CHÚA NHẬT 1 MÙA VỌNG A
Is 2,1-5 ; Rm 13,11-14 ; Mt 24,37-44
TỈNH THỨC ĐỂ SẴN SÀNG ĐÓN CHÚA ĐẾN
I. HỌC LỜI
CHÚA
1. TIN MỪNG:
Mt 24,37-44
(37) Quả thế,
thời ông Nô-e thế nào, thì cuộc quang lâm của Con Người cũng sẽ như vậy.
(38) Vì trong những ngày trước nạn hồng thủy, thiên hạ vẫn ăn uống,
cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Nô-e vào tàu. (39) Họ không
hay biết gì, cho đến khi nạn hồng thủy ập tới cuốn đi hết thảy.
Cuộc quang lâm của Con Người cũng sẽ như vậy. (40) Bấy giờ hai người
đàn ông đang làm ruộng, thì một người được đem đi, một người bị bỏ
lại. (41) Hai người đàn bà đang kéo cối xay, thì một người được đem
đi, một người bị bỏ lại. (42) Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em
không biết ngày nào Chúa của anh em đến. (43) Anh em hãy biết điều
này: nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông đã
thức, không để nó khoét vách nhà mình đâu. (44) Cho nên anh em cũng
vậy, anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con
Người sẽ đến.
2. Ý CHÍNH:
Ngày tận thế sẽ đến vào lúc bất ngờ, nên đòi
người ta phải luôn tỉnh thức và chuẩn bị sẵn sàng đón Chúa. Như
trong nạn lụt hồng thủy thời No-e: chỉ có gia đình No-e vì đã tỉnh
thức và đóng tàu mới được cứu thoát. Tỉnh thức như chủ nhà thức
canh đề phòng kẻ trộm khoét vách nhà mình trong đêm tối. Tóm lại,
các môn đệ cần luôn tỉnh thức để sẵn sàng đón Chúa đến bất ngờ.
3. CHÚ THÍCH:
- C 37-39: + Thời ông Nô-e thế nào, thì cuộc
quang lâm của Con Người cũng sẽ như vậy: “Con Người” ám chỉ Đấng Thiên Sai. Đức Giê-su đối
chiếu nạn hồng thủy thời Nô-e với cuộc trở lại trong vinh quang vào
ngày tận thế của Người để phán xét chung nhân loại hay phán xét
riêng mỗi người vào giờ chết. + Vì trong những ngày trước nạn hồng
thủy…: Cuộc quang lâm của Con Người vào ngày tận thế cũng
giống như nạn hồng thủy. Cũng như thời Nô-e thiên hạ cứ sinh hoạt vui
chơi mà không quan tâm đến những dấu báo hiệu đại họa sắp đến, nên đã
chết thê thảm, thì cuộc quang lâm của Vua Thẩm Phán Giê-su vào ngày tận
thế cũng sẽ đến bất ngờ như
vậy.
- C 40-41: + Hai người đàn ông… Hai người đàn
bà…: để diễn tả số phận con người
khác nhau tùy theo thái độ tỉnh thức và tùy lối sống của họ, Đức Giê-su
đã dùng hai hình ảnh cụ thể minh họa: hai người đàn ông đang làm
việc ngoài đồng, hai người đàn bà đang xay chung một cối bột. +
Thì một được đem đi, một bị bỏ lại: Người ta có thể cùng
làm chung một ngành nghề, nhưng tùy theo cách sống mà số phận đời
đời của họ sẽ khác nhau: người này được tiếp nhận, kẻ kia bị bỏ rơi.
