CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN, NĂM A
Mt 21,33-43
Ðường về Giêrusalem đối với Chúa Giêsu là con đường có ý
nghĩa sâu xa,vì Giêrusalem là nơi Chúa Giêsu sẽ thực hiện kế hoạch cứu rỗi nhân
loại qua cái chết khổ giá.Càng tới giai đoạn cuối cùng để thực hiện chương
trình của Thiên Chúa Cha,Chúa Giêsu càng phải chiến đấu quyết liệt với kẻ
thù,với bóng tối của sự dữ.Nên,trong mọi dụ ngôn,Chúa Giêsu đã ám chỉ trực tiếp
tới giới lãnh đạo Do Thái:bọn biệt phái và Pharisiêu.Chúa Giêsu lên án người
Pharisiêu vì họ đã khước từ Tin Mừng, Giáo lý của Ngài.Ngài nghĩ tới việc thiết
lập Giáo Hội của Ngài.
Thiên Chúa đã nói:" Con một của Thiên Chúa đã đến nơi
nhà của Ngài mà người nhà đã không đón tiếp,không tiếp nhận,trái lại họ đã giết
con một của Ngài trên thập giá.Trong bối cảnh đó,Chúa Giêsu lấy lại hình ảnh
vườn nho và mặc cho nó một ý nghĩa bi ai.Ông chủ đã cho tá điền thuê mướn vườn
nho,nhưng họ từ chối trả huê lợi cho ông chủ.Họ còn giết những sứ giả ông chủ
gửi đến cho họ,sau cùng ông chủ sai người con một duy nhất đến,nhưng họ cũng
chẳng tha mạng cho người con mà họ gọi là thừa kế này.Họ muốn chiếm đoạt luôn
vườn nho của ông chủ ,chiếm hết gia tài của ông chủ.Nhưng,họ sẽ lãnh nhận hình
phạt nặng nề. Ông chủ sẽ tru diệt bọn tá điền gian ác và cho người khác thuê để
họ nộp huê lợi cho ông chủ.Chúa đã trực tiếp ám chỉ giới lãnh đạo tôn giáo Do
Thái, Chúa đã lên án các thượng tế,kỳ mục và kinh sư qua hình ảnh các tá điền
gian ác.Họ đã giết các ngôn sứ Chúa sai tới để loan báo và dọn đường cho Chúa
tới,nhưng khi Chúa tới họ từ khước Chúa và giết chính Chúa là con một yêu dấu
của Thiên Chúa.Vì thế,qua dụ ngôn này, Chúa đã lên án họ và cho họ hay rằng vai
trò của họ sẽ chấm dứt trong lịch sử cứu độ và vai trò ấy,địa vị ấy sẽ được
trao lại cho Giáo Hội,trao lại cho dân mới của Chúa tức là những người mà giới
lãnh đạo tôn giáo Israen đã loại trừ họ,cho dân ngoại mà người Do Thái đã rẫy
bỏ,khinh khi, ghép cho là thuộc bên ngoài.Vai trò cũ của giới lãnh đạo tôn giáo
Israen không còn nữa,giờ đây một Giáo Hội,một dân mới đã hình thành.
Chúa Giêsu vẫn ưu tư về Giáo Hội của Ngài. Ngài đã xây
dựng của Ngài trên tảng đá các tông đồ, Chúa hứa sẽ ở cùng Giáo Hội mọi ngày
cho tới tận thế . Tuy nhiên, Hội Thánh vẫn có những cám dỗ, cần phải có Chúa
gìn giữ,uốn nắn,nâng đỡ để khỏi đi vào vết xe cũ như giới lãnh đạo tôn giáo Do
Thái xưa đã đi. Hẳn ta vẫn còn nhớ cuộc tranh luận giữa các tông đồ xem ai làm
lớn làm bé .Việc mẹ của Gioan và Giacôbê đến xin xỏ Chúa Giêsu xin cho hai ông
một người ngồi bên tả và một người ngồi bên hữu Chúa trong nội các của Chúa
Giêsu theo nhãn giới trần tục của các tông đồ. Hội Thánh của Chúa Giêsu phải
trải qua con đường khổ giá của Chúa,chính Chúa đã phải chấp nhận cái cuối cùng
là cái chết trên thập giá,chấp nhận uống cạn chén đắng của mình. Hội Thánh là
mỗi người Kitô hữu phải sống cái cốt lõi của Ðạo tình thương là yêu thương như
Chúa và phải sống cho bằng được lý tưởng của Chúa Giêsu. Hội Thánh phải
sống"tất cả gì là chân thật,là cao cả,là trong trắng "( Bài đọc 2 )
và phải sống như thánh Phaolô nói:" Bất cứ gì anh em học được nơi tôi,anh
em hãy đem ra thực hành"( Bài đọc 2 ).Vậy, Giáo Hội là mỗi người chúng ta
hãy sống trọn vẹn lời Chúa:" Không có Thầy,chúng con chẳng làm được gì
".
Kết hợp với Chúa Giêsu,Giáo Hội và mọi thành phần sẽ sinh
được những trái thực sự vì Chúa nói:"Thầy là cây nho đích thực,các con là
cành,cành nào lìa cây sẽ khô và chết. Không có Thầy các con không thể làm gì
"( Ga 15 ).
Xin Chúa giúp chúng con luôn biết sống kết hiệp với Chúa
Kitô và liên kết với mọi thành phần trong Giáo Hội để làm cho Hội Thánh càng
ngày càng kết trái đâm hoa.