TÀI LIỆU HỌC HỎI GIÁO LÝ DÀNH
CHO LỄ SINH
NHÂN NGÀY HỌP MẶT LỄ SINH NĂM 2006
(Theo phần mở rộng “Bạn có biết” của
chương trình Giáo lý Kinh Thánh 1)
LỄ SINH TÌM HIỂU CỰU ƯỚC
1.
Danh từ
Thiên Chúa có nghĩa là gì ?
·
Thiên : trời, Chúa: chủ.
-
Thiên Chúa: Đấng làm chủ trời đất này.
2.
Danh
từ Kinh Thánh có nghĩa là gì ?
·
Kinh: sách; thánh: thuộc về Thiên Chúa.
-
Kinh Thánh có nghĩa là cuốn sách ghi Lời của Thiên
Chúa.
3.
Danh từ
mạc khải hay mặc khải có nghĩa là gì ?
·
Mạc: màn
·
Mặc: kín nhiệm
·
Khải: mở
-
Mạc Khải hay Mặc Khải: Thiên Chúa vén màn hé mở cho
ta được biết các mầu nhiệm của Ngài.
4.
Lịch sử
Cựu Ước diễn ra trong vùng đất nào ?
Lịch sử
Cựu Ước diễn ra trong vùng tiếp cận giữa Châu Á, Châu Âu và Châu Phi, ngày nay
quen gọi là Trung Đông hay Cận Đông.
Ở phía
tây của vùng Trung Đông là Ai Cập. Ở phía đông là miền Lưỡng Hà. Gọi là “Lưỡng
Hà” vì có hai con sông lớn là Ti-gơ-ra và Êu-phơ-rát.
5.
Nơi các
chi tộc Israel sinh sống trong thời Cựu Ước có tên là gì ?
Xứ
Palestine là nơi các chi tộc Israel sinh sống trong thời Cựu Ước, nằm ở phía
nam của vùng bờ biển Phê-ni-ki nối liền Ai Cập và miền Lưỡng Hà.
6.
Bạn cho
biết tổng quát về xứ Palestine ?
Xứ
Palestine có chiều dài 240km, chiều rộng từ 40 đến 150km, diện tích chừng
25.000km2; phía bắc là núi Li băng; phía đông và nam giáp sa mạc,
phía tây giáp Địa Trung Hải.
7.
Xứ
Palestine có mấy miền chính ?
Từ tây
sang đông có 4 miền chính:
Miền duyên hải.
Miền núi.
Miền thung lũng sông Gio-đan.
Miền cao nguyên phía đông sông
Gio-đan, xưa có rừng rậm và đồng cỏ.
8.
Nơi ở
chính của dân Israel xưa là miền nào ?
Nơi ở chính của dân Israel xưa là
Miền núi: cao trung bình 500m-900m.
9.
Từ bắc xuống
nam, Miền Núi chia thành mấy phần ?
Từ bắc xuống nam, Miền Núi chia thành ba phần:
-
Xứ
Ga-li-lê: có Na-za-rét, núi Tabo.
-
Xứ
Sa-ma-ri: Có hai ngọn núi cao nhất là Gơ-ri-dim (881m) và
Ê-ban (940m), giữa hai ngọn là thung lũng Si-khem.
-
Xứ
Giu-đa: có núi Ô-liu (814m) ở phía đông thành Giêrusalem (750m); về phía nam có
Bê-lem và Khép-rôn.
10. Sông Giođan chảy qua những vùng nào ?
Sông này bắt nguồn từ sườn phía nam núi Li-băng, rồi chảy vào hồ
Ti-bê-ri-a (cũng gọi là hồ Ghê-nê-xa-nét hay Biển Ga-li-lê). Ra khỏi hồ
Ti-bê-ri-a, sông Gio-đan chảy qua một thung lũng sâu (trong thung lũng này có
Giê-ri-khô, một thành cổ bậc nhất thế giới) rồi đổ vào Biển Chết.
11. Vì sao có tên gọi Biển Chết ?
Vì tại đây nuớc có muối và khoáng chất đậm đặc gấp 6 lần nước biển thường,
không có sinh vật nào sống được, do đó mà gọi là Biển Chết.
12. Căn bản nền kinh tế của Dân Do Thái là gì ?
Nền
kinh tế căn bản là nông nghiệp (lúa mì, nho, ô-liu, vả) và chăn nuôi (cừu, dê,
bò , lừa).
13. Dân Do Thái thời Cựu Ước có dân số là bao
nhiêu?
Dân số
thời thịnh nhất (thế kỷ 8 tcn) ước chừng một triệu. Riêng tại Giêrusalem có
khoảng 30.000 dân.
14. Ơn linh hứng là gì ?
·
Linh: thuộc về Thánh Thần
·
Hứng: được cảm xúc đánh động.
-
Linh Hứng: Ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần ban cho
những người viết ra Kinh Thánh.
Những
vị viết Kinh Thánh đã được Chúa Thánh
Thần soi sáng hướng dẫn để biết cách dùng tài năng riêng mà viết những điều
Thiên Chúa muốn và chỉ viết những điều Thiên Chúa muốn. Nhờ đó, Kinh Thánh chứa
đựng sự thật cứu độ, dạy ta những gì cần biết để sống đầy đủ ý nghĩa làm người
và đạt tới hạnh phúc tuyệt đối.
15. Ta trưng dẫn Kinh Thánh bằng cách nào ?
Khi
trưng dẫn Kinh Thánh, ta nêu số chương (cũng gọi là đoạn) và số câu.
16. Danh từ ngôn sứ có nghĩa là gì ?
·
Ngôn : Lời nói.
·
Sứ: người được sai đến.
v Ngôn Sứ:
người được Thiên Chúa sai đến để nói lời của Ngài.
17. Danh từ sáng tạo có nghĩa là gì ?
·
Sáng : bắt đầu, dựng lên;
·
Tạo : dựng ra lần đầu.
v Sáng tạo : do không mà làm ra có.
18. Thế kỷ và kỷ nguyên là gì ?
·
Thế kỷ : 100 năm
·
Kỷ nguyên : 1.000 năm.
19. Công nguyên là gì ?
·
Công nguyên : Cái mốc chung, cả thế giới ngày nay
hiện dùng để tính năm, đánh dấu từ việc Chúa Giêsu giáng sinh.
20. Bản dịch bảy mươi là bản dịch nào ?
Là bản
dịch Kinh Thánh đầu tiên từ tiếng Híp-ri sang tiếng Hy Lạp, công việc kéo dài
100 năm (250 -150 trước công nguyên) do 70 người thực hiện.
21. Bản dịch phổ thông là bản dịch nào ?
Là bản
dịch Kinh Thánh sang tiếng La Tinh nhằm phổ biến rộng trong Hội Thánh Công
Giáo, do thánh Giê-rô-ni-mô (347-419) thực hiện.
22. Sách Sáng Thế có bao nhiêu chương ?
Sách Sáng
Thế gồm 50 chương, chia làm 2 phần không đều nhau: 1-11 và 12-50.
23. 11 chương đầu của sách Sáng Thế muốn nói gì
?
11
chương đầu trình bày về những nguồn gốc khởi đầu (nên gọi là Khởi nguyên). Có
thể coi đây là phần nhập đề dẫn vào lịch sử
cứu chuộc sẽ được kể trong toàn bộ Kinh Thánh. Lịch sử ấy lên đến tận nguồn gốc vũ trụ và bao gồm
toàn thể loài người.
Nội
dung 11 chương đầu sách sáng thế kể lại việc tạo dựng vũ trụ và con người, sự
sa ngã buổi đầu với những hậu quả của nó, cuối cùng đặt trọng tâm nơi Abraham,
là cha của dân tộc được tuyển chọn.
24. Tổ phụ Abraham có gì đặc biệt ?
Abraham
là người của lòng tin, của vâng phục. Thiên Chúa hứa ban cho cụ một dòng dõi
đông đảo và cho con cháu cụ một lãnh thổ.
25. Tổ phụ Giacóp có gì đặc biệt ?
Ông
Gia-cóp là con của ông Isaac, cháu của ông Abraham. Ông Giacóp là một người
mánh lới, qua mặt cả cha, anh và cậu. Không phải vì sự khôn lanh ấy mà ông được
lưu danh đến nay, nhưng chỉ vì ông đã được Thiên Chúa thương từ trước và Ngài
đã lặp lại với ông lời hứa giao ước đã ban cho Abraham.
26. Tổ phụ Giuse là ai ?
Ông
Giuse là một trong mười hai người con của Giacóp, được đầy khôn ngoan và là
nhân vật chính của hơn 10 chương ở phần cuối của sách Sáng Thế.
27. Cuộc đời ông Giuse để lại bài học nào ?
Bài học
đạo đức được rút ra là: Người khôn ngoan nhân đức sẽ được trọng thưởng và Thiên
Chúa quan phòng sẽ có thể biến cả những lỗi lầm của người đời thành điều hay,
điều tốt.
28. Thủ Bản Kinh Thánh Biển Chết là gì ?
Người
Do Thái xưa chép Kinh Thánh trên những cuộn giấy da. Họ sao chép từng bản, hết
sức tỉ mỉ, không để sai chạy một nét nào. Vào năm 1947, tại Qumran (Cum-ran)
gần Biển Chết, giữa tàn tích của một tu viện Ét-xê-nô, người ta tìm thấy một
thư viện chôn giấu từ thế kỷ I sau công nguyên. Trong đó, có những miếng da sao
chép Kinh Thánh của tất cả các sách trong bộ Cựu Ước (trừ Ét-te). Lắm bản còn nguyên vẹn. Sách I-sai-a
đầy đủ từ đầu đến cuối. Những tài liệu này có từ thế kỷ 2 hoặc 1 trước công
nguyên, nhưng đem đối chiếu các bản văn tiếng Híp-ri thế kỷ 9, ta thấy một sự
trùng khít đáng kinh ngạc.
29. Sabát hay Hưu Lễ có nghĩa là gì ?
Sa-bát
nghĩa là nghỉ ngơi; Hưu cũng là nghỉ ngơi.
Ngày
Sa-bát hay Hưu lễ là ngày nghỉ hằng tuần của người Do Thái, nhằm vào ngày thứ
bảy của ta.
30. Tên 12 chi tộc Israel là gì ?
Các chi
tộc Israel mang tên 12 người con của ông Giacóp (Giacóp được Thiên Chúa đổi tên
thành Israel)
ü Các con
của bà Lê-a: Ru-ben, Si-mê-on, Lê-vi, Giu-đa, I-xa-kha, Dơ-vu-lon.
ü Các con
của bà Bin-ha: Đan, Náp-ta-li.
ü Các con
của bà Din-pa: Gát, A-se.
ü Các con
của bà Ra-khen: Giu-se và Ben-gia-min.
Giu-se
có hai người con sẽ được hưởng danh dự ngang với các chú bác : Ép-ra-im và
Mơ-na-sê.
31. Nội dung Sách Xuất Hành là gì ?
Sách
Xuất hành bàn tới hai vấn đề chính: việc giải phóng khỏi Ai Cập (chương 1 đến
chương 15, 21) và giao ước tại Xi-nai (chương 19-40). Hai đề tài ấy được nối
với nhau bằng một đề tài phụ: cuộc hành trình trong sa mạc (15,22-18,27).
32. Nội dung Sách Lêvi là gì ?
Sách
này quy định các nghi thức phụng vụ: các lễ tế, việc phong chức tư tế, những
luật về sự thanh sạch và uế tạp …
33. Nội dung Sách Dân Số là gì ?
Sách
này thuật tiếp cuộc hành trình trong sa mạc: sau giao ước Xi-nai, người ta kiểm
tra dân số để chuẩn bị lên đường. Sau khi cử hành lễ Vượt Qua lần thứ hai, họ
rời Núi Thánh, và đi từng chặng tới Ca-đét. Họ cố tiến vào đất Ca-na-an bằng
phía nam, nhưng thất bại.
Sau ít
lâu, họ chuyển hướng đi về vùng Mô-áp, đối diện với Giê-ri-khô. Họ chiến thắng
dân Ma-đi-an, chiếm lấy vùng bên kia sông Gio-đan để chia cho các chi tộc Gát,
Ruben và một nửa chi tộc Mơnasê.
34. Nội dung Sách Đệ Nhị Luật là gì ?
Đây là
bản luật thứ hai, hay Thứ Luật, gồm cả luật dân sự và luật tôn giáo. Sách này
lấy lại một phần các lề luật đã được ban trong sa mạc. Sách cũng ghi lại 4 bài
diễn từ lớn của Mô-sê, sứ vụ của Giô-suê, bài ca, di chúc và cái chết của
Mô-sê.
35. Nội dung sách Giô-Suê là gì ?
Sách
này trình bày việc chiếm xứ Palestine, dưới sự lãnh đạo của ông Giô-suê, người
kế vị Mô-sê, và việc chia lãnh thổ cho 12 chi tộc Israel.
36. Sách Thủ Lãnh (Thẩm Phán) nói về thời kỳ
nào?
Sách
Thủ lãnh kể về thời kỳ 200 năm đầu ở vùng đất mới chiếm. Dân Israel còn sống
theo quy chế bộ lạc, chưa lập thành quốc gia.
37. Hãy kể tên các vị thủ lãnh ?
Dân
Israel bị quyến rũ tôn thờ các ngẫu tượng và bị các dân địa phương hoặc láng
giềng áp bức. Thiên Chúa đã cho nhiều người đứng lên bênh vực họ, cứu họ khỏi
kẻ thù: Ốt-ni-en, Ê-hút, Sam-ga, Đê-bô-ra và Ba-rắc, Ghê-đê-ôn (Ghít-ôn) và
A-bi-mê-lết, Tô-la, Giai-a, Giép-tê (Gíp-tác), Íp-san, Ay-lon, Áp-đôn, Sam-son.
38. Vì sao các thủ lãnh còn được gọi là thẩm
phán ?
Những
người này được gọi là thẩm phán không phải vì họ lo cho xử kiện, nhưng vì họ đã
thi hành các phán quyết của Thiên Chúa, tức là những lần Thiên Chúa can thiệp
để bênh vực dân Ngài.
39. Nội dung Sách Rút là gì ?
Sách này
kể chuyện về bà Rút. Bà là một phụ nữ gốc Mô-áp, tức là một người ngoại bang,
đã lấy chồng là một người Israel, nhưng ông này chết sớm. Trung thành với người
chống đã khuất, bà Rút quyết định theo mẹ chồng về Palestine. Sau đó bà lập gia
đình với ông Bô-a và sinh ra Ô-vét, là ông nội vua Đa-vít. Tuy là một phụ nữ
ngoại bang nhưng bà Rút được chọn vào hàng các bậc tổ tiên của Đấng Cứu Thế.
40. Nội dung sách Sa-mu-en 1 và 2 là gì ?
Hai
sách Sa-mu-en lúc đầu chỉ là một, về sau người ta mới chia ra cho tiện. Sách
này tường thuật giai đoạn đầu của vương quốc Israel, về Sa-mu-en là vị thẩm
phán cuối cùng và là ngôn sứ, về vị vua thứ nhất là Sa-un, và về những diễn
tiến đưa Đa-vít lên ngôi vua.
41. Nội dung Sách Các Vua 1 và 2 là gì ?
Hai
sách này đánh giá các vua tùy theo họ có trung thành với luật Thiên Chúa hay
không.
Dựa
theo chuẩn mực ấy, sách các Vua đã phân tích từ triều đại vua Sa-lô-môn băng hà
(năm -933), vương quốc chia làm hai. Tại phía bắc, tức là nước Israel, các vị
vua thay nhau bị lật đổ, các triều đại ngày càng suy đồi, cho đến khi thủ đô
Sa-ma-ri sụp đổ vào năm -722. Tại phía nam, tức là nước Giu-đa, vương quyền vẫn
còn ở trong tay các con cháu của vua Đa-vít, cho tới khi thủ đô Giêrusalem sụp
đổ vào năm -587.
Sách
này cũng có những đoạn tường thuật về đời sống và công việc của các ngôn sứ như
Ê-li-a hoặc Ê-li-sa.
42. Nội dung Sách Sử Biên Niên (Ký Sự) 1 và 2
là gì?
Sách
này ghi chép sự việc theo thời gian (nên được gọi là ký sự hoặc là sử chép theo
từng năm). Các tác giả hai sách này muốn chứng tỏ rằng khi dân Israel trung
thành với giao ước thì Thiên Chúa bênh vực họ, và Ngài đánh phạt họ khi họ lìa
bỏ giao ước.
43. Các Sách Sử Biên Niên được biên soạn vào
lúc nào ?
Được
biên sọan vào thế kỷ thứ 4 trước công nguyên, sau sách Sa-mu-en và sách Các
Vua, nên các sách Sử Biên Niên bổ túc nhiều điều cho các sách ấy.
44. Nội dung Sách Ét-ra và Sách Nơ-khe-mi-a là
gì?
Hai
sách này làm thành một khối, trình bày phần tiếp theo hai sách Sử Biên Niên.
Hai sách này ghi lại bút tích của Ông Ét-ra và ông Nơ-khe-mi-a cùng với những
văn kiện của nhà nước đế quốc thời ấy, để nói về cuộc hồi hương vào năm -538
của những người lưu đày, họ trở về xây dựng lại đền thờ và khôi phục lại việc
thờ phượng tại Giêrusalem (Ét-ra) đồng thời tái thiết lại các tường lũy của
thành thánh (Nơ-khe-mi-a).
45. Nội dung sách Tô-bi-a là gì ?
Sách
Tô-bi-a là một truyện bình dân, thấm nhuần lý tưởng đạo đức Do Thái giáo. Sách
kể lại những chuyện không may của ông Tô-bít và con ông là Tô-bi-a trong cánh
sống lưu đầy của người Do Thái giữa đế quốc Ba Tư rộng lớn. Câu chuyện thật
tươi mát, nêu bật giá trị của lý tưởng về hôn nhân, về gia đình, của các bổn
phận đạo đức như cầu nguyện, bố thí, ăn chay, và bổn phận đối với người chết.
Mỗi trang sách đều sáng lên lòng tin cậy vào Thiên Chúa. Cuối cùng, người công chính
đã được Thiên Chúa ban thưởng.
46. Nội dung sách Giu-đi-tha là gì ?
Sách kể
lại cuộc giải cứu thành Bê-tu-li bị bao vây dưới thời Na-bu-co-đô-nô-xô. Là một
quả phụ trẻ đẹp, bà Giu-đi-tha đã một thân một mình tiến vào doanh trại của
quân thù. Tướng Hô-lô-phe-nơ mê sắc đẹp của bà, đem bà vào lều và bị bà cắt
đầu. Đây là một tiểu thuyết lịch sử ca ngợi lòng tin vào Thiên Chúa và lòng yêu
nước.
47. Nội dung Sách Ét-te là gì ?
Sách kể
lại chuyện bà Ét-te, một phụ nữ Do Thái trẻ đẹp trong cảnh lưu đầy, được chọn làm
hoàng hậu nước Ba Tư, và nhờ đó mà phá vỡ được âm mưu tiêu diệt dân Do Thái.
48. Nội dung sách Ma-ca-bê 1 và 2 là gì ?
Hai
sách Ma-ca-bê không tiếp nối nhau nhưng cũng thuật lại những hồi quan trọng
trong lịch sử dân Israel từ nửa đầu thế kỷ 2 trước công nguyên. Dưới quyền vua
Ba Tư và Hy lạp, xứ Palestine vẫn được tự do tôn giáo cho đến năm -167. Vào năm
này, vị vua thuộc triều Sơ-lu-cô là An-ti-ô-cô IV Ê-pi-pha-nô quyết định dùng
vũ lực bắt ép ngưới Do Thái phải thờ phụng và tin tưởng như người Hy Lạp. Ông
đã đặt tượng thần Giu-pi-te cả trong đền thờ Giêrusalem. Nhiều người Do Thái đã
thà chết chứ không bỏ đạo.
Tư tế
Ma-ta-thi-a đã cùng với 5 người con trốn vào bưng. Một trong 5 người ấy là
Giu-đa, biệt danh là Ma-ca-bê nổi bật với những cú đấm ngàn cân. Cuối cùng các
vua triều Sơ-lu-cô phải bó tay trước đám du kích và quốc gia Do Thái được tái
lập.
49. Nội dung sách Gióp là gì ?
Tác giả
sách Gióp đã vẽ nên một nhân vật tiêu biểu để giúp ta suy nghĩ về sự đau khổ.
Ông Gióp là một người tốt lành, phúc hậu. Bỗng dưng trong phút chốc ông mất hết
của cải, con cái và sức khỏe. Bạn hữu nhắc nhở ông rằng ông có phạm tội gì đó
mới bị phạt như thế. Nhưng cuối cùng, ông được minh oan và được an ủi: ông được
bù đắp cả về sức khoẻ, tài sản, gia đình và danh dự.
50. Nội dung Sách Thánh Vịnh là gì ?
Đây là
sưu tập các bài thơ dùng để hát trong việc thờ phượng của người Do Thái.
51. Ai là tác giả sách Thánh Vịnh ?
Vua
Đa-vít được coi là ông tổ của ngành Thánh Vịnh, bởi đó nhiều Thánh Vịnh được
quy cho ông, nhưng rất khó xác định được Thánh Vịnh nào thực sự do ông làm ra.
Rất nhiều bài được viết trong thời lưu đầy và sau lưu đầy.
52. Hội Thánh Công Giáo đã dùng các Thánh Vịnh
làm gì ?
Hội
Thánh Công Giáo đã dùng các Thánh Vịnh làm lời cầu nguyện chính thức của mình,
không sửa đổi, bởi vì những lời ấy diễn tả thái độ mà mọi người phải có trước
mặt Thiên Chúa. Nhờ Đức Kitô, các Thánh Vịnh còn mang thêm những ý nghĩa mới mẻ
và phong phú.
53. Nội dung sách Châm Ngôn là gì ?
Sách
này thu góp nhiều châm ngôn nhằm dạy lẽ khôn ngoan, nghĩa là nghệ thuật ăn ở
sao cho phù hợp với thánh ý Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh ở đời.
54. Nội dung Sách Giảng Viên là gì ?
Sách
Giảng Viên còn được gọi là sách Qohelet (Cô-hê-lét). Tiếng này có nghĩa là
“Người lên tiếng trong cộng đoàn”. Sách xuất hiện vào thế kỷ 5 trước công
nguyên. Nó trình bày một suy tư khác thường về ý nghĩa của đời người: tất cả
đều mong manh, hão huyền.
55. Nội dung Sách Diễm Ca (hay Diệu Ca) là gì ?
Tựa đề
sách có nghĩa là ca khúc đẹp nhất. Nó là một sưu tập thơ tình yêu, ca ngợi phẩm
giá tình yêu nhân loại, đã được dùng làm hình ảnh diễn tả quan hệ yêu thương mà
nhờ giao ước, Thiên Chúa đã thiết lập giữa Ngài với dân Ngài, giữa Ngài và
người tín hữu, giữa Đức Kitô và Hội Thánh.
56. Cuốn sách nào ra đời muộn nhất trong các
sách Cựu Ước?
Sách
Khôn Ngoan ra đời muộn nhất trong các sách Cựu Ước, được soạn bằng tiếng Hy
Lạp, vào thế kỷ 1 trước công nguyên.
57. Nội dung Sách Khôn Ngoan là gì ?
Theo
tác giả, sự khôn ngoan đích thật chỉ đến từ Thiên Chúa, ai được nó thì có hạnh
phúc, nhưng muốn có, phải cầu nguyện. Ông nhắc đến những kỳ diệu của công trình
sáng tạo và của lịch sử để ca ngợi sự quan phòng của Thiên Chúa, ông cũng quả
quyết rằng sau khi chết, người lành sẽ được hưởng hạnh phúc vĩnh viễn với Thiên
Chúa.
58. Nội dung Sách Huấn Ca là gì ?
Đây là công
trình của một hiền nhân thế kỷ thứ 2 trước công nguyên, tên là “Giê-su con của
Si-rắc”. Theo ông, sự khôn ngoan chính là Sách Luật Giao Ước, người khôn ngoan
đích thật chính là người trung thành phụng sự luật Thiên Chúa.
59. HA-LÊ-LUI-A / A-LÊ-LUI-A có nghĩa là gì ?
Trong
tiếng Hip-ri, Hallel có nghĩa là ngợi khen, Ya là “Gia-vê” (yawh).
Hallêluia nghĩa là “Ngợi khen Gia-vê”;
“Ngợi khen Thiên Chúa”.
60. A-MEN có nghĩa là gì ?
Trong
tiếng Hip-ri có nghĩa là: “Quả thật, đúng
như vậy”, cũng có thể dịch là: “Được,
hoan hô, đồng ý, tán thành” và “ước
được như vậy”.
61. Ngôn sứ I-sai-a có nhiệm gì ?
Một thi
sĩ là I-sai-a được Chúa ban nhiệm vụ ngôn sứ vào năm -740, lúc 25 tuổi. Nhiệm
vụ của ông là loan báo sự sụp đổ của Israel và của Giu-đa, loan báo những hình
phạt dành cho sự bất trung của dân. Ông thi hành sứ vụ trong 40 năm, vào thời
nước Át-xi-ri đang chiếm ưu thế và thường xuyên đe dọa Israel và Giu-đa.
Isaia
là vị ngôn sứ của lòng tin. Trong những cuộc khủng hoảng của dân tộc, ông đòi
hỏi mọi người chỉ tin tưởng vào một mình Thiên Chúa .
62. Vì sao các chương 40-50 của Isaia được gọi
là sách Isaia thứ hai ?
Vì các
chương 40-50 của sách Isaia do một tác giả khác (gọi là Isaia thứ 2) viết trong
thời lưu đầy ở Ba-bi-lon, nhằm an ủi dân chúng và hướng lòng họ mong chờ ngày
Thiên Chúa cứu chuộc. Phần này cũng nhấn mạnh Thiên Chúa là Thiên Chúa duy
nhất, khôn ngoan và quan phòng. Trong phần này có 4 bài ca về Người Tôi Tớ
Thiên Chúa, báo trước về Đức Kitô.
63. Các chương 56-66 sách Isaia là của ai viết
?
Các
chương 56-66 của sách Isaia được coi là công trình của một ngôn sứ khác nữa
(gọi là Isaia thứ ba).
64. Giêrêmia là ai ?
Giê-rê-mi-a
là một ngôn sứ ở Giêrusalem sau I-sai-a khoảng một thế kỷ (năm-650). Ông đầy
lòng yêu dân, nhưng ông lại là người cô độc, không được cảm thông, thường bị
ngược đãi.
65. Giêrêmia rao giảng những gì ?
Ông đã
rao giảng, đe dọa báo trước sự sụp đổ, cảnh báo nhưng vô hiệu. Các vua bất tài
kế tiếp nhau trên ngai vàng Đa-vit. Ông bị giới quân sự tố cáo là chủ bại, rồi
bị bỏ tù.
66. Vì sao Giêrêmia lại chết ở Aicập ?
Năm
-597, vua Na-bu-cô-đô-nô-xô chinh phục Giêrusalem và bắt dân đi đầy. Năm -587,
dân Giêrusalem nổi loạn, quân Can-đê lại kéo đến chiếm thành, đốt đền thờ và
lại bắt thêm dân đi lưu đày. Sau khi Giêrusalem mất, Giê-rê-mi-a quyết ở lại
quê nhà, nhưng sau đó, một nhóm người Do Thái chạy trốn sang Ai Cập đã lôi ông
đi theo, và có lẽ ông đã chết ở Ai Cập.
67. Nội dung Sách Ai Ca là gì ?
Sách Ai
Ca được soạn ở Palestine sau khi Giêrusalem sụp đổ năm -587. Sách gồm 5 bài thơ
buồn dâng lên Thiên Chúa lời thương tiếc thành Giêrusalem sụp đổ. Tuy nhiên, từ
những lời ai oán ấy, lại toát ra một niềm tin không lay chuyển nơi Thiên Chúa
và một tâm tình thống hối sâu xa.
68. Nội dung sách Ba-rúc là gì ?
Theo lời
mở đầu thì sách này do ông Ba-rúc là thư ký của Giê-rê-mi-a viết tại cảnh lưu
đày ở Ba-bi-lon và gửi về Giêrusalem để đọc trong các buổi nhóm phụng vụ. Sách
cũng an ủi những người lưu đày bằng cách nhắc lại niềm tin vào thời cứu thoát.
69. Êdêkien là ai ?
Trong
đám người bị lưu đầy đợt 2, năm -587, có một vị ngôn sứ đi theo để an ủi khích
lệ dân chúng. Đó là Ê-dê-ki-en. Thiên Chúa đã cho ông nhận thấy và tả lại cảnh
vinh quang Thiên Chúa rời bỏ đền thờ Giêrusalem để đến với những người bị lưu
đày ở Ba-bi-lon.
70. Êdêkien kêu gọi điều gì ?
Ông kêu
gọi đồng bào thật lòng hoán cải. Ông mạnh mẽ đòi hỏi họ phải ý thức về trách
nhiệm cá nhân, và ông mở cho họ thấy viễn tượng một giao ước mới trong Thánh
Thần. Ông cũng báo trước rằng một ngày kia họ sẽ được trở về trong một Đất
Thánh đã đổi mới, trong một Giêrusalem mới hoàn toàn trung thành với Thiên
Chúa, mà tên mới của thành ấy sẽ là “Thiên Chúa ở đó”.
71. Sách Đanien được viết vào khoảng năm nào ?
Sách
Đa-ni-en được viết vào khoảng năm 165 trước công nguyên, trong thời kỳ có cuộc
bách hại của vua An-ti-ô-cô Ê-pi-pha-nô và cuộc chiến tranh giải phóng. Mục
đích là nâng đỡ ý chí kháng chiến của người Do Thái.
72. Sáu chương đầu của sách Đanien kể chuyện gì
?
6
chương đầu kể chuyện một thiếu niên tên là Đa-ni-en, phục vụ trong triều đình
Ba-bi-lon và Ba-tư, mà vẫn luôn luôn trung thành với luật Chúa, bất chấp những
khổ hình: bị ném vào lò lửa hay vào hang sư tử. Đa-ni-en còn giải thích các
giấc mơ, tỏ rõ ý muốn của Thiên Chúa và báo trước về các đế quốc sẽ nối tiếp
nhau trong tương lai cho tới ngày chiến thắng dứt khoát của Thiên Chúa và của
những kẻ lành mà Thiên Chúa sẽ cho sống lại.
73. Sáu chương sau của sách Đanien kể chuyện gì
?
6
chương sau ghi lại các thị kiến về Nước Thiên Chúa sẽ đến trong tương lai. Đó
là một quốc gia bao quát mọi dân nước, và không bao giờ chấm đứt. Đó là nước
của dân thánh, của Thiên Chúa, của Đấng Con Người đã được trao mọi quyền bính.
74. Vì sao lại gọi là ngôn sứ nhỏ ?
Sau 4
ngôn sứ lớn là 12 ngôn sứ nhỏ. Gọi là “nhỏ” không phải vì vai trò, sứ mạng hoặc
ảùnh hưởng của những vị này không đáng kể, ngược lại, đôi khi lại rất quan
trọng, nhưng gọi là nhỏ, chỉ vì các sách đều ngắn. Theo thứ tự trong Kinh
Thánh, danh sách 12 vị này là: Hô-sê, Gio-en, A-mốt, Ô-va-đi-a, Gio-na, Mi-kha,
Na-khum, Kha-ba-cúc, Xô-phô-ni-a, Khác-gai, Da-ca-ri-a và Ma-la-khi.
75. Hôsê là ai ?
Ngôn sứ
Hô-sê quê ở vương quốc phía bắc. Ông khởi sự rao giảng vào khoảng năm -750 dưới
triều vua Giê-rô-bô-am II và kéo dài dưới các triều vua kế tiếp, có lẽ cho đến
trước khi thủ đô Sa-ma-ri sụp đổ (-721). Đây là một gian đoạn đen tối đối với
Israel: Trong nước hỗn loạn, tôn giáo và luân lý sa đọa, lại thường bị ngoại
xâm.
76. Ngôn sứ Hôsê rao giảng điều gì ?
Hô-sê
là người đầu tiên đã diễn tả quan hệ giữa Thiên Chúa và Israel trong ngôn ngữ
một cuộc hôn nhân. Ông đã cưới một người làm vợ và người vợ này đã bỏ ông,
nhưng ông vẫn tiếp tục yêu qúy và đón nhận nàng về lại sau khi đã thử luyện.
Kinh nghiệm đau thương ấy của ông được
Chúa dùng làm hình ảnh diễn tả cách cư xử của Ngài đối với dân Ngài. Dân Israel
đã được Thiên Chúa cưới lấy, nhưng họ đã ăn ở bất trung khiến Thiên Chúa phải
nổi giận, nhưng Thiên Chúa vẫn còn thương mến, Ngài sẽ sửa trị để đưa Israel về
lại với Ngài và ban lại niềm vui thuở ban đầu. Cách diễn tả của Hô-sê đã được
các ngôn sứ Giê-rê-mi-a, Ê-dê-ki-en và
I-sai-a 40-50 cũng như các sách Tân Ước lấy lại.
77. Sách Gio-en tiên báo điều gì ?
Sách
này có lẽ được soạn vào khỏang năm 400 trước công nguyên. Sách tiên báo ngày
của Chúa sắp đến và kêu gọi độc giả ăn chay, sám hối để nhận lấy Thánh Thần.
78. A-mốt là ai ?
A-mốt
là một người chăn cừu quê ở vương quốc Giu-da. Sau một thời gian ngắn thi hành
sứ vụ tại Israel, ông bị trục xuất về Giu-đa.
Ông rao
giảng cùng thời với Hô-sê, dưới triều vua Giê-rô-bô-am. Thời này, vương quốc có
thịnh hành về kinh tế, nhưng sự chênh lệch giữa người giàu và người nghèo cũng
gia tăng. Các lễ nghi có vẻ huy hoàng nhưng lại thiếu lòng đạo đích thực.
79. Ngôn sứ Amốt nói gì ?
A-mốt
lên án cuộc sống bất công của thành thị, sự an tâm giả tạo mà người ta đặt ở
nghi lễ không hồn. Ông loan báo sẽ đến ngày Thiên Chúa đoán phạt Israel bất
trung, tuy nhiên Ngài vẫn sẽ chừa lại cho một số ít ỏi.
80. Sách nào ngắn nhất trong Cựu Ước ?
Sách
Ô-va-đia ngắn nhất, chỉ có 21 câu, không rõ được biên soạn vào thời nào. Tác giả
tiên báo dân Ê-đôm sẽ bị trừng phạt vì đã can thiệp để chống Giêrusalem năm
-587.
81. Sách Giona thuộc về loại nào ?
Sách
này thuộc về một loại khác hẳn. Sách kể lại một ngôn sứ bất tuân. Thiên Chúa
sai ông đi Ni-ni-vê, thủ đô đế quốc Át-sua để kêu gọi dân chúng ăn năn sám hối.
Thoạt đầu, ông trốn tránh sứ vụ, nhưng rồi lại kêu trách Thiên Chúa về những
thành công bất ngờ của việc rao giảng của mình.
82. Sách Giona được biên soạn với mục đích nào
?
Sách
được biên soạn sau thời lưu đầy, không có tính cách lịch sử, nhưng nhằm mục
đích giáo huấn. Theo đó, những đe dọa là biểu hiện lòng thương xót của Thiên
Chúa. Thiên Chúa chỉ chờ một dấu hối cải để tha thứ. Sách rao giảng một tinh
thần đại đồng hết sức cởi mở: mọi người, mọi vật đều dễ thương. Thiên Chúa
không chỉ là Thiên Chúa của người Do Thái mà còn là của dân ngoại.
83. Mikha là ai ?
Mi-kha
là người Giu-đa, rao giảng dưới thời vua A-cáp và Ê-dê-ki-a, từ trước khi
Sa-ma-ri sụp đổ (-721) cho tới khoảng năm -700 (đồng thời với Hô-sê và
I-sai-a).
84. Ngôn sứ Mikha nói những gì ?
Ông tố
cáo bất công xã hội và loan báo sự xét xử của Thiên Chúa. Tuy nhiên, ông vẫn
trông cậy rằng Thiên Chúa sẽ dành lại một số sót cho nhân loại. Ông loan báo vị
vua hòa bình sẽ sinh tại Bê-lem.
85. Nakhum loan báo điều gì ?
Sách
viết vào thế kỷ -7. Tác giả hớn hở loan báo sự sụp đổ của Ni-ni-vê, thủ đô của
đế quốc Át-sua, tượng trưng cho những sức mạnh của sự dữ đang thao túng trên
thế giới.
86. Nội dung sách Kha-ba-cúc là gì ?
Sách
viết vào thế kỷ -7 hoặc đầu thế kỷ -6 . Đây là một sách được soạn thảo công
phu: mở đầu là một cuộc đối thoại căng thẳng giữa vị ngôn sứ và Thiên Chúa về
việc người Can-đê áp bức dân Chúa. Sách và kết thúc bằng lời ca ngợi sự toàn
thắng cuối cùng của Thiên Chúa.
87. Ngôn sứ Xô-phô-ni-a rao giảng vào thời nào
?
Ngôn sứ
Xô-phô-ni-a rao giảng dưới triều vua Giô-đi-a (-640 đến -609) ở Giu-đa, trước
thời ngôn sứ Giê-rê-mi-a ít lâu. Lúc ấy Giu-đa bị đế quốc Át-xi-ri đô hộ, lại
thêm các vị vua vô đạo càng làm gia tăng thêm sự hỗn loạn về tôn giáo. Nay
Át-xi-ri bắt đầu suy yếu, người ta tin rằng sẽ khôi phục được quốc gia kèm theo
một cuộc cải cách về tôn giáo. Tác giả loan báo sự phán xét của Thiên Chúa trên
các dân tộc, để kêu gọi dân chúng hoán cải. Ông cũng gợi lên niềm hy vọng cho
dân nghèo.
88. Nội dung sách Khác-gai là gì ?
Sách
này viết năm -520. Lúc ấy những người Do Thái đầu tiên từ Ba-bi-lon về tái
thiết đền thờ, đã sớm rơi vào tuyệt vọng. Ngôn sứ Khác-gai và Da-ca-ri-a đã lay tỉnh mọi người,
đã thúc giục thống đốc Giô-rô-ba-ben và thượng tế Giô-suê tiếp tục công việc
tái thiết đền thờ. Ngôn sứ Khác-gai đã
báo trước vinh quang tương lai để an ủi mọi người.
89. Sách Da-ca-ri-a gồm mấy phần ?
Sách
Da-ca-ri-a gồm hai phần rõ rệt.
90. Phần đầu sách Giacaria nói gì ?
Phần đầu
gồm các chương 1-8: với 8 thị kiến, viết vào cuối năm -520, chú trọng đến việc
tái thiết đền thờ, đồng thời cũng nói về sự xây dựng lại quốc gia, với những
đòi hỏi phải tinh sạch về luân lý và phải thức tỉnh về tôn giáo.
91. Phần 2 sách Giacaria nói gì ?
Phần 2
gồm các chương 9-14, do những tác giả khác viết vào khoảng năm -300, loan báo
về thời cứu chuộc: Đấng Cứu Thế sẽ đến và thiết lập vương quốc của Thiên Chúa.
92. Ngôn sứ Malakhi kêu gọi những gì ?
“Ma-la-khi”
có nghĩa là “Thần sứ của tôi” (theo ý Ml 3,1). Sách được viết vào nửa đầu thế
kỷ -5, trước khi ông Nơ-khe-mi-a về nước (-445). Lúc ấy, sự hứng khởi do
Khác-gai và Da-ca-ri-a gây nên đã sớm tàn lụi, dân chúng bắt đầu chán nản và
thờ ơ: Ma-la-khi chống lại tình trạng ấy, và mời gọi phải kính trọng những đòi
hỏi của lề luật. Ông cũng báo trước về vị sứ giả dọn đường cho Đấng Cứu Thế,
tức là Gio-an Tẩy Giả.
93. Luật Do Thái ấn định mấy ngày lễ lớn ?
Luật Do
Thái ấn định 5 ngày lễ lớn: 3 lễ vui, cũng là dịp hành hương (Lễ Vượt Qua; Lễ
Ngũ Tuần; Lễ Lều) và 2 ngày lễ hoán cải ( Lễ Đầu Năm và Lễ Đền Tội).
94. Lễ Vượt Qua là lễ gì ?
-
Lễ Vượt Qua: là lễ mừng mùa xuân và kỷ niệm ngày
Israel được giải phóng khỏi ách nô lệ Ai cập. Nghi thức chính là bữa ăn lễ Vượt
Qua tại gia đình với thịt chiên nướng, bánh không men, rau diếp đắng và 4 tuần
rượu.
95. Lễ Ngũ Tuần là lễ gì ?
-
Lễ Ngũ Tuần: 50 ngày sau lễ Vượt Qua, mừng hoa quả
đầu mùa và tạ ơn Thiên Chúa đã ban giao ước Xi-nai.
96. Lễ Lều là gì ?
-
Lễ Lều: mừng vụ thu họach mùa thu, và ôn lại hành
trình trong sa mạc xưa, khi dân Israel sống dưới những mái lều và chỉ có một
nguồn cứu trợ duy nhất là Thiên Chúa.
97. Lễ Đầu Năm là lễ gì ?
-
Lễ Đầu Năm: là tết của người Do Thái, ca ngợi việc
sáng tạo và hoán cải quay về với Thiên Chúa. Lễ này mở ra 10 ngày thống hối, sẽ
kết thúc bằng Lễ Đền Tội.
98. Lễ Đền Tội là lễ gì ?
-
Lễ Đền Tội: nhịn ăn 25 giờ liền, thú nhận tội lỗi
của cá nhân và cộng đoàn để xin ơn Chúa tha thứ.
99. Lễ Cung Hiến Đền Thờ là lễ gì ?
-
Lễ Cung Hiến Đền Thờ: giữa tháng 12, kéo dài 8
ngày, kỷ niệm việc Cung Hiến Đền Thờ thời Ma-ca-bê.
100.
Lễ Số Mệnh
là lễ gì ?
-
Lễ Số Mệnh: vào tháng 2 hoặc tháng 3, kỷ niệm việc
giải phóng dân Do Thái thời hoàng hậu Ét-te.
Ban Giáo Lý Giáo Phận Đàlạt
ngày 18-6-2006