- C 42-44: + Hãy canh thức, vì không biết giờ
nào…: Để khỏi bị bất ngờ như những dân
chúng thời Nô-e, các môn đệ phải luôn tỉnh thức sẵn sàng. Tỉnh thức
không phải là thụ động chong đèn ngồi chờ, nhưng là tích cực làm
việc như người quản gia chu toàn nhiệm vụ cấp phát lương thực cho gia
nhân (x. Mt 24,45); Như năm cô trinh nữ khôn ngoan mang dầu theo cây đèn để
đi đón chàng rể (x. Mt 25,4); Như người đầy tớ biết làm lợi gấp đôi số
nén bạc được chủ trao phó (x. Mt 25,20). Tỉnh thức bằng việc luôn sống theo
tám mối phúc thật (x. Mt 5,3-12), biết quan tâm chia sẻ và phục vụ tha
nhân, nhất là đối với những người nghèo đói (x.Mt 25,34-40). + Cho
nên anh em cũng vậy, anh em hãy sẵn sàng…: Các môn đệ phải luôn
tỉnh thức và sẵn sàng đón Chúa đến bất ngờ, như chủ nhà tỉnh thức đề
phòng kẻ trộm đến khoét vách nhà mình.
4. CÂU HỎI:
1) Tại sao
phải tỉnh thức để đón chờ Chúa đến ? 2) Đức Giê-su đã dạy môn đệ
bài học gì về sự tỉnh thức qua câu chuyện lụt đại hồng thủy thời
No-e ? 3) Đức Giê-su đã dùng hai hình ảnh nào để minh họa cho lối
sống tỉnh thức của người môn đệ hầu chuẩn bị cho ngày tận thế sẽ
đến ? 4) Người môn đệ Chúa phải có thái độ tỉnh thức thế nào ?
II. SỐNG LỜI
CHÚA
1. LỜI CHÚA:
“Anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em
đến” (Mt 24,42).
2. CÂU CHUYỆN:
1) KẾ SÁCH
CÁM DỖ HOÀN HẢO NHẤT CỦA MA QUỶ:
Một câu chuyện ngụ ngôn về sự cám dỗ của ma quỷ
như sau: Có ba tên quỷ con đang thời kỳ huấn luyện đi cám dỗ loài
người. Một hôm tên quỷ già thầy giáo yêu cầu lũ quỷ học trò đề ra
kế sách hòan hảo để cám dỗ loài người. Tên quỷ thứ nhất thưa rằng:
“Tôi sẽ nói với loài người rằng: trên đời này làm gì có Thiên Chúa,
nên các ngươi cứ việc ăn chơi thỏa thích theo lòng đam mê của mình”.
Nhưng tên quỷ già bảo: “Kế sách đó khó thành công lắm, vì dù không
thấy Thiên Chúa vô hình, nhưng hầu như mọi người đều cảm thấy sự
hiệu hữu của ông ta”. Tên quỷ con thứ hai trình bày: “Phần tôi sẽ rỉ
tai cho loài người biết: chết đi là hết. Thiên đàng hay hỏa ngục chỉ
là sự tưởng tượng để hù dọa họ phải ăn ngay ở lành mà thôi chứ
không có thực! Do đó, các ngươi cứ việc vui chơi thỏa thích, kẻo giờ
chết đến thì khi ấy có muốn cũng không thể vui chơi được nữa!”. Tên quỷ
già gật gù nói: “Kế đó cũng hay đấy. Nhưng có lẽ loài người vẫn
biết có quả báo, có thiên đàng để thưởng kẻ lành và hỏa ngục để
phạt kẻ dữ”. Tên quỷ con thứ ba thì nêu ý kiến này: “Phần tôi, tôi
sẽ làm cho con cái loài người tin rằng còn lâu chúng mới chết. Do đó
chúng cứ việc thỏa mãn những đam mê lạc thú ở đời. Khi nào phải
nằm liệt giường sắp chết, sẽ ăn năn sám hối cũng chưa muộn!”. Nghe
xong, tên quỷ già khoái chí cười hô hố. Nó vừa xoa đầu tên quỷ học trò
vừa khen lấy khen để: “Trò giỏi lắm. Quả đó là kế sách rất hạp ý
ta. Với phương kế này, chắc chắn nước hỏa ngục của chúng ta sẽ ngày
càng bành trướng vì sẽ có thêm rất nhiều kẻ gia nhập đó!”.
