Anh chị em rất thân mến,
Những bài Kinh Thánh chúng ta vừa được
nghe đưa chúng ta về khởi điểm của Hội Thánh (Bài sách CVTÐ), và khởi điểm của
Gia Ðình Thánh Gia (Bài Tin Mừng), đó là những cơ chế Thiên Chúa đã thiết lập,
và như bài trích thư gửi tín hữu Galata thì Thiên Chúa đã dùng lề luật cũng như
các sứ ngôn để hường dẫn, uốn nắn, hướng chúng về thời viên mãn.
Vào
khởi điểm của Hội Thánh và dĩ nhiên của gia đình Thánh, vai trò của Ðức Maria
được xác định như là điểm xuất phát, một yếu tố tác thành cơ bản.Nhưng chính
Ðức Giêsu Kitô mới là đích điểm hay là điểm quy chiếu của Hội Thánh cũng như
của Thánh Gia. Sách CVTÐ viết "Tất cả các ông đều đồng tâm nhất trí,
chuyên cần cầu nguyện cùng với mấy người phụ nữ, với bà Ma-ri-a thân mẫu Ðức
Giê-su", còn Tin Mừng thì nói : "Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến
một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, gặp một trinh nữ đã thành hôn với
một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Ða-vít. Trinh nữ ấy tên là
Ma-ri-a.", riêng thánh Phaolô có kiểu nói khiến chúng ta có thể xác tín
điều vừa suy nghĩ : "khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con
mình tới, sinh làm con một người đàn bà, và sống dưới Lề Luật, để chuộc những
ai sống dưới Lề Luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử". Và cùng với
Giáo Hội chúng ta tuyên nhận rằng "Những gì Hội Thánh Công Giáo tin về Ðức
Ma-ri-a đều đặt nền tảng trên những gì Hội Thánh tin về Ðức Ki-tô, nhưng đồng
thời giáo huấn về Ðức Ma-ri-a lại soi sáng thêm cho lòng tin vào Ðức
Ki-tô." Ðó cũng là niềm tin Giáo Hội muốn diễn tả trong Kinh Mân Côi : Mầu
Nhiệm con người và cuộc đời của Mẹ Maria chính là mầu nhiệm của lòng dạ cưu
mang và sinh hạ Ðức Giêsu cho thế giới hay nói theo thánh Phaolô "để chuộc
những ai sống dưới Lề Luật". Và như thế, Mầu Nhiệm Mân Côi cũng là mầu
nhiệm của mỗi gia đình nhân loại.
Quả
thế, khi lần chuỗi Mân Côi, không phải chỉ là đọc một chuỗi kinh... nhưng là
cùng với Mẹ chúng ta được Ðức Giêsu chỉ dậy phải làm những gì từ khởi điểm cho
đến chung cuộc trên con đường xây dựng nên một gia đình Thánh, một gia đình
viên mãn. Trên con đường ấy đan chéo những vui buồn sướng khổ, những an bình và
sóng gió thử thách, nhưng tất cả đều được quy chiếu về Ðức Kitô và công cuộc
cứu thế của Người. Trên con đường ấy, như Ðức Maria, mỗi người được mời gọi
trút bỏ hết những gì là ý riêng, ngay cả những tình cảm và khát vọng chính đáng
của một con người để luôn luôn thưa được tiếng Xin Vâng với Thiên Chúa, với Con
Chí Ái Người. Trên con đường ấy mỗi người được mời gọi trở nên Nữ Tỳ của anh
chị em mình, đem lại niềm vui và phục vụ sự sống nơi những con người phận nhỏ.
Kinh Mân Côi là một hành trình đến với Ðức Giêsu và đến với tha nhân để sẵn
sàng phục vụ vì yêu thương. Trên con đường ấy, cùng với Ðức Maria, chúng ta
hiểu và sẵn lòng cộng tác với Chúa Thánh Thần, là kiến trúc sư trưởng thực sự
của mọi mái ấm gia đình : "Ðể chứng thực anh em là con cái, Thiên Chúa đã
sai Thánh Thần của Con mình đến ngự trong lòng anh em mà kêu lên: "Áp-ba,
Cha ơi!".
Qua
những gì chúng ta vừa suy nghĩ, chúng ta hiểu được tại sao Ðức Maria và Giáo
Hội tha thiết khẩn khoản con cái mình "Hãy siêng năng lần hạt Mân
Côi". Với một hình thức xem ra qúa nghèo nàn, và bình dị tầm thường, nhưng
chuỗi Mân Côi đúng là điều Thiên Chúa ưa thích theo như đường lối cố hữu của
Người như lời tán tạ của Mẹ "Vì Chúa đã đoái nhìn phận hèn tớ nữ của
Chúa", để "hạ bệ những kẻ quyền thế kiêu căng". Chính trong
những cái yếu hèn, mà quyền năng Thiên Chúa được nhận biết. Ðây không phải là
những tư tưởng lớn lao, càng không phải là những điều kỳ vỹ, mà ở đây chỉ là
những sự việc thường ngày trong một gia đình nghèo khó ở xóm nghèo Nazareth.
Những việc mà mỗi người bất kể là ai đều phải sống và trải qua mỗi ngày trong
cuộc sống gia đình. Nếu như nhờ chuỗi Mân Côi, họ khám phá ra và biết đón nhận
theo gương Ðức Maria lời mời gọi của Chúa Cha để cưu mang và sinh hạ Ðức Kitô
cho thế giới ngay trong gia đình họ thì gia đình họ chắc chắn trở thành chuỗi
Mân Côi, một viên ngọc quý cho nhân loại như gia đình Thánh Gia xưa.
Lm. Giuse Nguyễn Hữu Duyên