CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG
Thánh ca và lời nguyện mở đầu
Kinh Thánh: Rô-ma 13: 11-14
Không phải
là một sự trùng hợp ngẫu nhiên khi có sự liên tục giữa Phụng vụ Lời Chúa cuối
năm C với đầu năm A. Ngày của Chúa là chủ đề Phụng vụ của những Chúa Nhật cuối
năm B và chủ đề ấy được lập lại trong Chúa Nhật I mùa Vọng đầu năm A. Như thế,
rõ ràng chu kỳ Năm Phụng vụ đã được Giáo Hội sắp đặt nhằm nói lên sự liên tục
ấy.
Như chúng
ta đã nhận thấy, các bài đọc Tân Ước (thư thánh Phao-lô hoặc các Tông đồ khác)
thường nhắm đến những suy niệm thần học, giáo lý hay luân lý thực hành. Do đó,
khi nói về Ngày của Chúa, đoạn trích thư Rô-ma hôm nay giới thiệu với chúng ta
một suy niệm sống đức tin như thế nào để chờ đợi Chúa Cứu Thế đến.
Trước hết,
để nói lên tính cách khẩn thiết phải thay đổi lối sống, thánh Phao-lô nêu lên
thời điểm cánh chung, tức "Ngày Thiên Chúa cứu độ chúng ta" sắp đến.
Ngài muốn nhắc nhở tín hữu Rô-ma hãy mau mau tu sửa cuộc sống mình. "Ðêm
sắp tàn, ngày gần đến" diễn tả thời điểm của Ðức Ki-tô và Giáo Hội Người
đang chiếm lĩnh nhân loại. Nhưng thay đổi cuộc sống như thế nào? Trong các thư
của thánh Phao-lô, hình ảnh ban ngày thường được dùng để diễn tả cuộc sống mới
của Ki-tô hữu, đối nghịch với đêm tối tượng trưng cho đời sống tội lỗi trước
khi họ được rửa tội. Viết cho tín hữu giáo đoàn Rô-ma, thánh Phao-lô muốn nhấn
mạnh đến đời sống mới ấy. Ngài xin họ hãy nhìn vào đời sống mới Ki-tô hữu của
họ với cái nhìn sáng suốt, mở lòng và toàn diện, tựa như họ nhìn rõ mọi vật
quanh mình lúc trời sáng nhất, để can đảm nhận ra "những việc làm đen
tối" và mau mắn "cầm lấy vũ khí của sự sáng mà chiến đấu."
Như vậy,
thay đổi lối sống phải được thực hiện trên hai phương diện: tiêu cực là
nhận diện lối sống đen tối, và tích cực là sử dụng những vũ khí của sự
sáng. Mô tả lối sống đen tối, thánh Phao-lô chỉ trưng dẫn một vài điểm tiêu
biểu đối với tín hữu sống trong văn hóa Rô-ma thời ấy, như "chè chén say
sưa, chơi bời dâm đãng, cãi cọ ghen tương" (c. 13). Nhưng chắc chắn đó
cũng là những tiêu biểu cho lối sống đen tối mọi thời, đặc biệt trong văn hóa
Tây phương.
Là công dân
Rô-ma, Phao-lô không lạ gì những hình ảnh đặc thù Rô-ma như lực sĩ chạy đua,
người lính chiến với đủ thứ vũ khí. Một lần nữa ngài sử dụng những hình ảnh
quen thuộc với người Rô-ma, để sứ điệp được trình bày một cách cụ thể hơn.
Chính ngài đã cụ thể hóa những nhân đức Ki-tô bằng những hình ảnh quen thuộc
như áo giáp của Thiên Chúa (Ep 6:10), áo giáp đức tin, đức mến và mũ giáp là
lòng trông cậy (1 Tx 5:8), khí giới công chính (Rm 6:13; 2 Cr 6:7), chiến đấu
cho chân lý Tin Mừng (Gl 2:6). Cho nên ở đây khi nhắc đến những vũ khí của sự
sáng, ngài mời gọi tín hữu Rô-ma (dĩ nhiên cả chúng ta nữa!) hãy "mặc lấy
Chúa Giê-su Ki-tô." Mặc lấy Chúa Ki-tô cũng có nghĩa là trang bị bằng
những vũ khí của Người. Ðó cũng là điểm tích cực của việc thay đổi lối sống
chúng ta.
