CHÚA NHẬT XXX THƯỜNG NIÊN, NĂM A
Mt
22,34-40
Con người vốn sinh ra đã muốn yêu và muốn được yêu. Một
đứa bé khi mở mắt chào đời đã cất tiếng khóc oe oe, đứa bé muốn mọi người yêu
nó.Khuynh hướng yêu nẩy mạnh trong con người. Con vật chỉ có cảm giác chứ không
hề có tình yêu như con người. Nhân loại có văn minh thật đấy, nhưng con người
không thể phát minh được tình yêu. Chúa Giêsu đã chỉ ra cho nhân loại thấy rằng
" Kính Chúa và yêu người" là giới luật không thể tách rời được.
THẾ NÀO LÀ KÍNH CHÚA HAY MẾN CHÚA ?
Thiên Chúa ngay từ đầu đã tác tạo nênn Adam và Eva. Ðây là
cuộc đối thoại đầu tiên giữa con người và Thiên Chúa. Thiên Chúa yêu thương con
người một cách tuyệt đối, đến nỗi Ngài thường xuyên xuất hiện, đàm đạo, trò
chuyện với con người. Ðể gắn chặt tình nghĩa giữa Thiên Chúa và con người, Ngài
ra giới luật cấm con người không được ăn trái cây biết sự lành, sự dữ. Ðây là
cuộc thử thách lớn lao
đặt con người phải chọn lựa hoặc mến Chúa hoặc thù nghịch
với Chúa. Sự khước từ là chối bỏ tình yêu Thiên Chúa, bất tuân phục lời Thiên
Chúa. Sự thật, việc ăn trái cây không có nghĩa lý gì, nhưng nó đánh giá con
người có mến Chúa hay nghi ngờ tình thương của Chúa. Quả vậy, khi ăn trái cây
biết sự lành, sự dữ, con người đã đi ngược lại với giới luật của Thiên
Chúa:" Thờ phượng và kính mến Chúa trên hết mọi sự ". Lịch sử của địa
đàng đã tiên báo và làm sống lịch sử thánh của Chúa. Thiên Chúa đã chọn Abraham
để trở nên bạn tâm giao của Chúa( Stk 18, 17 ). Abraham đã được ơn quí giá ấy
vì Ông đã đáp trả lại tình thương vô biên của Chúa, không dám cưỡng lại lời mời
gọi của Chúa. Môisen cũng đã giữ được sự kết hợp mật thiết với Chúa từ khi được
gọi cho tới khi ông về với Chúa. Thiên Chúa mời gọi các ngôn sứ để qua các Ngài
công bố tình thương của Chúa cho các dân tộc. Thiên Chúa đã chọn dân Do Thái để
họ ca tụng tình yêu của Chúa, tên Ngài, luật và sự khôn ngoan của Ngài. Có khi
họ đã phải hy sinh cả mạng sống để chứng minh cho tình thương của Chúa.
Lịch sử thánh được trải rộng qua mọi thế hệ, để mãi mãi
con người không ngừng ca tụng sự yêu thương của Chúa.
Song song với giới luật mến Chúa, giới răn yêu người cũng
là một trong hai điều luật bổ túc cho nhau. Thời Cựu Ước sách Lêvi 19, 18 đã
viết: " Ngươi phải yêu mến người lân cận như chính mình ngươi ". Nếu
nhãn quan Do Thái đặt ngang hàng tình yêu huynh đệ với những giới răn khác, thì
nhãn giới Kitô giáo lại đặt nó vào địa vị trung tâm, địa vị then chốt chủ yếu:
" Ai không yêu anh em mình là kẻ mình thấy thì sẽ không yêu được Thiên
Chúa, Ðấng mình chẳng thấy. Khi chúng ta yêu mến Thiên Chúa thì chúng ta yêu
mến con cái Chúa "( 1Ga 4, 20t ; 5, 2 )." Các con hãy yêu thương nhau
như Thầy đã yêu các con " ( Ga 13, 34t ). Tình yêu là huynh đệ, là hiệp
thông, là ơn huệ của Chúa Cha ban cho con người đến nỗi không yêu thương là
sống trong vương quốc của tà thần. Yêu Chúa và yêu người là hai giới răn quan
trọng bổ túc chặt chẽ cho nhau đến nỗi yêu Chúa mà không yêu người là kẻ nói
láo. Ta hãy noi gương Chúa dậy:" Cứ dấu này mọi người sẽ nhận ra các con
là môn đệ Thầy: đó là tình yêu các con trao cho nhau" ( Ga 13, 35 ).
GỢI Ý CHIA SẺ: