Lời
Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay nếu chỉ nghe thoáng qua, chúng ta dễ có cảm
tưởng là Chúa phế bỏ mọi giá trị đã làm nên con người tại thế. Thực vậy, ai
trong chúng ta cũng chỉ có thể xác định được chính mình khi quy chiếu với những
tương quan thiết thân nhất : tương quan với cha mẹ, tương quan với con cái,
tương quan với chính bản thân. Một khi tước bỏ hết những tương quan ấy, chúng
ta còn là gì? Thực ra Lời Chúa không nhằm phế bỏ, nhưng là đặt mỗi tương quan
vào đúng trật tự của nó.
Trong
thực tế cuộc sống nhân sinh, tùy theo mỗi thời đại, mỗi nền văn hóa, mỗi thể
chế, những tương quan này đã chịu biết bao thay đỗi. Trong bối cảnh văn hóa Á
Ðông xưa, người cha vẫn được nhìn nhận như là thay Trời, nắm toàn quyền trong
gia đình, thậm chí có toàn quyền trên sự sống, sự chết của người con. Chúng ta
cũng từng nghe câu chuyện Abraham sát tế con mình là Isaac. Một cái quyền mà
ngày hôm nay hầu như mọi pháp luật đã đều bác bỏ. Ðạo Hiếu là đạo khẳng định
nhân tính con người. Kẻ bất hiếu vô đạo không được một nền văn hóa nào chấp
nhận, và nó bị loại trừ khỏi cõi nhân sinh. Thế nhưng đạo hiếu cũng không thể
miễn trừ cho con người phải coi xã tắc là trọng, phải coi đạo Trời là lớn, từ
đó con người nhiều khi phải vị nghĩa diệt thân. Trong chừng mực nào đó, những
quan niệm như vậy, tuy từng khống trị suy nghĩ và lối sống bao thời đại, nhưng
vẫn chỉ là những nỗ lực nhằm thiết lập trật tự xã hội, gia đình và an sinh của
mỗi con người. Và cũng chịu nhiều biến động, khủng hoảng, kéo theo biến động và
khủng hoảng toàn xã hội. Ngày nay, với tuyên ngôn nhân quyền, với những thể chế
dân chủ, một lần nữa những tương quan thiết thân ấy đã có những thay đổi tận
căn : trong đăng ký kết hôn, ngày nay không thấy nói tới cha mẹ đôi bạn; trong
giáo dục gia đình, cha mẹ không có quyền đánh con... quyền cá nhân trở thành
trung tâm của mọi quyền lợi và nghĩa vụ.
Thực
tế ấy, cho thấy những tương quan căn bản làm nên cuộc sống con người luôn luôn
phải tự điều chỉnh. Và Lời Ðức Giêsu phải được hiểu trong nỗ lực đem lại điểm
quy chiếu chân thật nhất cho cuộc sống.
Trước
khi nói tới chữ "Từ Bỏ", chúng ta cần phải nhắm thẳng tới đích điểm
mà Chúa nêu lên như là đối tượng của hành vi "Từ Bỏ" này : "mà
theo Thầy". "Theo Thầy" là đi trên con đường đồng hành với Thiên
Chúa để "Yêu Thương", "Hiến dâng mạng sống vì anh
em","Rửa chân cho nhau", "đón tiếp anh em", để "cho
một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là
môn đệ của Thầy"... "Từ Bỏ" là để có "Tình yêu" lớn
hơn, "Tình Yêu" của chính Thiên Chúa "Ðấng Sáng Tạo", và
đấy là trở về với Tình Yêu mà con người đã được tạo dựng, đước trao ban, để là
"Hình Ảnh" của Thiên Chúa. Tình Yêu "mà bởi đó người nam đã bỏ
cha mẹ mình, để kết hợp với người nữ...". Thánh Phaolô đã nói về tình yêu
ấy nơi người Kitô hữu như thế này "chúng ta được dìm vào nước thanh tẩy,
để thuộc về Ðức Ki-tô Giê-su, là chúng ta được dìm vào trong cái chết của Người
sao? Vì được dìm vào trong cái chết của Người, chúng ta đã cùng được mai táng
với Người." Ði theo Ðức Giêsu, tuy là phải bỏ nhưng là để nhận lãnh gấp
trăm "Và phàm ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng
đất, vì danh Thầy, thì sẽ được gấp bội và còn được sự sống vĩnh cửu làm gia
nghiệp." Ðó là quy luật của Tình Yêu "Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà
không thối rữa đi, nó chẳng sinh bông trái..." Người môn đệ sẽ đón nhận
mọi tương quan thân thiết nhất của mình trong Ðức Giêsu. Bài học này đã trở nên
hiện thực dưới chân Thánh Giá : vào lúc đó cả người mẹ, lẫn người môn đệ đã
nghe lời gọi "Người ấy là con bà" và "Người ấy là Mẹ con".
Và chúng ta đã thấy ở đó Ðức Giêsu đã đổi mới mọi tương quan, làm cho nó mang
chiều kích siêu việt của Tình Yêu Thiên Chúa, trở nên nguồn sự sống và hạnh
phúc thật cho nhân loại.
Qủa
thật, có thể con người vẫn cố chấp trong nỗi hoài nghi đối với Tình Yêu sáng
tạo của Thiên Chúa. Câu chuyện người đàn bà giàu có Sunêm chỉ là trong muôn
một. Nhưng Lời Chúa đã nên hiện thực nhờ niềm tin của Êlisa, và Lời Chúa cũng
đã nên hiện thực nhờ niềm tin của Ðức Maria, của mọi thế hệ môn đệ trong lòng
Hội Thánh, mà gần đây nhất trong lòng tin của Cha Thánh Pio, con người tuy giam
hãm mình trong 4 bức tường khổ tu, lại làm nên chung quanh mình một đại gia đình
thân yêu, mà hằng triệu triệu con tim đã say mến đến với Ngài.
Lm. Giuse Nguyễn Hữu
Duyên