Chúa
Nhật Thứ 5 Phục Sinh
(28-4-2002)
ÐỌC LỜI CHÚA
Cv 6,1-7: (2) Chúng tôi mà bỏ việc rao giảng Lời Thiên Chúa để lo
việc ăn uống, là điều không phải. (3) Vậy, thưa anh em, anh em hãy tìm trong cộng đoàn bảy
người được tiếng tốt, đầy Thần Khí và khôn ngoan, rồi chúng tôi sẽ cắt đặt họ
làm công việc đó. (4)
Còn chúng tôi, chúng tôi sẽ chuyên lo cầu nguyện và phục vụ Lời Thiên Chúa
1Pr 2,4-9: (9) Anh em là giống nòi được tuyển chọn, là hàng tư tế
vương giả, là dân thánh, dân riêng của Thiên Chúa, để loan truyền những kỳ công
của Người.
TIN MỪNG: Ga 14,1-12
Những lời cáo biệt
Khi ấy, Ðức
Giê-su nói với các môn đệ: (1) Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào
Thiên Chúa và tin vào Thầy. (2) Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở;
Thầy đã nói với anh em rồi, Thầy đi là để dọn chỗ cho anh em. (3) Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh
em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó. (4) Và Thầy đi đâu, thì anh em biết đường rồi.
(5) Ông Tô-ma nói với Ðức Giê-su: Thưa
Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết được đường? (6) Ðức Giê-su đáp: Chính Thầy là con đường, là sự thật và là
sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy. (7) Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy. Ngay từ
bây giờ, anh em biết Người và đã thấy Người.
(8) Ông Phi-líp-phê nói: Thưa Thầy, xin tỏ cho
chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện. (9) Ðức Giê-su trả lời: Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh
Phi-líp-phê, anh chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha. Sao anh lại
nói: Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha? (10) Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở
trong Thầy sao? Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng
Chúa Cha, Ðấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình. (11) Anh em hãy tin Thầy: Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở
trong Thầy; bằng không thì hãy tin vì công việc Thầy làm. (12) Thật, Thầy bảo thật anh em, ai tin vào Thầy, thì người đó
cũng sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa,
bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha.
SUY NIỆM
Câu hỏi gợi ý:
1. Thầy đi là để dọn chỗ cho anh em.
Câu này có ý nghĩa gì? Ðức Giê-su đi đâu? Dọn chỗ là gì và dọn ở đâu?
2. Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ơ, Câu này có ý nghĩa gì? Trên
thiên đàng nơi sống đời đời hạnh phúc có dung nạp đủ mọi hạng người đầy tính đa
dạng và khác biệt như ở trần gian không?
3. Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha.
Có thể thấy Chúa Cha hay Ðức Giê-su gần gũi và cụ thể nhất ở đâu?
Suy tư gợi ý:
1. Thầy đi là để dọn chỗ cho anh em ở trong nhà Cha Thầy
Trong bài Tin Mừng hôm nay,
Ðức Giê-su cho biết Ngài đi là để dọn chỗ
cho anh em ở trong nhà Cha Thầy.
Ðây là một trong những lời cáo biệt của Ngài với các môn đệ trước khi Ngài bước
vào cuộc khổ nạn và chết trên thật giá. Vì thế, chữ đi ở đây có nghĩa là đi
vào đau khổ và cái chết. Dọn chỗ
cho anh em . trong nhà Cha Thầy có nghĩa là chuẩn bị sự sống đời đời
cho con người. Như vậy, Ðức Giê-su đã dùng sự đau khổ và sự chết để chuẩn bị sự
sống đời đời cho con người. Nói cách khác, nhờ đau khổ và cái chết, Ngài trở
thành con đường dẫn tới sự sống đời đời.
Ngài đã phải đau khổ và chết
mới có thể đem lại sự sống đời đời cho chúng ta. Phần chúng ta, để hưởng được
sự sống đời đời ấy, chúng ta cũng phải góp một phần nào hy sinh và đau khổ của
mình vào khi quyết tâm sống phù hợp với sự đòi hỏi của tình yêu. Tình yêu ở đây
là tình yêu đối với Thiên Chúa được cụ thể hóa thành tình yêu đối với tha nhân.
