Chúa Nhật lễ Chúa
Ba Ngôi
(26-5-2002)
ÐỌC LỜI CHÚA
Xh 34,4b-6.8-9: (6) Thiên Chúa phán: Ta là Chúa Hằng Hữu, là Thượng Ðế
có lòng thương xót, từ ái, chậm giận, đầy bác ái và chân thành. (7) Ta giữ lòng bác ái hàng ngàn đời, tha thứ sự bất
chính, vi phạm và tội lỗi; nhưng không để kẻ phạm tội thoát hình phạt, và phạt
con cháu họ đến ba bốn đời vì tội cha ông
2 Cr 13,11-13: (11) Anh em hãy vui mừng và gắng nên hoàn thiện. Hãy
khuyến khích nhau, hãy đồng tâm nhất trí và ăn ở thuận hoà. Như vậy, Thiên Chúa
là nguồn yêu thương và bình an, sẽ ở cùng anh em.
TIN MỪNG: Ga 3,16-18
Thiên Chúa yêu thương thế gian
(16) Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban
Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn
đời. (17) Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người
đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của
Người, mà được cứu độ. (18) Ai tin vào Con của Người, thì không bị
lên án; nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con
Một Thiên Chúa.
SUY NIỆM
Câu hỏi gợi ý:
1. Ðể cứu chuộc con người, Thiên Chúa chỉ cần phán một lời, thì tội
lỗi con người được tha hết. Tại sao Ngài phải cho Con Một của Ngài xuống trần
chịu đau khổ làm chi cho phức tạp và khổ lụy như thế?
2. Theo sự công bằng vô biên của Thiên Chúa, thì tội lỗi của con người
đáng phạt thế nào? Ngài có phạt con người đúng theo sự công bằng của Ngài đòi
hỏi không? Tại sao?
Suy tư gợi ý:
Thiên Chúa
yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một (.) Thiên Chúa sai Con của Người đến thế
gian (.) để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ. Ðể cứu chuộc con người, tại
sao Thiên Chúa lại phải hành động một cách nhiêu khê là phải sai Con Một mình
xuống thế, chịu đau khổ và chết nhục nhã trên thập giá? Ngài là Thiên Chúa
quyền năng vô biên, trên nguyên tắc, Ngài chỉ cần phán một lời, thì tội lỗi con
người dù to như núi lớn như biển cũng được tha hết, tại sao Ngài không làm như
thế? Muốn hiểu được điều ấy ta phải hiểu được tội lỗi của con người lớn lao thế
nào, đồng thời hiểu được sự xung đột kỳ diệu giữa hai thuộc tính công bằng và yêu thương của Thiên
Chúa trước tình trạng tội lỗi ấy của con người.
1. Tội lỗi
con người
Muốn hiểu được tội lỗi con
người, ta thử làm một so sánh. Khi nói một câu xúc phạm đến người bạn ngang
hàng với ta, ta chỉ bị người bạn của ta buồn giận, và ta thấy tầm mức của lầm
lỗi ấy không đến nỗi quan trọng lắm. Nếu ta xúc phạm đến một người dưới quyền
ta, lỗi ấy lại càng nhỏ hơn. Nhưng nếu cũng câu xúc phạm ấy ta nói với cha mẹ
ta, thì tội ta nghiêm trọng hơn rất nhiều, ta bị buộc tội bất kính hay bất hiếu
với cha mẹ. Nếu cũng câu xúc phạm ấy ta nói với một ông vua, thì ta mắc tội khi
quân là một trọng tội, nếu không bị bay đầu thì cũng phải tù tội. Như vậy, phẩm
giá người bị xúc phạm càng cao, thì tội xúc phạm ấy càng lớn, cho dù hành động
xúc phạm ấy hoàn toàn giống in hệt nhau. Phẩm giá của Thiên Chúa, là Chúa tể vũ
trụ, cao hơn ông vua hàng tỷ lần (tạm diễn tả như vậy cho dễ hiểu), nên tội xúc
phạm đến Ngài cũng lớn hơn lên hàng tỷ lần. Thế mà tổ tông loài người đã xúc
phạm đến chính Ngài.
Một minh họa khác tuy què quặt
nhưng giúp ta hiểu được phần nào sự di truyền của tội tổ tông. Một ông phù thủy
quyền năng kia có một con chó mà ông hết mực yêu thương. Một hôm, khi tình yêu
dâng lên dào dạt, ông đã tận dụng quyền năng của mình biến nó thành một người
như ông, đồng thời nhận nó làm con. Thế là từ đấy con chó - giờ đã thành người
- có thể suy nghĩ, nói năng như con người, tuổi thọ cũng dài như con người, có
khả năng làm được tất cả những gì mà một con người có thể làm được. Thật là một
thay đổi và thăng tiến vĩ đại! Ông phù thủy còn dự tính sẽ truyền đầy đủ những
bí quyết phù thủy cho nó, để nó cũng có tài năng biến hóa như ông, và khi ông
sang bên kia thế giới, toàn bộ sản nghiệp vĩ đại của ông sẽ để lại cho nó. Và
con cháu do nó sinh ra cũng đều là người và cũng sẽ được kế thừa nghề phù thủy
và sản nghiệp của ông.
