Chúa Nhật Thứ 32
Thường Niên
ÐỌC LỜI CHÚA
Kn 6, 12-16: (13) Ai khao khát Ðức Khôn Ngoan, thì Ðức Khôn Ngoan đi
bước trước mà tỏ mình cho biết.
1Tx 4, 13-18: (16)
Khi tiếng kèn của tổng lãnh thiên thần vang lên, thì chính Chúa sẽ từ trời ngự xuống, và những người đã chết trong Ðức Ki-tô sẽ sống lại trước tiên; (17) rồi đến chúng ta, là những người đang sống, chúng ta sẽ cùng với họ nghênh đón Chúa,
và chúng ta sẽ được ở cùng Chúa mãi mãi.
TIN
MỪNG: Mt 25, 1-13
Dụ ngôn mười trinh nữ
(1) Nước Trời giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể. (2) Trong mười cô đó, thì có năm cô dại và năm cô khôn. (3) Quả vậy, các cô dại mang đèn mà không mang dầu theo. (4) Còn những cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo. (5) Vì chú rể đến chậm, nên các cô thiếp đi, rồi ngủ cả. (6) Nửa đêm, có tiếng la lên: Chú rể kia rồi, ra đón đi! (7) Bấy giờ tất cả các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn. (8) Các cô dại nói với các cô khôn rằng: Xin các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em tắt mất rồi! (9) Các cô khôn đáp: Sợ không đủ cho chúng em và cho các chị đâu, các chị ra hàng mà mua lấy thì hơn. (10) Ðang lúc các cô đi mua, thì chú rể tới, và những cô đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào dự tiệc cưới. Rồi người ta đóng cửa lại. (11) Sau cùng, mấy trinh nữ kia cũng đến gọi: Thưa Ngài, thưa Ngài! mở cửa cho chúng tôi với! (12) Nhưng Người đáp: Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô là ai cả! (13)
Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào.
CHIA SẺ
Câu hỏi gợi ý:
1. Chúng ta là những người đang lữ hành tiến về Quê Trời, nhưng có bao
giờ chúng ta đặt vấn đề về điều kiện không có không được để về được Quê Trời là
gì không? Nếu không có điều kiện cần thiết ấy thì việc lữ hành vất vả của ta có
ích lợi gì không? Vấn đề quan trọng như thế tại sao ta lại không quan tâm?
2. Nếu Thiên Chúa cho cả những người không có tình yêu, vẫn còn ích
kỷ, ghen ghét, hận thù. vào Thiên Ðàng, thì Thiên Ðàng ấy có hạnh phúc được
không? Thiên đàng ấy có khác gì trần gian không?
3. Ðức tin hay tình yêu là vé
để vào Nước Trời. Nhưng thứ đức tin không việc làm, chỉ được tuyên xưng ngoài
miệng, thứ tình yêu không cụ thể, chỉ nói ngoài môi miệng, có thể dùng làm vé vào Nước Trời được không? Tại sao?
Suy tư gợi ý:
1. Mô tả
lại dụ ngôn
Theo phong tục của các dân tộc,
khi cô dâu về nhà chồng, cô thường kêu thêm những cô gái đồng trang lứa làm phù
dâu, để cùng tiễn đưa cô về nhà chồng cho có bạn. Theo phong tục Do Thái, những
cô phù dâu này ngoài việc trang điểm và mặc quần áo đẹp còn phải mang theo đèn,
vì chàng rể thường đến đón dâu vào buổi tối, là đầu ngày (ngày của Do Thái bắt
đầu từ 6 giờ tối). Các cô phù dâu sẽ cùng cô dâu đi về nhà chồng để dự tiệc
cưới. Khi chàng rể đến, các cô sẽ cầm đèn thắp sáng trong suốt hành trình đi
đến chỗ dự tiệc. Vì thế, đúng ra các cô hễ đã mang đèn thì phải lo liệu mang
dầu đi. Khi nghe báo tin chàng rể đến, mấy cô không đem theo dầu mới khám phá
ra đèn mình không có dầu, và phải ra tiệm mua dầu. Trong khi các cô ra đi thì
chàng rể đến, năm cô đã sẵn sàng theo chú rể đi dự tiệc cưới. Khi các cô kia
mua dầu về thì đã quá trễ. Các cô tới chỗ dự tiệc thì cửa đã đóng, không vào
được nữa. Sự thường mà nói, mấy cô này quả thật là khờ dại: chỉ vì không biết
lo liệu mà lỡ chuyện của mình. Công trang điểm, mặc quần áo đẹp, chờ đợi. trở
thành công cốc!
