Chia sẻ của ĐTC về Tam Nhật Thánh
(dongten.net)
VATICAN. Trong buổi tiếp kiến chung diễn ra
vào sáng thứ 4, ngày 1.4, tại quảng trường Thánh Phêrô, Vatican, ĐTC đã chia sẻ
về ý nghĩa của Tam Nhật Thánh. Sau đây là toàn văn bài chia sẻ của ngài:
“Ngày mai là thứ
Năm tuần Thánh. Vào buổi chiều, với thánh lễ Tiệc Ly, chúng ta bước vào Tam Nhật
Thánh để tưởng niệm cuộc Thương Khó, cái chết và sự phục sinh của Đức Kitô, đỉnh
cao của toàn bộ năm phụng vụ và cũng là đỉnh cao của đời sống Kitô hữu chúng
ta.
Tam Nhật Thánh
bắt đầu với việc tưởng niệm Bữa Tiệc Ly. Đức Giêsu, trước cuộc thương khó, đã
dâng Cha máu và thân mình của mình dưới dạng bánh và rượu, và trao nó cho các
Tông Đồ làm của ăn, căn dặn các ông hãy thường xuyên làm việc này mà nhớ đến
Ngài. Bài Tin Mừng của buổi cử hành này, khi nhắc nhớ chúng ta về việc rửa
chân, đã diễn tả cùng một ý nghĩa của Thánh Thể dưới một viễn cảnh khác. Đức
Giêsu – như một người tôi tớ – đã rửa chân cho Simon Phêrô và mười một môn đệ
kia (x.Ga 13,4-5). Với cử chỉ mang tính tiên tri này, Ngài đã diễn ra ý nghĩa của
đời mình, của cuộc thương khó của mình, đó là luôn phục vụ Thiên Chúa và anh
em: “Con Người không đến để được phục vụ nhưng là để phục vụ” (Mc 10,45)
Điều này cũng xảy
đến trong bí tích Thanh Tẩy của chúng ta, khi ân sủng của Thiên Chúa gột rửa
chúng ta khỏi tội lỗi và chúng ta được mặc lấy Đức Kitô (x. Cl 3,10). Cứ mỗi
khi chúng ta cử hành tưởng niệm Đức Kitô trong Thánh Thể: chúng ta hiệp thông với
Đức Kitô Tôi Tớ để vâng phục mệnh lệnh của Ngài, mệnh lệnh bảo chúng ta phải
yêu thương nhau như Ngài đã yêu thương chúng ta (x. Ga 13,34; 15,12). Nếu chúng
ta lãnh nhận Mình Máu Thánh nhưng lại không chân thành sẵn sàng rửa chân cho
nhau, chúng ta đã không thực sự nhận biết Mình Thánh Chúa. Việc phục vụ của Đức
Giêsu đã khiến Ngài phải trao hiến chính mình cách hoàn toàn.
Rồi ngày hôm
sau, trong phụng vụ của thứ Sáu Tuần Thánh, chúng ta suy niệm mầu nhiệm sự chết
của Đức Kitô và suy tôn Thánh Giá. Vào những giây phút cuối cùng của cuộc đời,
trước khi trao phó thần trí cho Cha, Đức Giêsu đã nói rằng: “Mọi sự đã hoàn tất!”
(Ga 19,30). Những lời này có nghĩa gì? Có nghĩa là công trình cứu độ đã hoàn
thành, rằng tất cả những gì Kinh Thánh nói đến đã được kiện toàn trong tình yêu
của Đức Kitô, con chiên hiến tế. Đức Giêsu, với hiến tế của mình, đã biến tội lỗi
lớn nhất thành tình yêu cao cả nhất.
Qua hàng thế kỷ,
có rất nhiều người nam người nữ, với chứng tá đời sống của mình, đã phản ánh lại
tia sáng tình yêu này một cách hoàn hảo, trọn vẹn và tinh tuyền. Tôi muốn nhắc
đến một chứng tá anh hùng của thời đại chúng ta, cha Andrea Santoro, linh mục
giáo phận Roma và là nhà truyền giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ. Một vài ngày trước khi bị ám
sát ở Trebisonda, ngài đã viết rằng: “Tôi ở đây để sống giữa lớp dân này và để
cho Đức Giêsu làm điều đó, tôi trao hiến cho ngài xác thịt tôi… Chỉ có thể nên
ơn cứu độ nhờ việc trao hiến xác thịt mình. Sự dữ của thế giới được gánh vác và
nỗi đau được chia sẻ, thấm đượm tất cả những điều đó trong chính xác thịt đến tận
thẳm sâu, như Đức Giêsu đã làm”. (A. Polselli, Don
Andrea Santoro, le eredità,
Città Nuova, Roma 2008, p. 31). Đây là mẫu gương của một con người trong thời đại
của chúng ta, và nhiều người khác nữa, họ nâng đỡ chúng ta trong việc trao hiến
sự sống của mình như một món quà tình yêu dành cho anh chị em, noi gương Đức
Giêsu.
