, đã cố gắng tẩy xóa nó
đi, thì một khi ý thức mình đang có các vết nhơ tội lỗi trong tâm hồn, mỗi
người chúng ta cũng cần xin Chúa giúp ăn năn sám hối các lỗi lầm đã phạm để nhận
được ơn giao hòa với Chúa. Chúa sẽ tha thứ và tẩy xoá các vết nhơ tội lỗi, hầu
chúng ta xứng đáng đón mừng đại lễ Giáng Sinh sắp đến.
Mỗi người quyết tâm sẽ tu sửa thói
hư nào cụ thể trong những ngày Mùa Vọng này ?
4. THẢO LUẬN:
Hiện nay bạn thấy Giáo xứ, Hội đoàn, Gia đình và
bản thân bạn có những gì lỗi đức công bình bác ái, nên cớ vấp phạm cho anh
em lương dân không?
5. NGUYỆN CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Sám hối không
phải là điều dễ làm, vì chúng con thường không đủ khiêm tốn để nhìn
nhận khuyết điểm lỗi lầm của mình. Xin cho chúng con biết dũng cảm
điều chỉnh những sai lỗi, luôn biết tỉnh táo để khỏi rơi vào ảo
tưởng về sự thánh thiện của mình và tránh thói đạo đức giả hình
của người Pha-ri-sêu xưa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN
CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH
- HHTM