Tình yêu luôn đòi hỏi phải được chứng tỏ cụ thể bằng đau khổ và hy sinh. Không
chấp nhận đau khổ và hy sinh cho ai hết có nghĩa là không yêu ai cả. Nhưng yêu
cũng là . chấp nhận sự khác biệt của người mình yêu.
2. Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở
Ðức Giê-su phải chịu đau khổ
và chết không phải chỉ để cứu rỡi hay đem lại sự sống đời đời cho một mình ta,
hay nhóm của ta, cộng đoàn của ta, Giáo Hội của ta, hoặc những người có cùng
khuynh hướng với ta. Ngài muốn cứu tất cả mọi người, mọi khuynh hướng, mọi cộng
đoàn, mọi tập thể. khác nhau. Thánh Phao-lô viết: Thiên Chúa, Ðấng cứu độ chúng ta, muốn cho mọi người được cứu độ và
nhận biết chân lý (1Tm 2,4). Ðiều đó đã được Ðức Giê-su tỏ cho biết
trong câu: Trong
nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở. Nhiều chỗ ở có nghĩa là dung nạp được
nhiều: nhiều người, nhiều chủng tộc, màu da, khuynh hướng (chính trị, kinh tế,
văn hóa, xã hội, tâm linh, tôn giáo.).
Nhìn trong thế giới tự nhiên
này, ta thấy sự vật hết sức đa dạng, nghĩa là đủ loài đủ kiểu, rất khác biệt
nhau. Thế giới sẽ trở nên đơn điệu và buồn tẻ biết bao nếu thiếu sự đa dạng và
khác biệt ấy. Hãy thử tưởng tượng xem: nếu trên đời chỉ có một loài hoa duy
nhất cho dù hết sức đẹp, hoa nào cũng giống y hệt hoa nào, thì chúng đâu thỏa
mãn nhu cầu thích cái đẹp của con người như khi có hàng trăm ngàn loài hoa khác
nhau như trong thế giới ta đang sống đây! Thế giới này sẽ ra sao nếu chỉ có một
loài chim, một loại cá, hay tệ hơn, chỉ có một loài thú duy nhất?
Thế giới tuy đa dạng và đầy
khác biệt, các loài các vật trong đó vẫn luôn luôn hài hòa, bổ túc cho nhau, ăn
khớp với nhau. Nếu thế giới tự nhiên đầy bất toàn này mà còn phong phú đa dạng
như thế, còn có sự hài hòa giữa những khác biệt như thế, thì sự sống đời đời
hay thiên đàng, là một thực tại hoàn hảo, ắt nhiên phải phong phú, đa dạng và
nhất là hài hòa hơn biết bao!
Vì thế, ngay ở đời này, chúng
ta cũng cần trang bị cho mình một tinh thần sẵn sàng chấp nhận mọi khác biệt nơi
những người chung quanh chúng ta. Chính Thiên Chúa đã dựng nên con người và vạn
vật đầy khác biệt như thế. Vì thế, mọi thành viên của Thiên Ðàng đều phải có
khả năng chấp nhận khác biệt rất cao độ để sự hài hòa giữa những khác biệt ấy
trở nên hoàn hảo. Ðiều ấy đòi hỏi họ phải có tình yêu và lòng bao dung cao độ.
Nếu không có tình yêu và lòng bao dung, thiên đàng không còn là thiên đàng nữa,
sự sống đời đời không còn là hạnh phúc nữa.
