Đặc biệt về Pông-pê-i (Pompéi) : sự diễn tiến của tất cả nghi lễ ngày 07 tháng 10 năm 2003.

 

 

VATICANÔ, Chúa Nhật ngày 05 tháng 10 năm 2003 – Nhân dịp ngày lễ Đức Bà Mân Côi và chuyến viếng thăm của ĐGH GP II tại Thánh Điện của Pông-pé-i, thứ Ba ngày 07 tháng 10 tới, các tín hữu được mời gọi để suy niệm về Mầu NHiệm Năm sự Sáng của Kinh Mân Côi với ĐGH bằng cách dâng lời cầu nguyện cho hòa bình trên năm Châu.

 

Sau thánh lễ, các tín hữu được mời gọi đọc, với ý hướng trên, « Kinh Cầu Khẩn Đức Trinh Nữ » đã được viết bởi vị sáng lập Vương Cung Thánh Điện Pông-pê-i, Chân Phước Bartolo Longo, và đã được ĐGH đề cập tới trong bức Tông Thư của Ngài viết về Chuỗi hạt Mân Côi (ngày 16 tháng 10 năm 2002). Về những đề cập khác đến Chân Phước Bartolo Longo được trích dẫn trong Tông Thư này, xin coi lại bài ngày 23 tháng 9 « Tại Pông-pê- (Pompéi), ĐGH sẽ cầu nguyện cho hòa bình trên thế giới. » trong phần tháng 9.

 

Để giúp cho các phương tiện truyền thông đại chúng sẽ theo dõi trực tiếp nghi lễ và cho các tín hữu, dưới đây là chương trình diễn tiến của Nghi Lễ tại Pông-pê-i đã được sắp xếp theo đúng như những chỉ định của Phòng Nghi Lễ Phụng Vụ Giáo Hoàng.

 

Giới Thiệu

 

Ngày 21 tháng 10 năm 1979, một năm sau khi nhậm chức Giáo Hoàng, ĐGH đã thực hiện chuyến Tông Du đầu tiên ở Pông-pê-i. Năm khác (26 tháng 10 năm 1986), vào dịp phong lên Á Thánh Cha Bartolo Longo.

 

Vị kế vị thánh Phê-rô trở lại Pông-pê-i vào năm Ngân Khánh Giáo Hoàng của Ngài. Ngài đi vào dịp lễ Đức Bà Mân Côi, có liên quan đến ngày tươi sáng 16 tháng 10 năm ngoái, khi Ngài ký Tông Thư « Rosarium Virginis Mariae » (Về Đức Trinh Nữ Mân Côi) và tuyên bố năm Mân Côi với ảnh Đức Mẹ Đồng Trinh của Pông-pê-i.

 

Năm Mân Côi đã giúp khám phá lại giá trị lời kinh này như một đoạn đường chiêm niệm, để lặn sâu trong mầu nhiệm, con đưòng của tuyên xưng Đức Tin.

Pông-pê-i là gia-cư của Tràng hạt Mân Côi. Ở nơi này, tất cả đều kêu gọi hướng về lời kinh này.

 

Khung cảnh của thành-phố-cổ bị tàn phá bởi Hỏa-diệm-sơn Vê-duy-vơ (Vésuve) thật là gợi ý : khung cảnh tượng trưng cho thảm kịch nhân loại nhưng cũng là một vùng rộng lớn dành cho văn hóa và cho sự gặp gỡ giữa các dân tộc. Trên những hoang tàn của Pông-pê-i khảo cổ - một thành phố như sống lại từ đám tro tàn - sự thiêng liêng của Chuỗi hạt Mân Côi được thấu hiểu như lời loan báo của Đức Ki Tô, là sự sống lại và sự sống của con người.

 

Trung tâm điểm của Thành Pông-pê-i của Mẹ Maria nằm trong Vương Cung Thánh Đường lộng lẫy được xây dựng bởi Chân Phước Bartolo Longo, tựa một lời mời gọi vào chuỗi hạt Mân Côi như trường học của Mẹ Maria mà dưới chân Ngài, chúng ta học đi từng bước một vào trong mầu nhiệm của Đức Ki Tô Cứu Thế.

