CHÚA NHẬT 24 QUANH NĂM
Thánh ca và lời nguyện mở đầu
Kinh Thánh: Rô-ma
14: 7-9
Chọn một
vài câu để tóm kết nội dung của thư gửi tín hữu Rô-ma quả thực là một việc khó
vô cùng. Thư Rô-ma được coi như một khảo luận thần học về ơn cứu độ. Nhờ và
trong Ðức Ki-tô, tình yêu vô điều kiện của Thiên Chúa đã thực hiện một kế hoạch
cứu chuộc con người. Ðể đáp trả tình yêu ấy, con người được mời gọi hãy sống
đời sống mới, lấy cuộc sống của Ðức Ki-tô làm mẫu mực và sống theo Thần Khí của
Thiên Chúa nơi Ðức Ki-tô. Phụng vụ Lời Chúa đã làm công việc tóm kết ấy qua bài
đọc Tân Ước hôm nay để kết thúc loạt suy niệm về thư gửi tín hữu Rô-ma. Vỏn vẹn
với ba câu, bài đọc đã khẳng định vai trò của Chúa Ki-tô đối với chúng ta và
đòi chúng ta phải xét lại ý nghĩa đích thực của cuộc đời.
a) Ðức Ki-tô là tất cả
Ðức Ki-tô
là ai đối với chúng ta? Người đã làm gì cho chúng ta? Trả lời hai câu hỏi thiết
yếu này, thánh Phao-lô đã gồm tóm tất cả suy tư thần học của ngài về Ðức Ki-tô
trong khẳng định này:
"Vì
Ðức Ki-tô đã chết và sống lại chính là để làm Chúa kẻ sống
cũng như kẻ chết" (Rm 14:9).
Ðối với
chúng ta, Ðức Ki-tô là Chúa, là Chủ tể. Ðức Ki-tô đã được Thiên Chúa tôn vinh
làm Ðức Chúa. Trong bài giảng đầu tiên cho dân chúng Giê-ru-sa-lem và được đầy
tràn Thánh Thần, Phê-rô đã hùng hồn tuyên xưng: "Vậy toàn thể nhà Ít-ra-en
phải biết chắc điều này: Ðức Giê-su mà anh em đã treo trên thập giá, thì Thiên
Chúa đã đặt Người làm Ðức Chúa và làm Ðấng Ki-tô" (Cv 2:36). Thánh Phao-lô
lập lại điều ấy ở đây và xác định rõ hơn quan hệ giữa Ðức Ki-tô và nhân loại.
Ðức Ki-tô làm Chúa kẻ sống, tức là Chúa của những ai tin vào Người và sống theo
Luật của Người (sống theo Thần Khí). Người cũng làm Chúa kẻ chết, nghĩa là Chúa
của cả những kẻ không tin Người và không sống theo điều Người dạy. Như thế rõ
ràng vai trò của Ðức Ki-tô là Người đã được Thiên Chúa đặt làm Ðấng xét xử toàn
thể nhân loại trong ngày sau hết.
Nhưng Ðức
Ki-tô đã làm gì cho chúng ta? Chính Người đã nói lên mục đích việc Người đến
với chúng ta: "Tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào" (Ga
10:10). Ðể cho chúng ta được sống và sống dồi dào, Người đã chết và đã sống
lại. Người đã chết là để giúp chúng ta chết đi "con người cũ" của
chúng ta và Người đã sống lại là để chúng ta được chia sẻ với Người trong sự
sống mới.
Hiểu được ý
nghĩa của Mầu nhiệm Chúa Ki-tô, chúng ta mới thấy là vô cùng thích hợp khi
tuyên xưng sau Truyền phép: "Lạy Chúa, chúng con loan truyền Chúa đã chịu
chết, và tuyên xưng Chúa đã sống lại, cho tới khi Chúa lại đến."
b) Sống chết cho Chúa và cho tha nhân
Thánh
Phao-lô đã tóm kết cuộc đời và sứ mệnh của Ðức Ki-tô qua một hình ảnh vô cùng
sống động: Người là Chúa đã chết và sống lại để hoàn toàn thuộc về chúng ta.
Dựa theo gương mẫu ấy, thánh Phao-lô muốn rút ra một bài học luân lý nói lên ý
nghĩa đích thực của cuộc đời chúng ta. Dù sống hay chết, chúng ta cũng phải
thuộc về Chúa và thuộc về anh chị em.
Xã hội hôm
nay cổ võ con người hãy làm chủ cuộc sống của mình. Tôi muốn phá thai, đó là
quyền của tôi. Tôi muốn gây chiến tranh cũng là quyền của tôi. Tôi cho rằng
điều này tốt, điều kia xấu, đó là quyền "lương tâm" của tôi... Ðức
Ki-tô đã bị người ta loại ra khỏi cuộc sống của họ. Ðức Ki-tô đã trở thành một
thứ "kỳ đà cản mũi" đối với nhiều người. Nhiều người không muốn
"thuộc về" Ðức Ki-tô để họ được "tự do." Nhưng thực ra cái
"tự do" họ đang kiếm lại là thứ "nô lệ" cho dục vọng và
những yếu đuối của xác thịt.
Cho nên
thánh Phao-lô muốn thức tỉnh chúng ta: "Dù sống, dù chết, chúng ta vẫn
thuộc về Chúa Ki-tô." Ðó là một kết luận tất nhiên. Nếu Ðức Ki-tô đã sống
cho chúng ta và đã chết cho chúng ta, thì chúng ta cũng phải sống chết cho
Người và cho anh chị em của Người cũng là anh chị em của chúng ta. Không ai là
một hòn đảo. Mỗi người là một chi thể trong Thân Thể mầu nhiệm của Ðức Ki-tô. Ý
thức sự liên đới giữa Chúa Ki-tô với chúng ta và giữa chúng ta với nhau, đồng
thời ý thức sự yếu đuối con người nơi chúng ta và nơi anh chị em, chúng ta cùng
với Ðức Ki-tô và cùng với nhau đồng hành trở về nhà Cha, để cất lời vinh tụng:
"Vinh
danh Thiên Chúa,
Ðấng có quyền
năng làm cho anh em được vững mạnh
theo Tin
Mừng tôi loan báo,
khi rao
giảng Ðức Giê-su Ki-tô.
Tin Mừng đó
mặc khải mầu nhiệm vốn được giữ kín tự ngàn xưa
nhưng nay
được biểu lộ
như lời các
ngôn sứ trong Sách Thánh.
Theo lệnh
của Thiên Chúa, Ðấng hằng có đời đời,
mầu nhiệm
này được thông báo cho muôn dân biết,
để họ tin
mà vâng phục Thiên Chúa.
Chỉ mình
Thiên Chúa là Ðấng khôn ngoan thượng trí.
Kính dâng
Người mọi vinh quang
đến muôn
thuở muôn đời,
nhờ Ðức
Giê-su Ki-tô. A-men. (Rm 16:25-27)
Câu hỏi gợi ý chia sẻ
Tôi đã
sống chết cho Chúa và cho anh chị em như thế nào? Trong những gì?
Cầu nguyện kết thúc
Sau cầu
nguyện bộc phát, nhóm lập lại bài Vinh tụng ca ở trên.
Lm.
Ðaminh Trần Ðình Nhi