LỄ THÁNH GIA THẤT
Thánh ca và lời nguyện mở đầu
Kinh Thánh: Cô-lô-xê
3: 12-21
Có lẽ cho
tới lúc viết thư này, thánh Phao-lô chưa đặt chân tới Cô-lô-xê. Chính ông
Ê-páp-ra, một môn đệ của ngài, đã rao giảng Tin Mừng cho Cô-lô-xê. Ðang khi bị
cầm tù tại Rô-ma, thánh Phao-lô vẫn lưu tâm đến công việc của người môn đệ này.
Ông Ê-páp-ra đã đến thăm thánh Phao-lô tại Rô-ma và cho ngài biết nhiều tín hữu
tân tòng đã bị quấy nhiễu do một số thầy dạy giả dối. Cho nên ngài đã viết thư
cho tín hữu Cô-lô-xê để khích lệ họ hãy vững lòng trong đức tin được xây dựng
trên nền tảng là thần tính của Chúa Ki-tô và hãy sống theo giáo lý Chúa Ki-tô
đã được ông Ê-páp-ra rao giảng. Ngài đưa ra một số quy luật để sống đời Ki-tô
hữu xứng đáng và một số chỉ thị dành cho đời sống gia đình. Bài đọc hôm nay
trích từ phần này.
Chín mươi
phần trăm những người đầu tiên đọc thư thánh Phao-lô gửi giáo đoàn Cô-lô-xê là
tín hữu trở lại từ ngoại giáo. Do đó, đối với họ, việc thực hành những nhân đức
Ki-tô giáo là điều mới mẻ. Trào lưu ngoại giáo vẫn còn ảnh hưởng mạnh đối với
nếp sống mới của những tín hữu tân tòng này, nhất là trong những phân biệt giai
cấp xã hội và văn hóa. Vậy để có thể sống đời Ki-tô hữu đích thực, điều tiên
quyết là tín hữu phải nhận thức căn tính mới của mình, tức họ là "con
người mới, được đổi mới theo hình ảnh Ðấng Tạo Hóa" (c. 11). Con người mới
này còn được thánh Phao-lô gọi là "những người được Thiên Chúa tuyển lựa,
hiến thánh và yêu thương."
Lý tưởng là
mục đích tiến tới với tất cả cố gắng, chấp nhận thay đổi và hy sinh. Vậy muốn
sống lý tưởng của "con người mới", tín hữu phải cố gắng đem thực hành
những nhân đức Ki-tô giáo, nhờ đó tín hữu sẽ dần dần biến đổi nên giống Chúa
Ki-tô hơn. Sau khi nêu lên một số những nhân đức tiêu biểu của Chúa Ki-tô,
thánh Phao-lô muốn quy về một mối quan trọng nhất: "Trên hết mọi đức tính,
anh em phải có lòng bác ái."
Thánh
Phao-lô không muốn lý thuyết suông, nhưng ngài đề ra một số phương pháp thực
hành cụ thể.
- Hãy để cho "lời Ðức Ki-tô
ngự giữa anh em thật dồi dào phong phú", hay nói đơn sơ theo ngôn từ hôm
nay là hãy tích cực sống lời Chúa, hãy để cho lời Chúa trở nên sống động trong
cuộc sống chúng ta, chứ không phải chỉ là những dòng chữ nằm chết trong sách
vở.
- Hãy "dạy dỗ khuyên bảo
nhau", nhưng cách khôn ngoan để khỏi mất lòng.
- Hãy biểu lộ lòng biết ơn Chúa
qua những cử hành phụng vụ.
- Hãy "nhân danh Chúa
Ki-tô" mà làm mọi sự.
- Tóm lại, sống nhân đức Ki-tô
tức là một cách để "nhờ Ðức Ki-tô mà cảm tạ Thiên Chúa Cha.
Trình bày lối sống Ki-tô hữu
xong, thánh Phao-lô mới đề cập tới đời sống gia đình. Ðây thực là cách hợp lý,
vì lối sống Ki-tô hữu phải là căn bản để sống bất cứ bậc sống nào. Ðể làm người
chồng hay người vợ tốt, trước hết phải là Ki-tô hữu tốt. Muốn làm linh mục hay
tu sĩ tốt, trước hết phải là Ki-tô hữu tốt. Chính vì thế, thánh Phao-lô muốn
trình bày nếp sống Ki-tô hữu trước rồi mới đem áp dụng vào hoàn cảnh đời sống
gia đình.