Nhưng một hôm vì say rượu nó
đã nói những lời xúc phạm đến ông, thậm chí còn đả thương ông. Vì thế, trong
cơn giận dữ, ông đã biến nó trở lại thành chó. Thế là chó lại hoàn chó! Nó
không còn nói được tiếng người, không còn làm được những việc mà chỉ con người
mới làm được! Không còn sống đến 7, 8 chục tuổi như con người. Không còn được
ngồi bàn ăn uống như người, mà phải ăn uống theo kiểu chó, v.v. Khả năng trở
nên một thầy phù thủy hoàn toàn mất. Và tệ hại nhất là con cháu của nó, từ thế
hệ này sang thế hệ khác, cũng chỉ là chó và mãi mãi là chó!
Cũng vậy, con người đã được
Thiên Chúa dựng nên làm người ở bậc tự nhiên như bao thú vật khác, có điều cao
hơn thú vật một chút. Nhưng không chỉ có thế, vì yêu thương con người một cách
đặc biệt, Thiên Chúa đã nâng con người lên bậc siêu nhiên để trở thành con cái
Ngài, có đầy đủ những khả năng tương xứng với phẩm giá ấy. Các nhà thần học gọi
bản chất được nâng cao thành con cái Thiên Chúa với quyền thừa hưởng hạnh phúc
vĩnh cửu là ơn siêu nhiên, và gọi
khả năng được nâng cao như không phải chết, không phải đau khổ, hạnh phúc hơn,
hướng thiện hơn, khôn ngoan hơn, v.v. là những ơn
ngoại nhiên. Nhưng tổ tông con người đã phạm tội làm mất tất cả
những ơn đặc biệt ấy - siêu nhiên cũng như ngoại nhiên - để trở lại thành con
người hoàn toàn ở bậc tự nhiên. Các thế hệ sau của con người cũng không hơn gì
tổ tông mình. Và vì tội lỗi ấy, con người phải đau khổ và chết, phần xác cũng
như phần hồn.
2. Sự xung
đột giữa công bằng và yêu thương nơi Thiên Chúa
Tôi xin trình bày khái lược và
tổng hợp cách lý giải vấn đề đặt ra ở trên của ba nhà thần học Tin Lành: Martin
Luther (vị sáng lập đạo Tin Lành, người Ðức), J. Moltmann (người Ðức) và Kazo
Kitamori (giáo sư chủng viện, người Nhật) để chúng ta cùng suy niệm.
Thiên Chúa của chúng ta là một
Thiên Chúa vừa công bằng vừa yêu thương. Vì là Thiên Chúa vô hạn và tuyệt đối,
nên sự công bằng và yêu thương của Ngài cũng vô hạn. Công bằng và yêu thương là
bản chất của Ngài, Ngài không bao giờ hành động ngược lại bản chất của Ngài, vì
như vậy là tự phản lại chính mình. Chính vì bản chất hai mặt ấy mà Thiên Chúa
trở nên khó xử. Một đằng sự công bằng đòi buộc Ngài phải phán xử tội lỗi của
con người một cách hợp lý. Nếu thế thì con người phải chịu hình phạt tương xứng
với tội lỗi mình. Con người hữu hạn nên tội của con người là hữu hạn. Nhưng
Thiên Chúa là vô hạn, nên tội xúc phạm đến Thiên Chúa lại là vô hạn. Tội của
con người đối với Thiên Chúa vì thế có hai mặt: vừa hữu hạn lại vừa vô hạn. Tội
hữu hạn thì hình phạt phải hữu hạn, tội vô hạn thì hình phạt cũng phải vô hạn.
Hình phạt của con người vì thế cũng có hai mặt: vừa hữu hạn vừa vô hạn. Dù thế
nào thì con người cũng bị phạt rất nặng, nên phải thiệt hại vô cùng và đau khổ
rất nhiều.
Tuy nhiên, Thiên Chúa không
phải chỉ là một Thiên Chúa công bằng, mà còn là một Thiên Chúa đầy yêu thương.