Và ngày hôm nay
cũng có rất nhiều người nam người nữ, những vị tử đạo thực sự đã hiến dâng mạng
sống mình cùng với Đức Giêsu để tuyên xưng đức tin, chỉ vì lý do này. Đó là một
sự phục vụ, sự phục vụ đến đổ máu của chứng tá Kitô hữu, sự phục vụ mà Đức Kitô
đã làm cho chúng ta: Ngài đã cứu độ chúng ta đến cùng. Đây chính là ý nghĩa của
từ “mọi sự đã hoàn tất!” Tôn kính thánh giá, chiêm ngắm Đức Giêsu, suy nghĩ về
tình yêu, trong sự phục vụ, trong đời sống của chúng ta, trong sự tử đạo Kitô
giáo, sẽ giúp chúng ta có được những suy nghĩ sâu sắc hơn về cái tận cùng của đời
sống chúng ta. Chẳng ai trong chúng ta biết là khi nào những điều này xảy đến với
mình nhưng chúng ta có thể cầu xin ơn Chúa để có thể nói: “Lạy Cha, con đã làm
tất cả những gì có thể và mọi sự đã hoàn tất!”
Ngày thứ Bảy tuần
Thánh là ngày Giáo Hội chiêm ngắm “sự an nghỉ” của Đức Kitô trong mồ sau chiến
thắng vinh hiển trong cuộc chiến trên thập giá. Trong ngày Thứ Bảy Tuần Thánh,
Giáo Hội, một lần nữa, xác định lại căn tính của mình cùng với Mẹ Maria: tất cả
niềm tin của Giáo Hội đều được quy tóm nơi Mẹ, người môn đệ đầu tiên và tuyệt hảo,
người tín hữu đầu tiên và tuyệt hảo. Khi bóng tối bao trùm toàn thể thụ tạo, Mẹ
vẫn một mình đứng đó, giữ ngọn lửa đức tin cháy mãi, hy vọng khi không còn gì để
hy vọng (x Rm 4,18) vào sự phục sinh của Đức Giêsu.
Vào đêm Canh Thức
Phục Sinh, khi lời Alleluia được vang lên, chúng ta cùng cử hành biến cố Đức
Kitô Phục Sinh, trọng tâm và đích điểm của vũ trụ và của lịch sử, chúng ta tỉnh
thức và tràn đầy niềm hy vọng để chờ Ngài trở lại, mà lễ Phục Sinh là sự diễn tả
đầy đủ cho điều ấy.
Có đôi khi bóng
tối của đêm đen dường như thấm nhập vào linh hồn; và cũng có lúc chúng ta nghĩ
rằng: “Có lẽ không còn gì để làm nữa”, và con tim của chúng ta không còn tìm thấy
động lực nào để yêu thương… Nhưng trong bóng tối ấy, Đức Kitô đã thắp lên ngọn
lửa tình yêu của Thiên Chúa: một ánh sáng huy hoàng bừng lên xua tan tối tăm và
loan báo một sự khởi đầu mới, một sự khởi đầu bắt nguồn từ trong bóng tối sâu
thẳm nhất. Chúng ta biết rằng bóng đêm sẽ tối và tối hơn một tí trước khi ngày
mới bắt đầu. Nhưng Đức Kitô đã chiến thắng và thắp lên từ sự tối tăm này ngọn lửa
tình yêu. Phiến đá đau đớn đã bị đập bỏ, nhường chỗ niềm hy vọng. Đây chính là
mầu nhiệm Vượt Qua lớn nhất! Vào đêm thánh này, Giáo Hội trao cho chúng ta ngọn
lửa phục sinh, để giữa chúng ta không có sự hối tiếc của những ai nói “gần như
là vậy…” nhưng là niềm hy vọng của những ai mở mình ra cho một hiện tại đầy ắp
của tương lai: Đức Kitô đã chiến thắng sự chết và với Ngài, chúng ta cũng chiến
thắng. Đời sống của chúng ta không kết thúc trước tảng đá lấp mồ, đời sống của
chúng ta vượt xa hơn điều đó với niềm hy vọng vào Đức Kitô, Đấng đã phục sinh từ
ngôi mộ ấy. Là những người Kitô hữu, chúng ta được mời gọi để trở thành những
lính canh buổi sáng sớm, những người nhìn thấy những dấu chỉ của Đấng Phục
Sinh, như những người phụ nữ và các môn đệ đã chạy nhanh đến mộ vào buổi bình
minh của ngày thứ nhất trong tuần.
Anh chị em thân
mến, trong những ngày Tam Nhật Thánh này, chúng ta đừng giới hạn mình trong việc
chỉ tưởng nhớ lại cuộc thương khó của Chúa, nhưng hãy đi vào trong mầu nhiệm ấy,
hãy biến những tâm tình, thái độ của Ngài thành của chúng ta, như Thánh Phaolô
tông đồ đã mời gọi chúng ta: “Anh em hãy có cùng một tâm tình như Đức Giêsu”
(Pl 2,5). Như thế, đời sống của chúng ta sẽ là một “Cuộc Vượt Qua đầy niềm
vui”.
Chuyển dịch từ bản Ý ngữ: Pr. Lê
Hoàng Nam, SJ