Nếu lấy tiêu chuẩn "người
thuộc về Chúa" làm nền tảng, chúng ta sẽ tránh được những hiểu lầm về lối
nói theo văn hóa đương thời của thánh Phao-lô. Bình thường nếu nói "vợ hãy
phục tùng chồng" là chúng ta nghĩ ngay tới tình trạng chồng chúa vợ tôi
hoặc bất bình đẳng. Nhưng nếu xử sự như "người thuộc về Chúa" hoặc
lấy tình yêu làm động lực, thì việc phục tùng sẽ là một cách biểu lộ tình thương
chứ không phải là chịu khuất phục trước quyền bính nữa. Hay nói đúng hơn, sự
"tùng phục" chỉ là cách diễn tả cung cách khả ái dịu dàng của một
người vợ đáng yêu. Cũng thế, tình yêu sẽ loại trừ tất cả những gì là cay
nghiệt, hống hách nơi người chồng, và làm cho cha mẹ thành gần gũi, "giống
như bạn" đối với con cái . Ðồng thời tình yêu cũng sẽ làm cho những đứa
con được đẹp lòng Chúa.
Có lẽ cách Phụng vụ Lời Chúa lễ
Thánh Gia thất trích dẫn đoạn thư Phao-lô sẽ giúp chúng ta đặt lại vấn đề. Vấn
đề ở điểm: đời sống Ki-tô hữu phải là nền tảng cho đời sống hôn nhân hoặc gia
đình. Các bạn trẻ sắp lập gia đình đừng vội kết án Giáo Hội khó khăn trong việc
chuẩn bị hôn nhân, nhất là đối với những anh chị không thực sự tích cực sống
đức tin Công Giáo! Ðối với những người đang sống trong bậc hôn nhân cũng cần
đặt lại vấn đề: để tránh lục đục, đổ vỡ hôn nhân, tôi cần phải xét đến đời sống
đức tin trước hay cứ loay hoay với những sửa chữa tâm sinh lý?
Nhìn vào đời sống của Thánh Gia
thất, chúng ta chỉ thấy nổi bật đời sống đức tin, với những nhân đức Ki-tô
giáo, nhờ đó Giu-se, Ma-ri-a và Giê-su đã thắng vượt được mọi khó khăn và trở
nên gia đình gương mẫu.
Câu hỏi gợi ý chia sẻ
Nhìn lại
đời sống gia đình của tôi, tôi có thể chia sẻ những gì phản ảnh đời sống của
Thánh gia thất?
Mọi người
trong gia đình tôi có lấy đức ái làm nguyên tắc trên hết để cư xử với nhau
không? Tôi nhận thấy yêu thương là "mối dây liên kết tuyệt hảo" như
thế nào trong gia đình tôi?
Tôi nhận
định thế nào về "đời sống cầu nguyện"của gia đình tôi?
Tôi có thể
so sánh bài đọc hôm nay với đoạn thư Ê-phê-xô 5:22-6:4 để học hỏi thêm.
Cầu nguyện kết thúc
Sau lời
nguyện bộc phát, nhóm cùng hát bài "Giu-se trong xóm nhỏ điêu tàn",
hoặc kinh sau đây:
Lạy Chúa
Giê-su, sau hơn 30 năm sống dưới mái nhà ở Na-da-rét,
Chúa đã thành một người chín
chắn và trưởng thành,
sẵn sàng lãnh nhận sứ mạng Cha
giao.
Bầu khí yêu
thương đã góp phần không nhỏ
trong việc hình thành nhân cách
của Chúa.
Chúa đã học nơi thánh Giu-se sự
lao động miệt mài,
sự mau mắn thi hành Thánh ý
Thiên Chúa,
sự âm thầm chu toàn trách nhiệm
đối với gia đình.
Chúa đã học
nơi mẹ Ma-ri-a sự tế nhị và phục vụ,
sự buông mình sống trong lòng
tin phó thác
và nhất là một đời sống cầu
nguyện thâm trầm.
Xin nhìn
đến gia đình chúng con,
xin biến nó thành nơi sản sinh
những con người tốt,
biết yêu thương tha thứ, biết
cầu nguyện và phục vụ.
Ước gì xã hội chúng con lành
mạnh hơn,
Giáo Hội chúng con thánh thiện
hơn,
nhờ có những con người khỏe
mạnh, khôn ngoan và tràn đầy ơn Chúa.
(Trích
RABBOUNI, lời nguyện 56)
Lm.
Ðaminh Trần Ðình Nhi