Điều cũng lấy làm khích lệ là công trình bác ái lớn lao mà Chân Phước đã thực hiện cho những trẻ em mồ côi và những trẻ em con cái những tù nhân. Ngày hôm nay, Pông-pê-i dấn thân trong những công tác khác biệt cho tình liên đới. Một trung tâm mang tên Gio-an Phao-lô Đệ Nhị đã được dành cho các trẻ em và cho các gia đình.

 

Một thành phần khác đầy ý nghĩa là « công trình kiến trúc cho hòa bình hoàn vũ » theo như đề tài mà Chân Phước  Bartolo Longo đã muốn ghi khắc trên mặt ngoài của Thánh Điện.

Kinh Mân Côi cho hoà bình mà ĐGH đọc tại Pông-pê-i cũng nằm trong khuôn khổ đó.

 

CHƯƠNG TRÌNH CHUYẾN THĂM VIẾNG CỦA ĐGH :

 

Nghi lễ gồm 7 giai đoạn :

 

1. Phần Dẫn Nhập

Nghi lễ bắt đầu bằng một bản thánh ca trong lúc Đức Thánh Cha tới sân trước Thánh Đường. Rồi Đức Cha Domenico Sorrentino đọc bài diễn văn đón mừng ĐGH. Đức Cha Sorrentino, mới được bổ nhiệm Thư Ký Bộ Thánh Phụng và Bí Tích, là Khâm Sứ Giáo Hoàng cho Vương Cung Thánh Đuờng Pông-pê-i và cũng đã được tấn phong Giám Mục bởi ĐGH GP II vào năm 2000.

Các tín hữu hát tiếp lời khẩn nguyện trích từ Thánh Vịnh 69 « Deus in adjutorium meum intende » (Chúa đến giúp tôi). ĐGH đọc « lời khuyến từ » dẫn nhập. Với lời kinh nguyện được trích ra từ Sách lễ Đức Trinh Nữ Maria (văn bản mẫu của Đức Bà của bữa tiệc cưới Cana), ĐGH tiếp đón những ý chỉ cầu nguyện của các tín hữu và suy niệm về những mầu nhiệm của đời sống công khai của Đức Ki Tô.

 

2. Suy niệm về những mầu nhiệm Mân Côi

Các tín hữu suy niệm về mầu nhiệm năm sự Sáng theo phương thức sau đây :

-      trình bày về mầu nhiệm,

-      Loan báo Tin Mừng : một người đọc đoạn Thánh Kinh nói về sự suy niệm,

-      Tạm ngừng trong thinh lặng : cộng đoàn suy niệm mầu nhiệm

-      Lời khuyến từ vắn tắt : cộng đoàn được mời gọi cầu nguyện cho một lục-địa.

-      Hát điệp khúc : một đại diện của lục-địa đốt một trong năm ngọn nến trước tượng Đức Mẹ.

-      Kinh nguyện Cầu xin Thiên Chúa như sau : một nam giáo dân trưởng thành, một gia trưởng, một thanh niên, một nam tu sĩ, một linh mục cùng đọc phần đầu kinh Lạy Cha, kinh nền tảng của sự chiêm niệm Ki-tô học và về tràng hạt Mân Côi. Cộng đoàn đáp lại bằng phần thứ hai của kinh Lạy Cha.

-      10 Kính Kính Mừng là yếu tố cấu tạo tràng hạt. Một nữ giáo dân, một người mẹ, một thiếu nữ, một nữ tu sĩ, một chủng sinh cùng đọc 10 kinh Kính Mừng. Để làm rạng tỏ tên Chúa Giê-su và để gợi nhắc mầu nhiệm cộng đoàn đang suy niệm, nhóm người trên đọc thêm một câu riêng về Chúa Ki Tô sau phần đầu của kinh Kính Mừng. Cộng đoàn đáp lại bằng phần hai của kinh Kính Mừng.

-      Ngợi khen Thiên Chúa Ba Ngôi : Ca đoàn và cộng đoàn cùng đứng lên hát bài « vinh tụng ca Chúa Ba Ngôi » là cao điểm của sự chiêm niệm những mầu nhiệm.

