Lời Sống

Tháng Giêng 2013

 

Từ ngày 18 đến ngày 25 tháng giêng, tại nhiều nơi trên thế giới, các tín hữu cử hành Tuần lễ cầu nguyện cho sự hiệp nhất các tín hữu Kitô, đang khi ở những nơi khác họ mừng lễ Chúa Thánh thần hiện xuống.

Năm nay câu Thánh kinh được chọn cho Tuần lễ cầu nguyện này là: “Điều nào Chúa đòi hỏi bạn” (Mk 6,6-8).

Thường thường mỗi lần Chị Chiara Lubich đều đã giải thích câu Thánh kinh như vậy. Để giữ mối liên hệ này, chúng tôi đề nghị một bản văn của Chị giải thích câu của Mat-thêu 9,13 (đối chiếu với Hô-sê 6,6) được viết vào tháng sáu năm 1996; bản văn có thể là một đóng góp để đào sâu Lời Chúa dành cho Tuần lễ cầu cho sự hiệp nhất các tín hữu Kitô này.

 

 

Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu lễ tế”

(Mt 9, 13; cf. Hô-sê 6, 6)

 

... ta muốn lòng nhân chứ đâu lễ tế”.

 

Bạn có nhớ Đức Giêsu nói lên những lời này khi nào không?

Đang khi Người ngồi dùng bữa, mấy người thu thuế và tội lỗi cũng ngồi cùng với Người. Thấy vậy những người nhóm Biệt phái có mặt nói với các môn đệ Người: “Sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi như vậy?” Nghe những lời đó Đức Giêsu trả lời:

 

Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu lễ tế”

 

Ở đây Đức Giêsu trích một câu của tiên tri Hô-sê, và điều này cho thấy rằng Người thích ý tưởng  chứa đựng nơi đó: thực thế, đó là qui tắc mà chính Người đối sử theo đó. Qui tắc ấy diễn tả chỗ tối thương của tình thương ở trên bất cứ một điều răn nào, trên bất cứ quy luật hay điều buộc nào.

Đó là Kitô giáo: Đức Giêsu đã đến để dạy rằng trước hết Thiên Chúa muốn nơi Bạn tình thương, trong việc đối sử với người khác – nam và nữ -, và ý muốn này của Người đã được loan truyền nơi Kinh thánh, như lời của vị tiên tri cho thấy.

Đối với mỗi tín hữu Kitô tình thương là chương trình cho cuộc sống mình, là lề luật cơ bản cho cách đối sử của mình, là tiêu chuẩn cho cách sống của mình.

Lúc nào tình thương cũng phải đứng trên mọi lề luật khác. Hơn thế: đối với tín hữu Kitô tình thương đối với người khác phải là nền tảng vững chắc để có thể thực thi hợp pháp mọi quy luật khác.

 

... ta muốn lòng nhân chứ đâu lễ tế”

 

Đức Giêsu muốn tình thương, và lòng nhân từ là một diễn tả của tình thương ấy.

Và Người muốn tín hữu Kitô sống như vậy nhất là vì Thiên Chúa làm như vậy.

Đối với Đức Giêsu, trước hết Thiên Chúa là Đấng nhân từ, là người Cha yêu mến tất cả mọi người, Đấng làm cho mặt trời mọc và làm mưa xuống trên người lành cùng kẻ dữ.

Vì yêu mến tất cả mọi người, Đức Giêsu không sợ sống với kẻ tội lỗi và như thế Người tỏ cho chúng ta biết Thiên Chúa là ai.

Vậy nếu Thiên Chúa là thế, nếu Đức Giêsu như vậy, thì cả Bạn cũng phải nuôi dưỡng những tình cảm như thế.

 

... ta muốn lòng nhân chứ đâu lễ tế”

 

... chứ đâu lễ tế”.

Nếu Bạn không có lòng yêu thương người anh em, thì sự thờ phượng của Bạn không làm đẹp lòng Đức Giêsu. Người không nhận lời cầu nguyện của Bạn, việc tham dự vào tiệc Thánh thể, những dâng cúng mà Bạn có thể thực hiện, nếu tất cả những điều đó không nẩy sinh từ tâm hồn giữ niềm an bình với tất cả mọi người, đầy lòng yêu thương đối với mọi người.

Bạn có nhớ những lời rất sâu sắc của Người trong bài giảng trên núi? “Vậy nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình” (Mt 5, 23-24).

Những lời đó dậy Bạn rằng việc thờ phượng làm đẹp lòng Chúa nhất là lòng thương yêu người bên cạnh, nó phải được đặt làm nền tảng cả cho việc thờ phượng Chúa.

Nếu Bạn muốn dâng cho cha bạn một món quà, đang khi Bạn tức giận với người anh em mình (hay người anh em với Bạn), thì cha Bạn sẽ nói gì với Bạn? “Hãy làm hòa với nhau và sau đó mới đến dâng cho cha điều con mong muốn”.

Nhưng còn hơn nữa. Lòng yêu thương không chỉ là nền tảng cho cuộc sống Kitô. Nó cũng là con đường thẳng nhất để hiệp thông với Thiên Chúa. Các thánh, những chứng nhân của Tin mừng đi trước chúng ta, dạy điều đó, những tín hữu Kitô sống đức tin của họ nghiệm được điều đó: nếu họ giúp những người anh em mình, nhất là những người thiếu thốn, thì nơi họ lòng sùng mộ tăng thêm, sự kết hiệp với Thiên Chúa nên mạnh mẽ hơn, họ cảm nhận rằng có mối giây ràng bưộc họ với Chúa: và đó là điều đem lại nhiều niềm vui nhất cho cuộc sống họ.

 

... ta muốn lòng nhân chứ đâu lễ tế”

 

Vậy làm thế nào ta sống được Lời sống mới này?

Đừng kỳ thị giữa những người có liên hệ với Bạn, đừng gạt ra lề bất cứ ai, mà hãy hiến cho tất cả mọi người những gì Bạn có thể, bằng cách bắt chước Chúa Cha. Hãy sửa lại những rạn nứt lớn nhỏ làm đau lòng Trời và làm cho cuộc sống bạn nên cay đắng, như Kinh thánh dạy (cf Ef 4,26), đừng để cho mặt trời lặn mà cơn giận vẫn còn đối với bất kỳ ai. Nếu Bạn đối sử như vậy, thì tât cả mọi sự  Bạn thực hiện sẽ làm vui lòng Chúa và sẽ tồn tại đến muôn đời. Cho dù làm việc hay nghỉ ngơi, cho dù chơi đùa hay học hành, cho dù ở với con cái Bạn hay đi dạo với vợ hoặc chồng Bạn, dù cầu nguyện hay hy sinh, hoặc làm những việc đạo đức theo ơn gọi Kitô của mình, thì mọi sự, mọi sự, sẽ là nguyên liệu cho Nước Trời.

Thiên đàng là căn nhà ta xây ở đời này và cư ngụ ở đời sau. Và nó được xây dựng bằng tình thương.

 

                                                                                           


Chiara Lubich

LỜI SỐNG 2013