CHÚA NHẬT 18 QUANH NĂM
Thánh ca và lời nguyện mở đầu
Kinh Thánh: 8:
35.37-39
Bài đọc Tân
Ước hôm nay là điểm thứ hai trong phần kết luận trình bày giáo lý về kế hoạch
cứu độ của Thiên Chúa. Khi suy niệm về kế hoạch cứu độ, chúng ta trước hết nhận
biết được tình yêu vô điều kiện Thiên Chúa tỏ ra cho chúng ta qua Ðức Ki-tô.
Ðiểm kết luận thứ hai áp dụng vào hoàn cảnh sống của tín hữu Rô-ma cũng như
Ki-tô hữu mọi thời: nếu Thiên Chúa yêu thương chúng ta như thế, thì không có ai
hoặc hoàn cảnh nào có thể tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Người.
a) Tình yêu của Ðức Ki-tô hoặc tình yêu của Thiên Chúa
trong Ðức Ki-tô
Thánh
Phao-lô nêu lên một câu hỏi giản dị: "Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình
yêu của Ðức Ki-tô?" Tình yêu của Ðức Ki-tô hoặc tình yêu của Thiên Chúa
nơi Ðức Ki-tô được hiểu là tình yêu Ðức Ki-tô hoặc Thiên Chúa yêu chúng ta, tuy
nhiên cũng có thể ngầm hiểu là tình yêu chúng ta đáp lại. Ðể hiểu cho đúng ý
của thánh Phao-lô hơn, chúng ta có thể đặt lại câu hỏi của ngài như sau: Có gì
tách được chúng ta ra khỏi tình yêu Thiên Chúa có đối với chúng ta trong Ðức
Ki-tô không?
Thánh Tông
đồ đặt câu hỏi ấy, trước hết là muốn nhắc nhở chúng ta về những đặc tính của
tình Chúa thương ta. Tình yêu của Chúa đã trở thành đề tài chính của các Thánh
Vịnh. Ca tụng tình yêu vĩnh cửu, trung thành, lân tuất của Thiên Chúa là một
điệp khúc lập đi lập lại của hầu hết các Thánh Vịnh. Nếu đọc lại Rm 8:31-33,
chúng ta thấy thánh Phao-lô chỉ trưng dẫn một vài sự kiện ý nghĩa nhất để mô tả
những đặc tính của tình yêu Thiên Chúa, được biểu lộ qua hành động như
"bênh đỡ chúng ta, trao nộp Con Một cho chúng ta, rộng ban tất cả cho
chúng ta, không buộc tội lên án chúng ta, và đặt Ðức Ki-tô chuyển cầu cho chúng
ta."
b) Tại sao thánh Phao-lô đặt câu hỏi này?
Những gì
ngài nói trong chương 8 có thể trả lời tại sao ngài đặt câu hỏi câu hỏi này. Từ
ngày Ðức Ki-tô đã đến với nhân loại cho đến ngày Người sẽ trở lại trong vinh
quang là thời gian các tín hữu phải chịu đựng đau khổ và căng thẳng. Thánh
Phao-lô diễn tả việc chờ đợi trong đau khổ và căng thẳng này bằng hình ảnh sống
động "rên siết và quằn quại như sắp sinh nở" (8:22). Ki-tô hữu sống
giữa thế gian, nhưng thế gian không nhìn nhận họ, và họ cũng không nhìn nhận
thế gian. Cho nên họ phải bám chắc lấy niềm hy vọng duy nhất, niềm hy vọng vào
ngày thế mạt, sẽ được chia sẻ vinh quang Chúa đã dành sẵn cho những ai Người đã
tuyển chọn. Chính vì niềm hy vọng ấy, thánh Phao-lô bảo đảm với Ki-tô hữu rằng
không có gì ở trần gian này, kể cả đau khổ, bách hại và cái chết, lại có thể
tách họ ra khỏi tình yêu vững bền và trung thành của Thiên Chúa.
c) Một câu hỏi có thể có hai câu trả lời khác nhau
Khi đặt câu
hỏi "Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Ðức Ki-tô?", thánh
Phao-lô mong đợi câu trả lời của tín hữu: "Không có gì tách được chúng ta
khỏi tình yêu của Thiên Chúa." Ðó là câu trả lời làm cho tín hữu được an
ủi, nâng đỡ và kiên tâm trong khi chịu đau khổ thử thách. Tuy nhiên câu trả lời
cũng có thể làm cho nhiều người khó chịu khi họ không còn sợ mất Chúa nữa, bởi
vì họ là những người "sống theo tính xác thịt" (8:5) nên cảm thấy
thoải mái và yên ổn với hoàn cảnh sống hiện tại. Ðối với những người tin vào
tình yêu của Thiên Chúa và tin vào Ðức Ki-tô, câu trả lời "Không có gì
tách chúng ta khỏi tình yêu của Thiên Chúa" nói lên một thái độ tin tưởng
vào tương lai tốt đẹp Thiên Chúa dành sẵn cho họ. Nhưng đối với những người đi
theo "hướng đi của tính xác thịt" (8:6), thì đây quả thực là một đe
dọa cho họ, vì nếu gắn bó với Chúa, họ sẽ phải mất đi những gì họ đang bám víu
ở thế gian này.
Với đoạn
thư hôm nay, chúng ta kết thúc phần suy niệm giáo lý về kế hoạch cứu độ của
Thiên Chúa. Bài đọc của ba Chúa Nhật tới trích chương 9 và 11 sẽ giải đáp một
vài thắc mắc liên hệ tới việc rao giảng của thánh Phao-lô. Sau hết, bài đọc của
ba Chúa Nhật cuối cùng (22, 23 và 24 quanh năm) trích chương 12, 13 và 14 sẽ là
những bài học luân lý áp dụng cho đời sống Ki-tô hữu trong phạm vi cộng đoàn.
Câu hỏi gợi ý chia sẻ
Chia sẻ
một kinh nghiệm tiêu cực: đau khổ đã khiến tôi kêu trách Chúa, bỏ bê bổn phận
thiêng liêng... Và một kinh nghiệm tích cực: đau khổ, khó khăn đã giúp tôi vững
tin vào Chúa, cảm nhận được tình Chúa yêu thương tôi rõ ràng hơn lúc nào hết.
Các triết
gia hiện sinh, duy vật... thường mô tả đời sống chúng ta như không có lý tưởng,
không có niềm hy vọng. Ðức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II mời gọi chúng ta hãy
"bước qua ngưỡng cửa hy vọng" để gặp được Thiên Chúa vĩnh cửu. Vậy
tôi đã làm gì để củng cố niềm hy vọng vào vinh quang bất diệt Thiên Chúa hứa
ban cho những ai tin kính Người?
Tôi suy
niệm thế nào về "tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Ðức Ki-tô Giê-su,
Chúa chúng ta"?
Cầu nguyện kết thúc
Sau cầu
nguyện bộc phát, nhóm cùng hát bài "Tôi thâm tín rằng" của Hoàng-Ðức,
Ca nguyện Linh Thao, tr. 150.
Lm.
Ðaminh Trần Ðình Nhi