Khi
chiêm ngắm hành trạng đời sống Ðức Giêsu, Tông Huấn Giáo Hội tại Á Châu có một
nhận định mà có lẽ chúng ta, các kitô hữu chưa quan tâm đúng mức : "Một
gia đình mới đang được xây dựng trong tình yêu đáng kinh ngạc của Chúa Cha ôm
lấy tất cả". Thiên Chúa ngay từ khởi điểm can dự vào lịch sử nhân
lọai đã bộc lộ ý muốn thiết lập GIA ÐÌNH này, và Người hòan thành ý định nhiệm
mầu ấy trong Ðức Giêsu.
Bài
sách Sáng Thế là khởi điểm lịch sử thành văn của Dân Chúa, cho thấy ơn gọi, sứ
vụ và hành trình của GIA ÐÌNH MỚI này. Abraham dược kêu gọi ra khỏi nhà cha
mình, từ bỏ bộ tộc mình, rời xa quê hương đấ nước, để đi tới miền đất mới, với
lời hứa cho ông một gia đình phong nhiêu con đàn cháu đống. Trong gia đình cũ
của ông, ông là người son sẻ, không con nỗi dõi tông đường.: sự tàn lụi và sự
chết bao kín đời ông. Ðiều đáng nói và phải nói hơn chính là trong GIA ÐÌNH MỚI
này không phải chỉ là có con cháu đông đảo như sao trên trời, như cát dưới
biển, mà quan trọng hơn GIA ÐÌNH trở thành kho tàng ÂN SỦNG VÀ PHÚC LÀNH cho
mọi dân tộc. Nếu chúng ta đặt ơn gọi của Abraham vào thời điểm lịch sử nhân
lọai : đây là thời đại các Pharaon ở Ai Cập, của công quốc người Sumer ở Trung
Ðông, triều đại nhà Hạ ở Trung Quốc, thời các vua Hùng ở Việt Nam. một thời đại
mà khắp nơi chỉ là những chiến tranh mở rộng quyền lực, còn ghi đậm ấn dấu
trong những chuyện thần thọai như Sơn Tinh, Thủy Tinh, hay chuyện nàng Mỵ
Nương. Ðặt trong bối cảnh nhân lọai ấy, thì ơn gọi của Abraham đúng là "Một
Gia Ðình mới đang được xây dựng trong Tình yêu đáng kinh ngạc".
Ơn
gọi ấy sẽ còn được Thiên Chúa theo đuổi trong lịch sử khi Ngài kêu gọi Môsê, và
nhất là khi tuyển chọn Ðavid : vẫn là một thao thức làm nẩy sinh "Một GIA
ÐÌNH MỚI" cho Thiên Chúa. Thế nhưng, phải đợi tới Ðức Giêsu Kitô như Tông
Huấn tại Á Châu đã mô tả. Khi giới thiệu Ðức Giêsu cho Hội Thánh, Gia Ðình Mới
, Thiên Chúa đã long trọng tuyên bố trên núi Tabor "Ðây là Con Ta
yêu dấu rất đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người" Chúng ta
không thể không nhận ra cái Ý Nghĩa thực sự của ơn gọi và sứ vụ trong lời giới
thiệu này, chính là ơn gọi và sứ vụ thuộc về GIA ÐÌNH CỦA THIÊN CHÚA. Ðối với
Thiên Chúa, không còn gì khác đáng yêu thương và chúc phúc hơn là CON CHÍ ÁI.
Và GIA ÐÌNH CON CHÍ ÁI đích thật là lời chúc phúc tràn đầy ân sủng cho mọi dân
tộc. Thánh Phaolô đã viết "dự định và ân sủng đã ban cho chúng ta từ
trước muôn đời trong Ðức Giêsu Kitô,. Người đã dùng Tin Mừng tiêu diệt sự chết
và chiếu soi sự sống."
Và
qủa thật nơi Ðức Giêsu và GIA ÐÌNH NGƯỜI, sự chết đã bị tiêu diệt : đó là Tin
Mừng thứ nhất được loan báo. Vào lúc bình minh của công việc rao giảng, các môn
đệ đã chẳng từng chứng kiến 2 con người thiên cổ Mô Sê và Elia hiện ra và đàm
đạo với Ðức Giêsu trên núi thánh đó sao ? Những con người đã chết, nay đi vào
cuộc sống của Ðức Giêsu. Và rồi các ông sẽ còn chứng kiến, nơi đâu có Ðức
Giêsu, sự chết bị đẩy lui. Vấn đề là, với Ðức Giêsu, nguyên căn của sự chết đã
bị phơi bày : đó là tội lỗi. Và vì vậy, đi theo Ðức Giêsu, các môn đệ thấy và
xác tín rằng sứ vụ trên hết và trước hết của Ðức Giêsu là tẩy trừ tội lỗi ra
khỏi cuộc sống con người. Người đã dùng ân huệ và quyền năng Thiên Chúa chiếu
soi mọi con người, đưa họ ra khỏi vùng tối tội lỗi sự chết, để họ vào sng trong
ánh sáng con Thiên Chúa. Gia Ðình mới của Ngài từ Nagiareth là gia đình rực
sáng Ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội, là gia đình chia sẻ ơn vô nhiễm cho mọi người thân
yêu. Tin Mừng đã viết như thế.
Sứ
mạng của Hội Thánh Ðức Kitô, và do đó sứ mạng của Gia Ðình Kitô hữu trước tiên
cũng chính là sự chiến thắng tội lỗi, phải "trở nên trắng như tuyết,
rực rỡ như mặt trời". Chúng ta cần trở lại cái bối cảnh lịch sử
nhân lọai vào thời điểm Thiên Chúa khởi sự để mình can dự vào. Bóng tối tội lỗi
chính là những tham vọng quyền lực, biến anh chị em mình trở thành những công
cụ cho lòng tham và dục vọng, là làm xáo trộn trật tự yêu thương của Thiên Chúa
nơi tạo vật Ngài, một trật tự trong đó, mọi con người mọi sự đều là phản ánh
vinh quang Con Thiên Chúa. Và sự can thiệp của Thiên Chúa được thực hiện trong
ý định và kế họach làm nên một GIA ÐÌNH MỚI CHO Người trong Ðức Giêsu và Hội
Thánh. Người Kitô hữu không thể nghĩ rằng những gì mình đang có, những gì do
mình làm ra, là để bảo đảm cho sự sống riêng mình, nhưng tất cả chính là những
ÂN SỦNG mà Thiên Chúa đặt vào tay họ để mưu cầu sự sống cho những con người
phận nhỏ. Ðó là Ân Sủng Tình Yêu để tiêu diệt tội lỗi trong lòng họ và trong
lòng thế giới.
Giuse Nguyễn Hữu Duyên