2) CẦN TỈNH
THỨC ĐỀ PHÒNG TRƯỚC KHI QUÁ MUỘN:
Sách “Cổ Học Tinh Hoa” có kể lại một câu chuyện như sau:
Bấy giờ vua nước Ngô định đem quân đánh nước Tề, nhiều
người lên tiếng can ngăn, nhưng vua chẳng chịu nghe, lại còn ra lệnh nếu ai nói
tới việc đình chiến thì sẽ bị chém đầu. Một vị quan trẻ tuổi nhưng nổi tiếng
khôn ngoan, luôn ba ngày liền cứ sáng sớm mang cung đến khu vườn trong hoàng
cung. Không đếm xỉa gì tới sương rơi và nắng gội. Ngày thứ ba, vua gặp và hỏi:
- Khanh làm gì đó?
- Thưa trên ngọn cây cổ thụ này có con ve sầu hút gió,
uống sương và kêu ve ve suốt ngày. Con ve nghĩ mình yên thân, nhưng đằng sau phía
xa lại có một con bọ ngựa đang rình chờ nhảy tới vồ nó. Trong lúc bọ ngựa định
tóm cổ con ve sầu, thì ở gần đó lại có một con chim sẻ đang dòm ngó, tìm cách bắt
con bọ ngựa. Nhưng chính con chim sẻ này lại không dè dưới gốc cây có người lại
đang nhắm bắn nó. Chính hạ thần đây là người đang rình bắn con chim sẻ. Nhưng
hạ thần lại quên rằng sương rơi và nắng chiếu lại có thể làm cho mình bị cảm và
chết. Cũng như nhiều người, hạ thần chỉ nhìn thấy cái lợi nhỏ nhen trước mắt mà
quên mất cái hại tày đình đang rình chờ ở sau lưng.
Hiểu vị quan này có ý thức tỉnh mình, sau đó nhà vua nước
Ngô đã nghĩ lại và quyết định thôi không đem quân đi xâm lấn nước Tề.
3) TỈNH THỨC ĐÓN CHÚA LÀ CHĂM CHỈ
LÀM VIỆC THAY VÌ NGỒI CHỜ:
Một người thuộc bộ lạc
miền núi cả đời như chưa từng thấy ánh sáng văn minh. Một hôm
ông được đưa xuống thăm một đô thị. Ngay đêm đầu tiên,
ông giật mình thức giấc vì tiếng trống vang cùng khắp đô thị. Sau khi được
người chung quanh cho biết đó là tiếng trống báo động về một
cuộc hỏa hoạn vừa xảy ra tại một khu phố. Người dân miền núi nhìn ngọn
lủa đang bốc cháy tại một góc trời, rồi ông trở lại giường
ngủ tiếp.
Trở về làng, ông báo
cáo với các chức sắc trong làng như sau: Người dân thành thị có một
hệ thống chữa cháy rất kỳ diệu. Khi có hỏa hoạn, người ta
chỉ cần đánh trống là ngọn lửa được dập tắt ngay tức khắc. Nghe
nói thế, các chức sắc liền sai người đi mua đủ các loại trống
phát cho dân làng. Không bao lâu sau đó, hòa hoạn xảy đến trong làng,
tất cả dân làng đều đem trống ra khua inh ỏi vì tin chắc
tiếng trống sẽ xua đuổi được thần lửa. Thế nhưng ngọn lửa
cứ vô tình thiêu rụi từ căn nhà này đến căn nhà khác trước cái
nhìn ngỡ ngàng và thất vọng của mọi người.
Tình cờ ghé thăm
bộ lạc và được nghe kể lại diễn tiến cơn hỏa hoạn, một người dân
thành thị mới giải thích cho dân làng như sau: Các người thật ngây
ngô, các người tưởng tiếng trống có thể dập tắt được ngọn lửa ư?
Không phải thế đâu. Tại thành phố, người ta đánh trống để đánh thức dân chúng và kêu gọi họ tích
cực tham gia chữa cháy, chứ không ngồi đó mà chờ ngọn lửa
tắt đâu.