Tình thương vô hạn của Ngài không thể chấp nhận để cho con người phải vĩnh viễn
đau khổ vì chính sự công bằng của Ngài. Tình thương ấy đòi hỏi Ngài phải cứu
con người cho bằng được. Nhưng thật vô cùng khó vì phải cứu thế nào để vẫn thỏa
mãn được sự công bằng của Ngài. Lúc này Thiên Chúa duy nhất dường như bị xẻ
thành hai: một Thiên Chúa công bằng đòi hỏi phải xử phạt con người một cách
xứng đáng, và một Thiên Chúa yêu thương đòi hỏi phải cứu con người với bất cứ
giá nào. Trước sự đòi hỏi gắt gao của bản tính vừa công bằng vừa yêu thương ấy,
trong nội tâm Thiên Chúa có sự xung đột vì con người. Ðó chính là nỗi đau khổ của Ngài, tạm dùng tữ như thế.
Thiên Chúa vô cùng hạnh phúc bây giờ trở nên đau khổ vì con người. Vì là Thiên
Chúa, nên đau khổ ấy cũng là vô cùng.
Sự đau khổ vô cùng ấy của
Thiên Chúa được biểu lộ qua sự đau khổ cùng tột và cái chết thê thảm của Ðức
Giê-su, Con Thiên Chúa.
3. Giải pháp
cứu con người: Ðức Giê-su đau khổ và chết
Vẫn theo quan điểm của ba nhà
thần học trên, muốn cứu con người, thì trong số con người phải có một người có
địa vị xứng đáng có khả năng đại diện cho con người để đền tội thay cho cả loài
người. Vì tội ấy xúc phạm đến Thiên Chúa rất cao cả, nên để đền tội cho cân
xứng theo sự đòi hỏi của lẽ công bằng, người đại diện cho loài người cũng phải
cao cả ở một tầm vóc nào đó xứng với sự cao cả của Thiên Chúa. Nếu không thì
người ấy chỉ có thể đền tội tối đa cho một mình mình thôi, không đền thay cho
cả nhân loại được. Thật là nan giải! Làm sao trong hàng ngũ con người tội lỗi
đang bị thất sủng trước Thiên Chúa có thể có được một con người như thế? Con
người chắc chắn không thể làm nổi, nhưng Thiên Chúa quyền năng vô biên chắc
chắn có thể. Do tình thương vô biên đối với con người thúc đẩy, đồng thời nhờ
sự khôn ngoan và quyền năng vô hạn của mình, Thiên Chúa đã thực hiện một sáng
kiến tuyệt vời là cho Ngôi Hai nhập thể làm người để làm công việc đền tội ấy.
Khi nhập thể làm người, Ngôi
Hai Thiên Chúa trở thành Ðức Giê-su, một con người thật sự. Nhưng con người này
lại hết sức cao cả, cao cả ngang hàng với Thiên Chúa, vì đó chính là Ngôi Hai,
Con Thiên Chúa. Vì thế, Ngài rất xứng đáng để đền tội thay cho cả nhân loại
trước mặt Thiên Chúa. Và để đền một cách thật cân xứng với cái tội vô cùng to
lớn của nhân loại - cả tội tổ tông được di truyền và vô số tội riêng của toàn
thể loài người - Ðức Giê-su đã tự nguyện chịu biết bao đau khổ ở trần gian, và
cuối cùng chết vô cùng nhục nhã và thê thảm trên thập giá. Công trình nghiên
cứu đầy tính khoa học về tấm khăn liệm xác Ðức Giê-su của bác sĩ giải phẫu học
Pierre Barbet cho thấy sự đau khổ mà Ðức Giê-su phải chịu là cùng tột và khủng
khiếp như thế nào. Nhưng chính qua sự đau khổ và sự chết ấy, cả sự công bằng
lẫn tình thương vô biên của Thiên Chúa đối với con người được hoàn toàn thoả
mãn. Thật là một giải quyết tài tình, qua đấy ta thấy được sự công bằng và tình
yêu thương của Thiên Chúa, đồng thời thấy được tội lỗi của ta trước con mắt của
Thiên Chúa lớn lao như thế nào.
Cầu nguyện
Lạy Cha là Thiên Chúa của con,
bây giờ con mới hiểu sâu sắc câu nói của Ðức Giê-su: Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài cho họ.
Thì ra sự công bằng vô biên của Cha không cho phép Cha làm một cái gì đơn giản
hơn để cứu chuộc nhân loại. Và bây giờ con mới hiểu được tình Cha yêu thương
nhân loại, trong đó có con, như thế nào! Xin cho con biết sống xứng đáng với
tình yêu ấy! Cho con biết đáp lại tình yêu vô biên ấy bằng trọn tình yêu của
con. Amen.
Joan Nguyễn Chính Kết