2. Ý nghĩa
dụ ngôn
Dụ ngôn trên là một minh họa
nói về những người đang thực hiện một mục đích nào đó, nhưng không hề ý thức về
những gì mà mục đích ấy đòi hỏi, nên cuối cùng trở thành sôi hỏng bỏng không, nhọc nhằn mà chẳng nên công cán gì. Dụ
ngôn trên có khác gì chuyện một học sinh chuẩn bị đi thi mà không hề nghĩ tới
chuyện phải chăm lo học hành, nên khi vào phòng thi chẳng có một kiến thức nào
trong bụng. Hay như một người chuẩn bị nấu cơm mà không hề nghĩ đến chuyện phải
có gạo mới nấu được, chỉ biết lo tìm củi lửa, nồi nấu. để rồi tới lúc phải nấu
thì chẳng có gạo để nấu. Hay như người sắp lên máy bay để đi du hành mới khám
phá ra mình quên mua vé. Dụ ngôn hay các minh họa trên có thể áp dụng cho việc
nên thánh hay cho cuộc lữ hành về Nước Trời của chúng ta.
Rất nhiều Ki-tô hữu lúc nào cũng ngưỡng vọng về hạnh phúc đời sau, và thường cầu xin cho mình được ái mộ những sự trên trời (Kinh Môi Khôi). Họ khá ý thức rằng mình đang trên đường lữ hành về Quê Trời. Nhưng trong số những Ki-tô hữu ấy có được bao nhiêu người tự hỏi xem những điều kiện cốt yếu nhất để vào Nước Trời là gì, để rồi thực hiện cho bằng được những điều kiện ấy, hầu chắc chắn đạt được mục đích mình nhắm tới? Vì quả thật, có biết bao Ki-tô hữu đang cố gắng thực hiện đủ mọi thứ chuyện chẳng đâu vào đâu hầu vào được Nước Trời, mà chuyện cốt yếu nhất để có thể vào đấy thì lại chẳng làm! Họ có thể là những Ki-tô hữu được tiếng là đạo đức, vì họ ngày nào cũng đi dự thánh lễ, sáng tối nào cũng đọc kinh cầu nguyện, hội đoàn nào cũng tham gia, thậm chí họ bỏ cả bổn phận chính yếu nhất của mình để thực hiện những điều ấy! Vì thế, rất có thể vào ngày phán xét họ sẽ bật ngửa vì ngạc nhiên khi nghe Chúa phán: Ta không hề biết các ngươi; xéo đi cho khuất mắt Ta, hỡi bọn làm điều gian ác! (Mt 7, 23). Ðể tránh tình trạng đáng tiếc này xảy ra cho mình, chúng ta cần phải nắm thật vững những điều kiện cốt yếu không thể thiếu để vào Nước Trời là gì.
2. Nước
Trời là một nơi hoàn toàn hạnh phúc chỉ dành cho những người biết yêu thương, sống
vị tha
Nước Trời hay Thiên Ðàng được
định nghĩa là một tình trạng vĩnh cửu, hoàn toàn hạnh phúc, một nơi không còn
đau khổ, được dành cho những người biết thật sự yêu thương: yêu Chúa thương
người. Ðịnh nghĩa ấy rất hợp lý. Ðể hiểu sâu xa điều ấy, ta thử đặt vấn đề: khi
về nơi lý tưởng ấy, liệu người ta có thể hoàn toàn hạnh phúc khi phải sống
chung với những người ích kỷ, không biết yêu thương không? Nếu những người trên
thiên đàng vẫn còn ích kỷ, còn ác ý, còn lãnh đạm, còn hẹp hòi, còn hay nghĩ
xấu cho người khác, dù chỉ một chút xíu, thì họ có thể hoàn toàn hạnh phúc và
làm cho những người chung quanh họ cũng hoàn toàn hạnh phúc cho đến đời đời,
không hề gây ra một chút đau khổ nào không? Chưa hoàn hảo, chưa đủ khả năng yêu
thương mà đã vào Thiên Ðàng thì ta sẽ làm ô nhiễm cái hạnh phúc tinh tuyền - không vương chút đau khổ - của Thiên Ðàng rồi, và biến
Thiên Ðàng trở thành một cái gì không còn là Thiên Ðàng nữa. Do đó, Thiên Ðàng
đòi hỏi những người bước vào phải hoàn toàn vị tha, tràn đầy tình thương, sẵn
sàng hy sinh cho tha nhân. Nếu còn chút gì là ích kỷ, ghen ghét, hận thù. thì
chưa thể vào được, và cần phải được thanh luyện ở luyện ngục cho đến khi nào
trở nên hoàn toàn vị tha, tràn đầy tình yêu thương với mọi người mới vào được
Nước Trời.