4) KHÔNG CẢM
THÔNG GIÚP ĐỠ THA NHÂN CHÍNH LÀ THIẾU TỈNH THỨC:
Xưa kia ở New York, có một bà mẹ sống với một người con
trai. Chẳng may đứa con trai bị bệnh nặng. Bà mẹ không còn mong muốn gì hơn là
tìm ra thầy thuốc giỏi để nhờ chữa bệnh cho con bà. Bà nghe người ta nói về một
ông bác sĩ rất giỏi sắp từ thành Vienna Áo quốc ghé thăm thành phố New York, và
bà hy vọng sẽ mang đứa con trai của bà đến nhờ ông chữa bệnh.
Vào một buổi tối mùa đông, thời tiết rất xấu, bên ngoài
trời đang mưa tuyết, bà nghe thấy có tiếng gõ cửa gấp. Mở hé cửa ngó ra ngoài
bà thấy một người đàn ông đeo mắt kính. tóc phủ bờ vai và bộ râu dài lướt thướt
đang đứng trước cửa. Ông ta nói: “Thưa bà, trời đêm tuyết lạnh, tôi vừa đến
thành phố. Vậy tôi có thể vào tạm trú tại nhà bà được không?”. “Rất tiếc,”
người đàn bà lạnh lùng trả lời, “Nhà tôi neo đơn nên không thể tiếp ông được.
Mời ông đi nơi khác!” Nói xong bà đóng sầm cửa lại quay vào nhà.
Ngày hôm sau, người đàn bà mở tờ nhật báo ra. Ngay trang
nhất, bà đọc được hàng chữ lớn in đậm: “VỊ BÁC SĨ NỔI TIẾNG TỪ VIENNA ĐÃ ĐẾN THĂM
NEW YORK.” Phía dưới hàng chữ là bức hình ông bác sĩ. Thái độ của bà chuyển từ
vui mừng đến buồn rầu. Vì đây chính là người đàn ông đeo kính tóc dài với bộ
râu lướt thướt đã đến gõ cửa nhà bà tối hôm qua!
Trái với tỉnh thức là ngủ mê. Thánh Phao-lô khuyên tín
hữu thành Thê-xa-lô-ni-ca như sau: “Thưa anh em, anh em không ở trong bóng tối,
để ngày ấy như kẻ trộm bắt chợt anh em. Vì tất cả anh em là con cái ánh sáng,
con cái của ban ngày. Chúng ta không thuộc về đêm, cũng không thuộc về bóng
tối. Vậy chúng ta đừng ngủ mê như những người khác, nhưng hãy tỉnh thức và sống
tiết độ”.
5) TỈNH THỨC LÀ LUÔN CHU TOÀN CÔNG VIỆC BỔN PHẬN CỦA
MÌNH:
Cách chuẩn bị cho ngày tận thế hay nhất vẫn là tỉnh thức theo
kiểu thánh Louis Gonzaga, một vị thánh chết khi còn rất trẻ tuổi. Một
hôm, vào giờ chơi, Louis đang chơi banh ngoài sân, cha linh
hướng đến hỏi Louis: “Nếu một lát nữa Chúa gọi con về với Ngài, thì
bây giờ con làm gì?” Câu trả lời của Louis làm cha linh hướng rất hài
lòng: “Con sẽ tiếp tục chơi, vì bây giờ là giờ chơi, thánh ý của
Thiên Chúa đối với con vào giờ này là muốn con
chơi”. Điều đó cho thấy Louis lúc nào cũng cố gắng
sống đúng thánh ý Chúa, đúng theo đòi hỏi của tình yêu đối
với Thiên Chúa và tha nhân, nên Louis có thể sẵn sàng về với Chúa bất
kỳ lúc nào.
Nếu ta là Louis lúc đó, chắc hẳn ta sẽ trả lời: “Con sẽ đi gặp một linh mục để xưng tội, và vào nhà thờ cầu
nguyện để chết trong khi cầu nguyện”. Trả lời
như thế chứng tỏ ta không thường xuyên sống trong tình trạng
tỉnh thức chuẩn bị Chúa đến, mà đợi “nước đến chân mới
nhảy”. Như vậy, giả như Thiên Chúa gọi ta về với Ngài ngay
lúc này, khiến ta không có một phút nào để kịp ăn năn hay xưng
tội, thì số phận ta sẽ thế nào?
