CHÚA
NHẬT XXII QUANH NĂM, NĂM A
"Ai muốn theo Ta hãy từ bỏ mình,vác thập giá mỗi ngày
mà theo Ta "( Mt 16,24 ).Chúa Giêsu khi rao giảng nước trời, giới thiệu
Cha của Ngài và mạc khải chính Ngài đã đòi hỏi các môn đệ và những người theo
Ngài phải hy sinh từ bỏ, phải vác thập giá mà theo Ngài . Theo Ngài, bước theo
Ngài đòi mọi người phải đi vào cửa hẹp . Ðó là cái nghịch lý của Ðạo Ðức Kitô
.Tin Mừng sáng nay trong trích đoạn Mt 16,21-27 nêu lên cái nghịch lý đó:
Theo Chúa Giêsu, các môn đệ vẫn cứ tưởng họ sẽ được sung
sướng, được ăn trên ngồi trốc, được cai trị dân theo nghĩa gian trần .Quan niệm
của các môn đệ về đời sống xem ra hợp lý. Vì ai cũng muốn cho cuộc đời mình
được sung sướng, dễ dãi, thoải mái và hạnh phúc theo nghĩa con người .Nên, khi
Chúa Giêsu vừa làm phép lạ cho bánh và cá hóa nên nhiều để nuôi sống nhiều ngàn
người,các môn đệ đã cho đây là cơ hội ngàn vàng để thúc đẩy dân chúng đồng lòng
tôn Chúa Giêsu lên làm vua . Quan niệm ấy quả dễ hiểu vì nếu theo cái nhìn của
trần gian thì Thầy mình làm vua, các môn đệ sẽ được nhờ và hết sức có cơ hội để
vênh vang, lên mặt .Chúa Giêsu lại nghĩ khác. Ngài nói:" Ta đến để phục
vụ, chứ không phải để được hầu hạ ".Phục vụ trong tình thương, đó là chân
lý của Chúa Giêsu. Các môn đệ, ngay cả Phêrô vị tông đồ trưởng vẫn không muốn
chấp nhận đi qua cửa hẹp,không muốn chấp nhận thập giá .Vâng,dân chúng có người
cho Chúa Giêsu là Gioan tẩy giả, có người cho Ngài là Êlia, là Giêrêmia hay là
một tiên tri nào trong các ngôn sứ .Ðó là cảm nghĩ và cảm nhận của dân đối với
Chúa Giêsu. Còn các môn đệ nghĩ sao về Ngài . Ðây là điều Chúa Giêsu muốn biết
.Phêrô, vẫn là Phêrô, sau khi được Chúa Cha mạc khải đã tuyên tín:"Chúa
Giêsu là con Thiên Chúa ". Lời tuyên tín ấy của Phêrô đã làm nổi bật vai
trò lãnh đạo của Phêrô và được Chúa đặt làm đầu Giáo Hội ."Con là đá , trên
đá này, Ta sẽ xây Giáo Hội, cửa hỏa ngục sẽ không thể thắng nổi ".Tuy
nhiên, sau lời tuyên tín ngàn vàng của Phêrô, Chúa Giêsu không muốn để cho
Phêrô và các môn đệ sống trên chiến thắng vì lời tuyên tín ấy mà Ngài muốn đưa
các môn đệ trở về thực tế ở trần gian . Nên, Chúa đã loan báo về cuộc khổ hình
của Ngài sẽ phải chịu .Cuộc khổ hình này đã kéo Phêrô trở về vinh quang trên
núi Taborê khi Chúa Giêsu biến hình trước mắt ba môn đệ thân tín nhất .Phêrô,
thích vinh quang,nhưng ngại thập giá, ngại khó khăn. Ông liền cản ngăn con
đường cứu độ của Chúa. Chúa đã quở trách nặng nề Phêrô và nói rằng Phêrô chỉ
nghĩ theo kiểu đời chứ không có tư tưởng của Thiên Chúa.Mãi mãi,lời quở trách
của Chúa Giêsu vẫn luôn là thách đố cho Phêrô và cho mọi người có lòng tin vì ít
ai muốn chấp nhận sự khó khăn, chông gai thử thách, thập giá hơn là sự dễ dãi,
thỏa hiệp, sung sướng theo kiểu trần gian.
Tôma đã có lần nói với Chúa Giêsu:" Làm sao chúng con
biết được đường Thầy mà chúng con đi theo "hoặc có lúc Tôma đã nói với các
môn đệ khác:"Nào chúng ta cùng đi Giêrusalem để cùng chết với Chúa Giêsu
".Ðường của Chúa đi là con đường thập giá. Theo Chúa là chấp nhận bước
theo con đường của Chúa. Theo Chúa là chấp nhận chết đi vì yêu thương:"Không
có tình yêu nào cao vời bằng tình yêu của người hiến mạng sống vì người mình
yêu"( Ga 15, 13 ). Chúa Giêsu đã chấp nhận cái chết,chết mới nói lên tất
cả,nói trọn tình yêu của Ngài cho nhân loại Tình yêu Chúa Kitô thúc bách tôi đã
lôi kéo thánh Phaolô và nhiều người dấn thân vì Chúa,chấp nhận con đường khổ
đau, con đường thập giá để cứu đời .Chính Chúa đã nhập thể, chấp nhận cái rủi
ro và tất cả những gì có thể xẩy đến cho đời mình. Chúa đã chọn con đường thập
giá để mang lại hạnh phúc cho nhân loại, cho con người.Theo Chúa nghĩa là chấp
nhận như Chúa, nhận lấy thập giá để tạo nguồn hạnh phúc cho người khác và nhận
Chúa làm gia nghiệp,làm lẽ sống cho đời mình.
Con người muôn thuở vẫn ham dễ dãi,ai cũng thích đi trên
con đường nhựa rộng thênh thang,hơn là đi vào những con đường hẹp đầy bùn, lắm
sỏi đá, lắm gai chông .Con người thường thích ngồi chờ sung rụng hơn là phải
phấn đấu,hy sinh,đổ mồ hôi trán mới có miếng cơm manh áo. Người ta thích rập
khuôn có sẵn hơn là thích phải nặn óc, phải sáng tạo, sáng kiến .Người ta thích
trúng số kiến thiết, trúng số đề hơn là phải vất vả lam lũ, lao động cật lực và
có óc tính toán .Tất cả những thứ đó vẫn là cơn cám dỗ triền miên cho con
người. Thập giá là con đường hy sinh, từ bỏ, quảng đại vẫn luôn là thách đố khó
nuốt cho con người .
1.Anh chị hiểu gì về con đường của Chúa Giêsu ?
2.Thập giá có ý nghĩa gì đối với anh chị ?
3.Anh chị thích hy sinh hay dễ dãi, tại sao ?