Anh
chị em rất thân yêu,
Biến
cố Chúa Giêsu chịu phép rửa Gioan ở sông Gio-đan được thánh Phêrô nhìn nhận
trong bài "truyền đạo tiên khởi" như là biến cố khởi đầu cho Tin
Mừng, như ta đọc thấy trong tường thuật của sách Công Vụ Tông Ðồ. Ở đây thánh
Phêrô chỉ đề cập đến điểm trọng tâm, điểm cốt lõi của biến cố, khác với Matthêu
trong Tin Mừng đã trình bày khá tỉ mỉ những diễn biến. Dẫu sao, dù là Phêrô hay
là Matthêu cũng đều cho thấy :
Chắc
chắn là khi đứng về phía Gioan, Ngài chỉ muốn khẳng định tính cấp bách và khẩn
thiết của lời mời gọi hóan cải tâm hồn để được giải thóat khỏi cơn thịnh nộ,
một thảm họa khôn lường, nhưng Ðức Giêsu cũng khác biệt hòan tòan với Gioan.
Chính Gioan cũng ý thức như thế, vì ông từng nói về Người "là Ðấng làm
phép rửa trong Thánh Thần", do đó mà ông phải thú nhận hôm nay với Ðức Giêsu
"Chính tôi mới cần được Ngài làm phép rửa...". Cả thánh Phêrô cũng
như thánh Matthêu đều nhấn mạnh đến điểm khác biệt ấy trong sứ điệp của biến cố
hôm nay: "Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong
Người". Còn Chúa Giêsu thì coi đó là "để giữ trọn Ðức công
chính". Từ "công chính" ở đây theo Thánh Kinh gắn kết con người
vào Tình Yêu vô biên của Thiên Chúa, đồng thời cũng liên kết con người vào lời
tán tạ bất tận tôn vinh mọi kỳ công của Thiên Chúa đã làm cho Dân Người. Và kết
qủa là "người công chính", "Ðấng được xức dầu tấn phong"
cũng là "người công bố năm hồng ân" "người thi ân giáng phúc và
chữa lành". Tin Mừng phải được công bố cho mọi dân tộc. Và thánh Phêrô đã
làm chứng là Ðức Giêsu đã không ngừng rảo bước từ ngày đó để rao giảng.
Anh chị em thân mến,
Biến cố phép rửa, cùng với giáo
huấn của Hội Thánh đòi hỏi chúng ta nhìn lại lối sống đức tin hôm nay. Có lẽ nó
không còn cái sinh lực của thời cha ông chúng ta mới đón nhận Tin Mừng : một
lối sống tập trung chia sẻ Thánh Thần canh tân và đổi mới, để kiến tạo nên
những cộng đòan vang đội lời tán tạ hồng ân và vinh quang Thiên Chúa. Cộng đòan
của chúng ta giống như các gia đình Kitô hữu hôm nay có khuynh hướng khép kín,
không còn muốn trách nhiệm về người khác. Ðáng tiếc thay.
Chớ gì chúng ta có được Thần Trí hóan cải như lòng mong ước của chính
Ðức Kitô.
Lm.
Giuse Nguyễn Hữu Duyên