Anh chị em rất thân yêu,
Chúng ta đã bước sang một năm mới có
lẽ nhiều âu lo hơn hy vọng như Ðức thánh Cha trong Thông Ðiệp Ngày Hòa Bình Thế
Giới đã nhân định "con người trên khắp thề giới cảm nhận một sự
thương tổn trầm trọng và một nỗi lo sợ mới trước tương lai".
Khát vọng bình an, "khát
vọng cao thượng nhất trong tâm khảm con người" luôn luôn hiện thực
và cấp bách. Ở mọi nơi, mọi góc độ, bình an đích thực luôn luôn là hoa trái của
công lý, được nhìn nhận như một nhân đức, một cam kết "bảo đảm sự
tôn trọng toàn vẹn các quyền lợi và trách nhiệm, và sự phân phối công bằng các
lợi nhuận và gánh nặng". Lịch sử nhân loại, cũng như lịch sử từng
quốc gia dân tộc, thậm chí lịch sử mỗi bộ tộc hay gia đình, một cách nào đó đều
là lịch sử thiết đặt một nền công lý. Nhưng cũng chính lịch sử cho thấy "công
lý của loài người luôn mỏng dòn và không hoàn thiện, bị những giới hạn và tính
ích kỷ của cá nhân và phe nhóm chi phối". Vì thế, song song với
những nỗ lực tìm kiếm công lý qua những thể chế chính trị, kinh tế và xã hội,
con người, cách riêng những con người Á Châu, đã rất sớm đi tìm công lý trong
những nỗ lực tôn giáo, vì tại Á Châu này, trong truyền thống của mỗi dân tộc,
đều khẳng định chỉ có sự giải thoát trong tôn giáo, mới có khả năng thiết lập
trật từ an bình trường tồn cho nhân loại. Nếu điều ấy chưa phải là cốt lõi của
lịch sử các dân tộc Á Châu, thì đối với bộ tộc Israel nhỏ bé của Châu Lục này
thì đó lại là tất cả ý nghĩa lịch sử dân tộc và quốc gia họ : Một dân được
tuyển chọn để cưu mang, sinh hạ và trao ban "Hoàng Tử Bình An".
Chính vì thế thánh Phaolô khi suy nghĩ về lịch sử Israel đã kết luận trong lời
thư gởi tín hữu Galata "Khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai
Con mình tới, sinh làm con một người đàn bà..."
Ngày Người Con được sinh ra, thánh
Luca đã cho thấy viễn cảnh của trật tự mới : trật tự an bình. Nếu
khi xưa các thiên thần được lệnh cầm gươm lửa trục xuất nhân loại ra khỏi địa
đàng, thì đây, các Ngài được lệnh loan báo Tin Mừng bình an khắp thảo nguyên
Belem. Nếu chiếu theo mọi lề luật, các người chăn chiên là những kẻ bị loại trừ
khỏi xã hội, thì đây, họ được vinh dự trở về tôn vinh Thiên Chúa. Tất cả nhờ
Người Con đã được trao tặng, Người là Vinh Quang của Thiên Chúa trên trời, và
cũng là Bình An cho loài người dưới thế. Diễn biến của hòa bình đích thực được
thánh Phaolô trình bày thật vắn gọn, nhưng rất cụ thể và sống động "Ðể
chứng thực anh em là con cái, Thiên Chúa đã sai Thần Trí của Con mình đến ngự
trong lòng anh em mà kêu lên "Abba, Cha ơi". Ðiều ấy bao hàm một chân
lý mà Ðức Thánh Cha trong Thông Ðiệp Ngày Hòa Bình Thế Giới đã muốn triển khai
"Không có công lý, nếu không có sự tha thứ". Ðức Thánh
Cha nhấn mạnh "Tác vụ phục vụ Tin Mừng của Cha buộc Cha, và đồng thời cho
Cha sức mạnh để nhấn mạnh đến sự cần thiết của tha thứ", một sự tha thứ
"bắt nguồn và có chuẩn mực từ nơi Thiên Chúa". Nguồn gốc và chuẩn mực
hoàn thiện của tha thứ là sự tha thứ của Ðức Kitô trong mầu nhiệm Nhập Thể và
Cứu Chuộc. Ở đó các tin mừng đều cho thấy sự thông ban Thánh Thần tình yêu. Và
về điều này Ðức Maria là chứng nhân tuyệt hảo. Chính Thánh Thần đã bao phủ lòng
dạ Mẹ để Mẹ thực sự trở nên Mẹ Thiên Chúa. Cũng chính Mẹ chứng kiến hoạt động
hòa giải của Chúa Thánh Thần trong lòng trí Giuse, để ông đảm nhận vai trò Cha
nuôi Ðấng Cứu Thế, và Mẹ cũng thấy hoạt động của Thánh Thần thánh hiến Gioan
Baotixita trong lòng dạ Elisabeth, Mẹ là chứng nhân hoạt động của Thánh Thần
trong cuộc sinh hạ, lớn lên và hoạt động loan báo Tin Mừng, và nhất là Mẹ đã
chứng kiến nước Thánh Thần từ cạnh sườn Con tuôn đổ ra để hòa giải nhân loại.
Trong mọi biến cố vẫn là sự tha thứ của Thiên Chúa, nhờ Con và trong quyền năng
Thánh Thần. Vì thế, như là lời trối trăn cho Hội Thánh non trẻ, Ðức Maria đã
đưa Hội Thánh của Con vào trong chính thái độ cốt lõi của sứ mạng : "Hằng
ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng". Ðó là thái độ mà
Ðức Thánh Cha đã viết trong thông điệp ; "Cầu nguyện cho hòa bình là mở
rộng trái tim con người cho quyền năng Thiên Chúa xâm nhập vào để canh tân mọi
sự. Với ân sủng ban sự sống, Thiên Chúa có thể mở lối cho hòa bình nơi mà con
người chỉ thấy hiển nhiên toàn những bế tắc và đóng kín...".
Anh chị em rất thân yêu,
Khát khao bình an cho năm mới vì vậy
phải đi đôi với ước ao cầu nguyện cùng với Ðức Maria. Không những vì Mẹ là Mẹ
Thiên Chúa, Mẹ Hoàng Tử Bình An, mà còn vì Mẹ là Ðấng có thể chia sẻ Kinh
Nghiệm và Thực Tại Ân Sủng Bình An. Mẹ được kêu cầu dưới tước hiệu "Nữ
Vương ban sự bình an". Trong năm 2002 này, ước gì giờ kinh tối trong mỗi
gia đình là giờ kinh mà gia đình cùng cầu nguyện với Ðức Maria, để mỗi ngày đều
bùng nổ ngày Hiện Xuống mới : ngày của Ân Sủng ban sự sống.
Lm.
Giuse Nguyễn Hữu Duyên