Lời Sống

Tháng 7/2012

 

“Ai đã có thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có cũng sẽ bị lấy mất” (Mt 13,12)

Đức Giêsu nói những lời này đáp lại các môn đệ, khi các ông hỏi tại sao Ngài nói bằng dụ ngôn. Ngài giải thích rằng không phải tất cả mọi người đều được ơn hiểu biết những mầu nhiệm Nước Trời, nhưng chỉ có những người nào cởi mở, những ai chấp nhận Lời của Ngài và đem ra thực hành thì mới được ơn ấy.

Thực vậy, trong những người nghe Ngài có một số quyết tâm nhắm mắt và bịt tai, để họ “nhìn mà không thấy, nghe mà không hiểu” (Mt 13,13). Họ là những người nhìn và nghe Đức Giêsu, nhưng họ cho là mình đã biết mọi sự thật, nên họ không tin vào lời của Ngài hoặc vào những hành động làm chứng cho những lời ấy. Do đó kết cục họ mất cả chút ít những gì họ có được.

“Ai đã có thì được cho thêm và sẽ có dư thừa;

còn ai không có, thì ngay cái đang có cũng sẽ bị lấy mất” (Mt 13,12)

Vậy đâu là ý nghĩa những lời của Đức Giêsu? Ngài mời gọi ta mở rộng tâm hồn đón nhận Lời mà Ngài đã đến loan truyền cho ta. Vào cuối đời Ngài sẽ đòi ta trả lời mình đã sống Lời ấy thế nào.

Sách Tin Mừng cho ta thấy rằng việc loan truyền Lời ấy là trọng tâm của mọi ước mong và hành động của Đức Giêsu. Ta thấy Ngài đi từ làng này qua làng khác, trên các nẻo đường, tại trung tâm đô thị, ở miền quê, tại nhà tu, trong các hội đường, loan truyền sứ điệp cứu độ. Ngài ngỏ lời với mọi người, đặc biệt là với những người nghèo, người thấp hèn, người bị loại ra bên lề xã hội. Ngài so sánh Lời Ngài mình với ánh sáng, muối, men, với mạn lưới thả xuống biển, với hạt giống gieo xuống ruộng: và Ngài sẽ hiến mạng sống mình, để ngọn lửa chứa đựng trong Lời Ngài bừng cháy.

“Ai đã có thì được cho thêm và sẽ có dư thừa;

còn ai không có, thì ngay cái đang có cũng sẽ bị lấy mất” (Mt 13,12)

Đức Giêsu mong đợi Lời Ngài loan truyền sẽ biến đổi thế giới. Do đó Ngài không chấp nhận thái độ nửa chừng, lãnh đạm hoặc dửng dưng trước lời rao giảng này. Ngài không thừa nhận là một hồng ân lớn lao như vậy, khi đã chấp nhận, lại không có hiệu quả.

Và để nhấn mạnh vào đòi hỏi này, Đức Giêsu xác nhận một lần nữa một quy luật làm nền tảng cho mọi cuộc sống thiêng liêng: đó là nếu Bạn đem thực hành Lời của Ngài, thì Ngài sẽ dẫn đưa Bạn ngày càng đi sâu vào sự phong phú cùng những niềm vui vô sánh của Nước Trời. Trái lại, nếu Bạn không màng đến Lời ấy, thì Đức Giêsu sẽ cất Lời ấy đi và trao cho người khác, để họ làm cho nó sinh hoa kết quả.

“Ai đã có thì được cho thêm và sẽ có dư thừa;

còn ai không có, thì ngay cái đang có cũng sẽ bị lấy mất” (Mt 13,12)

Vì vậy, Lời sống này cảnh giác ta đừng phạm một lỗi lầm trầm trọng, đó là chấp nhận Tin Mừng, có thể là đem ra học hỏi, chiêm ngưỡng và bàn thảo mà thôi, nhưng không thực hành Tin Mừng.

Ngược lại, Đức Giêsu mong ta nhận lấy Lời Chúa và để lời ấy thấm nhập trong cuộc sống của mình, bằng cách làm cho Lời Chúa trở nên năng lực thấm nhuần tất cả mọi hành động của ta. Như thế, qua chứng từ của ta, Lời Chúa nên ánh sáng, muối, men, và dần dần biến đổi xã hội.

Vậy trong tháng này ta hãy chú tâm vào một trong nhiều Lời sống trích từ Tin Mừng và đem ra thực hành. Ta sẽ làm cho niềm vui của mình tăng thêm nhiều.

Chiara Lubich

 


LỜI SỐNG 2012