-      Lời kinh kết thúc mầu nhiệm : để diễn tả cách hữu hiệu hơn mối tương quan giữa Kinh Mân Côi và đời sống ki tô hữu, người hướng dẫn và cộng đoàn giáo dân cùng đọc kinh xin được gặt hái những hoa trái đặc biệt của sự suy ngẫm mầu nhiệm này.

 

3. Bài diễn văn của ĐGH

Sau khi lần hạt xong, ĐGH có mấy lời với các tín hữu hiện diện.

 

4. Đọc kinh cầu khẩn Đức Trinh Nữ Maria

Vị Khâm Sứ Giáo Hoàng nói đôi lời dẫn nhập trước khi đọc kinh Cầu Khẩn được viết bởi Chân Phước Bartolo Longo năm 1883. Trong kinh này, Ngài đã cầu xin Nữ Vương Khải Hoàn và Mẹ của sự Thương Xót. Kinh sẽ được đọc chung bởi cộng đoàn.

 

Dưới đây là nội dung của lời kêu gọi của ĐGH GP II đã được trích dẫn trong Tông Thư « Rosarium Virginis Mariae » (về Đức Trinh Nữ Maria Mân Côi) :

« Chớ gì lời mời gọi của Cha không trở thành lời ở ngoài tai ! Vào đầu năm thứ 25 của trọng trách Giáo Hoàng, Cha xin gửi gấm lá Tông Thư này trong bàn tay khôn ngoan của Đức Trinh Nữ Maria, bằng cách nghiêng mình kính cẩn trước ảnh Ngài trong Vương Cung Thánh Đường lộng lẫy đã được xây dựng cho vinh danh Ngài bởi Chân Phước Bartolo Longo, Tông Đồ của tràng hạt Mân Côi. Cha sẵn sàng xin chọn những lời cầu đầy cảm xúc, mà Chân Phước đã dùng để kết thúc Kinh Cầu-Xin lừng-danh trước Nữ Vương Mân Côi, làm lời cầu nguyện của Cha :

 

«    Ôi Tràng Hạt Mân Côi mà Mẹ Maria đã chúc lành,

     Ôi xiềng xích dịu êm nối liền chúng ta với Thiên-Chúa,

Ôi sợi dây tình yêu kết hợp chúng ta với các Thiên Thần,

Ôi tháp cao của sự khôn ngoan trước những tấn công của hỏa ngục,

Ôi nơi ẩn náu an toàn trong sự đắm chìm tập thể,

Chúng ta sẽ không buông rơi ngươi nữa. Ngươi sẽ là nguồn an ủi của chúng ta trong giờ hấp hối. Cho ngươi, nụ hôn cuối cùng của sự sống đang tàn lịm. Và mấp máy cuối cùng của môi chúng con sẽ gọi tên ngọt ngào của Mẹ,

Ôi Nữ Vương Mân Côi Pông-pê-i,

Ôi Mẹ rất yêu quý của chúng con,

Ôi nơi ẩn náu của những tội nhân,

Ôi niềm An Ủi tối cao cho những người buồn khổ,

chớ gì Mẹ luôn được chúc phúc trong mọi nơi, hôm nay và mãi mãi,

dưới đất cũng như trên trời ».

 

5. Thờ kính ảnh Mẹ Đồng Trinh Mân Côi.

Sau kinh Cầu Khẩn, và sau lời cầu Chân Phước Bartolo Longo, ca đoàn và cộng đoàn hát bài Kính Mừng Nữ Vương (Salve Regina), trong khi những đại diện của năm Châu mang tới Mẹ những bó hoa. Đấng Khâm Sứ Giáo Hoàng xông hương.

 

6. Đức Giáo Hoàng ban phép lành.

Đức Thánh Cha kết thúc nghi lễ bằng phép lành Tòa Thánh.

 

7. Bài hát kết lễ.

Trong lúc Đức Thánh Cha rời sân trước của Vương Cung Thánh Đường, ca đoàn và các giáo dân hát bài kết lễ.

 

Thông tấn Zenit

Trần văn Toàn, chuyển ngữ

 


Về Trang Mục Lục
Trở Về Trang Nhà