Nếu ta đang giận hờn ai, không
muốn nhìn mặt ai, ghét cay ghét đắng ai, và chủ trương không thể sống chung với
họ, không thể cùng đội chung một bầu trời với họ, v.v., hãy tự hỏi: nếu cả hai
gặp nhau trên thiên đàng, ta sẽ đối xử với người ấy thế nào? Người ấy cũng được
Thiên Chúa và Ðức Giê-su yêu thương, cứu chuộc, tha thứ như ta. Nếu lúc ấy ta
không thể nhìn người ấy với tình yêu thương anh em, thì chính ta là người không
xứng đáng ở thiên đàng. Với sự thù hận và ác cảm ấy, ta chỉ làm cho thiên đàng
bị ô nhiễm và không còn là nơi hạnh phúc nữa. Ta đáng ở một nơi khác không phải
là thiên đàng. Vì thiên đàng chỉ thích hợp với những con người tràn đầy yêu
thương. Vậy, muốn là công dân của thiên đàng, thì ngay ở trần gian này, hãy tập
yêu thương và sống hài hòa với những người khác biệt chúng ta. Muốn thế, ta
phải nhìn thấy Thiên Chúa nơi tha nhân.
3. Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha
Câu nói ấy của Ðức Giê-su chắc
hẳn đã làm cho các tông đồ hết sức ngạc nhiên. Thấy Ðức Giê-su cũng chính là
thấy Chúa Cha, vì Ðức Giê-su chính là hiện thân, là hình ảnh trung thực của
Chúa Cha. Người ta có thể thấy được tình yêu của Chúa Cha qua tình yêu của Ðức
Giê-su, thấy được vẻ đáng yêu của Chúa Cha qua sự đáng yêu của Ðức Giê-su, v.v.
Và một cách nào đó, Ðức Giê-su cũng chính là Chúa Cha, vì cả hai cùng là một
Thiên Chúa duy nhất. Các tông đồ có diễm phúc nhìn thấy Ðức Giê-su, sống với
Ngài, cảm nghiệm Ngài, nên cũng là nhìn thấy, sống với và cảm nghiệm chính
Thiên Chúa Cha.
Còn chúng ta, chúng ta không
có diễm phúc ấy. Tuy nhiên, nếu chúng ta có tình yêu và đức tin, chúng ta sẽ
thấy Thiên Chúa hay Ðức Giê-su nơi bất cứ người nào ta gặp trong cuộc đời. Cho
dù người ấy là ai, thương ta hay ghét ta, làm lợi cho ta hay hại ta, thánh
thiện hay tội lỗi, dễ thương hay dễ ghét, miễn họ là con người, thì họ đều là
hình ảnh của Thiên Chúa với nhiều mức độ trung thực khác nhau. Ðức Giê-su muốn
ta yêu thương họ, bất kể họ thế nào, bất kể họ khác biệt ta đến mức độ nào, vì
chính Ngài cũng yêu thương họ, muốn cứu chuộc họ, phục vụ họ. Ngài đã tự đồng
hóa Ngài với họ đến nỗi ai làm gì cho họ thì cũng là làm cho chính Ngài, không
làm cho họ thì cũng là không làm cho chính Ngài (x. Mt 10.40; 18,5; 25,40.45;
Lc 10,16). Ngài cũng rất ước muốn được yêu thương họ bằng trái tim ta, nói với
họ, an ủi họ bằng miệng lưỡi ta, và làm việc cho họ, phục vụ họ bằng đôi tay
của ta. Ngài chỉ thực hiện được ước muốn đó nếu ta cho phép và hợp tác với
Ngài. Vậy bạn có muốn Ngài dùng bạn như một khí cụ để yêu thương của Ngài
không?
Cầu nguyện
Lạy Cha, nhà Cha có rất nhiều
chỗ có thể dung nạp được rất nhiều người với rất nhiều khuynh hướng khác biệt.
Xin Cha cho tâm hồn con, lòng trí con cũng có nhiều chỗ để có thể dung nạp được
tất cả mọi người là anh chị em con, với nhiều khuynh hướng, tính khí, chủ
trương khác nhau. Xin cho con biết chấp nhận mọi người như họ đang là, để yêu
thương họ bất chấp họ như thế nào. Xin cho con yêu thương họ giống như Cha đã
yêu thương họ và đã yêu thương con.
Joan Nguyễn Chính Kết