Nếu áp dụng
cái nhìn của thánh Phao-lô về duy vật chủ nghĩa nơi người Rô-ma vào thời đại
chúng ta, chúng ta thấy mình cũng cần phải "loại bỏ những việc làm đen
tối." Duy vật chủ nghĩa hôm nay làm cho chúng ta sống không phải là con
người nữa. Những đen tối thiêng liêng khiến chúng ta lẫn lộn, không nhận ra
được mình đang đi về đâu, không phân biệt được những giá trị căn bản. Dường như
xã hội càng văn minh thì đen tối lại càng ập đến nhanh hơn. Hiểu như thế,
"Ngày cứu độ" sẽ cho chúng ta ánh sáng để nhận ra "những việc
làm đen tối" của chúng ta và sẽ trang bị cho chúng ta những vũ khí cần
thiết cho cuộc chiến đấu cam go của chúng ta với ma quỷ, thế gian và tội lỗi.
Ðoạn thư
Rô-ma 13:11-14 được đưa vào Phụng vụ Lời Chúa Chúa Nhật I mùa Vọng sẽ là một
suy niệm thực hành hết sức thực tế và thích hợp, để giúp chúng ta chuẩn bị tâm
hồn mừng Mầu nhiệm Ngôi Hai Thiên Chúa Nhập Thể.
Câu hỏi gợi ý chia sẻ
"Ðã
đến lúc anh em phải thức dậy" là lời thánh Phao-lô nhắc nhở tín hữu Rô-ma.
Có lẽ tôi cũng đã nói với mình nhiều lần câu ấy. Nhưng tôi có thực hành không?
Ðiều gì khiến tôi ngại ngùng, lừng khừng hoặc tránh né?
Tôi đã nhìn
công cuộc Cứu chuộc của Chúa Ki-tô như thế nào? Như một người ngoại cuộc? Nếu
quan hệ đối với tôi thì quan hệ như thế nào?
Thánh
Phao-lô có cái nhìn linh động về công cuộc Cứu chuộc ("Vì hiện nay ngày
Thiên Chúa cứu độ chúng ta đã gần hơn trước kia"). Tôi
có thấy tương tự như vậy không? Hay vẫn còn xa lắc xa lơ?
Vũ khí nào
của sự sáng tôi đã sử dụng nhiều nhất và lợi hại nhất cho tôi?
Tôi có
chương trình nào đặc biệt để chuẩn bị mừng và sống mầu nhiệm Giáng Sinh cho năm
nay?
Cầu nguyện kết thúc
Sau cầu nguyện bộc phát, hát một
bài, hoặc cầu nguyện:
"Lạy
Chúa Giê-su, xin hãy đến. Xin đừng mỉm cười mà nói rằng Chúa đã ở bên chúng con
rồi.
Có cả triệu
người chưa biết Chúa. Nhưng biết Chúa thì được cái gì: Chúa đến để làm gì nếu
đời sống con cái Chúa cứ tiếp tục y như cũ?
Xin hoán
cải chúng con. Xin lay chuyển chúng con.
Ước gì sứ
điệp của Chúa trở nên máu thịt của chúng con, trở nên lẽ sống của cuộc đời
chúng con. Ước gì sứ điệp đó lôi chúng con ra khỏi sự an nhiên tự tại, và đòi
buộc chúng con, làm chúng con không yên.
Bởi lẽ chỉ
như thế, sứ điệp đó mới mang lại cho chúng con bình an sâu xa, thứ bình an khác
hẳn, đó là Bình An của Chúa. A-men." - Helder Camara
(Trích
RABBOUNI, lời nguyện 11)
Lm. Ða
Minh Trần Ðình Nhi