6) PHỤC VỤ THA NHÂN LÀ CÁCH CHUẨN BỊ ĐÓN CHÚA HOÀN HẢO NHẤT:
Vào buổi sáng hôm ấy, bác thợ giầy đã thức dậy sớm hơn mọi
khi, để dọn dẹp cửa hàng cho gọn ghẽ, để đón vị khách qúy là Chúa Giê-su
đến viếng thăm. Vì đêm vừa qua, bác nằm mơ thấy Chúa hiện ra hứa sẽ ghé
thăm nhà bác trong ngày hôm nay.
Bác thợ giầy ngồi chờ Chúa đến trong
tâm trạng náo nức hân hoan. Khi những tia nắng ban mai dọi qua khung cửa thì có
tiếng gõ cửa nhè nhẹ, bác thợ giầy hồi hộp chạy ra mở cửa đón Chúa. Nhưng khi
cánh cửa mở ra, người khách chính là người đưa báo đến vào mỗi
buổi sáng. Mặt mũi ông xám ngoách vì trời cuối đông lạnh buốt. Không nỡ để ông đi ngay, bác mời ông giao báo vào
trong nhà, đun bình nước nóng pha thứ trà hảo hạng dự định dành để đón Chúa để mời
ông uống. Sau khi được sưởi ấm, người đưa thư đứng dậy cám ơn rồi ra đi tiếp tục
công việc.
Bác thợ giầy trở lại chỗ ngồi chờ đón Chúa. Nhìn qua khung cửa kính, bác thấy một em bé khóc xướt
mướt đang đứng trước cửa nhà. Bác ra mở cửa đón em vào nhà hỏi nguyên do.
Biết em đi kiếm củi bị lạc mất mẹ và giờ không tìm ra đường về nhà do
tuyết phủ khắp một màu trắng xóa. Bác thợ giầy lấy giấy viết vài
chữ nguệch ngoạc đặt trên bàn, báo cho người Chúa biết mình phải ra
ngoài giúp đưa em bé về nhà. Nhưng khi tìm thấy nhà thì phát hiện mẹ em bị
cảm lạnh nóng sốt đang nằm trên giường cần phải cấp thời chữa trị, bác đã giúp
đưa bà đến bệnh viện gần nhà để chữa trị. Mãi đến nửa đêm bác mới trở
về nhà và nằm lăn ra giường ngủ chẳng kịp ăn uống. Trong giấc ngủ, bác
nghe thấy tiếng Chúa phán: “Cám ơn con đã nấu trà nóng cho Ta
uống, đã dẫn Ta về nhà, đã săn sóc an ủi Ta đang đau bệnh.
Cám ơn con đã tiếp rước Ta trong cả ngày hôm nay”.
Chúa đến với chúng ta trong mọi hoàn
cảnh và mọi lúc mọi nơi. Chúa đến với chúng ta qua mọi người ta gặp gỡ tiếp xúc
hàng ngày. Điều quan trọng là ta có vui vẻ phục vụ Chúa đang hiện thân nơi họ hay
không.
3. SUY NIỆM:
Trong cuộc sống, nếu muốn được
thưởng hạnh phúc đời sau thì ngay từ bây giờ chúng ta phải luôn biết tỉnh
thức và cầu nguyện.
1) Ý NGHĨA CỦA
MÙA VỌNG:
a) Mùa Vọng
là thời kỳ giúp các tín hữu chờ đợi Chúa đến:
Không giống như dân Do thái xưa mong chờ Đấng Thiên Sai
đến, vì Người đã đến cách đây hơn 2000 năm rồi. Riêng đối với các tín hữu thì
Mùa Vọng là thời gian chuẩn bị tâm hồn đón mừng đại lễ Giáng Sinh, và cũng
để chờ đón Đấng Thiên Sai tái lâm lầm thứ hai trong ngày tận thế để phán
xét chung nhân loại, ban thưởng kẻ lành và phạt kẻ dữ.