3. Ðức tin đắt giá và đức tin rẻ tiền
Theo Kinh Thánh, để vào được Nước Trời thì phải là người công chính. Mà người công chính là người có đức tin, vì người ta được trở nên công chính nhờ đức tin (Rm 3, 22); Áp-ra-ham đã tin Thiên Chúa, và vì thế được kể là người công chính (4, 3). Chúng ta, những Ki-tô hữu, đều được coi là đã tin vào Thiên Chúa, vậy có phải chúng ta đều là những người công chính không? Thưa không chắc, vì có hai loại đức tin. Theo thánh Gia-cô-bê thì đó là đức tin có việc làm và đức tin không việc làm. Còn theo nhà thần học D. Bonhoeffer,
thì đó là đức tin đắt giá và đức tin rẻ tiền.
Ðức tin đắt
giá là đức tin được chứng tỏ bằng hành động, là đức
tin có việc làm. Ðây mới chính là đức tin đích thực, mới làm cho người ta nên
công chính. Gọi là đắt giá là vì
để có được đức tin ấy, người ta phải trả một giá rất đắt là sự hy sinh bản
thân, chấp nhận mất mát, không chỉ thời giờ, của cải hay những thứ ngoài mình,
mà thậm chí cả mạng sống, hay bản thân mình nữa. Còn đức tin rẻ tiền là đức tin không phải trả giá bằng hành
động, bằng việc làm, bằng sự hy sinh. Ðó là thứ đức tin chỉ được tuyên xưng
ngoài miệng, có thể được tuyên xưng hết sức mạnh mẽ, có vẻ như đầy xác tín, nhưng lại không được chứng tỏ bằng
những hành động cụ thể. Thánh Gia-cô-bê nói về hai loại đức tin này như sau: Có đức tin mà không hành động theo đức tin, thì nào
có ích lợi gì? Ðức tin có thể cứu người ấy được chăng? Ðức tin không có hành
động là đức tin chết (Gc 2,14.17).
Ðức tin không có hành động là đức tin vô
dụng (2,20).
Ðức tin đích thực phải được thể
hiện thành tình yêu, thành những hành động yêu thương. Ngay cả tình yêu cũng có
hai loại: tình yêu đắt giá và tình yêu rẻ tiền, nói cách khác: tình yêu
có việc làm và tình yêu ngoài môi miệng. Thánh Gia-cô-bê cũng nói về thứ tình yêu
đãi bôi: Giả như có người anh em hay chị em
không có áo che thân và không đủ của ăn hằng ngày, mà có ai trong anh em lại
nói với họ: "Hãy đi bình an,
mặc cho ấm và ăn cho no",
nhưng lại không cho họ những thứ thân xác họ đang cần, thì nào có ích lợi gì?
(Gc 2,15-16).
Tóm lại, để vào được Nước Trời,
chúng ta cần tin vào Thiên Chúa, vào Ðức Giê-su Ki-tô, nhưng phải tin bằng thứ
đức tin đích thực, được chứng tỏ bằng việc làm, tức thứ đức tin đắt giá. Mà hễ đã là đức tin đích
thực, tất nhiên nó sẽ phải được thể hiện thành tình yêu thương thật sự, bằng
những hành động yêu thương cụ thể. Chính vì thế, tới ngày phán xét cuối cùng,
Thiên Chúa chỉ phán xét về tình yêu đích thực của ta đối với tha nhân mà thôi
(x. Mt 25,31-46). Vì tình yêu đích thực hay tình yêu được trả giá đắt đó chứng
tỏ một đức tin đích thực. Không ai có thể thật sự tin vào Thiên Chúa, vào Ðức
Giê-su mà lại sống không có tình thương. Tại sao? vì kẻ tin Ngài thì ắt phải
giống như Ngài, mà Ngài, tự bản chất, chính là tình yêu (x. 1Ga 4,8.16a).
Vậy cái vé cần thiết đến mức không có không được
để vào Nước Trời chính là tình
yêu đích thực. Không có tình yêu đích thực, chúng ta đừng mong
vào được Nước Trời. Ðó chính là đèn có dầu
để chúng ta - những cô phù dâu -
thắp sáng lên khi đón chàng rể -
là Ðức Ki-tô - vào tiệc cưới Nước Trời.
Cầu nguyện
Lạy Cha,
Cha chính là Tình Yêu. Vì thế, để kết hiệp với Cha, con cũng phải là tình yêu,
là hiện thân của tình yêu, đặc biệt giữa những người sống chung quanh con. Nếu
con không thể hiệp nhất với họ bằng tình yêu, làm sao con có thể hiệp nhất với
Cha được? Nếu những người cùng bản chất với con mà con không hiệp nhất với họ
được, làm sao con có thể hiệp nhất với Cha được? Xin Cha hãy tăng cường tình
yêu nơi con, để con hiệp nhất được với mọi người. Amen.
Joan Nguyễn Chính
Kết