b) Trước ngày tận thế sắp đến, loài người sẽ phản ứng khác
nhau tùy đức tin như sau:
+ Đối với kẻ bất tín thì ngày tận thế sẽ là ngày đoán
phạt: khi thấy các hiện tượng lạ lùng xảy ra trên trời dưới đất, những kẻ cứng
lòng tin sẽ cảm thấy sợ hãi như sau: “Sẽ
có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Dưới đất, muôn dân sẽ
lo lắng hoang mang trước cảnh biển gào sóng thét. Người ta sợ đến hồn xiêu
phách lạc, chờ những gì sắp giáng xuống địa cầu, vì các quyền lực trên trời sẽ
bị lay chuyển. Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang
ngự trong đám mây mà đến” (Lc 21,25-27).
+ Còn đối với các tín hữu thì những hiện tượng xảy ra nói
trên báo hiệu về ngày tận thế khiến họ sẽ cảm thấy vui mừng hy vọng sắp được
Chúa đến ban ơn cứu độ như lời Chúa dạy: “Khi
những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh
em sắp được cứu chuộc” (Lc 21,28).
2) SỐ PHẬN THÀNH
SÔ-ĐÔM BỊ HỦY DIỆT DO TỘI LỖI:
a) Tình trạng
tội lỗi của dân thành Sô-đôm:
Ông Lót và gia đình sống tại thành Sô-đôm. Khi Sô-đôm bị
các nước lân bang xâm chiếm thì Lót đã bị bắt đi. Tổ phụ Áp-ra-ham đã phải huy
động gia nhân đi giải cứu. Sau khi được giải thoát, Lót đã cùng gia đình chọn đến
sống tại thành Sô-đôm, tuy giàu có về của cải vật chất nhưng lại đầy những tội
lỗi lớn lao. Vì tội của dân thành quá nhiều khiến Đức Chúa nổi giận và quyết
định trừng phạt dân thành. Áp-ra-ham đã phải đứng ra khẩn cầu để xin Chúa tha
thứ cho dân thành. Nhưng do thành Sô-đôm không tìm đủ mười người công chính,
nên cuối cùng cả thành đều bị hủy diệt. Trước khi tai họa xảy ra, có hai thiên
sứ đến cứu giúp đưa cả gia đình ông Lót ra khỏi thành. Lót tỏ vẻ chần chừ không
muốn dời đi vì tiếc của, nhưng cuối cùng đồng ý. Rồi sau khi cả nhà đã ra khỏi thành,
vợ ông Lót do tiếc của đã ngoái nhìn lại thành phố đang bốc cháy, nên bị phạt biến
thành tượng muối, đúng như lệnh Chúa đã truyền (x. St 19,1-25).
b) Tình trạng
tội lỗi của con người hôm nay:
Ngày nay, tình trạng sa đoạ ngày càng gia tăng do ảnh
hưởng của in-ter-net, sách báo, phim ảnh, băng hình đồi trụy… đến độ nhiều người
đã bị mê đắm tưởng rằng hưởng các lạc thú nhục dục mới là văn minh tiến bộ. Từ
đó nhiều thanh niên nam nữ đã dễ dàng quan hệ tình dục trước hôn nhân, dẫn đến
có thai trước hôn nhân, rồi tội đồng tính luyến ái, ngoại tình, phá thai.... đến
nỗi Đức Gio-an Phao-lo II đã phải than phiền: "Cái đáng buồn của thế giới
ngày nay chính là mất đi ý thức về tội lỗi. Người ta không còn nghĩ đến tội
phúc, và cũng chẳng cần nghĩ đến danh dự phẩm giá con người, mà chỉ cần thoả
mãn các nhu cầu dục vọng, bất chấp lề luật mà Thiên Chúa đã an bài !".
Ngày nay chúng ta cần cấp thời hồi tâm sám hối, là loại
trừ các tội lỗi đam mê và làm nhiều việc thiện để tránh chịu chung số phận bị
hủy diệt như thành Sô-đôm xưa.
3) CHÚNG TA PHẢI LÀM GÌ ? :
a) Phải tỉnh thức chờ đợi ngày Chúa đến :
Chúa sẽ đến bất ngờ, nhưng sẽ không bất ngờ đối với những ai biết luôn
tỉnh thức thể hiện qua thái độ tin cậy
vào Chúa, luôn sống công minh chính trực như lời dạy của thánh Phao-lô:
“Đêm sắp tàn, ngày gần đến. Vậy chúng ta hãy loại bỏ những việc
làm đen tối, và cầm lấy vũ khí của sự sáng để chiến đấu. Chúng ta
hãy ăn ở đúng đắn như người đang sống giữa ban ngày. Không chè chén
say sưa, không chơi bời dâm đãng, cũng không cãi cọ ghen tương. Nhưng anh
em hãy mặc lấy Chúa Giê-su Ki-tô, và đừng chiều theo tính xác thịt
mà thỏa mãn các dục vọng” (Rm 13,12-14).
b) Tỉnh thức đợi chờ như thế nào? :
- Không đợi chờ Chúa đến trong lo lắng sợ hãi như người vô tín, nhưng
trong niềm tín thác cậy trông và hy vọng
Chúa đến sẽ ban ơn cứu độ ,như các tín hữu thuở ban đầu.
- Không đợi chờ Chúa đến cách thụ động, nhưng luôn chăm chỉ làm việc, như thánh Phao-lô đã
khuyên dạy các tín hữu Thê-xa-lô-ni-ca:
"Khi còn ở với anh em, chúng tôi đã chỉ thị cho anh em: ai không chịu làm
thì cũng đừng ăn! Thế mà chúng tôi nghe nói: trong anh em có một số người sống
vô kỷ luật, chẳng làm việc gì, mà việc gì cũng xen vào. Nhân danh Chúa Giê-su
Ki-tô, chúng tôi truyền dạy và khuyên nhủ những người ấy hãy ở yên mà làm việc,
để có của nuôi thân. Phần anh em, hãy làm việc thiện, đừng sờn lòng nản chí!”
(2 Tx 3,10-13).
- Cần đợi chờ Chúa đến bằng việc cộng tác với mọi người để xây dựng môi trường sống là gia
đình, khu xóm và nơi làm việc trở thành « Trời Mới Đất Mới », ngày
một an toàn sạch đẹp hơn, công bình nhân ái hơn. Mỗi ngày quyết tâm làm vui
lòng một người thân trong gia đình, nhẫn nhịn chịu đựng tha nhân và sẵn sàng
tha thứ cho kẻ nói xấu làm hại mình như kinh Thương Người đã dạy.
Nếu ta biết chờ đợi như thế thì ngày
Chúa đến vào giờ chết mỗi người hay ngày tận thế chung nhân loại, chúng ta sẽ
không bị bất ngờ sợ hãi, nhưng luôn vui mừng hân hoan. Vui vì tin rằng Chúa sẽ
đến nhận ta vào thiên đàng hưởng hạnh phúc đời đời với Người.
4. THẢO LUẬN:
Có người nói: “Đời người mau qua chóng hết, nên ta
cần phải nếm mọi lạc thú ở đời, để đến giờ chết ta sẽ không còn
phải hối tiếc vì cuộc sống quá ngắn ngủi mau qua”. Bạn sẽ nói gì
với người ấy giúp họ hy vọng vào một cuộc sống vĩnh hằng đời sau ?
5. NGUYỆN CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU: Nếu ngày mai
Chúa quang lâm, chắc chúng con sẽ vô cùng bối rối. Bối rối vì bản
thân chúng con vẫn còn nhiều tội lỗi, vì môi trường và thế giới
chúng con đang sống còn đang dở dang và vẫn còn nhiều người chưa nhận
biết tin yêu Thiên Chúa. Con biết Chúa được sai đến không phải để hủy
diệt tội nhân, nhưng muốn họ ăn năn sám hối và được sống. Xin cho
chúng con biết tích cực cộng tác với Chúa xây dựng gia đình khu xóm giáo
xứ và nơi làm việc ngày một trở nên “Trời Mới Đất Mới” công bình nhân ái hơn,
an vui hạnh phúc hơn.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN
CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH
-HHTM